Ngân hàng đồng loạt cảnh báo mã độc tấn công tài khoản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hơn 60 ứng dụng của các ngân hàng và mạng xã hội hiện là mục tiêu tấn công của mã độc Red Alert 2.0.

Gần đây, nhiều ngân hàng như Vietcombank, PV Bank, Maritime Bank... đồng loạt gửi thông báo tới khách hàng về mã độc Red Alert 2.0. Theo đó, mục tiêu  tấn công của mã độc này là các ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android, đặc biệt là ứng dụng ngân hàng trực tuyến (Internet Banking, Mobile Banking...)

 

Người dùng có thể bị dính mã độc này thông qua các ứng dụng nổi tiếng như Whatsapp, Viber... từ cửa hàng ứng dụng không chính thức. (Ảnh minh họa: KT)
Người dùng có thể bị dính mã độc này thông qua các ứng dụng nổi tiếng như Whatsapp, Viber... từ cửa hàng ứng dụng không chính thức. (Ảnh minh họa: KT)

Red Alert 2.0 có khả năng giả mạo các ứng dụng ngân hàng trực tuyến và thay đổi nội dung của các ứng dụng để lấy cắp các thông tin truy cập, thu thập danh sách liên lạc. Ngoài ra, mã độc này còn có thể chặn, nghe lén cuộc gọi, xem nội dung tin nhắn trên điện thoại.

Theo các ngân hàng, người dùng có thể bị dính mã độc này thông qua các ứng dụng nổi tiếng như Whatsapp, Viber... từ cửa hàng ứng dụng không chính thức của bên thứ 3 hay được tích hợp dưới dạng bản cập nhật flash player giả mạo, ứng dụng rác nhái lại ứng dụng hợp pháp trên Google Play Store... Đặc biệt, mã độc dễ cài đặt và hoạt động mà không cần sự cho phép của người dùng trên các thiệt bị đã bẻ khóa (Jailbreak, Root).

Sau khi lây nhiễm thành công, Red Alert 2.0 sẽ đợi người dùng mở ứng dụng Mobile Banking. Nếu phát hiện đây là ứng dụng mà nó có mô phỏng, mã độc sẽ giả mạo giao diện và hiển thị phủ lên trên giao diện ứng dụng Mobile Banking đang chạy, báo lỗi và yêu cầu người dùng đăng nhập lại.

Đồng thời, nó sẽ ghi lại và gửi thông tin đăng nhập cho tin tặc để thực hiện giao dịch bất hợp pháp. Red Alert 2.0 có thể dễ dàng vượt qua các công nghệ xác thực 2 yếu tố thông qua tính năng chặn tin nhắn trên thiết bị di động bị nhiễm mã độc.

Vì vậy, các ngân hàng khuyến nghị khách hàng chỉ tải ứng dụng từ kho chính thống, Google Play Store với Android và App Store với iOS, nhằm tránh nguy cơ nhiễm mã độc. Khách hàng nên tải ứng dụng diệt virus từ các nhà cung cấp uy tiến và cảnh giác trước các câu hỏi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin truy cập dịch vụ.

Bên cạnh đó, khách hàng không nên sử dụng các thiết bị di động đã bẻ khóa (Jailbreak,Root) để truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Anh Tú (Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tạm dừng mua sắm hàng hóa tập trung năm 2025

Gia Lai tạm dừng mua sắm hàng hóa tập trung năm 2025

(GLO)- Nhằm thực hiện chủ trương sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tạm dừng mua sắm hàng hóa tập trung năm 2025.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.