Chuyển giao dịch vụ hành chính công sang bưu điện: Giảm chi phí, người dân hài lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 1 năm triển khai, Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công tại bộ phận một cửa cấp huyện sang bưu điện đã phát huy hiệu quả thiết thực. Không những tiết kiệm được các khoản chi phí đầu tư cơ sở vật chất, tinh giản biên chế mà còn góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân.


Hiệu quả tích cực

Ông Lương Đình Thảo-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai-cho biết: Có 24 thủ tục liên quan đến đất đai của đơn vị đã được chuyển qua thực hiện tại bưu điện. Điều này giúp kiểm tra, giám sát được quá trình luân chuyển, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan, đơn vị liên quan, đồng thời giảm đầu mối giao dịch cho công dân. Đặc biệt, với một số thủ tục đơn giản, người dân có thể nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau đó, bưu điện sẽ luân chuyển và trả kết quả giải quyết hồ sơ tại nhà, đỡ tốn thời gian đi lại.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đức Thụy

Tương tự, ông Trịnh Viết Hùng-Chủ tịch UBND xã Ia Tô (huyện Ia Grai) cho hay: Xã được huyện chọn thí điểm thực hiện đề án của tỉnh về chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công sang bưu điện. “Chúng tôi đã cử công chức các bộ phận chuyên môn thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ sang làm việc tại Bưu điện văn hóa xã để trực tiếp hướng dẫn cách thức tiếp nhận, trả kết quả, các quy trình TTHC cho nhân viên bưu điện. Đến nay, xã đã chuyển giao hoàn toàn nhiệm vụ tiếp nhận, trả hồ sơ giải quyết TTHC cho Bưu điện văn hóa xã. Đôi lúc cao điểm lượng giao dịch nhiều khiến việc tiếp nhận chuyển giải quyết hồ sơ của nhân viên bưu điện quá tải, nhưng phần lớn các hồ sơ thủ tục được giải quyết kịp thời”-ông Hùng khẳng định.

Theo ông Lê Ngọc Quý-Chủ tịch UBND huyện Ia Grai: Việc chuyển giao bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện sang thực hiện tại bưu điện luôn được huyện chỉ đạo sát sao. Năm 2020, huyện đã tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 161 hồ sơ; tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính là 3.751 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. “Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bưu điện huyện đã góp phần tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục. Ngoài ra, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp nâng cao hiệu quả xử lý TTHC tại huyện, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm áp lực cho cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”-ông Quý thông tin.

Tiết kiệm nhiều khoản đầu tư

Sau khi UBND tỉnh thống nhất chủ trương triển khai thí điểm Đề án tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cùng bộ phận một cửa UBND các huyện: Chư Sê, Ia Grai, Mang Yang, Krông Pa, TP. Pleiku và 5 bộ phận một cửa UBND cấp xã thuộc các huyện nêu trên, chính quyền các địa phương này đã tích cực hưởng ứng và có văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện.

Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đức Thụy

Sau 1 năm thực hiện Đề án, Bưu điện tỉnh đã đầu tư cơ sở hạ tầng, trang-thiết bị và nhân sự đáp ứng yêu cầu công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 16/17 bộ phận một cửa cấp huyện và 11/220 bộ phận một cửa cấp xã. Đã có 1.958 TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó có 1.470 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; 315 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và 173 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã; 1.866 TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa của các cấp và 92 TTHC không thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp.

Báo cáo với đoàn công tác Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khẳng định: Gia Lai là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện việc chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công sang bưu điện. Các sở, ngành, địa phương không phải đầu tư một khoản chi phí lớn ban đầu để xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa mà chỉ phải trả một khoản chi phí hợp lý hàng năm cho Bưu điện tỉnh. “Tuy chưa có đánh giá cụ thể nhưng chắc chắn đã tiết kiệm cho tỉnh một khoản chi phí cực kỳ lớn. Không những vậy, các sở, ban, ngành, địa phương không phải cử cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết tại bộ phận một cửa. Điều này đồng nghĩa với việc giảm số lượng biên chế phục vụ giải quyết TTHC để chuyển sang làm công tác chuyên môn. Đồng thời, qua đó cũng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các tổ chức, cá nhân, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh.

MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Hội chợ việc làm cho lao động về nước: Cầu nối mở ra cơ hội mới

Hội chợ việc làm cho lao động về nước: Cầu nối mở ra cơ hội mới

(GLO)- Khác với những phiên giao dịch việc làm thông thường, Hội chợ việc làm diễn ra tại TP. Pleiku ngày 6-5 do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) tổ chức là cầu nối mở ra cơ hội mới cho người đi xuất khẩu lao động trở về nước.

Tăng tốc xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tăng tốc xóa nhà tạm, nhà dột nát

(GLO)- Tính đến ngày 4-5, toàn tỉnh Gia Lai đã khởi công xây dựng, sửa chữa 6.712 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách, người có công, đạt 82,31% kế hoạch. Hàng ngàn căn nhà tạm bợ được thay thế bằng những nhà khang trang, mở ra hy vọng mới cho nhiều gia đình.

Gia Lai: Bảo đảm 100% đối tượng đủ điều kiện được hưởng chính sách trợ giúp xã hội kịp thời

Gia Lai: Bảo đảm 100% đối tượng đủ điều kiện được hưởng chính sách trợ giúp xã hội kịp thời

(GLO)- Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh Gia Lai vừa có Công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực bảo trợ xã hội và phòng-chống tệ nạn xã hội năm 2025.

Hành trình mới từ dòng vốn nhỏ

Hành trình mới từ dòng vốn nhỏ

(GLO)- Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Gia Lai được thành lập ngày 25-4-2015. Nhờ vốn vay từ nguồn quỹ này, toàn tỉnh có 425 hộ gia đình thoát nghèo. Nguồn quỹ đã tiếp thêm niềm tin và hy vọng thoát nghèo cho nhiều phụ nữ.

“Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”

“Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”

(GLO)- Tháng 10-1976, giữa thời điểm đất nước còn ngổn ngang tàn tích chiến tranh, đoàn cán bộ kỹ thuật gồm 40 người từ Thanh Hóa được điều động vào tỉnh Gia Lai-Kon Tum mang theo tri thức, nhiệt huyết và sứ mệnh góp phần tái thiết cuộc sống cho những vùng quê.

"Những cánh chim đầu đàn" ở Kbang. Ảnh: An Phát

"Những cánh chim đầu đàn" ở Kbang

(GLO)- Huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) hiện có 76 người có uy tín. Nhiều năm qua, đội ngũ người có uy tín trở thành "những cánh chim đầu đàn" trong các phong trào thi đua yêu nước, làm tốt sứ mệnh tập hợp đoàn kết nhân dân chung tay xây dựng buôn làng ngày càng phát triển.

Nhiều hộ ở Mang Yang thoát nghèo nhờ hỗ trợ mô hình sinh kế

Mô hình sinh kế tiếp sức người nghèo vươn lên

(GLO)- Từ các mô hình sinh kế do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện triển khai đã giúp nhiều hộ nghèo thay đổi tư duy sản xuất, chủ động phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia Lai tổ chức Hội chợ việc làm cho lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng về nước vào ngày 6-5

Gia Lai tổ chức Hội chợ việc làm cho lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng về nước vào ngày 6-5

(GLO)- Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai (Sở Nội vụ) thông tin, ngày 6-5 tại Sàn giao dịch việc làm (20 Sư Vạn Hạnh, TP. Pleiku) sẽ tổ chức Hội chợ việc làm hỗ trợ cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh tại Nhật Bản theo chương tình IM Japan về nước .