Chuyển giao dịch vụ hành chính công sang bưu điện: Giảm chi phí, người dân hài lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 1 năm triển khai, Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công tại bộ phận một cửa cấp huyện sang bưu điện đã phát huy hiệu quả thiết thực. Không những tiết kiệm được các khoản chi phí đầu tư cơ sở vật chất, tinh giản biên chế mà còn góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân.


Hiệu quả tích cực

Ông Lương Đình Thảo-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai-cho biết: Có 24 thủ tục liên quan đến đất đai của đơn vị đã được chuyển qua thực hiện tại bưu điện. Điều này giúp kiểm tra, giám sát được quá trình luân chuyển, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan, đơn vị liên quan, đồng thời giảm đầu mối giao dịch cho công dân. Đặc biệt, với một số thủ tục đơn giản, người dân có thể nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau đó, bưu điện sẽ luân chuyển và trả kết quả giải quyết hồ sơ tại nhà, đỡ tốn thời gian đi lại.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đức Thụy

Tương tự, ông Trịnh Viết Hùng-Chủ tịch UBND xã Ia Tô (huyện Ia Grai) cho hay: Xã được huyện chọn thí điểm thực hiện đề án của tỉnh về chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công sang bưu điện. “Chúng tôi đã cử công chức các bộ phận chuyên môn thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ sang làm việc tại Bưu điện văn hóa xã để trực tiếp hướng dẫn cách thức tiếp nhận, trả kết quả, các quy trình TTHC cho nhân viên bưu điện. Đến nay, xã đã chuyển giao hoàn toàn nhiệm vụ tiếp nhận, trả hồ sơ giải quyết TTHC cho Bưu điện văn hóa xã. Đôi lúc cao điểm lượng giao dịch nhiều khiến việc tiếp nhận chuyển giải quyết hồ sơ của nhân viên bưu điện quá tải, nhưng phần lớn các hồ sơ thủ tục được giải quyết kịp thời”-ông Hùng khẳng định.

Theo ông Lê Ngọc Quý-Chủ tịch UBND huyện Ia Grai: Việc chuyển giao bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện sang thực hiện tại bưu điện luôn được huyện chỉ đạo sát sao. Năm 2020, huyện đã tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 161 hồ sơ; tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính là 3.751 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. “Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bưu điện huyện đã góp phần tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục. Ngoài ra, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp nâng cao hiệu quả xử lý TTHC tại huyện, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm áp lực cho cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”-ông Quý thông tin.

Tiết kiệm nhiều khoản đầu tư

Sau khi UBND tỉnh thống nhất chủ trương triển khai thí điểm Đề án tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cùng bộ phận một cửa UBND các huyện: Chư Sê, Ia Grai, Mang Yang, Krông Pa, TP. Pleiku và 5 bộ phận một cửa UBND cấp xã thuộc các huyện nêu trên, chính quyền các địa phương này đã tích cực hưởng ứng và có văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện.

Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đức Thụy

Sau 1 năm thực hiện Đề án, Bưu điện tỉnh đã đầu tư cơ sở hạ tầng, trang-thiết bị và nhân sự đáp ứng yêu cầu công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 16/17 bộ phận một cửa cấp huyện và 11/220 bộ phận một cửa cấp xã. Đã có 1.958 TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó có 1.470 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; 315 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và 173 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã; 1.866 TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa của các cấp và 92 TTHC không thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp.

Báo cáo với đoàn công tác Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khẳng định: Gia Lai là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện việc chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công sang bưu điện. Các sở, ngành, địa phương không phải đầu tư một khoản chi phí lớn ban đầu để xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa mà chỉ phải trả một khoản chi phí hợp lý hàng năm cho Bưu điện tỉnh. “Tuy chưa có đánh giá cụ thể nhưng chắc chắn đã tiết kiệm cho tỉnh một khoản chi phí cực kỳ lớn. Không những vậy, các sở, ban, ngành, địa phương không phải cử cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết tại bộ phận một cửa. Điều này đồng nghĩa với việc giảm số lượng biên chế phục vụ giải quyết TTHC để chuyển sang làm công tác chuyên môn. Đồng thời, qua đó cũng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các tổ chức, cá nhân, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh.

MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn đã mở cửa miễn phí cho người dân tạm trú, cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn.

Chia sẻ nơi trú, hỗ trợ người dân mùa mưa bão

(GLO)-Trước lúc cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn đã mở cửa miễn phí, trở thành điểm tựa an toàn, ấm áp cho người dân tạm trú, cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn. 

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), sáng 6-11, Đồn Biên phòng Ia Chia đã huy động 10 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn làng Bía Ngó (xã Ia Chia, tỉnh Gia Lai) hỗ trợ người dân thu hoạch lúa chín, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm thiệt hại do mưa bão.

Công an tỉnh Gia Lai khẩn cấp sơ tán 17.690 người dân tại các địa bàn xung yếu đến nơi an toàn để ứng phó bão số 13.

Công an tỉnh Gia Lai sơ tán khẩn cấp 6.654 hộ, 17.690 người dân đến nơi an toàn

(GLO)- Đến sáng 6-11, 18 Trung đội xung kích của Công an tỉnh Gia Lai đã được tăng cường cho các địa bàn xung yếu để giúp dân ứng phó với mưa bão. Trong đó, 13 Trung đội được bố trí tại 11 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Định cũ và 5 Trung đội bố trí tại địa bàn tỉnh Gia Lai cũ.

“Thủ phủ” mai vàng miền Trung tất bật chạy bão

“Thủ phủ” mai vàng miền Trung tất bật chạy bão

(GLO)- Những ngày đầu tháng 11, hơn 2.400 hộ dân ở phường An Nhơn Đông gắn bó quanh năm với gần 100 ha đất trồng mai-nơi được xem là "thủ phủ" mai vàng, đang cùng nhau “chạy đua” với thời gian để kịp đưa mai đi tránh bão số 13.

Lực lượng chức năng đóng các lối đi trên bờ kè chắn sóng tại làng biển Nhơn Hải. Ảnh: Ngọc Nhuận

Làng biển Nhơn Hải, Nhơn Lý gấp gáp chằng chống nhà cửa trước giờ bão số 13 đổ bộ

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi, tại các làng biển Nhơn Hải ( Hải Bắc, Hải Đông, Hải Nam) và Nhơn Lý ( Lý Hưng, Lý Lương, Lý Hòa, Lý Chánh) thuộc phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), công tác ứng phó đang được triển khai khẩn trương, gấp rút trước giờ bão đổ bộ.

Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn tập trung cắt tỉa cây xanh và gia cố hệ thống chiếu sáng, trang trí đô thị.

Cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

(GLO)-Để hạn chế thiệt hại do bão số 13 (Kalmaegi), Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã và đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, tập trung cắt tỉa cây xanh và gia cố hệ thống chiếu sáng, trang trí đô thị.

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai triển khai kế hoạch sử dụng phương tiện bay không người lái ứng phó với bão Kalmaegi

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai triển khai kế hoạch sử dụng phương tiện bay không người lái ứng phó với bão Kalmaegi

(GLO)- Ngày 4-11, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai Kế hoạch sử dụng phương tiện bay không người lái (drone) phục vụ trinh sát, cứu hộ, vận chuyển nhu yếu phẩm theo Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 3-11-2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão Kalmaegi và mưa lũ.

null