Thanh toán dịch vụ công bằng QR Code: Tiện lợi, hợp xu thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thanh toán dịch vụ công bằng QR Code đang trở thành phương thức tiện lợi và phổ biến, giúp người dân dễ dàng thanh toán các khoản phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính công hoặc các hóa đơn dịch vụ y tế, giáo dục, điện, nước…

Đề cập việc khuyến khích, hỗ trợ người dân thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt trên địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Chủ tịch UBND phường Hội Thương (TP. Pleiku) thông tin: “Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện một số thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thanh toán trực tuyến.

Đồng thời, tại bộ phận một cửa của UBND phường có đặt QR Code để người dân quét mã thanh toán phí, lệ phí. Cách làm này nhằm giúp người dân tạo thói quen không dùng tiền mặt khi đến giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính”.

2ubnd-phuong-hoi-thuong-bo-tri-ma-qr-code-de-nguoi-dan-thuan-tien-thanh-toan-dich-vu-cong.jpg
UBND phường Hội Thương bố trí mã QR Code để người dân thuận tiện thanh toán dịch vụ công. Ảnh: S.C

Đánh giá về sự tiện lợi khi thanh toán qua QR Code, bà Nguyễn Thị Phương Lan (tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi thấy việc thanh toán bằng QR Code rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi sử dụng các dịch vụ công ích. Khi nhận được thông báo tiền điện, truyền hình cáp hoặc hóa đơn viện phí, học phí, tôi chỉ cần đăng nhập ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, quét QR Code thanh toán là xong, không phải lo lắng nhầm lẫn vì mỗi mã QR được tạo cho 1 hóa đơn với thông tin, số tiền cụ thể”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tố Như (tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) chia sẻ: “Vừa qua, tôi đến UBND phường Diên Hồng làm thủ tục chứng thực bản sao một số giấy tờ và được hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc thanh toán phí chứng thực bản sao giấy tờ cũng được thực hiện trực tuyến nên tôi thấy khá thuận tiện”.

Thời gian qua, các chi nhánh ngân hàng thương mại đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở nền tảng công nghệ ngân hàng hiện đại như: thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy ATM/CDM/POS với hơn 220 máy ATM và 1.267 máy POS; thanh toán bằng QR Code; thanh toán qua ứng dụng ngân hàng số trên điện thoại di động, thanh toán qua ví điện tử…

Ông Đào Thanh Tịnh-Phó Giám đốc Agribank Gia Lai-thông tin: “Việc thanh toán dịch vụ công bằng phương thức quét mã QR tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trực tuyến.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, phát huy lợi thế về mạng lưới, công nghệ nhằm cung cấp các giải pháp thanh toán dịch vụ công hiện đại, góp phần nâng cao tính minh bạch, an toàn trong các giao dịch tài chính”.

Tính đến ngày 18-5, Agribank Gia Lai đã cấp 3.000 mã QR cho khách hàng là tổ chức, cá nhân; lắp đặt 44 máy POS; thực hiện chi trả lương qua tài khoản cho 475 đơn vị với 11.470 tài khoản.

1bg.jpg
Người dân quét mã QR thanh toán phí, lệ phí khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính. Ảnh: S.C

Tại BIDV Gia Lai hiện có 93 ngàn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ BIDV SmartBanking, 2.730 khách hàng tổ chức, cá nhân được cấp QR Code. Bên cạnh việc triển khai cấp mã QR cho các đơn vị, tổ chức như bệnh viện, trường học, UBND phường… BIDV Gia Lai còn ký kết hợp đồng hợp tác, cung cấp dịch vụ thanh toán phí dịch vụ công cho khách hàng tổ chức nhằm phục vụ Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Trần Thị Ngọc Tiến-Trưởng phòng Khách hàng cá nhân 1 (BIDV Gia Lai) chia sẻ: “Hầu hết khách hàng sử dụng BIDV SmartBanking hoàn toàn chủ động trong việc thanh toán dịch vụ công như điện, nước, viễn thông, viện phí, nộp thuế, phí, lệ phí bởi sự an toàn, nhanh chóng, tiện lợi.

Thông qua hoạt động giao dịch thực tế phát sinh ở các ngành, lĩnh vực cho thấy, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Số lượng giao dịch rút tiền mặt tại cây ATM và giao dịch trực tiếp tại quầy giảm dần qua các năm”.

Có thể bạn quan tâm

Người dân thực hiện thủ tục đổi GPLX tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai.

Gia Lai: Người dân có thể đổi bằng lái tại Công an 135 xã, phường toàn tỉnh

(GLO)- Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai vừa thông báo về các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, người dân có thể thực hiện thủ tục đổi, cấp lại GPLX ngay tại Công an xã, phường gần nhất hoặc tự thực hiện qua hình thức trực tuyến.

Thăm, tặng quà người dân bị thiệt hại do bão số 13 tại xã Tuy Phước và Tuy Phước Đông.

Lực lượng Công an tặng quà người dân bị thiệt hại do bão số 13 tại xã Tuy Phước và Tuy Phước Đông

(GLO)- Sáng 9-11, Đại tá Ngô Cự Vinh-Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đã đến thăm, động viên và trao quà của Đại tướng Lương Tam Quang-Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho 3 hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn do ảnh hưởng của bão số 13 trên địa bàn xã Tuy Phước. 

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

(GLO)- Chiều 8-11, tại phường An Phú, 2 chuyến xe 0 đồng chở khoảng 35 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm do Team 81 Gia Lai vận động bà con trên địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai đóng góp đã xuất phát hướng về bà con bị ảnh hưởng do cơn bão số 13 tại phía Đông tỉnh Gia Lai và Đà Nẵng.

Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn đã mở cửa miễn phí cho người dân tạm trú, cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn.

Chia sẻ nơi trú, hỗ trợ người dân mùa mưa bão

(GLO)-Trước lúc cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn đã mở cửa miễn phí, trở thành điểm tựa an toàn, ấm áp cho người dân tạm trú, cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn. 

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), sáng 6-11, Đồn Biên phòng Ia Chia đã huy động 10 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn làng Bía Ngó (xã Ia Chia, tỉnh Gia Lai) hỗ trợ người dân thu hoạch lúa chín, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm thiệt hại do mưa bão.

“Thủ phủ” mai vàng miền Trung tất bật chạy bão

“Thủ phủ” mai vàng miền Trung tất bật chạy bão

(GLO)- Những ngày đầu tháng 11, hơn 2.400 hộ dân ở phường An Nhơn Đông gắn bó quanh năm với gần 100 ha đất trồng mai-nơi được xem là "thủ phủ" mai vàng, đang cùng nhau “chạy đua” với thời gian để kịp đưa mai đi tránh bão số 13.

null