Thanh toán dịch vụ công bằng QR Code: Tiện lợi, hợp xu thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thanh toán dịch vụ công bằng QR Code đang trở thành phương thức tiện lợi và phổ biến, giúp người dân dễ dàng thanh toán các khoản phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính công hoặc các hóa đơn dịch vụ y tế, giáo dục, điện, nước…

Đề cập việc khuyến khích, hỗ trợ người dân thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt trên địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Chủ tịch UBND phường Hội Thương (TP. Pleiku) thông tin: “Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện một số thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thanh toán trực tuyến.

Đồng thời, tại bộ phận một cửa của UBND phường có đặt QR Code để người dân quét mã thanh toán phí, lệ phí. Cách làm này nhằm giúp người dân tạo thói quen không dùng tiền mặt khi đến giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính”.

2ubnd-phuong-hoi-thuong-bo-tri-ma-qr-code-de-nguoi-dan-thuan-tien-thanh-toan-dich-vu-cong.jpg
UBND phường Hội Thương bố trí mã QR Code để người dân thuận tiện thanh toán dịch vụ công. Ảnh: S.C

Đánh giá về sự tiện lợi khi thanh toán qua QR Code, bà Nguyễn Thị Phương Lan (tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi thấy việc thanh toán bằng QR Code rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi sử dụng các dịch vụ công ích. Khi nhận được thông báo tiền điện, truyền hình cáp hoặc hóa đơn viện phí, học phí, tôi chỉ cần đăng nhập ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, quét QR Code thanh toán là xong, không phải lo lắng nhầm lẫn vì mỗi mã QR được tạo cho 1 hóa đơn với thông tin, số tiền cụ thể”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tố Như (tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) chia sẻ: “Vừa qua, tôi đến UBND phường Diên Hồng làm thủ tục chứng thực bản sao một số giấy tờ và được hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc thanh toán phí chứng thực bản sao giấy tờ cũng được thực hiện trực tuyến nên tôi thấy khá thuận tiện”.

Thời gian qua, các chi nhánh ngân hàng thương mại đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở nền tảng công nghệ ngân hàng hiện đại như: thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy ATM/CDM/POS với hơn 220 máy ATM và 1.267 máy POS; thanh toán bằng QR Code; thanh toán qua ứng dụng ngân hàng số trên điện thoại di động, thanh toán qua ví điện tử…

Ông Đào Thanh Tịnh-Phó Giám đốc Agribank Gia Lai-thông tin: “Việc thanh toán dịch vụ công bằng phương thức quét mã QR tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trực tuyến.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, phát huy lợi thế về mạng lưới, công nghệ nhằm cung cấp các giải pháp thanh toán dịch vụ công hiện đại, góp phần nâng cao tính minh bạch, an toàn trong các giao dịch tài chính”.

Tính đến ngày 18-5, Agribank Gia Lai đã cấp 3.000 mã QR cho khách hàng là tổ chức, cá nhân; lắp đặt 44 máy POS; thực hiện chi trả lương qua tài khoản cho 475 đơn vị với 11.470 tài khoản.

1bg.jpg
Người dân quét mã QR thanh toán phí, lệ phí khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính. Ảnh: S.C

Tại BIDV Gia Lai hiện có 93 ngàn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ BIDV SmartBanking, 2.730 khách hàng tổ chức, cá nhân được cấp QR Code. Bên cạnh việc triển khai cấp mã QR cho các đơn vị, tổ chức như bệnh viện, trường học, UBND phường… BIDV Gia Lai còn ký kết hợp đồng hợp tác, cung cấp dịch vụ thanh toán phí dịch vụ công cho khách hàng tổ chức nhằm phục vụ Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Trần Thị Ngọc Tiến-Trưởng phòng Khách hàng cá nhân 1 (BIDV Gia Lai) chia sẻ: “Hầu hết khách hàng sử dụng BIDV SmartBanking hoàn toàn chủ động trong việc thanh toán dịch vụ công như điện, nước, viễn thông, viện phí, nộp thuế, phí, lệ phí bởi sự an toàn, nhanh chóng, tiện lợi.

Thông qua hoạt động giao dịch thực tế phát sinh ở các ngành, lĩnh vực cho thấy, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Số lượng giao dịch rút tiền mặt tại cây ATM và giao dịch trực tiếp tại quầy giảm dần qua các năm”.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy vai trò quản lý kinh tế của phụ nữ

Phát huy vai trò quản lý kinh tế của phụ nữ

(GLO)- Sau 3 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Gia Lai đã phối hợp hỗ trợ thành lập 14 HTX và 16 tổ hợp tác/tổ liên kết do phụ nữ quản lý.

Gia Lai: Tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

Gia Lai: Tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

(GLO)- Tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXIII (Gia Lai-Bình Định), hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam 1-7, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT tập trung nhấn mạnh chủ đề: “Bảo hiểm y tế-Chia sẻ cộng đồng, bảo vệ sức khỏe toàn dân”.

Krông Pa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Krông Pa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025, huyện Krông Pa đã triển khai các điểm hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ thông tin. Bước đầu các điểm hỗ trợ đã mang lại hiệu quả thiết thực.

An Khê nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy cho cộng đồng

An Khê nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy cho cộng đồng

(GLO)-Những năm qua, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê (tỉnh Gia Lai) phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên phổ cập kiến thức, hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị chữa cháy cầm tay và kỹ năng xử lý tình huống khi gặp sự cố cháy nổ.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

(GLO)- Trong thời đại mà mỗi người đều có smartphone, mạng xã hội nhảy số từng giây, vẫn có những người đều đặn chờ báo giấy để đọc từng mục, gạch từng dòng. Vì lẽ đó, ở xã vùng sâu, xã biên giới, bưu tá vẫn lặng lẽ mang báo Đảng đến tay các cán bộ cơ sở, đảng viên, người có uy tín...

Thủ tướng chỉ đạo chi trả chế độ cho cán bộ nghỉ việc do sắp xếp trước 30/6

Thủ tướng chỉ đạo chi trả chế độ cho cán bộ nghỉ việc do sắp xếp trước 30/6

Đối với trường hợp đã có quyết định nghỉ việc thì phải hoàn thành việc giải quyết, chi trả chậm nhất trước ngày 30/6. Cơ quan, đơn vị, cá nhân nào có thẩm quyền mà không giải quyết đúng kế hoạch hoặc để xảy ra tiêu cực sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật nhà nước.

null