Thanh toán dịch vụ công bằng QR Code: Tiện lợi, hợp xu thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thanh toán dịch vụ công bằng QR Code đang trở thành phương thức tiện lợi và phổ biến, giúp người dân dễ dàng thanh toán các khoản phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính công hoặc các hóa đơn dịch vụ y tế, giáo dục, điện, nước…

Đề cập việc khuyến khích, hỗ trợ người dân thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt trên địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Chủ tịch UBND phường Hội Thương (TP. Pleiku) thông tin: “Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện một số thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thanh toán trực tuyến.

Đồng thời, tại bộ phận một cửa của UBND phường có đặt QR Code để người dân quét mã thanh toán phí, lệ phí. Cách làm này nhằm giúp người dân tạo thói quen không dùng tiền mặt khi đến giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính”.

2ubnd-phuong-hoi-thuong-bo-tri-ma-qr-code-de-nguoi-dan-thuan-tien-thanh-toan-dich-vu-cong.jpg
UBND phường Hội Thương bố trí mã QR Code để người dân thuận tiện thanh toán dịch vụ công. Ảnh: S.C

Đánh giá về sự tiện lợi khi thanh toán qua QR Code, bà Nguyễn Thị Phương Lan (tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi thấy việc thanh toán bằng QR Code rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi sử dụng các dịch vụ công ích. Khi nhận được thông báo tiền điện, truyền hình cáp hoặc hóa đơn viện phí, học phí, tôi chỉ cần đăng nhập ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, quét QR Code thanh toán là xong, không phải lo lắng nhầm lẫn vì mỗi mã QR được tạo cho 1 hóa đơn với thông tin, số tiền cụ thể”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tố Như (tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) chia sẻ: “Vừa qua, tôi đến UBND phường Diên Hồng làm thủ tục chứng thực bản sao một số giấy tờ và được hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc thanh toán phí chứng thực bản sao giấy tờ cũng được thực hiện trực tuyến nên tôi thấy khá thuận tiện”.

Thời gian qua, các chi nhánh ngân hàng thương mại đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở nền tảng công nghệ ngân hàng hiện đại như: thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy ATM/CDM/POS với hơn 220 máy ATM và 1.267 máy POS; thanh toán bằng QR Code; thanh toán qua ứng dụng ngân hàng số trên điện thoại di động, thanh toán qua ví điện tử…

Ông Đào Thanh Tịnh-Phó Giám đốc Agribank Gia Lai-thông tin: “Việc thanh toán dịch vụ công bằng phương thức quét mã QR tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trực tuyến.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, phát huy lợi thế về mạng lưới, công nghệ nhằm cung cấp các giải pháp thanh toán dịch vụ công hiện đại, góp phần nâng cao tính minh bạch, an toàn trong các giao dịch tài chính”.

Tính đến ngày 18-5, Agribank Gia Lai đã cấp 3.000 mã QR cho khách hàng là tổ chức, cá nhân; lắp đặt 44 máy POS; thực hiện chi trả lương qua tài khoản cho 475 đơn vị với 11.470 tài khoản.

1bg.jpg
Người dân quét mã QR thanh toán phí, lệ phí khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính. Ảnh: S.C

Tại BIDV Gia Lai hiện có 93 ngàn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ BIDV SmartBanking, 2.730 khách hàng tổ chức, cá nhân được cấp QR Code. Bên cạnh việc triển khai cấp mã QR cho các đơn vị, tổ chức như bệnh viện, trường học, UBND phường… BIDV Gia Lai còn ký kết hợp đồng hợp tác, cung cấp dịch vụ thanh toán phí dịch vụ công cho khách hàng tổ chức nhằm phục vụ Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Trần Thị Ngọc Tiến-Trưởng phòng Khách hàng cá nhân 1 (BIDV Gia Lai) chia sẻ: “Hầu hết khách hàng sử dụng BIDV SmartBanking hoàn toàn chủ động trong việc thanh toán dịch vụ công như điện, nước, viễn thông, viện phí, nộp thuế, phí, lệ phí bởi sự an toàn, nhanh chóng, tiện lợi.

Thông qua hoạt động giao dịch thực tế phát sinh ở các ngành, lĩnh vực cho thấy, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Số lượng giao dịch rút tiền mặt tại cây ATM và giao dịch trực tiếp tại quầy giảm dần qua các năm”.

Có thể bạn quan tâm

Giữ nghề truyền thống trên quê hương thứ hai

Giữ nghề truyền thống trên quê hương thứ hai

(GLO)- Rời quê nhà ở miền Bắc vào Gia Lai lập nghiệp, nhiều hộ dân vẫn bền bỉ gìn giữ nghề truyền thống của cha ông. Các sản phẩm của họ mang đậm hồn quê, dần tạo dựng thương hiệu, góp thêm sắc màu ẩm thực trên quê hương thứ hai.

Hơn 50 năm giữ hương vị mì Quảng truyền thống tại Gia Lai

Hơn 50 năm giữ hương vị mì Quảng truyền thống tại Gia Lai

(GLO)- Khi bình minh dần ló rạng, căn bếp nhỏ của bà Nguyễn Thị Cam (SN 1941, thôn Đại An 1, xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) lại sáng đèn. Nhiều năm nay, bà bền bỉ với nghề làm mì Quảng và bánh tráng truyền thống, mang hương vị của người xứ Quảng quê nhà đến với bà con vùng cao nguyên.

Người dân quyết tâm xây dựng khu dân cư xanh-sạch-đẹp.

Chư Păh nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

(GLO)- Cùng với việc triển khai đồng bộ các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, xã Chư Păh xác định tiêu chí môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc.

Ðảm bảo thực thi hiệu quả công tác dân tộc trong bối cảnh mới

Ðảm bảo thực thi hiệu quả công tác dân tộc trong bối cảnh mới

(GLO)- Gia Lai có địa bàn rộng, dân cư phân tán, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 23% với 47 dân tộc cùng sinh sống. Mỗi dân tộc sở hữu đời sống văn hóa riêng phong phú. Ðiều này đặt ra yêu cầu phải tổ chức thực hiện tốt chính sách dân tộc, vừa bảo đảm an sinh vừa củng cố khối đại đoàn kết.

Phó Tư lệnh Quân khu 5 Trần Thanh Hải kiểm tra tiến độ xây nhà cho người dân vùng bão lũ Gia Lai

Phó Tư lệnh Quân khu 5 Trần Thanh Hải kiểm tra tiến độ xây nhà cho người dân vùng bão lũ Gia Lai

(GLO)- Chiều 10-12, Đoàn công tác Quân khu 5 do Thiếu tướng Trần Thanh Hải-Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ xây nhà cho người dân vùng bão lũ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Cùng đi có Đại tá Phạm Văn Đạt-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Gần dân từ những lớp học tình thương ở xã Hra

Gần dân từ những lớp học tình thương ở xã Hra

(GLO)- Xuất phát từ thực tế nhiều người Bahnar tại các làng ở xã Hra (tỉnh Gia Lai) chưa biết chữ, gặp khó khăn trong giao tiếp và thực hiện thủ tục hành chính, từ tháng 12-2023 đến nay, Công an xã Hra đã khởi xướng và duy trì mô hình lớp học tình thương, thể hiện rõ tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.

Tổ tự quản tuần tra để đảm bảo ANTT.

Chung tay bảo vệ cà phê mùa thu hoạch

(GLO)- Mùa cà phê chín rộ ở vùng cao nguyên Gia Lai thường đi kèm nỗi lo mất trộm của người trồng. Để bảo vệ thành quả lao động, người dân và các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm hay nhằm bảo vệ tài sản.

Những người khuyết tật giàu nghị lực

Những người khuyết tật giàu nghị lực

(GLO)- Những thiếu thốn và trở ngại về thể chất có thể làm chậm hành trình khẳng định mình của nhiều người khuyết tật. Nhưng với ý chí bền bỉ và khát vọng sống mạnh mẽ, họ vẫn tìm được con đường để bước tiếp và tạo nên giá trị riêng.

Tiếp sức cho người dân tái thiết sau bão lũ

Tiếp sức cho người dân tái thiết sau bão lũ

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 2553/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 10289/TB-NHCS của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, từ ngày 1-12, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cùng các phòng giao dịch trong toàn tỉnh đã giảm lãi suất cho vay ở nhiều chương trình tín dụng chính sách.

null