Phường Tây Sơn đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, phường Tây Sơn (TP. Pleiku) đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là địa phương dẫn đầu thành phố về CĐS.

Bà Trương Thị Ái Vi-Phó Chủ tịch UBND phường Tây Sơn-cho biết: Nhận thức rõ vai trò quan trọng của CĐS, phường đã triển khai các giải pháp công nghệ như: điểm hướng dẫn thủ tục và đăng ký dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý hồ sơ trực tuyến và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Qua đó, người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính như: đăng ký khai sinh, khai tử, chứng thực điện tử, đăng ký kết hôn… trên điện thoại thông minh, máy tính mà không phải trực tiếp đến trụ sở UBND phường.

Ngoài ra, phường Tây Sơn còn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số thông qua hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP. Pleiku. Đồng thời, tiến hành khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của công dân. Thông qua kết quả khảo sát, UBND phường tập trung khắc phục hạn chế, cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công của đơn vị.

anh-1-can-bo-phuong-tay-son-huong-dan-cong-nhan-dang-ky-nop-ho-so-truc-tuyen-anh-dinh-yen.jpg
Cán bộ phường Tây Sơn hướng dẫn công dân đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: Đ.Y

Đến nay, 100% cán bộ, công chức của phường Tây Sơn có máy tính phục vụ công việc và được cấp chữ ký số trong thực hiện công vụ. 100% cán bộ, công chức chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử. 100% văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật theo quy định).

“Năm 2024, phường tiếp nhận giải quyết 4.652 hồ sơ, trong đó có 2.147 hồ sơ giải quyết trên môi trường điện tử. Hiện nay, hầu hết hồ sơ thủ tục hành chính tại phường được tiếp nhận cập nhật, quản lý và giải quyết trên hệ thống thông tin một cửa điện tử. Trên 90% người dân có tài khoản VNeID mức độ 2. Hơn 60% đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội nhận tiền trợ cấp qua tài khoản ngân hàng và hoàn thành số hóa hộ tịch giai đoạn 3”-bà Vi thông tin.

Là cán bộ Sacombank-Chi nhánh Gia Lai, mỗi khi cần sao y chứng thực giấy tờ hồ sơ của ngân hàng, chị Võ Thị Liền thường đến bộ phận một cửa của phường Tây Sơn để thực hiện. Theo chị Liền, cán bộ, công chức ở đây giải quyết thủ tục nhanh, chính xác, niềm nở, ân cần với công dân.

“Cuối năm 2024, phường Tây Sơn triển khai thủ tục đăng ký và thanh toán dịch vụ công trực tuyến, tôi đến sao y chứng thực, được cán bộ hướng dẫn cách cài đặt sử dụng tài khoản VNeID để truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và hỗ trợ phí, lệ phí. Tôi thấy việc làm này rất thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến”-chị Liền cho hay.

anh-2-cong-dan-den-phuong-tay-son-sao-y-giay-to-tuy-than-anh-dinh-yen.jpg
Công dân đến phường Tây Sơn sao y giấy tờ tùy thân. Ảnh: Đinh Yến

Bên cạnh đó, phường Tây Sơn còn tuyên truyền sâu rộng về CĐS. Phường thành lập Ban Biên tập trang thông tin điện tử; ban hành quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong việc đăng tin, bài tuyên truyền, tương tác và tiếp nhận các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Zalo, fanpage, trang thông tin điện tử...

Qua đó, khuyến khích người dân đăng ký thực hiện các mô hình như: tổ dân phố điện tử, khu dân cư thanh toán không dùng tiền mặt, mô hình vận động các hộ dân lắp camera an ninh...

Bên cạnh những kết quả đạt được, phường Tây Sơn còn gặp một số khó khăn trong quá trình CĐS như: hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ; tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh còn thấp dẫn đến việc tiếp cận các nội dung CĐS còn hạn chế. Nhiều người vẫn còn thói quen sử dụng hồ sơ giấy, làm theo cách thức truyền thống là nộp hồ sơ trực tiếp, do tâm lý sợ mất an toàn thông tin. Một số tổ chức hiện chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ điện tử của công dân.

“Gắn CĐS với công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên. Vì vậy, thời gian tới, phường đặt mục tiêu xây dựng chính quyền số hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và không giấy tờ. Để đạt được mục tiêu đó, phường tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ; mở rộng hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong quản lý và cung cấp dịch vụ công. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với CĐS”-bà Vi nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

(GLO)- Dù là thợ “tay ngang” nhưng với anh Hồ Thanh Phong (tổ 6, phường Hội Phú), việc thiết kế, chế tác tượng mô hình đắp nổi bằng xi măng không chỉ để thỏa niềm đam mê điêu khắc mà còn tạo việc làm và thu nhập, góp phần trang trải cuộc sống.

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

(GLO)- Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của rất nhiều đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn đã nhanh chóng vào cuộc, tổ chức rà soát, hỗ trợ nhằm giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống và yên tâm trở lại công việc.

Sau khi vớt được anh Trọng và tiến hành sơ cấp cứu, ông Điệp đưa anh về nhà chăm sóc.

Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện dũng cảm cứu người gặp nạn

(GLO)- Ngày 22-11, đại diện Công an xã Tuy Phước Đông (tỉnh Gia Lai) cho biết vừa đề nghị chính quyền địa phương có hình thức tuyên dương ông Nguyễn Tấn Điệp-Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện về thành tích đột xuất trong công tác cứu nạn cứu hộ trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ngư dân làng biển khu vực phía Đông tỉnh tất tả bám biển sinh nhai ngay sau khi cơn bão số 13 đi qua.

Nhịp sống ngư dân sau bão

(GLO)- Cơn bão số 13 vừa đi qua để lại những dấu vết hằn lên các làng biển khu vực phía Ðông tỉnh. Vậy nhưng ngay khi trời êm biển lặng trở lại, ngư dân đã tất tả bám biển sinh nhai.

Giành sinh mạng giữa lũ dữ

Gia Lai: Giành sinh mạng giữa lũ dữ

(GLO)- Trong lúc lũ lên cao, khi nguy nan nhất, không chỉ lực lượng chức năng mà còn có những nhóm cứu hộ tự phát mặc cho an nguy của chính bản thân, lao mình vào dòng nước để đưa người dân đến nơi an toàn. Một ngày và một đêm trắng, nơi tâm lũ, tình người trở thành điểm tựa mạnh mẽ nhất.

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

(GLO)- Tối 19-11, ông Nguyễn Đình Ngọc-Phó Giám đốc Dự án Làng trẻ em SOS Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai) cho biết: 76 trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có 10 trẻ sơ sinh) đang bị cô lập do nước lũ, cần được tiếp cận, hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao.

Lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện, hộ dân ở Gia Lai cùng nỗ lực hỗ trợ suất cơm, chỗ ở tạm cho người dân vùng lũ.

Gia Lai: Chung sức giúp nhau vượt qua cơn lũ dữ

(GLO)- Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng nhanh, nhiều hộ dân bị cô lập, có nơi ngập đến mái nhà, người dân phải gõ nồi xoong, quần áo để cầu cứu. Trước tình hình đó, lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện cùng nhiều quán ăn, hộ dân đã nỗ lực cứu người, chia nhau suất cơm, chỗ ở tạm...

Các đơn vị phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn ở khu vực phía Tây tỉnh.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Nhân văn, thiết thực

(GLO)- Nhằm giúp đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách trong chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí điều trị khi không may ốm đau, nhiều đơn vị đã phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn trên địa bàn phía Tây tỉnh.

null