Bà Trương Thị Ái Vi-Phó Chủ tịch UBND phường Tây Sơn-cho biết: Nhận thức rõ vai trò quan trọng của CĐS, phường đã triển khai các giải pháp công nghệ như: điểm hướng dẫn thủ tục và đăng ký dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý hồ sơ trực tuyến và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Qua đó, người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính như: đăng ký khai sinh, khai tử, chứng thực điện tử, đăng ký kết hôn… trên điện thoại thông minh, máy tính mà không phải trực tiếp đến trụ sở UBND phường.
Ngoài ra, phường Tây Sơn còn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số thông qua hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP. Pleiku. Đồng thời, tiến hành khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của công dân. Thông qua kết quả khảo sát, UBND phường tập trung khắc phục hạn chế, cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công của đơn vị.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức của phường Tây Sơn có máy tính phục vụ công việc và được cấp chữ ký số trong thực hiện công vụ. 100% cán bộ, công chức chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử. 100% văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật theo quy định).
“Năm 2024, phường tiếp nhận giải quyết 4.652 hồ sơ, trong đó có 2.147 hồ sơ giải quyết trên môi trường điện tử. Hiện nay, hầu hết hồ sơ thủ tục hành chính tại phường được tiếp nhận cập nhật, quản lý và giải quyết trên hệ thống thông tin một cửa điện tử. Trên 90% người dân có tài khoản VNeID mức độ 2. Hơn 60% đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội nhận tiền trợ cấp qua tài khoản ngân hàng và hoàn thành số hóa hộ tịch giai đoạn 3”-bà Vi thông tin.
Là cán bộ Sacombank-Chi nhánh Gia Lai, mỗi khi cần sao y chứng thực giấy tờ hồ sơ của ngân hàng, chị Võ Thị Liền thường đến bộ phận một cửa của phường Tây Sơn để thực hiện. Theo chị Liền, cán bộ, công chức ở đây giải quyết thủ tục nhanh, chính xác, niềm nở, ân cần với công dân.
“Cuối năm 2024, phường Tây Sơn triển khai thủ tục đăng ký và thanh toán dịch vụ công trực tuyến, tôi đến sao y chứng thực, được cán bộ hướng dẫn cách cài đặt sử dụng tài khoản VNeID để truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và hỗ trợ phí, lệ phí. Tôi thấy việc làm này rất thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến”-chị Liền cho hay.

Bên cạnh đó, phường Tây Sơn còn tuyên truyền sâu rộng về CĐS. Phường thành lập Ban Biên tập trang thông tin điện tử; ban hành quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong việc đăng tin, bài tuyên truyền, tương tác và tiếp nhận các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Zalo, fanpage, trang thông tin điện tử...
Qua đó, khuyến khích người dân đăng ký thực hiện các mô hình như: tổ dân phố điện tử, khu dân cư thanh toán không dùng tiền mặt, mô hình vận động các hộ dân lắp camera an ninh...
Bên cạnh những kết quả đạt được, phường Tây Sơn còn gặp một số khó khăn trong quá trình CĐS như: hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ; tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh còn thấp dẫn đến việc tiếp cận các nội dung CĐS còn hạn chế. Nhiều người vẫn còn thói quen sử dụng hồ sơ giấy, làm theo cách thức truyền thống là nộp hồ sơ trực tiếp, do tâm lý sợ mất an toàn thông tin. Một số tổ chức hiện chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ điện tử của công dân.
“Gắn CĐS với công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên. Vì vậy, thời gian tới, phường đặt mục tiêu xây dựng chính quyền số hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và không giấy tờ. Để đạt được mục tiêu đó, phường tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ; mở rộng hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong quản lý và cung cấp dịch vụ công. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với CĐS”-bà Vi nhấn mạnh.