Chư Ty đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã có nhiều nỗ lực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Trịnh Quốc Thọ-Chủ tịch UBND thị trấn Chư Ty-cho biết: “Hiện nay, thị trấn đang triển khai giải quyết 165 TTHC thuộc 33 lĩnh vực. Chúng tôi đã chỉ đạo niêm yết công khai đầy đủ bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn; công khai kịp thời những văn bản được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ; công khai quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí phải nộp, giúp công dân, tổ chức nắm vững, thuận lợi khi có nhu cầu giải quyết công việc. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ, ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc”.

Cũng theo ông Thọ, ngoài bố trí một lãnh đạo UBND thị trấn trực ký hồ sơ hành chính, đội ngũ cán bộ của thị trấn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được củng cố, kiện toàn, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, gồm công chức văn phòng-thống kê, tư pháp-hộ tịch, địa chính-xây dựng, lĩnh vực văn hóa-xã hội...

Ủy ban nhân dân thị trấn thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chú trọng tác phong lề lối, cách ứng xử, giao tiếp với người dân. Bên cạnh đó, UBND thị trấn còn công khai các hình thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và số điện thoại tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị để cá nhân, tổ chức nhận biết, áp dụng...

nguoi-dan-den-lam-thu-tuc-hanh-chinh-duoc-can-bo-thi-tran-chu-ty-huyen-duc-co-tu-van-huong-dan-cu-the-anh-thanh-nhat-dscn0006.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính được cán bộ thị trấn Chư Ty tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Ảnh: Thanh Nhật

Từ năm 2023 đến hết tháng 1-2025, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Chư Ty đã tiếp nhận và giải quyết hơn 4.500 hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực. Trong đó, đa số hồ sơ là nhóm TTHC về tư pháp-hộ tịch và chứng thực, văn hóa-xã hội. Riêng năm 2024 đã tiếp nhận và hoàn thành giải quyết hơn 2.300 hồ sơ. Tất cả hồ sơ được giải quyết kịp thời, đúng hẹn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thoa (tổ 1) cho hay: “Tôi có nhu cầu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại đây, tôi được cán bộ hướng dẫn cụ thể cách ghi hồ sơ và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan để nộp cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn, các ngành liên quan giải quyết”.

Còn anh A Blich (làng Trol Đeng) thì cho biết: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Tôi được cán bộ thị trấn tiếp nhận và giải quyết liên thông các TTHC gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Kết quả giải quyết xong trước hạn so với giấy hẹn trả kết quả”.

Theo ông Đặng Sỹ Kha-Công chức Tư pháp-Hộ tịch thị trấn: “Trol Đeng là làng dân tộc thiểu số có hơn 170 hộ với hơn 700 khẩu. Nhiều người thiếu ngày và tháng sinh trong giấy tờ tùy thân và giữa các loại giấy tờ không trùng khớp thông tin... Do vậy, thời gian qua, thị trấn đã tập trung hỗ trợ bà con làm các TTHC liên quan, đồng bộ thông tin giấy khai sinh và các giấy tờ tùy thân để đủ điều kiện làm căn cước công dân và thực hiện các giao dịch hành chính khác theo quy định”.

Về những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thị trấn chia sẻ: “Thị trấn tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung TTHC cho phù hợp, theo dõi và cập nhật công khai các TTHC, niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của thị trấn, nhất là các TTHC mới được sửa đổi, bổ sung. Quan tâm hướng dẫn người dân thực hiện TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Vận hành và duy trì hoạt động thường xuyên hệ thống quản lý văn bản điều hành, một cửa điện tử, đảm bảo tính đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính. Duy trì công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về những vướng mắc trong các TTHC để chỉ đạo giải quyết kịp thời, cũng như kiến nghị cấp trên xem xét điều chỉnh cho phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Tiếp tục cải tiến việc thực thi công vụ của công chức để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của công dân, tổ chức và doanh nghiệp”.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy vai trò quản lý kinh tế của phụ nữ

Phát huy vai trò quản lý kinh tế của phụ nữ

(GLO)- Sau 3 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Gia Lai đã phối hợp hỗ trợ thành lập 14 HTX và 16 tổ hợp tác/tổ liên kết do phụ nữ quản lý.

Gia Lai: Tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

Gia Lai: Tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

(GLO)- Tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXIII (Gia Lai-Bình Định), hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam 1-7, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT tập trung nhấn mạnh chủ đề: “Bảo hiểm y tế-Chia sẻ cộng đồng, bảo vệ sức khỏe toàn dân”.

An Khê nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy cho cộng đồng

An Khê nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy cho cộng đồng

(GLO)-Những năm qua, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê (tỉnh Gia Lai) phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên phổ cập kiến thức, hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị chữa cháy cầm tay và kỹ năng xử lý tình huống khi gặp sự cố cháy nổ.

Nhờ thay đổi tư duy sản xuất, đời sống gia đình bà Đinh Bom đã thay đổi nhanh chóng với thu nhập hàng năm trên 500 triệu đồng. Ảnh: N.Q

Khởi sắc làng Tơ Drăh

(GLO)-Nhờ thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, làng Tơ Drăh (xã Bar Măih, huyện Chư Sê) đã có nhiều khởi sắc và đạt chuẩn nông thôn mới.

Chuyện những người làm truyền thông ngành Y

Chuyện những người làm truyền thông ngành Y

(GLO)- Nhằm giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có kiến thức trong chăm sóc sức khỏe, phòng-chống dịch bệnh, đội ngũ cán bộ truyền thông ngành Y tỉnh Gia Lai đã không quản ngại khó khăn, tiếp cận địa bàn để tuyên truyền, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thủ tướng chỉ đạo chi trả chế độ cho cán bộ nghỉ việc do sắp xếp trước 30/6

Thủ tướng chỉ đạo chi trả chế độ cho cán bộ nghỉ việc do sắp xếp trước 30/6

Đối với trường hợp đã có quyết định nghỉ việc thì phải hoàn thành việc giải quyết, chi trả chậm nhất trước ngày 30/6. Cơ quan, đơn vị, cá nhân nào có thẩm quyền mà không giải quyết đúng kế hoạch hoặc để xảy ra tiêu cực sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật nhà nước.

null