Nhiều số điện thoại giả danh ngành điện gọi đòi tiền điện tại miền Trung-Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày vừa qua, khách hàng sử dụng điện tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên lại liên tục nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực đòi tiền điện.
Chỉ riêng từ đầu tháng 4 đến nay, có đến 50/105 phản ánh của khách hàng kể từ đầu năm 2022 gửi tới các Công ty Điện lực thành viên của Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) và Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung.
Cụ thể, ngày 18-4, ông Nguyễn Th. (trú tại lô A2-4 đường Nguyễn Thế Lịch, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nhận được cuộc gọi từ số máy 0828768648 thông báo gia đình ông còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán. Đối tượng còn dọa nếu không nộp ngay thì sẽ bị đưa ra tòa.
 
Hình ảnh minh họa: EVNCPC cảnh báo khách hàng về các số điện thoại giả mạo lừa đảo khách hàng
Hình ảnh minh họa: EVNCPC cảnh báo khách hàng về các số điện thoại giả mạo lừa đảo khách hàng
Trước đó, ngày 16-4, bà Trương Thị Miên (sống tại Thanh Quýt 2, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nhận được cuộc gọi từ số máy 164462917259 thông báo còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán tiền, đối tượng dọa nếu không thanh toán ngay thì 2 giờ sau đến cắt điện. Đồng thời đối tượng này cũng yêu cầu bà Miên cung cấp thông tin cá nhân.
Còn ông Trần Quốc Phong (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) cũng đã nhận được cuộc gọi từ số máy 0358949198 thông báo rằng nguồn điện của gia đình ông đang bị tranh chấp. Để giải quyết vấn đề này, đối tượng hướng dẫn ông chụp căn cước công dân rồi gửi qua Zalo.
Chủ yếu các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện, hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân… Trong khi đó, các khách hàng này hầu hết đã thanh toán tiền điện.
Khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, các điện thoại viên của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung và nhân viên các Công ty Điện lực đã nhanh chóng kiểm tra thông tin sử dụng điện của khách hàng; đồng thời giải thích cho khách hàng biết đó là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực với ý đồ không tốt, đề nghị khách hàng cảnh giác.
Ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết có trường hợp khách hàng bị đối tượng gọi điện yêu cầu trả tiền điện bị nợ với số tiền rất lớn lên đến 50 triệu, thậm chí 70 triệu đồng qua tài khoản do đối tượng chỉ định. Điều này làm khách hàng bức xúc vì những cuộc gọi mạo danh. "Đây hoàn toàn là những cuộc gọi lừa đảo, không phải là nhân viên điện lực" , ông Tường khẳng định.
Ông Tường cũng khuyến cáo, nếu khách hàng nhận được bất cứ cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện hay có bất kỳ vướng mắc về dịch vụ điện, khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên hãy gọi ngay đến số tổng đài duy nhất 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung hoặc ứng dụng EVNCPC CSKH, email, zalo, fanpage... để được hỗ trợ kịp thời.
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, người dùng cần lưu ý một số điểm sau: Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam). Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện hoặc thông báo có quà từ bưu điện…, người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.
Người dùng cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp này, người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý, hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an để được hướng dẫn kịp thời.
Theo Hà Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân Gia Lai hướng về vùng lũ Điện Biên

Người dân Gia Lai hướng về vùng lũ Điện Biên

(GLO)-Những ngày này, ngôi nhà tại địa chỉ 77 Tôn Thất Thuyết (phường Hoài Nhơn Nam) nhộn nhịp người mang đến gạo, mì, cá cơm rim… Theo kế hoạch, chuyến xe nghĩa tình của Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ Bạch Mai Trang (CLB) sẽ đến với vùng lũ Điện Biên vào sáng 14-8.

Tặng 350 suất quà cho thiếu nhi xã Sró

Tặng 350 suất quà cho thiếu nhi xã Sró

(GLO)- Ngày 10-8, Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê (trực thuộc Mạng lưới tình nguyện Quốc gia) phối hợp cùng Đoàn xã Sró tổ chức chương trình “Cùng em đến trường” mùa thứ 14 tại làng Nhang Lớn.

Gia Lai: Doanh nghiệp vận tải cam kết chấp hành pháp luật, ủng hộ 42 triệu đồng cho bà con nghèo học bằng lái xe máy

Gia Lai: Doanh nghiệp vận tải cam kết chấp hành pháp luật, ủng hộ 42 triệu đồng cho bà con nghèo học bằng lái xe máy

(GLO)- Tại buổi tuyên truyền pháp luật do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, 24 doanh nghiệp vận tải ở các xã khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đã ký cam kết chấp hành quy định về giao thông, đồng thời quyên góp 42 triệu đồng hỗ trợ bà con ở các buôn, làng học bằng lái xe máy.

Những chuyến xe nghĩa tình Gia Lai hỗ trợ bà con vùng lũ Nghệ An

Những chuyến xe nghĩa tình Gia Lai hỗ trợ bà con vùng lũ Nghệ An

(GLO)- Tối 5-8, tại Công viên Đồng Xanh (phường An Phú), 3 chuyến xe chở hàng hóa, nhu yếu phẩm của người dân địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai hỗ trợ bà con vùng lũ Nghệ An đã xuất phát. Những chuyến xe không chỉ hỗ trợ vật chất mà còn mang nặng nghĩa tình của đồng bào Gia Lai tới bà con vùng lũ.

Mùa hè của trẻ em nơi buôn làng vùng sâu

Mùa hè của trẻ em nơi buôn làng vùng sâu

(GLO)- Ở các buôn làng vùng sâu, vùng xa phía Tây tỉnh, trẻ em Bahnar, Jrai tận hưởng những ngày hè đầy hồn nhiên. Ngoài những lúc theo cha mẹ lên rẫy, các em hào hứng với những trò chơi ngoài trời rộn tiếng cười. Mùa hè vì thế chắc hẳn trở thành phần ký ức tuổi thơ đẹp đẽ của các em.

null