Nhiều số điện thoại giả danh ngành điện gọi đòi tiền điện tại miền Trung-Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày vừa qua, khách hàng sử dụng điện tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên lại liên tục nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực đòi tiền điện.
Chỉ riêng từ đầu tháng 4 đến nay, có đến 50/105 phản ánh của khách hàng kể từ đầu năm 2022 gửi tới các Công ty Điện lực thành viên của Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) và Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung.
Cụ thể, ngày 18-4, ông Nguyễn Th. (trú tại lô A2-4 đường Nguyễn Thế Lịch, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nhận được cuộc gọi từ số máy 0828768648 thông báo gia đình ông còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán. Đối tượng còn dọa nếu không nộp ngay thì sẽ bị đưa ra tòa.
 
Hình ảnh minh họa: EVNCPC cảnh báo khách hàng về các số điện thoại giả mạo lừa đảo khách hàng
Hình ảnh minh họa: EVNCPC cảnh báo khách hàng về các số điện thoại giả mạo lừa đảo khách hàng
Trước đó, ngày 16-4, bà Trương Thị Miên (sống tại Thanh Quýt 2, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nhận được cuộc gọi từ số máy 164462917259 thông báo còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán tiền, đối tượng dọa nếu không thanh toán ngay thì 2 giờ sau đến cắt điện. Đồng thời đối tượng này cũng yêu cầu bà Miên cung cấp thông tin cá nhân.
Còn ông Trần Quốc Phong (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) cũng đã nhận được cuộc gọi từ số máy 0358949198 thông báo rằng nguồn điện của gia đình ông đang bị tranh chấp. Để giải quyết vấn đề này, đối tượng hướng dẫn ông chụp căn cước công dân rồi gửi qua Zalo.
Chủ yếu các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện, hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân… Trong khi đó, các khách hàng này hầu hết đã thanh toán tiền điện.
Khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, các điện thoại viên của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung và nhân viên các Công ty Điện lực đã nhanh chóng kiểm tra thông tin sử dụng điện của khách hàng; đồng thời giải thích cho khách hàng biết đó là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực với ý đồ không tốt, đề nghị khách hàng cảnh giác.
Ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết có trường hợp khách hàng bị đối tượng gọi điện yêu cầu trả tiền điện bị nợ với số tiền rất lớn lên đến 50 triệu, thậm chí 70 triệu đồng qua tài khoản do đối tượng chỉ định. Điều này làm khách hàng bức xúc vì những cuộc gọi mạo danh. "Đây hoàn toàn là những cuộc gọi lừa đảo, không phải là nhân viên điện lực" , ông Tường khẳng định.
Ông Tường cũng khuyến cáo, nếu khách hàng nhận được bất cứ cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện hay có bất kỳ vướng mắc về dịch vụ điện, khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên hãy gọi ngay đến số tổng đài duy nhất 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung hoặc ứng dụng EVNCPC CSKH, email, zalo, fanpage... để được hỗ trợ kịp thời.
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, người dùng cần lưu ý một số điểm sau: Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam). Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện hoặc thông báo có quà từ bưu điện…, người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.
Người dùng cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp này, người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý, hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an để được hướng dẫn kịp thời.
Theo Hà Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến bình quân mỗi cấp xã có khoảng 32 biên chế, chuyển 100% biên chế cấp huyện về xã

Dự kiến bình quân mỗi cấp xã có khoảng 32 biên chế, chuyển 100% biên chế cấp huyện về xã

(GLO)- Định hướng một số nhiệm vụ về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp dự kiến bình quân mỗi cấp xã có khoảng 32 biên chế.

Mô hình trồng ngô ngọt của phụ nữ Ia Broăi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Vũ Chi

Phụ nữ Ia Broăi thay đổi nếp nghĩ, cách làm

(GLO)- Với sự đồng hành của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Ia Broăi (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), nhiều hội viên phụ nữ dân tộc thiếu số đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình, mang lại thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

Sở Tài chính Gia Lai đề xuất phân bổ lại kinh phí chi thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Sở Tài chính Gia Lai đề xuất phân bổ lại kinh phí chi thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

(GLO)- Ngày 11-4, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai có Công văn số 1269/STC-QLNS về việc đề xuất phân bổ lại kinh phí chi thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Gia Lai thăm, chúc Tết tỉnh Preah Vihear

Đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Gia Lai thăm, chúc Tết tỉnh Preah Vihear

(GLO)- Tiếp tục chuyến công tác tại Vương quốc Campuchia, sáng 10-4, Đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Gia Lai do đồng chí Trương Văn Đạt-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết tỉnh Preah Vihear nhân dịp Tết Cổ truyền Chol Chnam Thmay.