Nhiều số điện thoại giả danh ngành điện gọi đòi tiền điện tại miền Trung-Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày vừa qua, khách hàng sử dụng điện tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên lại liên tục nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực đòi tiền điện.
Chỉ riêng từ đầu tháng 4 đến nay, có đến 50/105 phản ánh của khách hàng kể từ đầu năm 2022 gửi tới các Công ty Điện lực thành viên của Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) và Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung.
Cụ thể, ngày 18-4, ông Nguyễn Th. (trú tại lô A2-4 đường Nguyễn Thế Lịch, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nhận được cuộc gọi từ số máy 0828768648 thông báo gia đình ông còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán. Đối tượng còn dọa nếu không nộp ngay thì sẽ bị đưa ra tòa.
 
Hình ảnh minh họa: EVNCPC cảnh báo khách hàng về các số điện thoại giả mạo lừa đảo khách hàng
Hình ảnh minh họa: EVNCPC cảnh báo khách hàng về các số điện thoại giả mạo lừa đảo khách hàng
Trước đó, ngày 16-4, bà Trương Thị Miên (sống tại Thanh Quýt 2, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nhận được cuộc gọi từ số máy 164462917259 thông báo còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán tiền, đối tượng dọa nếu không thanh toán ngay thì 2 giờ sau đến cắt điện. Đồng thời đối tượng này cũng yêu cầu bà Miên cung cấp thông tin cá nhân.
Còn ông Trần Quốc Phong (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) cũng đã nhận được cuộc gọi từ số máy 0358949198 thông báo rằng nguồn điện của gia đình ông đang bị tranh chấp. Để giải quyết vấn đề này, đối tượng hướng dẫn ông chụp căn cước công dân rồi gửi qua Zalo.
Chủ yếu các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện, hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân… Trong khi đó, các khách hàng này hầu hết đã thanh toán tiền điện.
Khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, các điện thoại viên của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung và nhân viên các Công ty Điện lực đã nhanh chóng kiểm tra thông tin sử dụng điện của khách hàng; đồng thời giải thích cho khách hàng biết đó là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực với ý đồ không tốt, đề nghị khách hàng cảnh giác.
Ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết có trường hợp khách hàng bị đối tượng gọi điện yêu cầu trả tiền điện bị nợ với số tiền rất lớn lên đến 50 triệu, thậm chí 70 triệu đồng qua tài khoản do đối tượng chỉ định. Điều này làm khách hàng bức xúc vì những cuộc gọi mạo danh. "Đây hoàn toàn là những cuộc gọi lừa đảo, không phải là nhân viên điện lực" , ông Tường khẳng định.
Ông Tường cũng khuyến cáo, nếu khách hàng nhận được bất cứ cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện hay có bất kỳ vướng mắc về dịch vụ điện, khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên hãy gọi ngay đến số tổng đài duy nhất 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung hoặc ứng dụng EVNCPC CSKH, email, zalo, fanpage... để được hỗ trợ kịp thời.
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, người dùng cần lưu ý một số điểm sau: Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam). Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện hoặc thông báo có quà từ bưu điện…, người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.
Người dùng cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp này, người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý, hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an để được hướng dẫn kịp thời.
Theo Hà Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị tập trung khắc phục các công trình xử lý chất thải sau cơn bão số 13.

Gia Lai tập trung khắc phục sự cố các công trình xử lý chất thải

(GLO)- Ngay sau bão số 13 đi qua, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Gia Lai phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra một số công trình xử lý chất thải thuộc khu vực phía Đông tỉnh để kiến nghị, đề xuất phương án xử lý, khắc phục các sự cố hư hỏng; đảm bảo công tác bảo vệ môi trường.

Người dân lên tàu ra Nhơn Châu.

Đò ra Nhơn Châu hoạt động trở lại sau một tuần tạm dừng

(GLO)- Sau 1 tuần tạm dừng do ảnh hưởng của bão số 13, ngày 10-11, chuyến đò đầu tiên ra đảo Cù Lao Xanh (xã Nhơn Châu) đã nối lại hoạt động, đưa hàng chục hành khách từ bến Hàm Tử (phường Quy Nhơn) ra đảo, mang theo nhiều hàng hóa, vật liệu để khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Người dân thực hiện thủ tục đổi GPLX tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai.

Gia Lai: Người dân có thể đổi bằng lái tại Công an 135 xã, phường toàn tỉnh

(GLO)- Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai vừa thông báo về các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, người dân có thể thực hiện thủ tục đổi, cấp lại GPLX ngay tại Công an xã, phường gần nhất hoặc tự thực hiện qua hình thức trực tuyến.

Thăm, tặng quà người dân bị thiệt hại do bão số 13 tại xã Tuy Phước và Tuy Phước Đông.

Lực lượng Công an tặng quà người dân bị thiệt hại do bão số 13 tại xã Tuy Phước và Tuy Phước Đông

(GLO)- Sáng 9-11, Đại tá Ngô Cự Vinh-Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đã đến thăm, động viên và trao quà của Đại tướng Lương Tam Quang-Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho 3 hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn do ảnh hưởng của bão số 13 trên địa bàn xã Tuy Phước. 

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

(GLO)- Chiều 8-11, tại phường An Phú, 2 chuyến xe 0 đồng chở khoảng 35 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm do Team 81 Gia Lai vận động bà con trên địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai đóng góp đã xuất phát hướng về bà con bị ảnh hưởng do cơn bão số 13 tại phía Đông tỉnh Gia Lai và Đà Nẵng.

Đoàn Công ty Điện lực Đà Nẵng với lực lượng 91 kỹ sư công nhân đến phường Quy Nhơn hỗ trợ từ ngày 7-11 nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý sự cố mất điện.

Sau bão, vật liệu xây dựng, máy phát điện, đá lạnh “cháy hàng”

(GLO)-Bão số 13 (Kalmaegi) vừa đi qua để lại nhiều thiệt hại về nhà cửa và đời sống người dân tại các địa phương của tỉnh. Nhu cầu sửa chữa, khắc phục hậu quả sau bão tăng mạnh kéo theo thị trường vật liệu xây dựng, máy phát điện, đá lạnh trở nên khan hiếm, thậm chí “cháy hàng” tại nhiều nơi.

Hành vi cưỡng ép con học tập quá sức bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng từ ngày 15-12.

Từ 15-12, cưỡng ép con học tập quá sức bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng

(GLO)- Tại Nghị định số 282/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng-chống tệ nạn xã hội, phòng-chống bạo lực gia đình có hiệu lực thi hành từ 15-12, cha mẹ có hành vi cưỡng ép con học tập quá sức sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 13 Tại khu vực Nhơn Lý . Ảnh: Xuân Định

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 13 tại phường Quy Nhơn Đông

(GLO)- Ngay trong đêm 6-11, khi bão số 13 vừa suy yếu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã có mặt tại khu vực Nhơn Lý, phường Quy Nhơn Đông để kiểm tra thiệt hại, chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai ngay các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân.

null