Hội ngộ cùng tranh “Xóm Ngộ”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khoảng 120 bức tranh với cách bài trí thú vị đã biến triển lãm “Ta là nghệ sĩ của đất trời” tại quán cà phê “Bây giờ và ở đây” (199/3 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thành một không gian nghệ thuật đủ sức thu hút với mọi lứa tuổi.

Tác giả những bức tranh này là học sinh, sinh viên trưởng thành từ lớp vẽ Ngộ ở Phố núi-nơi được gọi với cái tên thân thương là Xóm Ngộ.

Các bạn trẻ thích thú tham quan triển lãm “Ta là nghệ sĩ của đất trời” vào sáng ngày 3-8. Ảnh: Lam Nguyên

Các bạn trẻ thích thú tham quan triển lãm “Ta là nghệ sĩ của đất trời” vào sáng ngày 3-8. Ảnh: Lam Nguyên

Tại TP. Pleiku, hiếm khi một triển lãm tranh được tổ chức ở không gian mở như quán cà phê. Song có lẽ cũng nhờ thế mà cuộc hội ngộ với nghệ thuật đã thoát ra khỏi sự đơn điệu để trở thành buổi dạo chơi đầy sức gợi dành cho tâm trí và cảm xúc.

Tranh treo trên tường, tranh nối nhau như một cuộn phim thả dọc các bức vách… đã phủ kín sắc màu cho không gian ấm cúng sắc đèn vàng. Khách thưởng lãm có thể ngồi trên những băng ghế, những cuộn rơm để tha hồ nhìn ngắm. Và khi bước trên tấm thảm rơm êm êm trải đều khắp sàn, ta hiểu lý do vì sao có hàng chục bức tranh treo ngược trên… trần nhà. Có người đã lựa lúc vắng khách mà nằm hẳn xuống sàn để thỏa sức ngắm số tranh được bài trí theo lối có một không hai này.

Không gian đậm chất nghệ thuật của triển lãm. Ảnh: Lam Nguyên
Không gian đậm chất nghệ thuật của triển lãm. Ảnh: Lam Nguyên

Chị Lê Thị Ngọc Phương-người mở lớp vẽ Ngộ (số 11 Cô Giang, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) từ cách đây hơn 10 năm-chuyện trò: “Những ai yêu cái đẹp thì đều là nghệ sĩ của đất trời. Cũng có câu ngược lại: “Đất trời là nghệ sĩ của ta”, hàm ý mọi thứ đều là vay mượn của đất trời cả, chúng ta chỉ là người ghi chép và vẽ lại”.

Với ý nghĩa đó, khi cùng nhìn ngắm những bức tranh tại triển lãm, người xem không khỏi rung cảm trước góc nhìn của tuổi thơ về những ngôi nhà, trường học, tình yêu thương gia đình, các nhân vật hoạt họa yêu thích hay chủ đề rất ngộ nghĩnh như “Giã gạo trên cung trăng”. Đó còn là phác họa Tây Nguyên với mái nhà sàn, bức tượng gỗ dân gian, cỏ cây, tĩnh vật…

Bức tranh mang chủ đề ngộ nghĩnh: “Giã gạo trên cung trăng”. Ảnh: Lam Nguyên

Bức tranh mang chủ đề ngộ nghĩnh: “Giã gạo trên cung trăng”. Ảnh: Lam Nguyên

Mỗi nét vẽ dù đơn sơ hay điêu luyện đều là sự soi chiếu, giãi bày nội tâm của người cầm cọ, lúc phóng khoáng bay bổng, lúc trầm lắng tĩnh lặng. Tất cả đều mang màu sắc riêng đến từ nơi chủ thể sáng tạo được sinh ra, lớn lên. Vì vậy, “cư dân” Xóm Ngộ tâm niệm, mỗi tác phẩm là hành trình thấu hiểu chính mình, thấu hiểu sức lao động sáng tạo và bày tỏ lòng biết ơn với đất trời.

Cho rằng chỉ trưng bày tranh thôi là chưa đủ để làm nên cuộc “đối thoại” chất lượng với người xem nên chị Phương và cộng sự đã mang cả rơm rạ vào triển lãm để tạo dựng một không gian nghệ thuật đa giác quan, có cả màu sắc, mùi hương, xúc chạm. Sân chơi nghệ sĩ đến tận cùng ấy đã đẩy cảm xúc đến sự thăng hoa kỳ lạ.

Em Võ Thị Như Ý (trái) mong đợi sẽ có thêm nhiều sân chơi mỹ thuật lý thú. Ảnh: Lam Nguyên
Em Võ Thị Như Ý (trái) mong đợi sẽ có thêm nhiều sân chơi mỹ thuật lý thú. Ảnh: Lam Nguyên
Có mặt tại triển lãm, họa sĩ Phạm Thế Bộ-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, một trong những người tham gia đứng lớp tại Xóm Ngộ-nhận xét: Mỗi tác phẩm là một sự khác biệt. Hình ảnh, màu sắc, đường nét đều là của các em, được các em tự do sáng tạo, người thầy chỉ đóng vai trò hướng dẫn, giúp học trò phát triển tư duy và cảm xúc thẩm mỹ. “Biết đâu từ những cuộc triển lãm như thế này sẽ xuất hiện một vài nhân tố mới của mỹ thuật tỉnh nhà. Biết đâu sau này sẽ có những học trò đồng hành với mình trên con đường nghệ thuật thì sao? Đó là điều tuyệt vời”-họa sĩ Phạm Thế Bộ kỳ vọng.

Đúng như lời giới thiệu của Xóm Ngộ, triển lãm lần này (từ ngày 3-8 đến 11-8) tập hợp các câu chuyện được kể lại từ những chuyến phiêu lưu của người nghệ sĩ từ lúc khởi đầu ước mơ cho tới lúc họ chinh phục được ước mơ của mình. Do vậy, cùng với số tranh của các em học sinh, triển lãm còn trưng bày tác phẩm, đồ án đạt điểm gần như tuyệt đối của các bạn sinh viên ngành mỹ thuật, kiến trúc đã từng chập chững từ lớp vẽ này. Không đơn giản là một triển lãm tranh mà đây còn như một chốn về, một cuộc hội ngộ đáng quý.

Từng có 2 năm học tại lớp vẽ Ngộ, em Võ Thị Như Ý-sinh viên năm 3 Đại học Kiến trúc Đà Nẵng-chia sẻ: “Thật vui vì rất nhiều tranh của lớp đã đến được với đông đảo người xem. Em mong đợi sẽ có thêm những sân chơi như thế này để các bạn thể hiện năng khiếu, phong cách của mình”.

Chị Hồ Thị Lan Nhi say sưa với không gian tràn ngập sắc màu tại triển lãm. Ảnh: Lam Nguyên

Chị Hồ Thị Lan Nhi say sưa với không gian tràn ngập sắc màu tại triển lãm. Ảnh: Lam Nguyên

Ngồi lặng lẽ ngắm tranh trên cuộn rơm đặt giữa phòng, chị Hồ Thị Lan Nhi-một người làm việc tự do ở TP. Hồ Chí Minh như quên mất thời gian. Chị Nhi cho hay, với đặc thù công việc không tiếp xúc nhiều với các ngành nghệ thuật nên khi tình cờ đến với triển lãm, chị đã không khỏi choáng ngợp trước một thế giới đầy màu sắc.

“Khung cảnh rất lạ so với cuộc sống và công việc thường ngày của mình. Ngồi đây bỗng thấy thoải mái quá. Đây cũng là lần đầu tiên mình được ngắm tranh treo lên trần nhà. Mùi rơm rạ mang đến cảm giác quá thân thuộc, gần gũi bởi mình vốn là dân nhà nông. Hôm nay rất tình cờ mà cũng thật thú vị!”-chị Nhi bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

Biến quả bầu hồ lô thành sản phẩm mỹ nghệ

Biến quả bầu hồ lô thành sản phẩm mỹ nghệ

(GLO)- Nhờ biết khai thác lợi thế thổ nhưỡng địa phương cùng sự sáng tạo không ngừng, anh Phạm Quang Mạnh (làng Đak Chă, xã Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã biến những quả bầu khô thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

null