Hội ngộ cùng tranh “Xóm Ngộ”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Khoảng 120 bức tranh với cách bài trí thú vị đã biến triển lãm “Ta là nghệ sĩ của đất trời” tại quán cà phê “Bây giờ và ở đây” (199/3 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thành một không gian nghệ thuật đủ sức thu hút với mọi lứa tuổi.

Tác giả những bức tranh này là học sinh, sinh viên trưởng thành từ lớp vẽ Ngộ ở Phố núi-nơi được gọi với cái tên thân thương là Xóm Ngộ.

Các bạn trẻ thích thú tham quan triển lãm “Ta là nghệ sĩ của đất trời” vào sáng ngày 3-8. Ảnh: Lam Nguyên

Các bạn trẻ thích thú tham quan triển lãm “Ta là nghệ sĩ của đất trời” vào sáng ngày 3-8. Ảnh: Lam Nguyên

Tại TP. Pleiku, hiếm khi một triển lãm tranh được tổ chức ở không gian mở như quán cà phê. Song có lẽ cũng nhờ thế mà cuộc hội ngộ với nghệ thuật đã thoát ra khỏi sự đơn điệu để trở thành buổi dạo chơi đầy sức gợi dành cho tâm trí và cảm xúc.

Tranh treo trên tường, tranh nối nhau như một cuộn phim thả dọc các bức vách… đã phủ kín sắc màu cho không gian ấm cúng sắc đèn vàng. Khách thưởng lãm có thể ngồi trên những băng ghế, những cuộn rơm để tha hồ nhìn ngắm. Và khi bước trên tấm thảm rơm êm êm trải đều khắp sàn, ta hiểu lý do vì sao có hàng chục bức tranh treo ngược trên… trần nhà. Có người đã lựa lúc vắng khách mà nằm hẳn xuống sàn để thỏa sức ngắm số tranh được bài trí theo lối có một không hai này.

Không gian đậm chất nghệ thuật của triển lãm. Ảnh: Lam Nguyên
Không gian đậm chất nghệ thuật của triển lãm. Ảnh: Lam Nguyên

Chị Lê Thị Ngọc Phương-người mở lớp vẽ Ngộ (số 11 Cô Giang, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) từ cách đây hơn 10 năm-chuyện trò: “Những ai yêu cái đẹp thì đều là nghệ sĩ của đất trời. Cũng có câu ngược lại: “Đất trời là nghệ sĩ của ta”, hàm ý mọi thứ đều là vay mượn của đất trời cả, chúng ta chỉ là người ghi chép và vẽ lại”.

Với ý nghĩa đó, khi cùng nhìn ngắm những bức tranh tại triển lãm, người xem không khỏi rung cảm trước góc nhìn của tuổi thơ về những ngôi nhà, trường học, tình yêu thương gia đình, các nhân vật hoạt họa yêu thích hay chủ đề rất ngộ nghĩnh như “Giã gạo trên cung trăng”. Đó còn là phác họa Tây Nguyên với mái nhà sàn, bức tượng gỗ dân gian, cỏ cây, tĩnh vật…

Bức tranh mang chủ đề ngộ nghĩnh: “Giã gạo trên cung trăng”. Ảnh: Lam Nguyên

Bức tranh mang chủ đề ngộ nghĩnh: “Giã gạo trên cung trăng”. Ảnh: Lam Nguyên

Mỗi nét vẽ dù đơn sơ hay điêu luyện đều là sự soi chiếu, giãi bày nội tâm của người cầm cọ, lúc phóng khoáng bay bổng, lúc trầm lắng tĩnh lặng. Tất cả đều mang màu sắc riêng đến từ nơi chủ thể sáng tạo được sinh ra, lớn lên. Vì vậy, “cư dân” Xóm Ngộ tâm niệm, mỗi tác phẩm là hành trình thấu hiểu chính mình, thấu hiểu sức lao động sáng tạo và bày tỏ lòng biết ơn với đất trời.

Cho rằng chỉ trưng bày tranh thôi là chưa đủ để làm nên cuộc “đối thoại” chất lượng với người xem nên chị Phương và cộng sự đã mang cả rơm rạ vào triển lãm để tạo dựng một không gian nghệ thuật đa giác quan, có cả màu sắc, mùi hương, xúc chạm. Sân chơi nghệ sĩ đến tận cùng ấy đã đẩy cảm xúc đến sự thăng hoa kỳ lạ.

Em Võ Thị Như Ý (trái) mong đợi sẽ có thêm nhiều sân chơi mỹ thuật lý thú. Ảnh: Lam Nguyên
Em Võ Thị Như Ý (trái) mong đợi sẽ có thêm nhiều sân chơi mỹ thuật lý thú. Ảnh: Lam Nguyên
Có mặt tại triển lãm, họa sĩ Phạm Thế Bộ-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, một trong những người tham gia đứng lớp tại Xóm Ngộ-nhận xét: Mỗi tác phẩm là một sự khác biệt. Hình ảnh, màu sắc, đường nét đều là của các em, được các em tự do sáng tạo, người thầy chỉ đóng vai trò hướng dẫn, giúp học trò phát triển tư duy và cảm xúc thẩm mỹ. “Biết đâu từ những cuộc triển lãm như thế này sẽ xuất hiện một vài nhân tố mới của mỹ thuật tỉnh nhà. Biết đâu sau này sẽ có những học trò đồng hành với mình trên con đường nghệ thuật thì sao? Đó là điều tuyệt vời”-họa sĩ Phạm Thế Bộ kỳ vọng.

Đúng như lời giới thiệu của Xóm Ngộ, triển lãm lần này (từ ngày 3-8 đến 11-8) tập hợp các câu chuyện được kể lại từ những chuyến phiêu lưu của người nghệ sĩ từ lúc khởi đầu ước mơ cho tới lúc họ chinh phục được ước mơ của mình. Do vậy, cùng với số tranh của các em học sinh, triển lãm còn trưng bày tác phẩm, đồ án đạt điểm gần như tuyệt đối của các bạn sinh viên ngành mỹ thuật, kiến trúc đã từng chập chững từ lớp vẽ này. Không đơn giản là một triển lãm tranh mà đây còn như một chốn về, một cuộc hội ngộ đáng quý.

Từng có 2 năm học tại lớp vẽ Ngộ, em Võ Thị Như Ý-sinh viên năm 3 Đại học Kiến trúc Đà Nẵng-chia sẻ: “Thật vui vì rất nhiều tranh của lớp đã đến được với đông đảo người xem. Em mong đợi sẽ có thêm những sân chơi như thế này để các bạn thể hiện năng khiếu, phong cách của mình”.

Chị Hồ Thị Lan Nhi say sưa với không gian tràn ngập sắc màu tại triển lãm. Ảnh: Lam Nguyên

Chị Hồ Thị Lan Nhi say sưa với không gian tràn ngập sắc màu tại triển lãm. Ảnh: Lam Nguyên

Ngồi lặng lẽ ngắm tranh trên cuộn rơm đặt giữa phòng, chị Hồ Thị Lan Nhi-một người làm việc tự do ở TP. Hồ Chí Minh như quên mất thời gian. Chị Nhi cho hay, với đặc thù công việc không tiếp xúc nhiều với các ngành nghệ thuật nên khi tình cờ đến với triển lãm, chị đã không khỏi choáng ngợp trước một thế giới đầy màu sắc.

“Khung cảnh rất lạ so với cuộc sống và công việc thường ngày của mình. Ngồi đây bỗng thấy thoải mái quá. Đây cũng là lần đầu tiên mình được ngắm tranh treo lên trần nhà. Mùi rơm rạ mang đến cảm giác quá thân thuộc, gần gũi bởi mình vốn là dân nhà nông. Hôm nay rất tình cờ mà cũng thật thú vị!”-chị Nhi bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

Tháng Chín...

Tháng Chín...

Tháng Chín khiến người ta nhớ và bâng khuâng khi vấn vương một tà áo trắng, một ánh mắt cười trong ngày khai giảng. Mới đó mà đã gần hai mươi năm trôi qua. Không dưng thèm bé lại, được hồn nhiên tung tăng cắp sách tới trường như thuở nào.
Sinh hoạt chuyên đề ghép về tuyên truyền phát triển du lịch gắn kết giáo dục truyền thống cách mạng

Sinh hoạt chuyên đề ghép về tuyên truyền phát triển du lịch gắn kết giáo dục truyền thống cách mạng

(GLO)- Chiều ngày 6-9, tại huyện Ia Grai, Chi bộ 3 (Đảng bộ Báo Gia Lai) và Chi bộ Văn hóa-Thông tin (Đảng bộ huyện Ia Grai) tổ chức sinh hoạt chuyên đề ghép với chủ đề “Phối hợp tuyên truyền phát triển du lịch gắn kết giáo dục truyền thống cách mạng tại huyện Ia Grai”.
Thơ Vân Phi: Va vào xưa cũ, vỡ trôi…

Thơ Vân Phi: Va vào xưa cũ, vỡ trôi…

(GLO)- "Va vào xưa cũ, vỡ trôi..." của tác giả Vân Phi thể hiện phong cách và tâm trạng rất đặc trưng của thơ Việt Nam hiện đại. Bài thơ miêu tả một buổi chiều trong phố cũ, nơi kỷ niệm và nỗi buồn hòa quyện với nhau. Ở đó, tình cảm và thời gian dường như vẫn còn đọng lại đầy sâu lắng...
Nghịch lý không vô lý

Nghịch lý không vô lý

Khách tăng vọt nhưng khách sạn, nhà hàng vẫn lỗ; các công ty lữ hành, hàng không vẫn khó... Nghe có vẻ nghịch lý nhưng lại không hề vô lý, thậm chí cũng không có gì mới mẻ. Thực chất bao năm qua, ngành du lịch nói riêng và nhiều ngành khác vẫn đứng trước câu hỏi, chất hay lượng?
Hương vị của kỷ niệm

Hương vị của kỷ niệm

Hôm rồi, đứa em ở Bến Tre lên thành phố, ghé nhà thăm và tặng một bịch nhãn long nhà trồng được. Cầm bịch nhãn long trên tay mà Linh ngỡ ngàng vì có trái vỏ màu trắng, trái thì vỏ màu tím, nhãn long giờ thật lạ.
Thơ Lữ Hồng: Thanh âm

Thơ Lữ Hồng: Thanh âm

(GLO)- Mỗi khắc mỗi giờ của đời sống này đều cho ta những thanh âm quý giá. Tháng 9 lại đến như “ngụ ngôn mùa thu”, khiến cho ngay cả “một giọt vỡ thời gian” mà tác giả Lữ Hồng nhủ thầm được hóa thân cũng dịu dàng đến lạ.
Bí mật của thời gian

Bí mật của thời gian

(GLO)- Có lẽ do bản tính thích quan sát và để ý mọi thứ quanh mình nên tôi thường đặt ra những câu hỏi. Có lần, tôi đã hỏi một người bạn: “Trên đời này, có thứ gì chứa nhiều bí mật hơn thời gian?”.
Nghĩa tình hàng xóm

Nghĩa tình hàng xóm

(GLO)- Mặc dù chuyển đến nơi ở mới đã lâu nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn về thăm những người hàng xóm cũ. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, nói chuyện hoài không hết, tôi lại càng thấm thía hơn lời dạy của người xưa “Hàng xóm tối lửa, tắt đèn có nhau”.
Thơ Vân Phi: Nghe trong đồng đất nảy mầm

Thơ Vân Phi: Nghe trong đồng đất nảy mầm

(GLO)- Những hình ảnh giản dị thân thương như hạt thóc, sân vườn, gà con, cây bồ ngót... được tác giả Vân Phi tái hiện qua nhịp thơ 6/8 theo mạch cảm xúc tự nhiên. Đọc thơ, những câu chuyện dung dị mà sâu lắng về quê hương cứ làm ta muốn "ngồi lại", "nghe quê san sớt đôi lời tri âm".
Còn mãi tình yêu hóa đá ngàn năm

Còn mãi tình yêu hóa đá ngàn năm

(GLO)- Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc đã ra đi mãi mãi ở tuổi hai mươi tại chiến trường Quảng Trị năm 1972. Chỉ còn nước mắt chảy giữa dòng tên, ru một trái tim vẫn còn đang hát, ru một con người không bao giờ mất và một tình yêu đẹp như trăng rằm...

Tháng Chín yêu thương

Tháng Chín yêu thương

Ngày đầu tiên của tháng Chín, tôi đi trong nắng thu vàng mà lòng trào dâng nhiều cảm xúc. Xin gửi lời chào tháng mới yêu thương, với Tết Độc lập của dân tộc và những ngày đầu đến trường sau kỳ nghỉ hè.

“Nghe kể chuyện làng mình”

“Nghe kể chuyện làng mình”

(GLO)- Tựa như một lời rì rầm, triển lãm “Nghe kể chuyện làng mình” của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu (Gia Lai) gây bất ngờ khi thoát ly những mô típ quen thuộc để kể về một đời sống quá đỗi dung dị và yên bình của những ngôi làng Tây Nguyên theo lối rất riêng.

Thơ Lê Vi Thủy: Pleiku nghiêng

Thơ Lê Vi Thủy: Pleiku nghiêng

(GLO)- Pleiku với những con đường quanh co, gấp khúc ẩn hiện từ trong màn sương mờ ảo đến lúc chiều tà rải bóng xuống triền dốc. Pleiku nghiêng nghiêng như đang mơ, vẽ nên một bức tranh đẹp đến nao lòng...
Thơ Hà Hoài Phương: Cảm thu

Thơ Hà Hoài Phương: Cảm thu

(GLO)- Ai đó từng nói: “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của trời đất”. Vẻ đẹp của đất trời lúc sang thu luôn làm xao xuyến những tâm hồn lãng mạn. Bài thơ Cảm thu của tác giả Hà Hoài Phương có lẽ đã được ra đời trong sự cộng hưởng ấy...
Vai trò của Nguyễn Nhạc ở Tây Sơn Thượng đạo

Vai trò của Nguyễn Nhạc ở Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Khi nhắc đến Tây Sơn Tam kiệt, hầu hết những người quan tâm đến lịch sử đều biết rằng những nhân vật và triều đại lẫy lừng ấy gắn liền với mảnh đất Tây Sơn Thượng đạo. Và, Nguyễn Nhạc là người có vai trò quan trọng ở giai đoạn đầu của phong trào Tây Sơn cuối thế kỷ XVIII.