Khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Xu Man

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 31-8, Bảo tàng tỉnh Gia Lai khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Xu Man. Sự kiện nhằm quảng bá những tác phẩm của cố họa sĩ Xu Man-người được xem là cánh chim đầu đàn của nền mỹ thuật Tây Nguyên đến với công chúng yêu nghệ thuật.

Triển lãm gồm 70 bức tranh, hình ảnh, bảng trích, được bố cục thành 3 phần để công chúng dễ hình dung về cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Xu Man. Đây cũng là lần đầu tiên triển lãm giới thiệu bộ sưu tập tranh gốc của họa sĩ hiện đang được trưng bày, cất giữ tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu 1 số tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (chụp lại).

Khai mạc triển lãm tranh Xu Man-cánh chim đầu đàn của nền mỹ thuật Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Khai mạc triển lãm tranh Xu Man-cánh chim đầu đàn của nền mỹ thuật Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Họa sĩ Xu Man (1925-2007) sinh ra trong 1 gia đình Bahnar (nay thuộc làng Bông, xã Ayun, huyện Mang Yang). Ông tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ Thuật Việt Nam), vinh dự được gặp Bác Hồ trong một cuộc triển lãm mỹ thuật tại Hà Nội tháng 2-1962. Ông được bầu vào Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa I (1955-1982). Họa sĩ giành giải A hội họa tại triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1976. Năm 2012, họa sĩ Xu Man được truy tặng giải thưởng Nhà nước cho các tác phẩm: Bác Hồ với tình yêu Tây Nguyên, Bác Hồ với Tây Nguyên (sơn dầu); Ngày hội trên Tây Nguyên, Bình minh trên núi rừng Tây Nguyên (sơn mài).

Các em học sinh TP. Pleiku tìm hiểu tranh của họa sĩ Xu Man. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các em học sinh TP. Pleiku tìm hiểu tranh của họa sĩ Xu Man. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tranh của họa sĩ Xu Man được trưng bày, lưu giữ tại nhiều nơi trong và ngoài nước. Trong đó, Bảo tàng tỉnh Gia Lai hiện đang lưu giữ, bảo quản 17 tác phẩm, được sưu tầm trong khoảng thời gian 1996-2005 từ nhiều nguồn khác nhau. Các tác phẩm đều là chất liệu sơn dầu, có 1 bức ký họa bằng màu nước, được sáng tác giai đoạn sau năm 1975.

Đề tài chủ đạo trong các tác phẩm của họa sĩ Xu Man xoay quanh con người, văn hóa và phong cảnh Tây Nguyên, đặc biệt Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên là hình tượng chiếm số lượng lớn trong bộ sưu tập của ông. Tranh Xu Man không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn có giá trị về văn hóa, lịch sử về cao nguyên đại ngàn.

Trong sáng khai mạc, triển lãm thu hút đông đảo người dân, văn nghệ sĩ và các em học sinh đến thưởng lãm.

Triển lãm tranh Xu Man diễn ra đến hết 30-9 tại Phòng Chuyên đề, Bảo tàng tỉnh Gia Lai.

Có thể bạn quan tâm

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Làm báo vùng khó

Làm báo vùng khó

(GLO)- Đã dấn thân vào nghề báo, ai cũng hiểu rõ những thử thách phải vượt qua, nhất là khi tác nghiệp ở vùng khó. Song chính khi đó, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tình cảm mà người dân dành cho người cầm bút.

Bé An Nhiên có niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với cây đàn t'rưng. Ảnh: Vũ Chi

Nahria Rose An Nhiên và tình yêu tiếng đàn t’rưng

(GLO)- Mới 8 tuổi nhưng cô bé dân tộc Cơ-ho Nahria Rose An Nhiên đã bộc lộ năng khiếu đánh đàn t’rưng. Với khả năng làm chủ sân khấu cùng ngón đàn điêu luyện, các tiết mục trình diễn của em luôn nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Cha mẹ làm nông, cả tuổi thơ của Trương Kim Ngân (sinh năm 1994) đã quen với việc gieo mạ, gặt lúa. Về sau, theo nghề họa sĩ - nghệ nhân, chị vẫn để bàn tay mình gắn bó với từng hạt gạo thân yêu thay vì chỉ có cọ, màu, giấy vẽ…

null