Xứng đáng với Xu Man

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối thu, chầm chậm đi qua những cung đường Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) cảm nhận chút lạnh khẽ khàng, dừng chân thưởng lãm những tác phẩm mỹ thuật bên đường Anh Hùng Núp, bắt gặp một cao nguyên đa sắc. Cảm giác như được sở hữu, được chạm vào vẻ đẹp của vùng đất, của mùa thu cao nguyên hay cả chiều dài thăm thẳm của văn hóa bản địa qua những mùa lễ hội trong những tác phẩm.



Triển lãm mỹ thuật toàn tỉnh tổ chức định kỳ 2 năm một lần là dịp để giới thiệu thành quả sáng tác của các họa sĩ với công chúng yêu nghệ thuật. Theo đánh giá của họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai: “Qua các lần tổ chức, dấu ấn cá nhân riêng biệt và phong cách sáng tạo của đội ngũ họa sĩ tỉnh nhà bộc lộ khá rõ. Sinh thời, họa sĩ Xu Man nói rằng, ông là một con sói cô độc ở đất này. Nhưng nay, thế hệ trẻ đã có sự kế thừa và đưa phong trào mỹ thuật ngày một phát triển xứng tầm. Đó là những họa sĩ tài năng, được học hành bài bản và có tinh thần lao động nghiêm túc, xứng đáng nối tiếp thành tựu thế hệ đi trước để lại. Minh chứng cho điều này là những tác phẩm giới thiệu tại Triển lãm mỹ thuật Gia Lai-Kon Tum vừa diễn ra. Đây là triển lãm có nhiều tác phẩm chất lượng nhất từ trước tới nay”.

 Tác phẩm “Chân dung Anh hùng Núp” của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh. Ảnh: Hoàng Ngọc
Tác phẩm “Chân dung Anh hùng Núp” của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh. Ảnh: Hoàng Ngọc


Một số tác phẩm trưng bày tại đây từng đạt giải cao tại Triển lãm mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 25 diễn ra vào tháng 8 vừa qua như: “Phòng dịch vùng cao” (giải A, Nguyễn Văn Chung), “Nắm đấm sắt” (giải C, Nguyễn Vinh). Bên cạnh đó là những tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật khác như: “Rừng khóc” (chất liệu tổng hợp, Lê Hùng), “Chiều Tây Nguyên”(sơn mài, Hồ Thị Xuân Thu), “Đại ngàn linh ẩn” (acrylic, Nguyễn Thị Tú Quyên), “Bên đường” (khắc gỗ tổng hợp, Võ Văn Tiếng), “Lễ pơ thi” (sơn dầu, Trần Quang Lực)…

Dịp này, nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh ra mắt công chúng yêu nghệ thuật tác phẩm hoàn thành trước ngày diễn ra triển lãm, đó là “Chân dung Anh hùng Núp” (chất liệu composite). Cùng với nhiều tác phẩm đã đạt giải, mang đậm dấu ấn cá nhân, Nguyễn Vinh khiến người trong giới cũng bất ngờ trước tinh thần lao động nghệ thuật bền bỉ, đầy sáng tạo của anh.

Họa sĩ Mai Quý Ngọc khẳng định dấu ấn riêng qua hàng loạt giải thưởng mỹ thuật trong những năm gần đây, song mỗi lần tham gia các sân chơi này, anh cho rằng mình học hỏi được rất nhiều điều. Chia sẻ về triển lãm vừa diễn ra, họa sĩ Mai Quý Ngọc không giấu được niềm vui trước tinh thần lao động nghệ thuật của những người trong giới: “Đẹp, đa dạng chất liệu, nhiều phong cách, bút pháp phong phú, kỹ thuật đa dạng… là ấn tượng của tôi khi thưởng thức tác phẩm của đồng nghiệp. Các họa sĩ phát hiện nhiều đề tài trong cuộc sống, sinh hoạt đời thường cũng như vẻ đẹp vùng đất tươi đẹp, tạo nên một phòng tranh đậm sắc màu Tây Nguyên. Tiếp nối thành công, chúng tôi càng trân trọng tài năng, đóng góp của những họa sĩ gắn bó cả cuộc đời mình cho phong trào mỹ thuật địa phương. Họ là niềm tự hào, là tấm gương để chúng tôi học tập, rèn luyện cho ra đời những tác phẩm mới, thể hiện cá tính sáng tạo của mình”.

 

Phong trào mỹ thuật Gia Lai ngày càng lớn mạnh và đến gần với công chúng yêu nghệ thuật. Ảnh: Hoàng Ngọc
Phong trào mỹ thuật Gia Lai ngày càng lớn mạnh và đến gần với công chúng yêu nghệ thuật. Ảnh: Hoàng Ngọc

Họa sĩ Mai Quý Ngọc cho biết thêm, những thể nghiệm mới mẻ, cách sử dụng chất liệu để thể hiện nội dung, ý đồ nghệ thuật của các họa sĩ giúp anh đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Anh cho hay: “Nếu chất liệu tổng hợp được các nghệ sĩ sử dụng nhiều cho thấy sự điêu luyện tay nghề, tạo nên sự mới lạ và nâng cao hiệu ứng tác phẩm thì sơn dầu là chất liệu đẹp và sang trọng giúp ta cảm nhận sự khỏe khoắn, khúc chiết về màu sắc, ánh sáng, cảm xúc của nghệ sĩ. Bên cạnh đó, chất liệu acrylic được giới mỹ thuật ưa thích trong quá trình sáng tác vì độ trong, sáng cũng như nét đẹp riêng lôi cuốn mạnh mẽ người thưởng lãm. Trong khi đó, sơn mài là chất liệu truyền thống, đòi hỏi cao về kỹ thuật để tạo nên những mảng màu tinh tế, đường nét hư ảo, quyến rũ. Đây là chất liệu đã làm nên tên tuổi của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu và tại triển lãm lần này, có thêm sự xuất hiện của một số tác giả trẻ như: Châu Thị Ái Vân với tác phẩm “Mừng lúa mới”, “Chiều bình yên”; Châu Bảo Yến với tác phẩm “Hoa ly”.

Họa sĩ Lê Hùng cho rằng: “Họa sĩ Xu Man không còn là con sói cô độc. Ngọn lửa đam mê và những sáng tạo nghệ thuật giàu giá trị của ông đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay. Sự phát triển cả về đội ngũ lẫn chất lượng nghệ thuật minh chứng qua các giải thưởng ở sân chơi mỹ thuật khu vực và toàn quốc qua các năm đã nói lên điều đó”. Kỳ vọng vào đội ngũ sáng tác trẻ, họa sĩ Lê Hùng chia sẻ: “Điều đáng mừng là thế hệ kế tiếp như: Mai Quý Ngọc, Nguyễn Văn Chung, Lê Nguyễn Thảo My, Nguyễn Vinh… được sinh ra và lớn lên ở vùng đất này, đây là quê hương, máu thịt nên họ nắm bắt và thể hiện thuận lợi, tạo ra nhiều tác phẩm thành công, ghi đậm dấu ấn. Trong quá trình trải nghiệm, rèn luyện tay nghề, lối tư duy sáng tạo, đội ngũ sáng tác trẻ đã nhìn Tây Nguyên với cảm hứng lạc quan, hiện đại và giàu bản sắc. Qua các lần xét tặng giải thưởng, Hội đồng nghệ thuật Trung ương dành sự công nhận mỹ thuật Gia Lai có phát triển mạnh trong khu vực và cả nước”.

 HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

null