Xứng đáng với Xu Man

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối thu, chầm chậm đi qua những cung đường Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) cảm nhận chút lạnh khẽ khàng, dừng chân thưởng lãm những tác phẩm mỹ thuật bên đường Anh Hùng Núp, bắt gặp một cao nguyên đa sắc. Cảm giác như được sở hữu, được chạm vào vẻ đẹp của vùng đất, của mùa thu cao nguyên hay cả chiều dài thăm thẳm của văn hóa bản địa qua những mùa lễ hội trong những tác phẩm.



Triển lãm mỹ thuật toàn tỉnh tổ chức định kỳ 2 năm một lần là dịp để giới thiệu thành quả sáng tác của các họa sĩ với công chúng yêu nghệ thuật. Theo đánh giá của họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai: “Qua các lần tổ chức, dấu ấn cá nhân riêng biệt và phong cách sáng tạo của đội ngũ họa sĩ tỉnh nhà bộc lộ khá rõ. Sinh thời, họa sĩ Xu Man nói rằng, ông là một con sói cô độc ở đất này. Nhưng nay, thế hệ trẻ đã có sự kế thừa và đưa phong trào mỹ thuật ngày một phát triển xứng tầm. Đó là những họa sĩ tài năng, được học hành bài bản và có tinh thần lao động nghiêm túc, xứng đáng nối tiếp thành tựu thế hệ đi trước để lại. Minh chứng cho điều này là những tác phẩm giới thiệu tại Triển lãm mỹ thuật Gia Lai-Kon Tum vừa diễn ra. Đây là triển lãm có nhiều tác phẩm chất lượng nhất từ trước tới nay”.

 Tác phẩm “Chân dung Anh hùng Núp” của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh. Ảnh: Hoàng Ngọc
Tác phẩm “Chân dung Anh hùng Núp” của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh. Ảnh: Hoàng Ngọc


Một số tác phẩm trưng bày tại đây từng đạt giải cao tại Triển lãm mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 25 diễn ra vào tháng 8 vừa qua như: “Phòng dịch vùng cao” (giải A, Nguyễn Văn Chung), “Nắm đấm sắt” (giải C, Nguyễn Vinh). Bên cạnh đó là những tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật khác như: “Rừng khóc” (chất liệu tổng hợp, Lê Hùng), “Chiều Tây Nguyên”(sơn mài, Hồ Thị Xuân Thu), “Đại ngàn linh ẩn” (acrylic, Nguyễn Thị Tú Quyên), “Bên đường” (khắc gỗ tổng hợp, Võ Văn Tiếng), “Lễ pơ thi” (sơn dầu, Trần Quang Lực)…

Dịp này, nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh ra mắt công chúng yêu nghệ thuật tác phẩm hoàn thành trước ngày diễn ra triển lãm, đó là “Chân dung Anh hùng Núp” (chất liệu composite). Cùng với nhiều tác phẩm đã đạt giải, mang đậm dấu ấn cá nhân, Nguyễn Vinh khiến người trong giới cũng bất ngờ trước tinh thần lao động nghệ thuật bền bỉ, đầy sáng tạo của anh.

Họa sĩ Mai Quý Ngọc khẳng định dấu ấn riêng qua hàng loạt giải thưởng mỹ thuật trong những năm gần đây, song mỗi lần tham gia các sân chơi này, anh cho rằng mình học hỏi được rất nhiều điều. Chia sẻ về triển lãm vừa diễn ra, họa sĩ Mai Quý Ngọc không giấu được niềm vui trước tinh thần lao động nghệ thuật của những người trong giới: “Đẹp, đa dạng chất liệu, nhiều phong cách, bút pháp phong phú, kỹ thuật đa dạng… là ấn tượng của tôi khi thưởng thức tác phẩm của đồng nghiệp. Các họa sĩ phát hiện nhiều đề tài trong cuộc sống, sinh hoạt đời thường cũng như vẻ đẹp vùng đất tươi đẹp, tạo nên một phòng tranh đậm sắc màu Tây Nguyên. Tiếp nối thành công, chúng tôi càng trân trọng tài năng, đóng góp của những họa sĩ gắn bó cả cuộc đời mình cho phong trào mỹ thuật địa phương. Họ là niềm tự hào, là tấm gương để chúng tôi học tập, rèn luyện cho ra đời những tác phẩm mới, thể hiện cá tính sáng tạo của mình”.

 

Phong trào mỹ thuật Gia Lai ngày càng lớn mạnh và đến gần với công chúng yêu nghệ thuật. Ảnh: Hoàng Ngọc
Phong trào mỹ thuật Gia Lai ngày càng lớn mạnh và đến gần với công chúng yêu nghệ thuật. Ảnh: Hoàng Ngọc

Họa sĩ Mai Quý Ngọc cho biết thêm, những thể nghiệm mới mẻ, cách sử dụng chất liệu để thể hiện nội dung, ý đồ nghệ thuật của các họa sĩ giúp anh đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Anh cho hay: “Nếu chất liệu tổng hợp được các nghệ sĩ sử dụng nhiều cho thấy sự điêu luyện tay nghề, tạo nên sự mới lạ và nâng cao hiệu ứng tác phẩm thì sơn dầu là chất liệu đẹp và sang trọng giúp ta cảm nhận sự khỏe khoắn, khúc chiết về màu sắc, ánh sáng, cảm xúc của nghệ sĩ. Bên cạnh đó, chất liệu acrylic được giới mỹ thuật ưa thích trong quá trình sáng tác vì độ trong, sáng cũng như nét đẹp riêng lôi cuốn mạnh mẽ người thưởng lãm. Trong khi đó, sơn mài là chất liệu truyền thống, đòi hỏi cao về kỹ thuật để tạo nên những mảng màu tinh tế, đường nét hư ảo, quyến rũ. Đây là chất liệu đã làm nên tên tuổi của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu và tại triển lãm lần này, có thêm sự xuất hiện của một số tác giả trẻ như: Châu Thị Ái Vân với tác phẩm “Mừng lúa mới”, “Chiều bình yên”; Châu Bảo Yến với tác phẩm “Hoa ly”.

Họa sĩ Lê Hùng cho rằng: “Họa sĩ Xu Man không còn là con sói cô độc. Ngọn lửa đam mê và những sáng tạo nghệ thuật giàu giá trị của ông đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay. Sự phát triển cả về đội ngũ lẫn chất lượng nghệ thuật minh chứng qua các giải thưởng ở sân chơi mỹ thuật khu vực và toàn quốc qua các năm đã nói lên điều đó”. Kỳ vọng vào đội ngũ sáng tác trẻ, họa sĩ Lê Hùng chia sẻ: “Điều đáng mừng là thế hệ kế tiếp như: Mai Quý Ngọc, Nguyễn Văn Chung, Lê Nguyễn Thảo My, Nguyễn Vinh… được sinh ra và lớn lên ở vùng đất này, đây là quê hương, máu thịt nên họ nắm bắt và thể hiện thuận lợi, tạo ra nhiều tác phẩm thành công, ghi đậm dấu ấn. Trong quá trình trải nghiệm, rèn luyện tay nghề, lối tư duy sáng tạo, đội ngũ sáng tác trẻ đã nhìn Tây Nguyên với cảm hứng lạc quan, hiện đại và giàu bản sắc. Qua các lần xét tặng giải thưởng, Hội đồng nghệ thuật Trung ương dành sự công nhận mỹ thuật Gia Lai có phát triển mạnh trong khu vực và cả nước”.

 HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.