Khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Xu Man

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 31-8, Bảo tàng tỉnh Gia Lai khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Xu Man. Sự kiện nhằm quảng bá những tác phẩm của cố họa sĩ Xu Man-người được xem là cánh chim đầu đàn của nền mỹ thuật Tây Nguyên đến với công chúng yêu nghệ thuật.

Triển lãm gồm 70 bức tranh, hình ảnh, bảng trích, được bố cục thành 3 phần để công chúng dễ hình dung về cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Xu Man. Đây cũng là lần đầu tiên triển lãm giới thiệu bộ sưu tập tranh gốc của họa sĩ hiện đang được trưng bày, cất giữ tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu 1 số tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (chụp lại).

Khai mạc triển lãm tranh Xu Man-cánh chim đầu đàn của nền mỹ thuật Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Khai mạc triển lãm tranh Xu Man-cánh chim đầu đàn của nền mỹ thuật Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Họa sĩ Xu Man (1925-2007) sinh ra trong 1 gia đình Bahnar (nay thuộc làng Bông, xã Ayun, huyện Mang Yang). Ông tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ Thuật Việt Nam), vinh dự được gặp Bác Hồ trong một cuộc triển lãm mỹ thuật tại Hà Nội tháng 2-1962. Ông được bầu vào Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa I (1955-1982). Họa sĩ giành giải A hội họa tại triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1976. Năm 2012, họa sĩ Xu Man được truy tặng giải thưởng Nhà nước cho các tác phẩm: Bác Hồ với tình yêu Tây Nguyên, Bác Hồ với Tây Nguyên (sơn dầu); Ngày hội trên Tây Nguyên, Bình minh trên núi rừng Tây Nguyên (sơn mài).

Các em học sinh TP. Pleiku tìm hiểu tranh của họa sĩ Xu Man. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các em học sinh TP. Pleiku tìm hiểu tranh của họa sĩ Xu Man. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tranh của họa sĩ Xu Man được trưng bày, lưu giữ tại nhiều nơi trong và ngoài nước. Trong đó, Bảo tàng tỉnh Gia Lai hiện đang lưu giữ, bảo quản 17 tác phẩm, được sưu tầm trong khoảng thời gian 1996-2005 từ nhiều nguồn khác nhau. Các tác phẩm đều là chất liệu sơn dầu, có 1 bức ký họa bằng màu nước, được sáng tác giai đoạn sau năm 1975.

Đề tài chủ đạo trong các tác phẩm của họa sĩ Xu Man xoay quanh con người, văn hóa và phong cảnh Tây Nguyên, đặc biệt Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên là hình tượng chiếm số lượng lớn trong bộ sưu tập của ông. Tranh Xu Man không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn có giá trị về văn hóa, lịch sử về cao nguyên đại ngàn.

Trong sáng khai mạc, triển lãm thu hút đông đảo người dân, văn nghệ sĩ và các em học sinh đến thưởng lãm.

Triển lãm tranh Xu Man diễn ra đến hết 30-9 tại Phòng Chuyên đề, Bảo tàng tỉnh Gia Lai.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.