Khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Xu Man

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 31-8, Bảo tàng tỉnh Gia Lai khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Xu Man. Sự kiện nhằm quảng bá những tác phẩm của cố họa sĩ Xu Man-người được xem là cánh chim đầu đàn của nền mỹ thuật Tây Nguyên đến với công chúng yêu nghệ thuật.

Triển lãm gồm 70 bức tranh, hình ảnh, bảng trích, được bố cục thành 3 phần để công chúng dễ hình dung về cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Xu Man. Đây cũng là lần đầu tiên triển lãm giới thiệu bộ sưu tập tranh gốc của họa sĩ hiện đang được trưng bày, cất giữ tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu 1 số tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (chụp lại).

Khai mạc triển lãm tranh Xu Man-cánh chim đầu đàn của nền mỹ thuật Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Khai mạc triển lãm tranh Xu Man-cánh chim đầu đàn của nền mỹ thuật Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc

Họa sĩ Xu Man (1925-2007) sinh ra trong 1 gia đình Bahnar (nay thuộc làng Bông, xã Ayun, huyện Mang Yang). Ông tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ Thuật Việt Nam), vinh dự được gặp Bác Hồ trong một cuộc triển lãm mỹ thuật tại Hà Nội tháng 2-1962. Ông được bầu vào Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa I (1955-1982). Họa sĩ giành giải A hội họa tại triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1976. Năm 2012, họa sĩ Xu Man được truy tặng giải thưởng Nhà nước cho các tác phẩm: Bác Hồ với tình yêu Tây Nguyên, Bác Hồ với Tây Nguyên (sơn dầu); Ngày hội trên Tây Nguyên, Bình minh trên núi rừng Tây Nguyên (sơn mài).

Các em học sinh TP. Pleiku tìm hiểu tranh của họa sĩ Xu Man. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các em học sinh TP. Pleiku tìm hiểu tranh của họa sĩ Xu Man. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tranh của họa sĩ Xu Man được trưng bày, lưu giữ tại nhiều nơi trong và ngoài nước. Trong đó, Bảo tàng tỉnh Gia Lai hiện đang lưu giữ, bảo quản 17 tác phẩm, được sưu tầm trong khoảng thời gian 1996-2005 từ nhiều nguồn khác nhau. Các tác phẩm đều là chất liệu sơn dầu, có 1 bức ký họa bằng màu nước, được sáng tác giai đoạn sau năm 1975.

Đề tài chủ đạo trong các tác phẩm của họa sĩ Xu Man xoay quanh con người, văn hóa và phong cảnh Tây Nguyên, đặc biệt Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên là hình tượng chiếm số lượng lớn trong bộ sưu tập của ông. Tranh Xu Man không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn có giá trị về văn hóa, lịch sử về cao nguyên đại ngàn.

Trong sáng khai mạc, triển lãm thu hút đông đảo người dân, văn nghệ sĩ và các em học sinh đến thưởng lãm.

Triển lãm tranh Xu Man diễn ra đến hết 30-9 tại Phòng Chuyên đề, Bảo tàng tỉnh Gia Lai.

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

null