Nhớ bữa thịt chuột giữa rừng của họa sĩ Xu Man

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi vừa gặp họa sĩ Giang Nguyên Thái nhân dịp ông về thăm lại chiến trường xưa. Trong rất nhiều hồi ức về một thời trai trẻ trong lửa đạn Tây Nguyên trước năm 1975, ông kể tôi nghe về cuộc gặp gỡ đặc biệt với họa sĩ Xu Man.

Sinh năm 1943 tại Hà Nội, tháng 10-1969, họa sĩ Giang Nguyên Thái rời Trường Đại học Mỹ thuật vào Nam trong biên chế của Bộ Văn hóa. Vượt Trường Sơn, ông được phân về Tiểu ban Văn nghệ (năm 1972 đổi thành Hội Văn nghệ giải phóng Trung Trung Bộ), lúc này đang đóng tại khu vực Đak Pui, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Họa sĩ Giang Nguyên Thái (ở giữa) vẽ ở chiến trường Khu 5, năm 1972 (ảnh nhân vật cung cấp).

Họa sĩ Giang Nguyên Thái (ở giữa) vẽ ở chiến trường Khu 5, năm 1972 (ảnh nhân vật cung cấp).

Trước đó, ông và đồng nghiệp đã trải qua khóa huấn luyện nghiêm ngặt kéo dài 3 tháng tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Theo họa sĩ Giang Nguyên Thái, đó là thời kỳ chiến tranh ác liệt nhưng tuổi trẻ và lý tưởng sống đã cuốn họ đi không chút đắn đo, ngại ngùng. Thậm chí, được đi chiến trường là niềm hạnh phúc lớn lao.

Họa sĩ Giang Nguyên Thái hồi nhớ: Những năm tháng ấy, chiến trường Khu 5 thiếu đói trầm trọng. Đường 559 bị đánh phá ác liệt, nguồn lương thực từ miền Bắc không vào được, phần lớn những nơi có thể tăng gia sản xuất thì đã bị địch thả bom, ruồng bố hoặc phun chất độc. Trong hoàn cảnh ấy, những người chân yếu tay mềm-Tiểu ban Văn nghệ chúng tôi-là bộ phận đói nhất. Thời gian đó, chúng tôi phải ăn củ móng ngựa, ruột cây dớn, các loại rau tàu bay, môn thục, môn dóc, lá tai voi, măng rừng… Thỉnh thoảng được cấp vài lon gạo “bọc thép” (gạo của đồng bào tại chỗ, lúa gieo 6 tháng mới thu hoạch), anh em phải hầm kỹ đến mức hạt cơm nở xòe ra mới ăn nổi.

Chúng tôi ở Đak Pui một thời gian ngắn thì chuyển sang Đak Ngêu rồi sau đó là Trà Nô. Sau Tết Nhâm Tý, làm xong cỏ rẫy bắp và lúa ở gần cơ quan, đầu tháng 3-1972, tôi và nhà văn Nay Nô (hiện sống tại Gia Lai) lên đường đi Kon Tum tham gia Chiến dịch Đak Tô-Tân Cảnh. Trèo đèo vượt suối, qua cầu treo sông Tranh, qua trạm giao liên Ông Rộng, ngày đi đêm nghỉ, cuối cùng chúng tôi cũng đến được khu rừng nơi trú đóng Ban Tuyên huấn tỉnh Kon Tum.

Tại đây, trong những ngày chờ chiến dịch khai màn, tôi đến thăm họa sĩ Xu Man. Trường Mỹ thuật Hà Nội ngày trước tuyển sinh rất ít nên sinh viên thường thuộc tên nhớ mặt nhau. Họa sĩ Xu Man học trước tôi nhiều khóa, từng có tranh trưng bày trong triển lãm mỹ thuật toàn quốc khi còn đi học nhưng anh là người trở lại Tây Nguyên khá sớm nên tôi chưa được gặp ở Hà Nội.

Gặp nhau giữa rừng, bất ngờ không phải vì thấy anh mảnh khảnh quá, so với những gì tôi tưởng tượng mà vì Xu Man là người hỏi tôi trước, đầy sự quan tâm của một người anh đối với đứa em: “Nghe nói Giang Nguyên Thái vào, mà không biết có gặp được không”. Chúng tôi nắm tay nhau hồi lâu, nhắc lại những kỷ niệm của mỗi người dưới mái trường thân yêu giờ đã xa vời vợi. Hôm đó là 17-4-1972, ngày tôi vẽ bức chân dung họa sĩ Xu Man đầu tiên với chiếc tẩu tre thường trực trên môi.

Trong lúc vui chuyện, họa sĩ Xu Man mang ra cho tôi xem một số ký họa mà anh đã vẽ từ ngày vào chiến trường. Đó là những bức tranh sinh động về đời sống hàng ngày của đồng bào Tây Nguyên, về cuộc chiến đấu của quân và dân ta. Nét vẽ của anh Xu Man thật khỏe khoắn và lạc quan. “Nhưng sao lại chỉ có 2 màu đen và trắng thế này”-nghe tôi hỏi Xu Man cười thật hiền lành: Có màu khác nữa đâu... Tôi mở ba lô chia cho anh mấy ống màu vẽ mang theo. Xu Man mừng hơn bắt được vàng.

Ký họa của Giang Nguyên Thái. Trên tranh ghi: Anh Xu Man – dân tộc Ba Na, họa sĩ của Tây Nguyên, Kon Tum 17-4-1972. Ảnh NVCC

Ký họa của Giang Nguyên Thái. Trên tranh ghi: Anh Xu Man – dân tộc Ba Na, họa sĩ của Tây Nguyên, Kon Tum 17-4-1972. Ảnh NVCC

Chiều đó, anh mời tôi và Nay Nô một bữa cơm thịnh soạn với rượu ghè và thịt chuột nướng. Họa sĩ Xu Man thật thà nói rằng, đây là đồ ăn thức uống cây nhà lá vườn: rượu làm từ củ mì do anh tăng gia, thịt chuột do anh bẫy được ngoài rẫy. Sau này, dù đi rất nhiều nơi, được thưởng thức nhiều cao lương mỹ vị, nhưng tôi vẫn nhớ bữa ăn giữa rừng năm ấy. Thịt chuột và rượu thơm ngon đã đành, nhưng củ mì đang ủ trong ghè chưa thành rượu lấy ra ăn lại càng thêm say. Có thể khi ấy, anh em đói quá, cũng có thể tình cảm đồng đội quý mến nhau nơi chiến trường thiêng liêng quá nên bao năm rồi mà tôi vẫn không thể nào quên lần gặp gỡ ấy.

Chia tay nhau, chúng tôi lại mỗi người một việc theo nhiệm vụ được phân công. Xu Man ngoài những ký họa nhỏ, đã không có tác phẩm nào đáng kể trong giai đoạn này. Vì sao ư? Theo họa sĩ Xu Man, lao động sản xuất là chính, thỉnh thoảng tham gia trang trí hội trường khi có họp hành hay đại hội đã chiếm hết thời gian, chưa kể bệnh sốt rét luôn hành hạ anh. Một nguyên nhân khác cũng không kém phần quan trọng nữa là Xu Man thiếu màu và giấy vẽ.

Họa sĩ Giang Nguyên Thái tại Pleiku, năm 2023. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Họa sĩ Giang Nguyên Thái tại Pleiku, năm 2023. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Chiến tranh kết thúc, sau khi đi học và trở về từ nước ngoài, được Bộ Văn hóa giao phụ trách Trung tâm Triển lãm Vân Hồ (Hà Nội), trong một chuyến công tác Tây Nguyên, tôi đã gặp lại họa sĩ Xu Man tại thị xã Pleiku. Anh vẫn không có gì thay đổi: Sống một mình trong căn phòng tập thể đơn sơ, nếu không muốn nói là tuềnh toàng ở Ty Thông tin Văn hóa Gia Lai-Kon Tum. Tại đây, công việc chính của anh là vẽ pa nô tuyên truyền cho đơn vị. Anh cứ âm thầm sống như vậy cho đến cuối năm 1983 thì về nghỉ hưu tại làng Bông, xã Ayun, huyện Mang Yang. Sau những trận ốm, vào ngày cuối cùng của năm âm lịch 2007, Xu Man lặng lẽ ra đi. Những thông tin sau này về anh, tôi có được là nhờ bạn bè mách bảo hoặc qua báo chí”-họa sĩ Giang Nguyên Thái thoáng buồn khi nhắc lại chuyện cũ.

Theo họa sĩ Giang Nguyên Thái, mỹ thuật Tây Nguyên thật tự hào khi có được một người như Xu Man. Tranh của Xu Man từ lâu đã được lưu trữ, trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, một vinh dự mà không phải họa sĩ nào cũng có. Hơn thế, họa sĩ Xu Man đã được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, năm 2012.

“Xu Man mất đã 16 năm, nếu còn sống đến bây giờ, anh ấy đã 98 tuổi. Anh vĩnh viễn không bao giờ biết rằng hơn nửa thế kỷ trước, tôi đã được những bức họa của anh truyền cho cảm hứng sáng tạo rất lớn về đề tài Tây Nguyên, chính trong bữa thịt chuột giữa rừng năm ấy. Tôi luôn nhớ và biết ơn người đàn anh Xu Man về điều đó”-họa sĩ Giang Nguyên Thái chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.