Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý từ một vài tháng trước. Tôi cười động viên: Phố biển đẹp mà, lại không xa lắm đâu. Rồi em và con lại có cơ hội xuống tắm biển thường xuyên hơn. Nói vậy nhưng trong lòng vẫn cứ bồn chồn lo âu, dù không thể gọi tên, nắm bắt được đó là gì.

Hai giờ sáng thứ Hai, chồng lục tục dọn đồ, dù đã cố gắng nhẹ nhàng để không làm mẹ con tôi thức giấc, nhưng cả đêm tôi không ngủ được nên khi nghe tiếng bước chân anh là tôi cũng tỉnh giấc. Pleiku vào mùa mưa, trời bắt đầu trở lạnh…

2.jpg
Tranh của họa sĩ Phạm Thanh Điệp

Anh xuống phố biển, bắt đầu một nhịp sống mới. Quy Nhơn - nơi có biển xanh và nắng vàng, nơi người ta hay gọi là “thành phố thi ca”. Chúng tôi từng cùng đến Quy Nhơn một vài lần, trong những chuyến cả nhà cùng đi chơi xa, đi dọc Eo Gió mà nghe lòng nhẹ bẫng. Nhưng giờ nghĩ đến nơi ấy, tôi lại thấy một khoảng cách không chỉ là địa lý. Bởi không gian xa nhất, đôi khi không phải là từ núi xuống biển, mà là từ thói quen chuyển sang nỗi nhớ. Tôi vẫn đi chợ và nấu ăn đều đặn như trước, vẫn dặn con học bài kỹ, vẫn đợi cuộc gọi video mỗi tối. Có hôm anh bận tăng ca đến trưa muộn vẫn chưa kịp ăn gì, hôm khác lại bận tiếp khách. Tôi chỉ nhắn ngắn gọn - Anh nhớ giữ gìn sức khỏe, cuối tuần lại về với em và con.

Dặn thế đấy, nhưng chẳng biết để cho anh hay tôi tự dỗ lòng mình.

Mỗi sáng, sau khi đưa con đến lớp, tôi lại ghé qua quán cà phê góc phố nơi có gốc táo già tỏa bóng bên kia đường, nơi hai vợ chồng từng ngồi uống nước, ngắm nhìn dòng người hối hả mỗi sáng. Bây giờ tôi ngồi một mình, nhìn về phía xa, hình dung ra Quy Nhơn lồng lộng gió và anh. Hàng trăm câu hỏi giăng ngang, buộc dọc qua não tôi… Cuộc sống thiếu bóng chồng trôi qua với những khoảng trống nhỏ bé nhưng dai dẳng. Những thói quen tưởng chừng bình thường bỗng trở thành niềm nhớ khôn khuây. Cả căn nhà như rộng thêm ra, lạnh hơn mỗi khi đêm về. Tôi biết hoàn cảnh của vợ chồng tôi không phải là cá biệt. Nhiều gia đình chung cảnh “vợ một nơi, chồng một nẻo” như nhà tôi. Chị gái tôi cũng phải chuyển nơi học cho con gái nhỏ, xa chồng và con trai lớn để xuống phố biển công tác…

Người ta hay gọi đó là nhiệm vụ, là điều chỉnh bộ máy, là bước chuyển mình. Tôi hiểu. Và tôi ủng hộ. Rồi tự động viên bản thân mình rằng rồi mọi chuyện sẽ ổn, sẽ thích nghi dần. Nhưng tôi cũng biết sẽ còn rất lâu tôi mới quen với nỗi cô đơn, nhất là đang vào mùa của những buổi chiều hun hút gió.

Pleiku những ngày này mưa nhiều hơn. Cây trà mi trước cổng nở một đợt hoa trắng tím rồi bắt đầu rụng lá. Tôi ngồi pha ấm trà, nhớ tiếng anh gọi con dậy đi học mỗi sáng, nhớ cả dáng anh chở tôi xuống dốc Phù Đổng mỗi cuối tuần. Bây giờ, tôi đi một mình và con dốc như dài thêm một quãng vậy.

Tôi không đếm ngày anh đi, chỉ đếm từng lần anh bảo “Mai họp xong sớm, chắc anh tranh thủ về được.” Tôi và con vẫn ở đây - nơi căn nhà nhỏ cuối ngõ, nơi những cơn gió chiều thổi về tưởng như được mang theo hương biển, lẫn cả vị nhớ. Tôi vẫn ở đây, như ngọn đèn nhỏ bên khung cửa sổ, âm thầm chờ sáng.

Có thể bạn quan tâm

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

null