(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.
Báo Gia Lai trích đăng ý kiến của cán bộ quản lý văn hóa, người công tác trong ngành văn hóa nghệ thuật, văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian…, về tiềm năng phát triển văn hóa, nghệ thuật sau hợp nhất.
Tham quan các tác phẩm mỹ thuật được sáng tác qua Trại sáng tác trẻ VHNT Bình Định năm 2024. Ảnh: K.V
* NHÀ NGHIÊN CỨU NGUYỄN THANH QUANG:
Hai miền di sản chung dòng chảy lịch sử
Bình Định và Gia Lai (cũ) tuy thuộc 2 vùng địa lý khác nhau nhưng lại có nhiều nét tương đồng trong kho tàng di sản văn hóa khi xét trong bối cảnh lịch sử, văn hóa liên vùng miền Trung-Tây Nguyên. Gia Lai không chỉ có di chỉ Rộc Trưng-một trong những di chỉ khảo cổ học sơ kỳ đá cũ cho biết sự phát triển của loài người từ 800 nghìn năm trước, còn có trầm tích nền văn hóa Bàu Cạn-Sa Huỳnh, văn hóa Champa. Còn Bình Định là vùng đất hội tụ các nền văn hóa từ sớm đến muộn: Tiền Sa Huỳnh, Sa Huỳnh, Đông Sơn, Champa… Các nền văn hóa ấy của Bình Định và Gia Lai đều để lại dấu ấn khá đậm nét trong dòng chảy lịch sử.
3 yếu tố diên cách, văn hóa, cư dân sẽ tạo nên sự hòa hợp, gắn kết trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) khi hợp nhất thành tỉnh Gia Lai (mới).
* ÔNG NGUYỄN VĂN TẤN, PHÓ GIÁM ĐỐC PHỤ TRÁCH BẢO TÀNG QUANG TRUNG:
Thắm đượm nghĩa tình Tây Sơn Hạ đạo và Tây Sơn Thượng đạo
2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) có mối quan hệ sâu sắc gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời giữa Tây Sơn Hạ đạo và Tây Sơn Thượng đạo. Đây là 2 vùng đất từng gắn bó trong khởi nghĩa nông dân Tây Sơn lẫy lừng sử sách. Khi Bình Định và Gia Lai hợp nhất thành tỉnh Gia Lai (mới) sẽ làm đậm nét hơn mối liên kết văn hóa-lịch sử ấy, đưa tinh thần “Tây Sơn thần tốc” vào trong mạch phát triển mới, với không gian phát triển về chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, quảng bá các giá trị di sản phong trào nông dân Tây Sơn đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
* NHÀ VĂN LÊ HOÀI LƯƠNG:
Thêm nguồn cảm hứng sáng tạo từ quê hương mới
Ý nghĩ đầu tiên của tôi khi nghe 2 tỉnh Bình Định với Gia Lai sáp nhập là: cuộc hợp nhất này tốt thôi, tốt nhiều mặt, với các thế mạnh địa lý, nguồn lực 2 vùng đất từ kinh tế đến lịch sử, văn hóa…
Về văn học, khi trở thành tỉnh mới, các cây bút của Gia Lai trong tương lai sẽ mang tâm thế của những người con vùng đất giàu truyền thống văn chương như: Văn Công Hùng, Hương Đình, Thu Loan, Phạm Đức Long… Còn Bình Định lại đang chứng kiến một làn sóng mới trong văn chương, với sự góp mặt của nhiều cây bút tuổi 30 như: Trương Công Tưởng, Vân Phi, Trần Quốc Toàn, Trần Văn Thiên, Mẫu Đơn, My Tiên… Sự hình thành của tỉnh mới, một quê hương mới hứa hẹn sẽ trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, khơi dậy những khao khát sáng tạo mới từ lớp tác giả trẻ hôm nay.
* HỌA SĨ, NHÀ ĐIÊU KHẮC LÊ TRỌNG NGHĨA:
Cơ hội mới cho mỹ thuật liên vùng
Chi hội Mỹ thuật Bình Định hiện có 30 hội viên, phần lớn là những họa sĩ, nhà điêu khắc đã định hình được phong cách cá nhân. Một số đã có dịp tham gia các sân chơi nghệ thuật cấp quốc gia, quốc tế và để lại dấu ấn đậm nét. Đây là lực lượng đã trải qua nhiều giai đoạn sáng tác, có thể chia sẻ kinh nghiệm, đồng hành và tiếp lửa cho lớp nghệ sĩ trẻ.
Trong khi đó, Chi hội Mỹ thuật Gia Lai (cũ) có 47 hội viên, chủ yếu là họa sĩ trẻ, giàu nhiệt huyết và đang ngày càng khẳng định mình, xuất hiện đều đặn trong các kỳ triển lãm khu vực, nhiều người đã vươn ra sân chơi toàn quốc với những tác phẩm mang đậm hơi thở Tây Nguyên mạnh về hình, giàu cảm xúc, vừa nguyên sơ, vừa đương đại.
Tin rằng, sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan quản lý và hơn hết là sự cởi mở, khát khao sáng tạo từ chính người làm nghề, mỹ thuật Gia Lai sẽ có cơ hội bước sang một giai đoạn phát triển mới, dần trở thành một điển hình tích cực cho sự kết nối và phát triển liên vùng.
* NHÀ THƠ, NHÀ BÁO VĂN CÔNG HÙNG:
Phát huy cái khác biệt trong sự đồng nhất
Bình Định và Gia Lai rõ ràng là 2 vùng văn hóa hoàn toàn khác biệt. Một bên là đồng bằng (châu thổ) với văn minh lúa nước và biển, một bên là rừng núi với văn minh nương rẫy. Hai nền văn minh khác nhau tạo ra nền văn hóa khác nhau, thế nhưng lại không cách biệt vì từng có sự giao thoa.
Xưa kia, chính người Chăm đã mở một con đường đi xuyên từ thành Đồ Bàn (Bình Định) lên Tây Nguyên, sang tận Campuchia; ngược lại đồng bào người dân tộc thiểu số tại Gia Lai mang sản vật xuống Bình Định, Quảng Nam đổi chiêng và làm nên nền văn hóa cồng chiêng phong phú của riêng mình. Việc nhìn rõ những điều trên là cơ hội để chúng ta phát huy cái khác biệt trong sự đồng nhất khi 2 tỉnh sáp nhập.
Ví dụ, một phần quan trọng của văn hóa (và cả kinh tế) là du lịch, khi sáp nhập chúng ta phát triển được cả du lịch biển và rừng, rất hay. Nhưng muốn thế thì chúng ta phải giữ được bản sắc đôi bên. Đây là điều cần hết sức lưu tâm, không nên để chúng lấn át nhau. Cần phân biệt cái nào là sẽ hòa tan, cái nào triệt tiêu lẫn nhau, cái nào cần bảo tồn… Một khi văn hóa phát triển thì sẽ kéo theo sự phát triển chung của kinh tế-xã hội.
* NGHỆ SĨ ƯU TÚ ĐẶNG CÔNG HƯNG - PHÓ CHỦ TỊCH PHỤ TRÁCH HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT GIA LAI:
Kết nối bản sắc, hướng tới tương lai
Gia Lai với không gian văn hóa đại ngàn là nơi tiếng cồng chiêng vang vọng giữa rừng núi, mang theo hơi thở thiêng liêng của đất trời Tây Nguyên. Trong khi đó, Bình Định là vùng “đất Võ, trời Văn”, nơi nghệ thuật hiện diện một cách sinh động và đa chiều từ mạch nguồn văn hóa đồ sộ và cổ xưa qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Sự hội tụ của 2 dòng chảy văn hóa, một bên nguyên sơ, huyền thoại, một bên sắc sảo, phóng khoáng tạo ra cơ hội lớn để mở rộng biên độ sáng tạo và phát triển. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rõ rằng mỗi vùng đất đều có hệ giá trị, cách biểu đạt và đặc thù riêng; nếu không có sự thấu hiểu sâu sắc và cầu thị thì rất dễ dẫn đến sự “song hành không gặp gỡ”.
Chúng ta có quyền kỳ vọng, chính từ vùng đất hội tụ này, một diện mạo văn học nghệ thuật mới được hình thành: giàu bản sắc, sâu sắc về nội dung, sáng tạo trong hình thức và bền vững về giá trị. Đó sẽ là tiếng nói văn hóa mang hơi thở đại ngàn Tây Nguyên, khí phách đất võ Bình Định, một tiếng nói đầy nội lực, nhân văn, góp phần làm giàu thêm bản sắc văn hóa dân tộc trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển.
(GLO)- Chiều 11-11, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V (giai đoạn 2022-2025).
(GLO)- Sau gần 3 tháng dàn dựng, Ðoàn tuồng Ðào Tấn (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) vừa diễn báo cáo tổng duyệt vở tuồng "Khát vọng non sông", khắc họa cuộc đời và sự nghiệp chí sĩ Tăng Bạt Hổ.
(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.
Tối 6.11, tại nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Bộ VH-TT-DL phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận T.Ư, Hội Nhà báo VN, Đài truyền hình VN tổ chức lễ trao giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa VN" lần thứ 3.
Lần đầu tiên, Giải thưởng Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam sẽ trao giải Cảm hứng Việt và giải thưởng năm nay được trao cho Nguyễn Hùng, tác giả ca khúc Còn gì đẹp hơn.
(GLO)- Tác giả Đặng Phước Tấn viết nên “Tháng mười một-Lời tri ân phố núi” như một khúc tâm tình ấm áp. Bài thơ là dòng hồi ức trong trẻo về tuổi học trò, về những người gieo chữ giữa đại ngàn. Giản dị mà sâu lắng, từng câu thơ ấm áp và đượm nghĩa tình tri ân.
(GLO)- Liên hoan hô hát Bài chòi khu vực Trung Bộ năm 2025 dự kiến diễn ra trong 2 ngày (14 và 15-11) tại TP. Ðà Nẵng. Ðể mang đến những tiết mục đặc sắc, thể hiện sự bảo tồn và phát huy tốt di sản văn hóa của quê hương, các nghệ nhân của tỉnh Gia Lai đang tích cực tập luyện.
(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.
(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.
(GLO)- Hơn 400 học sinh đến từ các trường: THCS Lê Hồng Phong, THCS Đống Đa (phường Quy Nhơn) và THCS Nguyễn Huệ (phường Quy Nhơn Nam) vừa được tham gia chương trình trải nghiệm nghệ thuật truyền thống trong nhà trường tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai.
(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.
(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.
(GLO)- Tối 16-10, tại Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội (Hà Nội) diễn ra lễ trao giải Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” lần thứ III-2025.
(GLO)- Chiều 16-10, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai phối hợp với Trường THCS Nguyễn Huệ (phường Quy Nhơn Nam) tổ chức chương trình giao lưu, trải nghiệm nghệ thuật truyền thống trong nhà trường năm 2025.
(GLO)- Từ hơn 60 truyện của gần 20 tác giả trải dài suốt gần một thế kỷ, bộ sách Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam (gồm 3 tập) lần đầu tiên được hệ thống hóa trong một tuyển tập quy mô, do Tiến sĩ Lê Nhật Ký tuyển chọn, Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc cả nước.
Chương trình gồm các tiết mục nghệ thuật ứng dụng công nghệ trình chiếu 3D mapping cùng màn bắn pháo hoa tầm cao đặc sắc, dự kiến thu hút khoảng 30.000 đại biểu, công chúng.
(GLO)- Tối 4-10, tại Nhà Thiếu nhi phường Pleiku, Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với chủ đề “Tuổi trẻ Gia Lai-Khát vọng non sông”.
(GLO)- Tối 1-10, tại phường Quy Nhơn Nam, Chi hội Sân khấu Gia Lai phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 âm lịch).
(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).
(GLO)- Trong ca khúc “Quy Nhơn mênh mang niềm nhớ” của nhạc sĩ Ngô Tín (phỏng theo ý thơ Xuân Thi) có câu hát: “Chiều tan lớp Trinh Vương…”, thế nhưng không ít người vẫn bị nhầm thành: “Chiều tan lớp Trưng Vương”.
(GLO)- Tỉnh Bình Định giờ mang tên mới sau ngày sáp nhập với tỉnh Gia Lai (cũ), nhưng tôi vẫn cứ muốn gọi 3 nhà thơ xứ nẫu trong bài này - 3 người Bình Định rặt ri - là 3 nhà thơ Bình Định.
(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.