Xuất khẩu văn hóa từ bản sắc đại ngàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau những chuyến biểu diễn ở một số nước trên thế giới, khái niệm “xuất khẩu văn hóa” không còn xa lạ đối với các nghệ nhân vùng cao nguyên Gia Lai. 

Bản sắc văn hóa trao truyền qua nhiều thế hệ đã nâng bước, đưa họ đến những vùng đất mới và phô diễn vẻ đẹp, sự đa dạng văn hóa của đất nước, con người Việt Nam.

Đến giờ, nghệ nhân Rcơm Bus (làng Pleiku Roh, phường Pleiku) vẫn nhớ như in chuyến biểu diễn tại Lễ hội Âm thanh thế giới lần thứ 22 được tổ chức ở Hàn Quốc năm 2023. Khi đó anh là nghệ nhân trẻ tuổi nhất đoàn, lại lần đầu tiên xuất ngoại.

3.jpg
Nghệ nhân Rcơm Bus trình diễn cồng chiêng tại Lễ hội Âm thanh thế giới lần thứ 22 (Hàn Quốc). Ảnh: NVCC

Tham dự sự kiện trên có 14 đoàn, đội đến từ 11 quốc gia ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Cùng với trình diễn âm nhạc hiện đại, nghệ nhân một số đoàn còn diễn tấu âm nhạc dân gian chủ đề “Cùng bảo tồn và phục hồi”.

7 tiết mục thể hiện sự đa dạng văn hóa của đoàn nghệ nhân Jrai để lại nhiều ấn tượng đẹp cho khán giả và diễn viên, nghệ sĩ các đoàn.

Đó là các bài chiêng, độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc, dân ca… thấm đẫm chất văn nghệ dân gian như: Lời chào đoàn kết, Chào buổi sáng, Đêm trăng tròn, Chàng trai dũng cảm, Rước nước về làng, Buôn làng ấm no…

Với khí chất sôi nổi của nguyên sơ đại ngàn, Rcơm Bus cùng 13 nghệ nhân Jrai của cả đoàn đã làm nên phần trình diễn hoàn toàn thu phục cảm xúc người xem.

Nghệ nhân Rcơm Bus kể: “Lần đầu tiên khán giả thấy nghệ nhân cởi trần đóng khố, biểu diễn các nhạc cụ truyền thống và cồng chiêng thì rất hào hứng đón nhận. Chúng tôi có cơ hội giới thiệu văn hóa của dân tộc mình đến các tỉnh trong nước đã vui, quảng bá ra nước ngoài càng vinh dự hơn”.

Nhiều lần “mang chuông đi đánh xứ người”, Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih (làng Jút 1, xã Ia Hrung) được xem là người xuất khẩu văn hóa hiệu quả nhất tỉnh. Xuất phát từ tình yêu như là máu thịt đối với văn hóa Jrai, ông học người già trong làng cách chế tác, biểu diễn các loại nhạc cụ truyền thống, phương pháp dựng cây nêu, nhà rông, diễn tấu cồng chiêng.

1.jpg
Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih (ngồi sau) và nghệ nhân Rcơm Bus là những gương mặt tiêu biểu, đóng góp tích cực trong xuất khẩu văn hóa của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Quốc Nguyễn

Ông Rơ Châm Tih không ngờ có ngày văn hóa dân tộc lại đưa mình đi xa đến vậy, đón nhận nhiều tình thương mến đến vậy, từ Anh, Úc, Phần Lan đến Hàn Quốc, Hồng Kông…

Dưới bàn tay của nghệ nhân tài hoa, tre nứa mộc mạc biến thành những chiếc đàn t’rưng, ting ning, kơ ní, klek klok để kể cho khán giả nghe câu chuyện về tình yêu cuộc sống, tình yêu đôi lứa đẹp đẽ nơi rừng sâu, suối ngàn.

Nghệ nhân Rơ Châm Tih cho hay: Trong các chuyến đi, ông nhớ nhất là lần được tham gia chuyến biểu diễn của đoàn nghệ thuật Việt Nam tại Anh vào năm 2013 nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, với sự tham dự của các đại biểu cấp cao 2 quốc gia.

Càng đi nhiều, ông càng thêm tự hào về nét độc đáo của dân tộc Jrai nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung trong một thế giới luôn trân trọng đa dạng văn hóa.

“Có lần sau khi tôi biểu diễn xong, khán giả ùa lên tặng mấy tràng hoa tươi đeo vào cổ. Tôi mang những tràng hoa này về Việt Nam để lưu giữ một kỷ niệm”-ông kể.

Ngoài trình diễn âm nhạc, những chiếc chuông gió bằng tre, đàn t’rưng nhỏ ông mang theo luôn được khán giả các nước mua hết. Ở một số nơi, ông còn được đề nghị lưu dấu bằng các “công trình” mà mình tỉ mỉ dựng tại chỗ như cây nêu, đàn t’rưng nước (hoạt động bằng sức nước).

4.jpg
Nghệ nhân Rcơm Bus (bìa phải) cùng các nghệ nhân trong đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng khán giả Hàn Quốc tại Lễ hội Âm thanh thế giới lần thứ 22. Ảnh: NVCC

Sự tích cực của các nghệ nhân trong việc tăng cường giao lưu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra nước ngoài… là một trong những cách hiện thực hóa các mục tiêu quan trọng trong “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030” của Chính phủ, qua đó xác định văn hóa là tài nguyên, là nguồn lực phát triển đất nước, góp phần củng cố “sức mạnh mềm” và khẳng định vị thế quốc gia.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân-nguyên Giám đốc Bảo tàng tỉnh Gia Lai (cũ) đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm đưa các đoàn nghệ nhân ra nước ngoài trình diễn. Cùng với đó nên tạo cơ hội thuận lợi nhất để các nhà nghiên cứu quốc tế quan tâm đến văn hóa các dân tộc ở Gia Lai được tiếp cận, nghiên cứu sâu, từ đó giúp những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc ngày càng được nhiều người biết đến. Đó chính là cách xuất khẩu văn hóa 2 chiều, rất hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

Danh nhân Lê Quý Đôn được UNESCO vinh danh

Danh nhân Lê Quý Đôn được UNESCO vinh danh

(GLO)- Ngày 31-10, tại thành phố Samarkand (Cộng hòa Uzbekistan), Kỳ họp lần thứ 43 Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua Nghị quyết vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm 300 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn.

El Condor Pasa - Một điệu hồn dân ca

El Condor Pasa - Một điệu hồn dân ca

(GLO)- Trong một dịp tình cờ, tôi may mắn được nghe nghệ sĩ guitar cổ điển Vũ Đức Hiển độc tấu bài El Condor Pasa. Tôi đã bước vào bài ca hay bài ca đó đi vào thế giới thanh âm trong tôi với tư thế án ngự và chiếm hữu đầy ám ảnh.

Gia Lai đề xuất công nhận thêm 2 bảo vật quốc gia

Gia Lai đề xuất công nhận thêm 2 bảo vật quốc gia

(GLO)- Bảo tàng Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia cho hai nhóm hiện vật quý gồm: bộ chiêng kơ đơ và nhóm hiện vật vàng phát hiện tại di tích Chăm An Phú. Hoạt động này nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc sắc của địa phương.

Chị Đỗ Thị Thanh Vân (bên trái)-Giám đốc DNTN Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông) giới thiệu các sản phẩm gốm Vân Sơn với khách hàng. Ảnh: Việt Hùng

Hướng đi mới cho làng gốm Vân Sơn

(GLO)- Hơn 70 năm qua, giữa dâu bể cuộc đời, làng gốm Vân Sơn (tổ dân phố Vân Sơn, phường An Nhơn Ðông, tỉnh Gia Lai) vẫn bền bỉ tồn tại. Bằng niềm đam mê và tinh thần sáng tạo, những người thợ nơi đây đang gìn giữ, phát huy nét văn hóa nghề truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Mùa dã quỳ về

Mùa dã quỳ về

(GLO)- Cuối tháng 10, trời cao nguyên biếc trong, thấp thoáng chùm mây trắng dạo chơi cùng nắng vàng. Vạt cỏ đuôi chồn bên lối xuống rẫy cà phê đã cao ngút mắt, nương mình theo gió. Nhìn vạt dã quỳ thắm xanh màu lá, lòng tôi thấp thỏm mong ngóng sắc vàng mùa hoa.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Vở tuồng Khí tiết rạng trời Nam khắc họa cuộc đời, sự nghiệp lẫy lừng của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: Ngọc Nhuận

Kể chuyện lịch sử qua sân khấu hát bội

(GLO)- Từ nhiều năm nay, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai lựa chọn đề tài lịch sử trong hành trình dàn dựng những vở diễn mới, xem đó như cách khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tri ân tiền nhân và lan tỏa giá trị truyền thống.

Tranh của họa sĩ Trịnh Tuân.

Khởi nguồn của yêu thương…

(GLO)- Cứ vào tháng 10, bên thềm ngày 20, không khí từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ công sở, trung tâm thương mại, trường đại học đến các điểm công cộng dường như nhộn nhịp hơn mọi ngày. Những chàng trai ghé tiệm hoa chọn những bông hoa hồng tươi thắm.

null