Mở lối vào thế giới sắc màu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Những lớp học ươm cảm xúc, gieo mầm hội họa

Căn nhà nhỏ tại số 58 Cần Vương (phường Quy Nhơn Nam) là nơi họa sĩ Nguyễn Bình Tuy truyền cảm hứng hội họa, thư pháp và tranh thủy mặc cho nhiều lứa tuổi. Mỗi lớp có khoảng 10 - 15 học viên, trong đó có một số em theo học lâu dài với định hướng thi vào các trường mỹ thuật.

lay9-2.jpg
Họa sĩ Nguyễn Bình Tuy hướng dẫn học viên thực hành. Ảnh: Ngọc Nhuận

Em Nguyễn Minh Khôi, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Em định sau này thi vào đại học mỹ thuật. Ở đây, mỗi giờ học là một trải nghiệm. Em không chỉ học kỹ thuật mà còn học cách cảm nhận cái đẹp từ những điều rất đời thường”.

Họa sĩ Bình Tuy cho biết: “Mỹ thuật phát triển giống như một giọt nước đồng tâm, lan tỏa từ nhỏ đến lớn dần. Tôi không chỉ dạy kỹ năng mà quan trọng hơn là truyền tình yêu hội họa. Với tranh thủy mặc và thư pháp, điều cốt lõi là giúp học viên cảm nhận được cái “thần” trong từng nét bút”.

Ngoài học viên là người dân địa phương, nhiều du khách nước ngoài khi ghé Quy Nhơn cũng tìm đến lớp của thầy Bình Tuy để có những buổi học thử đặc biệt, như một trải nghiệm văn hóa Việt. “Có khách nước ngoài chỉ học vài buổi, có người gắn bó lâu hơn. Tôi nhớ nhất năm ngoái có một vị khách người Czech từng học suốt hai tuần để tự vẽ bìa sách cho tác phẩm của mình. Khi hoàn thành, ông ấy rất xúc động và trân trọng mang về nước. Điều đó khiến tôi cảm thấy hạnh phúc”, họa sĩ Bình Tuy chia sẻ.

Trung tâm Nghệ thuật An Nhiên (xã Tuy Phước Đông) do cô giáo Lê Thị Mai Trúc phụ trách, chọn hướng đi riêng - dạy vẽ theo phương pháp Đan Mạch, trong đó có kết hợp âm nhạc để dẫn dắt hoạt động tạo hình… giúp các em tiếp cận hội họa một cách tự nhiên, thoải mái, không gò bó bởi khuôn mẫu.

Lớp học được cô Mai Trúc chia thành ba nhóm tuổi từ 6 đến 15 tuổi, duy trì khoảng 12 - 15 học viên mỗi buổi. Em Nguyễn Ngọc Như Trúc, học simh lớp 4C, Trường Tiểu học số 2 Phước Hòa, vui vẻ kể: “Con thích học ở đây vì được vẽ theo ý mình và chơi với nhiều bạn. Cô giáo rất vui tính, mỗi buổi học giống như một chuyến dã ngoại nhỏ”.

Cô Mai Trúc chia sẻ: “Vẽ không chỉ là tạo ra bức tranh đẹp theo tiêu chuẩn nào đó, mà là hành trình khám phá bản thân. Với nhóm từ 12 - 15 tuổi, tôi kết hợp dạy theo phương pháp Đan Mạch vào cuối tuần, để âm nhạc kích thích trí tưởng tượng, cảm xúc cho các em sáng tạo nghệ thuật”.

lay9-1.jpg
Một buổi học tại Trung tâm Nghệ thuật An Nhiên của cô giáo Lê Thị Mai Trúc. Ảnh: Ngọc Nhuận

Vẽ từ cuộc sống

Các lớp dạy vẽ tuy mỗi nơi một phong cách, nhưng đều có điểm chung là lấy cảm xúc và trải nghiệm làm trung tâm, tạo dựng môi trường học tập mang tính cộng đồng cao.

Tại phường Bình Định, CLB Họa sĩ nhí Thảo Thảo do cô giáo Lê Thị Thảo sáng lập và chủ nhiệm lại hướng học sinh ra khỏi không gian lớp học quen thuộc. Một số buổi học được tổ chức dưới dạng vẽ thực tế tại các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, thiên nhiên quê hương.

“Chúng tôi muốn các em hiểu rằng nghệ thuật luôn hiện diện quanh ta. Qua mỗi chuyến đi vẽ thực tế, các em không chỉ học vẽ mà còn học cách quan sát, yêu thiên nhiên và lịch sử, văn hóa quê hương”, cô Thảo cho biết.

them4.jpg
Trẻ em thể hiện góc nhìn hồn nhiên qua từng bức tranh tại lớp học của cô giáo Lê Thị Thảo. Ảnh: Ngọc Nhuận

Hội họa không chỉ là kỹ năng, mà còn là hành trình cảm xúc, khám phá bản thân và kết nối với thế giới xung quanh. Em Đỗ Phạm Khánh Thi (học sinh lớp 5D, Trường Tiểu học số 2 Bình Định) hào hứng kể: “Con thích nhất là được đi tham quan để biết thêm nhiều điều thú vị. Ở đó, con vừa trải nghiệm vừa vẽ theo những gì mình thấy và cảm nhận xung quanh”.

Các giáo viên dạy vẽ còn kiên nhẫn đồng hành cùng học trò. Lớp học của cô giáo Mai Trúc có cháu chậm phát triển trí tuệ, ban đầu rất rụt rè, khó tập trung. Nhưng bằng sự kiên trì, gần gũi qua từng buổi chơi, vẽ, trò chuyện, cô dần giúp cháu cởi mở, tự tin hơn. “Với tôi, mỗi bức tranh cháu này vẽ ra đều vô cùng quý giá, đó là thành quả của cả một hành trình vượt lên chính mình”, cô Trúc xúc động nói.

Qua các buổi học vẽ đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, hướng đến những trải nghiệm cuộc sống tươi đẹp cho các em. “Trẻ em khi vẽ không cần bị ràng buộc bởi kỹ thuật quá nhiều, mà nên được khơi gợi cảm xúc, để từ đó biết yêu những gì thân thuộc quanh mình. Ở lứa tuổi thiếu nhi, cần tạo cho các em niềm vui khi được cầm cọ, tô màu và vẽ theo những gì mình thích, như đang kể câu chuyện của chính mình”, cô giáo Thảo chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

null