Huỳnh Hiền & những kết nối từ hội họa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hơn 10 năm gắn bó với chất liệu màu nước, họa sĩ Huỳnh Hiền (tên thật Huỳnh Thị Thanh Hiền, SN 1992, quê TP Quy Nhơn, hiện đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh) đã dần khẳng định mình qua các triển lãm khu vực, quốc tế.

1. Huỳnh Hiền không học mỹ thuật chính quy. Thế nhưng, hội họa đã gõ cửa trái tim chị từ những ngày còn nhỏ. Dù tình yêu ấy từng gián đoạn bởi những lựa chọn thực tế trong học tập và nghề nghiệp, nhưng cơ duyên đã đưa chị trở lại. “Năm 2012, tôi tình cờ gặp một người bạn là họa sĩ, bạn ấy như một cơn gió khơi dậy cả bầu trời sắc màu trong ký ức tôi”, chị tâm sự. Kể từ đó, cọ vẽ như một phần không thể thiếu; màu nước, chất liệu mềm mại, ngẫu hứng nhưng khó kiểm soát, lại chính là thứ khiến chị say mê, gắn bó.

Màu nước không phải là lựa chọn dễ dàng, nhưng Huỳnh Hiền tin rằng, thử thách càng lớn thì niềm vui sáng tạo càng sâu. Từ những buổi vẽ nhóm, những cuộc trại sáng tác màu nước thường niên trên khắp các tỉnh thành, chị dần khẳng định tên tuổi trong giới mỹ thuật. Đặc biệt, Huỳnh Hiền là một trong những nghệ sĩ Việt Nam có mặt đều đặn tại các triển lãm quốc tế, từ Biennale ViZart tại Albania (2019), International Watercolor Exhibition Fremantle tại Tây Úc (2020), Fabriano in Acquarello tại Ý (2020), Art et Santé tại Pháp (2020), Siapfest tại Indonesia (2021)… đến các trại sáng tác và triển lãm tại Thái Lan, Malaysia... Tác phẩm của chị nhận được sự đồng cảm mạnh mẽ từ bạn bè quốc tế yêu hội họa, giúp hình ảnh người họa sĩ trẻ Việt Nam lan xa.

Ngoài màu nước, chị còn thể nghiệm thêm ở các chất liệu khác như acrylic, sơn dầu. Gần đây, nghệ thuật đan móc, dưới góc nhìn sáng tạo và độc bản, đã khơi dậy trong chị nhiều sự yêu thích và có một số thể nghiệm trong hành trình mỹ thuật.

Họa sĩ Huỳnh Hiền bên tác phẩm Con suối nhỏ tham gia tại Triển lãm tranh và ký họa Màu nước 2025. Ảnh: NVCC

Họa sĩ Huỳnh Hiền bên tác phẩm Con suối nhỏ tham gia tại Triển lãm tranh và ký họa Màu nước 2025. Ảnh: NVCC

2. Tối 11.6, tại Phòng Trưng bày Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm tranh và ký họa Màu nước 2025. Triển lãm là hoạt động thường niên do Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và CLB Màu nước cùng tổ chức, nhằm giới thiệu những sáng tác mới về quê hương, đất nước, con người trên mọi miền đất nước. Triển lãm trưng bày 159 tác phẩm của 102 tác giả, trong số đó, họa sĩ Huỳnh Hiền góp mặt với 3 tác phẩm, lần nữa ghi dấu con đường dài sáng tác của chị với màu nước.

Ba tác phẩm tham gia triển lãm lần này là kết quả của lần thực tế sáng tác của chị vào tháng 3.2025 ở Tây Giang, huyện miền núi cao tỉnh Quảng Nam xa xôi giáp với biên giới Lào. Chuyến đi thực tế đã để lại trong chị nhiều rung cảm sâu sắc. Trong những bức tranh phản ánh văn hóa Cơ Tu, chị ghi lại những khung cảnh sinh hoạt quanh nhà Gươl, những nét ứng xử với thiên nhiên, trang phục và âm nhạc đặc trưng của người bản địa. Chất liệu màu nước giúp chị truyền tải sự thô mộc và chân thành, hồn người quyện lẫn hồn núi rừng, mang đến cái nhìn thâm trầm, rung cảm sâu sắc với thiên nhiên.

Với Huỳnh Hiền, mỗi bức tranh không chỉ là kết quả của kỹ thuật và thẩm mỹ, mà còn là phương tiện để giao tiếp văn hóa. “Tôi muốn tranh không chỉ là hình ảnh đẹp mà còn như là một cộng sự giáo dục, giúp người xem hiểu hơn về con người, vùng đất, phong tục và triết lý sống của các cộng đồng”, chị bộc bạch.

3. Dù ở đâu, một cách đương nhiên, Huỳnh Hiền luôn hướng về quê nhà, chị vẽ khá nhiều về con người, cảnh sắc, văn hóa Bình Định. Với chị, đó là vùng nhớ và là đề tài ấp ủ theo hướng lâu dài và gắn kết.

Vẽ về Bình Định, Huỳnh Hiền từng ghi dấu ấn với chùm tranh Vàng Son. Đây là loạt tác phẩm về nghệ thuật hát bội mà chị dành rất nhiều tâm huyết. Thông qua các hình khối, sắc màu, Huỳnh Hiền không chỉ tái hiện chân dung nghệ sĩ mà còn truyền tải tinh thần, khí chất, vẻ đẹp bác học của hát bội đến người thưởng lãm. “Khi tìm hiểu về hát bội, nghệ thuật sân khấu cổ điển đặc trưng của Bình Định, tôi cảm thấy như mình được tiếp thêm một sứ mệnh: Bảo tồn và tôn vinh giá trị truyền thống ấy bằng hội họa”, chị chia sẻ.

Ngoài hát bội, những đề tài về biển Quy Nhơn, tháp Chăm, phong cảnh làng quê Bình Định cũng thường xuyên xuất hiện trong sáng tác của chị, như một tiếng gọi từ miền ký ức chưa từng nguôi. Chị bộc bạch: “Trong số khoảng hơn 300 bức tranh đã sáng tác, tôi có đủ tranh về Bình Định để tổ chức một cuộc triển lãm tại quê hương. Tôi luôn mong muốn trong một dịp gần nhất có thể sẽ tổ chức một triển lãm cá nhân ngay tại Quy Nhơn với tác phẩm chủ đạo về quê hương mình”.

NGÔ PHONG

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null