Huỳnh Hiền & những kết nối từ hội họa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hơn 10 năm gắn bó với chất liệu màu nước, họa sĩ Huỳnh Hiền (tên thật Huỳnh Thị Thanh Hiền, SN 1992, quê TP Quy Nhơn, hiện đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh) đã dần khẳng định mình qua các triển lãm khu vực, quốc tế.

1. Huỳnh Hiền không học mỹ thuật chính quy. Thế nhưng, hội họa đã gõ cửa trái tim chị từ những ngày còn nhỏ. Dù tình yêu ấy từng gián đoạn bởi những lựa chọn thực tế trong học tập và nghề nghiệp, nhưng cơ duyên đã đưa chị trở lại. “Năm 2012, tôi tình cờ gặp một người bạn là họa sĩ, bạn ấy như một cơn gió khơi dậy cả bầu trời sắc màu trong ký ức tôi”, chị tâm sự. Kể từ đó, cọ vẽ như một phần không thể thiếu; màu nước, chất liệu mềm mại, ngẫu hứng nhưng khó kiểm soát, lại chính là thứ khiến chị say mê, gắn bó.

Màu nước không phải là lựa chọn dễ dàng, nhưng Huỳnh Hiền tin rằng, thử thách càng lớn thì niềm vui sáng tạo càng sâu. Từ những buổi vẽ nhóm, những cuộc trại sáng tác màu nước thường niên trên khắp các tỉnh thành, chị dần khẳng định tên tuổi trong giới mỹ thuật. Đặc biệt, Huỳnh Hiền là một trong những nghệ sĩ Việt Nam có mặt đều đặn tại các triển lãm quốc tế, từ Biennale ViZart tại Albania (2019), International Watercolor Exhibition Fremantle tại Tây Úc (2020), Fabriano in Acquarello tại Ý (2020), Art et Santé tại Pháp (2020), Siapfest tại Indonesia (2021)… đến các trại sáng tác và triển lãm tại Thái Lan, Malaysia... Tác phẩm của chị nhận được sự đồng cảm mạnh mẽ từ bạn bè quốc tế yêu hội họa, giúp hình ảnh người họa sĩ trẻ Việt Nam lan xa.

Ngoài màu nước, chị còn thể nghiệm thêm ở các chất liệu khác như acrylic, sơn dầu. Gần đây, nghệ thuật đan móc, dưới góc nhìn sáng tạo và độc bản, đã khơi dậy trong chị nhiều sự yêu thích và có một số thể nghiệm trong hành trình mỹ thuật.

Họa sĩ Huỳnh Hiền bên tác phẩm Con suối nhỏ tham gia tại Triển lãm tranh và ký họa Màu nước 2025. Ảnh: NVCC

Họa sĩ Huỳnh Hiền bên tác phẩm Con suối nhỏ tham gia tại Triển lãm tranh và ký họa Màu nước 2025. Ảnh: NVCC

2. Tối 11.6, tại Phòng Trưng bày Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm tranh và ký họa Màu nước 2025. Triển lãm là hoạt động thường niên do Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và CLB Màu nước cùng tổ chức, nhằm giới thiệu những sáng tác mới về quê hương, đất nước, con người trên mọi miền đất nước. Triển lãm trưng bày 159 tác phẩm của 102 tác giả, trong số đó, họa sĩ Huỳnh Hiền góp mặt với 3 tác phẩm, lần nữa ghi dấu con đường dài sáng tác của chị với màu nước.

Ba tác phẩm tham gia triển lãm lần này là kết quả của lần thực tế sáng tác của chị vào tháng 3.2025 ở Tây Giang, huyện miền núi cao tỉnh Quảng Nam xa xôi giáp với biên giới Lào. Chuyến đi thực tế đã để lại trong chị nhiều rung cảm sâu sắc. Trong những bức tranh phản ánh văn hóa Cơ Tu, chị ghi lại những khung cảnh sinh hoạt quanh nhà Gươl, những nét ứng xử với thiên nhiên, trang phục và âm nhạc đặc trưng của người bản địa. Chất liệu màu nước giúp chị truyền tải sự thô mộc và chân thành, hồn người quyện lẫn hồn núi rừng, mang đến cái nhìn thâm trầm, rung cảm sâu sắc với thiên nhiên.

Với Huỳnh Hiền, mỗi bức tranh không chỉ là kết quả của kỹ thuật và thẩm mỹ, mà còn là phương tiện để giao tiếp văn hóa. “Tôi muốn tranh không chỉ là hình ảnh đẹp mà còn như là một cộng sự giáo dục, giúp người xem hiểu hơn về con người, vùng đất, phong tục và triết lý sống của các cộng đồng”, chị bộc bạch.

3. Dù ở đâu, một cách đương nhiên, Huỳnh Hiền luôn hướng về quê nhà, chị vẽ khá nhiều về con người, cảnh sắc, văn hóa Bình Định. Với chị, đó là vùng nhớ và là đề tài ấp ủ theo hướng lâu dài và gắn kết.

Vẽ về Bình Định, Huỳnh Hiền từng ghi dấu ấn với chùm tranh Vàng Son. Đây là loạt tác phẩm về nghệ thuật hát bội mà chị dành rất nhiều tâm huyết. Thông qua các hình khối, sắc màu, Huỳnh Hiền không chỉ tái hiện chân dung nghệ sĩ mà còn truyền tải tinh thần, khí chất, vẻ đẹp bác học của hát bội đến người thưởng lãm. “Khi tìm hiểu về hát bội, nghệ thuật sân khấu cổ điển đặc trưng của Bình Định, tôi cảm thấy như mình được tiếp thêm một sứ mệnh: Bảo tồn và tôn vinh giá trị truyền thống ấy bằng hội họa”, chị chia sẻ.

Ngoài hát bội, những đề tài về biển Quy Nhơn, tháp Chăm, phong cảnh làng quê Bình Định cũng thường xuyên xuất hiện trong sáng tác của chị, như một tiếng gọi từ miền ký ức chưa từng nguôi. Chị bộc bạch: “Trong số khoảng hơn 300 bức tranh đã sáng tác, tôi có đủ tranh về Bình Định để tổ chức một cuộc triển lãm tại quê hương. Tôi luôn mong muốn trong một dịp gần nhất có thể sẽ tổ chức một triển lãm cá nhân ngay tại Quy Nhơn với tác phẩm chủ đạo về quê hương mình”.

NGÔ PHONG

Có thể bạn quan tâm

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

null