Tiếc cho phim hoạt hình Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Doanh thu hạn chế của các phim hoạt hình Việt ra rạp dịp hè không hoàn toàn phản ánh chất lượng phim.

Chuyên gia đánh giá "Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu", "Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội" và "Wolfoo: Cuộc đua Tam Giới" hấp dẫn không kém hoạt hình nước ngoài, nhưng khâu quảng bá phát hành còn yếu.

Doanh thu không phản ánh chất lượng

Chỉ trong 2 tháng, 3 phim hoạt hình Việt gồm Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu, Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy LộiWolfoo: Cuộc đua Tam Giới lần lượt ra rạp. Đây là hiện tượng chưa từng thấy, đem lại nhiều kỳ vọng về sự khởi sắc của hoạt hình Việt. Tuy nhiên, cả 3 phim không thể tạo đột phá ở phòng vé.

Dế Mèn ra mắt sớm nhất (30/5), thu về hơn 21 tỷ đồng. Đây là thành tích chưa phim hoạt hình Việt nào chạm tới. Phim lấy cảm hứng từ tác phẩm thiếu nhi kinh điển của nhà văn Tô Hoài - Dế Mèn phiêu lưu ký. Đạo diễn Mai Phương cho biết không chuyển thể mà chỉ lấy một phần ý tưởng vì truyện gốc được tác giả viết theo từng chương, với câu chuyện dài.

So với nguyên tác Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, kịch bản điện ảnh Dế Mèn được mở rộng và làm mới.
So với nguyên tác Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, kịch bản điện ảnh Dế Mèn được mở rộng và làm mới.

Dế Mèn được đánh giá tốt nhờ kỹ xảo hiện đại, tạo hình sống động và thông điệp bảo vệ môi trường. Điểm cộng của phim nằm ở việc bổ sung nhiều nhân vật phụ mới - gần gũi với tâm lý trẻ em hiện đại. Hình ảnh cầu Long Biên, cột cờ Hà Nội, công viên Lê Nin được lồng ghép tinh tế khiến người xem hứng thú.

Trạng Quỳnh nhí với suất chiếu khiêm tốn hơn, chỉ thu 3,2 tỷ đồng trước ngày rời rạp. Wolfoo là phim hoạt hình Việt duy nhất còn trụ rạp, sắp cán mốc 3 tỷ đồng sau hơn 2 tuần phát hành. Với tình hình phòng vé hiện tại, Wolfoo khó bứt phá ở chặng cuối vì phim ngoại đang áp đảo.

Nhà quan sát, đầu tư điện ảnh Nguyễn Anh Tuấn (Viện Văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch Việt Nam) tiếc cho 3 bộ phim hoạt hình nội địa. Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng doanh thu phim không phản ánh chất lượng. Thực tế, các tác phẩm cho thấy nỗ lực của ê-kíp trong việc khẳng định vị thế hoạt hình Việt.

Ông Đặng Trần Cường - Cục trưởng Cục Điện ảnh - dành nhiều lời khen cho 3 bộ phim. Lãnh đạo Cục Điện ảnh đánh giá Wolfoo: Cuộc đua Tam Giới có kịch bản cảm động về tình cha con, mang lại tiếng cười cho trẻ nhỏ và giây phút lắng đọng cho người lớn.

Wolfoo:Cuộc đua Tam Giới là phim hoạt hình Việt duy nhất còn trụ rạp
Wolfoo:Cuộc đua Tam Giới là phim hoạt hình Việt duy nhất còn trụ rạp

“Đây là tác phẩm tiêu biểu cho hoạt hình thuần Việt, kết hợp chất lượng sản xuất chỉn chu với tinh thần sáng tạo Việt, hướng tới khán giả trong nước và quốc tế. Sản phẩm có chất lượng cao, góp phần nâng tầm hoạt hình Việt Nam”, ông Đặng Trần Cường nhận xét. Dế Mèn của đạo diễn Mai Phương và Trạng Quỳnh nhí của đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cũng nhận được đánh giá tương tự.

Làm phim hay thôi chưa đủ

Nhà quan sát, đầu tư điện ảnh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng hoạt hình Việt đã bước vào giai đoạn thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Ngành công nghiệp hoạt hình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) quan tâm, có nhiều chính sách khuyến khích. Việt Nam cũng có những studio hoạt hình tiềm lực và đội ngũ nhân sự lành nghề không thua kém nước ngoài.

Trong khi Trung Quốc có Panda, Nhật Bản có Conan, Doraemon, Việt Nam cũng đang sở hữu một số IP tiềm năng (Intellectual Property - sở hữu trí tuệ). Chuyên gia đánh giá Wolfoo là IP từng chinh phục khán giả nước ngoài thông qua YouTube. Kênh Youtube Gia đình Wolfoo hiện sở hữu 12,6 triệu người đăng ký, 212 video với số lượt xem trên 350 triệu (theo số liệu Social Blade).

Tuy nhiên, trong quá trình phát hành phim điện ảnh, nhà sản xuất có những nước đi chưa phù hợp.

Phim điện ảnh Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu được đầu tư khoảng 35% tổng ngân sách vào khâu VFX, chú trọng chuyển động, biểu cảm của dàn nhân vật.
Phim điện ảnh Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu được đầu tư khoảng 35% tổng ngân sách vào khâu VFX, chú trọng chuyển động, biểu cảm của dàn nhân vật.

Về mặt quy trình, phim điện ảnh chiếu rạp bao gồm 4 công đoạn: sáng tạo kịch bản - sản xuất - phát hành, phổ biến - lưu chiểu, lưu trữ phim. Trong đó, phổ biến, phát hành là khâu quan trọng nhưng đang chưa được đầu tư đúng mức. Phim điện ảnh khó thành công về mặt doanh thu nếu chiến dịch truyền thông marketing thiếu những bước cơ bản: tạo nhận thức của khán giả đối với sản phẩm, làm họ yêu thích sản phẩm và chuyển hóa thành hành động mua vé.

“So với Dế Mèn, Trạng Quỳnh nhíWolfoo thực hiện chiến dịch truyền thông còn nhiều hạn chế. Ngân sách dành cho marketing của hai phim không cao. Trong ngành phim, có một con số đã được chuẩn hóa thành công thức: ngân sách phát hành phải tối thiểu từ 3,7-4 tỷ đồng để đảm bảo phim bán được từ 3,5-4 triệu vé. Nhiều nhà sản xuất vẫn còn quan niệm hữu xạ tự nhiên hương, phim cứ làm hay tự khắc ong bướm tìm đến. Đây là quan niệm sai lầm. Với một sản phẩm chất lượng tốt, chúng ta phải biết cách quảng bá để tiếp cận gần nhất với khán giả”, anh Nguyễn Anh Tuấn nói.

Dẫn chứng điển hình là bộ phim ngắn Đàn cá gỗ - vốn là đề tài tốt nghiệp của đạo diễn trẻ - ra rạp trong một tuần nhưng thu về hơn 4 tỷ đồng bất chấp tranh cãi về nội dung. Chuyên gia lý giải dù chất lượng không cao, nhưng nhờ công tác quảng bá tốt, Đàn cá gỗ có lãi và thành công ngoài kỳ vọng.

Ngoài yếu tố quảng bá phát hành, phim hoạt hình Việt vẫn cần thêm thời gian để gây dựng niềm tin với khán giả. Khi công chúng chưa có thói quen ra rạp xem hoạt hình, các tác phẩm chắc chắn còn chật vật để trụ rạp bất kể chất lượng tốt đến đâu.

Thu An

tienphong.vn Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

null