Vang tiếng đàn tranh nơi phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giữa làn sóng mạnh mẽ của âm nhạc hiện đại, chị Hồ Như Quỳnh (25 tuổi, ở phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài theo đuổi niềm đam mê nhạc cụ truyền thống, đặc biệt là đàn tranh.

Thời gian qua, chị Hồ Như Quỳnh tận tâm truyền dạy, nhằm lan tỏa trong giới trẻ phố núi Pleiku tình yêu đối với đàn tranh-một loại nhạc cụ truyền thống đặc sắc của Việt Nam.

1bg.jpg
Chị Hồ Như Quỳnh theo đuổi niềm đam mê đàn tranh. Ảnh: NVCC

Dù xuất thân từ gia đình không có truyền thống hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, nhưng Hồ Như Quỳnh lại sớm bộc lộ niềm đam mê âm nhạc với các loại đàn như guitar, organ, đặc biệt là đàn tranh.

Chị Quỳnh cho biết: “Từ năm lớp 10, tôi đã yêu thích các loại nhạc cụ truyền thống. Tuy nhiên, đến cuối lớp 12, khi lựa chọn giữa các ngành học thì tôi mới quyết định thi vào Nhạc viện TP Hồ Chí Minh để học đàn tranh. Tôi cảm thấy may mắn khi lựa chọn của mình được gia đình ủng hộ. Khi cầm giấy báo trúng tuyển Nhạc viện, thật sự không còn gì hạnh phúc hơn”.

Theo chị Quỳnh, nhiều người thường nhầm lẫn đàn tranh Việt Nam với đàn cổ tranh của Trung Quốc vì có nhiều nét tương đồng. Tuy nhiên, khi đặt cạnh nhau sẽ thấy hai nhạc cụ này khác nhau hoàn toàn, từ cấu tạo, kích thước và cả dây đàn. Đàn cổ tranh của Trung Quốc dùng khối gỗ lớn, sử dụng những sợi dây sắt bọc ni lông và sử dụng những dụng cụ riêng cho mỗi đàn để chỉnh dây. Số lượng dây của đàn cổ tranh Trung Quốc là 21. Còn đàn tranh của Việt Nam thì kích thước nhỏ hơn, thanh mảnh hơn và phù hợp với dáng người Việt Nam.

2bg.jpg
Học sinh tập đàn tranh dưới sự hướng dẫn của cô giáo Như Quỳnh. Ảnh: N.H

“Dây đàn tranh Việt Nam là dây sắt hoặc là dây kim loại kết hợp cùng trục nhỏ ở cuối đàn, giúp chúng ta dễ dàng chỉnh dây hơn và số lượng dây của đàn tranh Việt Nam là 16 dây cho ngày xưa và sau này dần cải tiến thành 17 dây cho đàn tranh hiện tại”-chị Quỳnh cho biết.

Với mong muốn để nhiều người hiểu rõ hơn về đàn tranh của Việt Nam cũng như thêm yêu nhạc cụ truyền thống của dân tộc, cuối năm 2022, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Đàn tranh tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, chị Quỳnh quyết định trở về Pleiku và mở lớp dạy nhạc cụ truyền thống cho các em học sinh. Hiện tại, lớp học của cô giáo Quỳnh có 30 học viên, trong đó có 15 thiếu nhi.

Tham gia các lớp học nhạc cụ truyền thống do cô giáo trẻ truyền dạy, học viên không chỉ được học về lịch sử, cấu tạo, kỹ thuật chơi đàn tranh, mà còn được học cả cách thẩm âm, cách luyến láy, uyển chuyển các bộ phận trên cơ thể theo nhịp điệu cũng như thư giãn với những âm thanh trong trẻo của đàn tranh và các loại nhạc cụ khác.

Bày tỏ sự yêu thích của mình khi tham gia lớp học đàn tranh, em Châu Ngọc Bảo Trân (10 tuổi) hào hứng cho hay: “Con thấy mấy chị ở trường đánh đàn tranh hay nên con cũng muốn học thử. Con thích đàn tranh và con muốn học để sau này đánh được nhiều bài hay hơn”.

3them.jpg
Hồ Như Quỳnh cùng học trò biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Ảnh: N.H

Chị Quỳnh chia sẻ: “Tôi mong muốn quảng bá được nhiều hơn để giới trẻ thêm tự hào về nhạc cụ truyền thống. Hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều bạn trẻ biết và quan tâm đến nhạc cụ truyền thống của nước mình, có thể kết hợp biểu diễn dòng nhạc hiện đại bằng nhạc cụ truyền thống. Từ đó, sẽ quảng bá nhạc cụ truyền thống của dân tộc Việt Nam đến nhiều nơi trên thế giới”.

Có thể bạn quan tâm

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

null