Nghệ sĩ Hùng Hoa Lư: Từ bao la đại ngàn đến mênh mông xứ biển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cách đây vài tháng, nghệ sĩ Trần Văn Hùng (nghệ danh Hùng Hoa Lư, ở phường Pleiku) đã bắt tay thực hiện bộ tranh chủ đề “Rừng biển một nhà” như một cách gửi gắm kỳ vọng sự kết nối, hòa hợp về không gian địa lý lẫn văn hóa của tỉnh Gia Lai ngày nay.

Những ngày này, từ trong nhà đến khoảng sân nhỏ của gia đình nghệ sĩ Hùng Hoa Lư như một “công trường” ngổn ngang khung tranh, màu vẽ, cho thấy sự say mê của người cầm cọ trước dự án nghệ thuật mới mẻ. Cứ 3-4 giờ sáng là ông trở dậy, đắm chìm vào không gian của sắc màu.

8-1.jpg
Tác phẩm kỳ công của nghệ sĩ Hùng Hoa Lư tôn vinh vẻ đẹp tháp Bánh Ít. Ảnh: Phương Duyên

Từ một nghệ sĩ nhiếp ảnh từng đạt nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế giờ chuyển sang cầm cọ, tranh của nghệ sĩ Hùng Hoa Lư mang đậm phong cách tả thực. Từng nét vẽ bật lên vẻ sống động, chân thực của đời sống mà nếu không chịu khó quan sát sẽ khó lòng thể hiện. Khi chúng tôi ghé thăm, ông đang chăm chút cho bức tranh về cảnh lao động ở chợ cá Quy Nhơn, với nhịp sống đầm ấm, gần gũi mà ông rất thích, thể hiện trong từng đường nét vẽ tràn đầy cảm hứng nghệ thuật.

“Tôi đã đi khắp trong Nam ngoài Bắc nên tư liệu về cuộc sống các vùng miền rất phong phú. Do đó, từ chủ đề rừng như lâu nay chuyển sang chủ đề biển, tôi không gặp khó khăn nào”, nghệ sĩ Hùng Hoa Lư chia sẻ.

Hiện tại, ông đã hoàn thành 5 bức tranh mang cảm hứng sâu sắc về vẻ đẹp xứ biển bằng nhiều chất liệu như sơn dầu, acrylic, tổng hợp; khổ tranh dao động từ 60 x 80 cm đến 100 x 150 cm. Từ đây, những hình tượng giản dị nhưng giàu nét đặc trưng như hoa muống biển, chợ cá… hay đậm đà bản sắc văn hóa như đền tháp Champa kỳ vĩ… đã hòa nhịp đầy phóng khoáng với mây trời, con người và thiên nhiên cao nguyên bất tận. Không dựa hẳn vào vốn sống đã có, một số tranh của Hùng Hoa Lư được thể hiện táo bạo với đường nét “phi hiện thực” để bày tỏ sự kết nối rừng - biển, có thể nhìn thấy điều này ở bức Sóng với những chiếc thuyền độc mộc vờn cùng sóng biển.

Nghệ sĩ Hùng Hoa Lư cho hay: Thuyền độc mộc là phương tiện di chuyển ở vùng sông nước Tây Nguyên. Tôi thả chúng xuống biển với niềm vui dâng trào những đợt sóng trắng xóa. “Biển Quy Nhơn chăng…” - Ông mỉm cười ý nhị, nếu bạn nhìn thấy Quy Nhơn thì đó là sóng Quy Nhơn.

Sức sáng tạo của nghệ sĩ Hùng Hoa Lư rất đáng nể bởi ông dấn thân tìm kiếm những điều mới mẻ khi đã bước sang tuổi 70. Trước đó, tháng 5.2025, ông đã ra mắt triển lãm tranh cá nhân đầu tiên mang chủ đề “Mắt núi” với 56 tác phẩm. Triển lãm là lời ngợi ca thiên nhiên rộng lớn và con người Tây Nguyên bình dị, hồn hậu… Một số tác phẩm của triển lãm này được lựa chọn để góp mặt vào bộ tranh “Rừng biển một nhà”, như một đối trọng với chủ đề biển.

8-2.jpg
Nghệ sĩ Hùng Hoa Lư miệt mài bên giá vẽ để hoàn thiện các tác phẩm trong bộ tranh “Rừng biển một nhà”. Ảnh: Phương Duyên

Theo NSƯT Đặng Công Hưng, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai, từ nhiếp ảnh chuyển sang hội họa, nghệ sĩ Hùng Hoa Lư đang dần khẳng định mình qua thành công bước đầu. Với tinh thần lao động nghệ thuật miệt mài để cho ra đời bộ tranh “Rừng biển một nhà”, đã thể hiện cảm xúc của người nghệ sĩ trước vấn đề trọng đại của đất nước, đó là “sắp xếp lại giang sơn”.

“Chúng tôi rất quý sự tâm huyết, nghiêm túc trong sáng tạo của nghệ sĩ Hùng Hoa Lư dù tuổi đã cao. Bằng sự thăng hoa của xúc cảm nghệ thuật, anh đã góp phần gắn kết, tạo mối giao hòa giữa 2 miền, 2 vùng văn hóa để cùng song hành, thấu hiểu trên hành trình đi tới và phát triển”, NSƯT Đặng Công Hưng nhấn mạnh.

*

* *

Nghệ sĩ Hùng Hoa Lư cho biết, nhiều tác phẩm vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện, cũng với tinh thần mô tả “cái bắt tay” trọng đại. Đó là hình dung về vườn tượng gỗ dân gian Tây Nguyên bên bờ biển; cồng chiêng “thoát ly” nhà rông và không gian lễ hội để diễn tấu nơi vùng cát trắng. Đó còn là cảnh mưu sinh trên thuyền thúng; cảnh đàn cá heo hiền hòa lặn ngụp… "Tôi hy vọng sẽ vận động được nguồn xã hội hóa để có thể sớm tổ chức triển lãm ngay tại phường Quy Nhơn vào đầu năm 2026. Như một âm vọng từ bao la đại ngàn đến mênh mông xứ biển!"-Nghệ sĩ Hùng Hoa Lư mong mỏi.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null