Lê Vi Thủy: Bản hòa âm đa thanh sắc giữa thơ và truyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với 3 tập thơ và 4 tập truyện ngắn, Lê Vi Thủy đem đến cho bạn đọc một bản hòa âm đa thanh sắc giữa thơ và truyện. Chị được đánh giá là giọng thơ mới lạ, thể hiện rõ trách nhiệm của người viết với vùng đất mình đang sống khi đưa chất liệu Tây Nguyên vào tác phẩm.

Thơ ngân điệu buồn ấm áp

Nhà thơ Lê Vi Thủy (SN 1984, phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai) là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Gia Lai, Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam. Công việc chính của chị là giáo viên Trường Tiểu học Lương Thạnh, phường Thống Nhất.

nha-tho-le-vi-thuy.jpg
Nhà thơ Lê Vi Thủy. Ảnh: T.H

Tập thơ đầu tay “Mắt vỡ không còn bóng” (NXB Hội Nhà văn, 2012) gồm 45 bài thể hiện cách nhìn đa chiều về cuộc sống đầy màu sắc của Lê Vi Thủy. Trong bài được lấy tên cho tập thơ, sự mất mát tựa như dòng chảy chủ đạo của thơ: “những ô cửa mở ra từ hôm qua/hôm nay & ngày mai/trong cái khoảng không bắt đầu và kết thúc/chữ ký không là nhân chứng tình yêu/lời thề đi qua cõi rỗng không đáy/mắt vỡ/tìm đâu cho ra chiếc bóng hạnh phúc/những ô cửa vẫn mở ra lưng chừng dốc/gió lưng đồi”.

Cũng tiếng lòng ấy, khi nén vào bài “Số không” thì lại là: “Cuộc đời xoắn ốc/khởi đầu luẩn quẩn trong kết thúc/đá cuội già nức nở hạt mưa non/giọt hình hài bấu víu chòm mây xám/vàng quỳ hục hặc khuấy đông/trên bến chợ bơ vơ cuộc người/lặng lẽ quay”.

Sau 8 năm, tập thơ thứ 2 đồng thời là đầu sách thứ 3 “Ngày hạt mầm tỏa hương” (NXB Hội Nhà văn, 2020) là những trải nghiệm sâu lắng về cuộc sống của một tâm hồn đang độ chín đượm sắc màu hy vọng cùng niềm riêng. Về tập thơ này, nhà thơ Đào An Duyên nhìn nhận: “Ở Ngày hạt mầm tỏa hương, Lê Vi Thủy chủ yếu dùng thể thơ tự do, phá cách trong cả giọng điệu và ngôn từ. Thơ Thủy kén người đọc, không phải ai đọc cũng có thể hiểu ngay những điều mà chị muốn nói. Sự sắp đặt ngôn từ của chị là có chủ đích, với dụng ý nghệ thuật rõ ràng. Chị chuyên nghiệp từ bìa sách cho đến cách phân chia bố cục nội dung. Tôi quý Lê Vi Thủy ở sự lao động chữ nghĩa nghiêm túc, luôn tìm tòi, sáng tạo và không ngại thể nghiệm”.

cac-tac-pham-cua-nha-tho-le-vi-thuy-3.jpg
Các tác phẩm của nhà thơ Lê Vi Thủy. Ảnh: T.H

Còn trong tập “Gió nghiêng về phía ngược chiều” (NXB Hội Nhà văn, 2023), người đọc sẽ cảm nhận được tiếng thơ đậm chất tự sự về phận mình, phận đời của tác giả. Trong thơ, Lê Vi Thủy tỏ bày: “Tôi nâng tôi đứng dậy/giữa những con chữ treo lơ lửng không đầu không cuối/vỡ vụn/càng cố gắng, càng vỡ vụn/tôi đem những giọt nước mắt của mình xâu thành chuỗi hạt/chạy về phía mặt trời” (Ngã ba hoang đường) và thắp lên những ánh nhìn tươi sáng về cuộc sống: “Ngày phố chuyển mùa/tiếng trẻ con nô đùa ríu rít/những chiếc áo mới còn nguyên nếp gấp/tung tăng như cánh hoa trên đường/rộn rã nụ cười trong chiếc khẩu trang bịt kín/sau những ngày giãn cách” (Ngày phố chuyển mùa).

Thước phim quay chậm về cuộc sống

Song hành cùng thơ, Lê Vi Thủy cũng đã ra mắt 4 tập truyện ngắn gồm: “Bảng lảng sương đêm” (NXB Quân đội nhân dân, 2015), “Rừng gió” (NXB Văn học, 2021), “Trăng treo đầu núi” (NXB Hồng Đức, 2023), “Sương mờ biên giới” (NXB Hồng Đức, 2025).

Bằng giọng văn chân thực với cách sử dụng ngôn từ phong phú, chị đưa chất liệu đời sống của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên vào trong từng trang viết. Tây Nguyên trong các tác phẩm của chị rờ rỡ sắc màu, đậm nét văn hóa, vừa ngồn ngộn âm thanh cuộc sống vừa phảng phất vẻ huyễn hoặc, mơ tưởng, thôi thúc người đọc mong một lần được chạm đến.

nha-tho-le-vi-thuy-ben-trai-chia-se-voi-tac-gia-ve-qua-trinh-sang-tac.jpg
Nhà thơ Lê Vi Thủy (bên trái) chia sẻ với tác giả về quá trình sáng tác. Ảnh: T.B

Dành thời gian đọc tất cả 11 truyện trong tập “Rừng gió”, độc giả sẽ có được cách nhìn đa chiều về miền cao nguyên vấn vít khói sương qua nhiều tuyến nhân vật trong những trạng huống cảm xúc cùng bộn bề suy tư, trăn trở. Còn với tập “Trăng treo đầu núi”, bên cạnh sự lột tả niềm riêng của những thân phận trong “Người đàn bà hát”, “Chuyện ở nhà”, “Gió ngược”… bằng lối tả thực đầy chủ ý, Lê Vi Thủy đã đưa Tây Nguyên đến gần hơn với bạn đọc qua một số truyện như: “Trăng treo đầu núi”, “Qua những ngày mưa”, “Phố Bụi Hồng”.

Qua các truyện ngắn, chị muốn gửi gắm tâm tư, tình cảm cùng trách nhiệm của người cầm bút với mảnh đất đang nuôi dưỡng và giúp ước mơ của chị ngày một vươn xa.

Nhận xét về những trang văn của Lê Vi Thủy, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Gia Lai Ngô Thị Thanh Vân khẳng định: “Lê Vi Thủy đang vào độ chín trong từng trang viết. Thời gian gần đây, Thủy đầu tư nhiều ở mảng văn xuôi với những truyện ngắn có chiều sâu và thể hiện sự tìm tòi, chiêm nghiệm. Yếu tố huyền ảo, hư hư thực thực trong một vài truyện ngắn được khai thác hiệu quả. Bên cạnh đó, Thủy cũng tìm tòi và thể nghiệm khá nhuần nhuyễn về mảng đề tài dân tộc thiểu số với trầm tích văn hóa đậm đà bản sắc. Đây là một đề tài khó, không phải ai viết cũng thành công”.

Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Gia Lai Ngô Thị Thanh Vân: Lê Vi Thủy là người viết luôn ý thức về việc gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa của địa phương, điều này thật đáng trân trọng. 7 tập sách đối với người viết trẻ là một gia tài. Với Lê Vi Thủy, sở thích xê dịch cũng là một cách tích lũy vốn sống để làm dày thêm trang viết của mình. Con đường văn chương của Thủy còn dài hứa hẹn nhiều mùa quả ngọt. Màu sắc này góp thêm một gam màu sinh động cho bức tranh văn học Gia Lai.

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null