Có một Tây Nguyên trong “Sương mờ biên giới”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 1 năm ra mắt cùng lúc tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” và tập thơ “Gió nghiêng về phía ngược chiều”, mới đây, tác giả Lê Vi Thủy tiếp tục trình làng tập truyện ngắn “Sương mờ biên giới”.

Trong quá trình sáng tạo tác phẩm, Lê Vi Thủy luôn làm mới mình nhưng vẫn giữ được những nét riêng không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai khác. Nếu tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” khiến người đọc thổn thức về số phận của những người đàn bà được chị khắc họa trong từng câu chuyện thì “Sương mờ biên giới” lại mang đến một Tây Nguyên rất đặc trưng và đầy sức sống.

Với kiến thức, kinh nghiệm lẫn trải nghiệm của bản thân trên chính mảnh đất Tây Nguyên nơi mình sinh ra, Lê Vi Thủy đã biến nó thành chất liệu đặc biệt để tái hiện những thước phim sinh động trong từng câu chuyện của mình.

suong-mo-bien-gioi-2-dd.jpg
Tập truyện ngắn “Sương mờ biên giới” của tác giả Lê Vi Thủy. Ảnh: L.P

Tựa đề của các câu chuyện khiến người đọc liên tưởng hoặc tò mò về nội dung tác giả muốn kể. Có tựa mang lại cảm giác nhẹ nhàng như “Dưới ánh chiều tà”, “Sương mờ biên giới”, song có truyện lại nhuốm màu bí ẩn như “Pngan tơngan”, “Miếng gỗ mặt người”... Chẳng ai có thể đoán được bất ngờ gì được ẩn chứa sau 12 tựa đề trong tập truyện.

Trong “Sương mờ biên giới” có những câu chuyện về nhà mồ, rừng ma đan xen với tượng gỗ, về những tập tục gắn liền với đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Tác giả cũng viết rất nhiều về những nét đặc trưng không thể lẫn của Tây Nguyên với bất kỳ vùng miền nào khác. Ở đó có những mảnh đời gắn bó với núi rừng, với mảnh đất cao nguyên đầy nắng gió.

Đọc “Sương mờ biên giới”, độc giả sẽ phải ấn tượng với “Những bức tượng mồ đang tỉ tê, khóc than với nhau, tiếng nói vọng lên, văng vẳng xa gần trong tiếng gió”; ngạc nhiên với “Ngay đường xuống bến nước dân làng dựng một cái cổng và một cái giàn, treo lên một bộ da con chó, đặt một thanh đao và cột một đoạn chỉ màu đen để ngăn chặn sự xâm nhập của ác quỷ với dân làng”; hay lắng mình với “Buôn Sah A trong buổi chiều tà đỏ rực đổ lên những ngôi nhà dài xếp cạnh nhau, tưởng chừng kéo dài tới vô tận một màu đỏ cam như một bức tranh thuộc trường phái dã thú mà nếu có Henri Matisse ở đây ông cũng sẽ giống Đan đứng ngây người ra ngắm”...

Nét rất đặc trưng của tác giả Lê Vi Thủy nằm ở từng câu chữ. Nhà văn Võ Thị Xuân Hà nhận xét: “Văn của Thủy đậm hình ảnh và sắc màu, lại là sắc màu của Tây Nguyên-vùng đất ẩn chứa những bí ẩn huyền thoại”. Mỗi lời văn của chị đều chứa đựng những từ ngữ độc đáo và sắc sảo, khiến cho những thanh âm hay khung cảnh trong từng câu chuyện như bật lên bên tai hay hiển hiện lên trong đáy mắt. Mỗi một câu chuyện lại đem đến cho người đọc những góc nhìn, những bối cảnh của một Tây Nguyên mà họ chưa từng biết đến.

Có một Tây Nguyên đẹp hoang sơ nhưng cũng ma mị. Có những số phận lắm bi kịch, song cũng chất chứa trong đó tình cảm yêu thương giữa người với người. Phải có những tìm hiểu nhất định về nét riêng của từng nhóm người đồng bào dân tộc thiểu số, tác giả Lê Vi Thủy mới có thể đưa ngôn từ, văn hóa, đặc trưng của họ vào trong từng câu chuyện của mình một cách chân thực và gợi cho người đọc sự tò mò cùng khao khát muốn được hiểu thêm đến vậy.

Tiến sĩ Hà Thanh Vân từng đánh giá: “Lê Vi Thủy khác với nhiều nhà văn nữ khác, không dùng yếu tố “nữ tính”, yếu tố “giới” hay tinh thần “tự kể” để lôi kéo độc giả văn chương đến với văn chương của mình”. Tác giả luôn để lại ấn tượng rất rõ nét với mỗi một truyện ngắn, lồng vào trong đó không chỉ là câu chuyện hay lời văn, không chỉ văn hóa hay bản sắc, mà chị còn đưa cả cá tính và nét riêng của chính mình vào truyện.

Có thể nói, tập truyện ngắn “Sương mờ biên giới” đã mở đầu cho một năm thành công trong văn chương của tác giả Lê Vi Thủy. Mới đây, chị đạt giải nhất cuộc thi viết truyện ngắn do Tạp chí Sông Hương tổ chức.

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
null