Có một Tây Nguyên trong “Sương mờ biên giới”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 1 năm ra mắt cùng lúc tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” và tập thơ “Gió nghiêng về phía ngược chiều”, mới đây, tác giả Lê Vi Thủy tiếp tục trình làng tập truyện ngắn “Sương mờ biên giới”.

Trong quá trình sáng tạo tác phẩm, Lê Vi Thủy luôn làm mới mình nhưng vẫn giữ được những nét riêng không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai khác. Nếu tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” khiến người đọc thổn thức về số phận của những người đàn bà được chị khắc họa trong từng câu chuyện thì “Sương mờ biên giới” lại mang đến một Tây Nguyên rất đặc trưng và đầy sức sống.

Với kiến thức, kinh nghiệm lẫn trải nghiệm của bản thân trên chính mảnh đất Tây Nguyên nơi mình sinh ra, Lê Vi Thủy đã biến nó thành chất liệu đặc biệt để tái hiện những thước phim sinh động trong từng câu chuyện của mình.

suong-mo-bien-gioi-2-dd.jpg
Tập truyện ngắn “Sương mờ biên giới” của tác giả Lê Vi Thủy. Ảnh: L.P

Tựa đề của các câu chuyện khiến người đọc liên tưởng hoặc tò mò về nội dung tác giả muốn kể. Có tựa mang lại cảm giác nhẹ nhàng như “Dưới ánh chiều tà”, “Sương mờ biên giới”, song có truyện lại nhuốm màu bí ẩn như “Pngan tơngan”, “Miếng gỗ mặt người”... Chẳng ai có thể đoán được bất ngờ gì được ẩn chứa sau 12 tựa đề trong tập truyện.

Trong “Sương mờ biên giới” có những câu chuyện về nhà mồ, rừng ma đan xen với tượng gỗ, về những tập tục gắn liền với đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Tác giả cũng viết rất nhiều về những nét đặc trưng không thể lẫn của Tây Nguyên với bất kỳ vùng miền nào khác. Ở đó có những mảnh đời gắn bó với núi rừng, với mảnh đất cao nguyên đầy nắng gió.

Đọc “Sương mờ biên giới”, độc giả sẽ phải ấn tượng với “Những bức tượng mồ đang tỉ tê, khóc than với nhau, tiếng nói vọng lên, văng vẳng xa gần trong tiếng gió”; ngạc nhiên với “Ngay đường xuống bến nước dân làng dựng một cái cổng và một cái giàn, treo lên một bộ da con chó, đặt một thanh đao và cột một đoạn chỉ màu đen để ngăn chặn sự xâm nhập của ác quỷ với dân làng”; hay lắng mình với “Buôn Sah A trong buổi chiều tà đỏ rực đổ lên những ngôi nhà dài xếp cạnh nhau, tưởng chừng kéo dài tới vô tận một màu đỏ cam như một bức tranh thuộc trường phái dã thú mà nếu có Henri Matisse ở đây ông cũng sẽ giống Đan đứng ngây người ra ngắm”...

Nét rất đặc trưng của tác giả Lê Vi Thủy nằm ở từng câu chữ. Nhà văn Võ Thị Xuân Hà nhận xét: “Văn của Thủy đậm hình ảnh và sắc màu, lại là sắc màu của Tây Nguyên-vùng đất ẩn chứa những bí ẩn huyền thoại”. Mỗi lời văn của chị đều chứa đựng những từ ngữ độc đáo và sắc sảo, khiến cho những thanh âm hay khung cảnh trong từng câu chuyện như bật lên bên tai hay hiển hiện lên trong đáy mắt. Mỗi một câu chuyện lại đem đến cho người đọc những góc nhìn, những bối cảnh của một Tây Nguyên mà họ chưa từng biết đến.

Có một Tây Nguyên đẹp hoang sơ nhưng cũng ma mị. Có những số phận lắm bi kịch, song cũng chất chứa trong đó tình cảm yêu thương giữa người với người. Phải có những tìm hiểu nhất định về nét riêng của từng nhóm người đồng bào dân tộc thiểu số, tác giả Lê Vi Thủy mới có thể đưa ngôn từ, văn hóa, đặc trưng của họ vào trong từng câu chuyện của mình một cách chân thực và gợi cho người đọc sự tò mò cùng khao khát muốn được hiểu thêm đến vậy.

Tiến sĩ Hà Thanh Vân từng đánh giá: “Lê Vi Thủy khác với nhiều nhà văn nữ khác, không dùng yếu tố “nữ tính”, yếu tố “giới” hay tinh thần “tự kể” để lôi kéo độc giả văn chương đến với văn chương của mình”. Tác giả luôn để lại ấn tượng rất rõ nét với mỗi một truyện ngắn, lồng vào trong đó không chỉ là câu chuyện hay lời văn, không chỉ văn hóa hay bản sắc, mà chị còn đưa cả cá tính và nét riêng của chính mình vào truyện.

Có thể nói, tập truyện ngắn “Sương mờ biên giới” đã mở đầu cho một năm thành công trong văn chương của tác giả Lê Vi Thủy. Mới đây, chị đạt giải nhất cuộc thi viết truyện ngắn do Tạp chí Sông Hương tổ chức.

Có thể bạn quan tâm

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

null