“Thăm thẳm xứ sâm”, bức tranh đa sắc về Bắc Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mới đây, nhà báo Ngọc Tấn ra mắt tập bút ký thứ 2 “Thăm thẳm xứ sâm” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2025) tuyển chọn những tác phẩm hay nhất viết về vùng đất Gia Lai và Kon Tum.

Trong gần nửa thế kỷ của dòng chảy báo chí cách mạng từ sau ngày thống nhất đất nước, có lẽ nhà báo Ngọc Tấn là người hiếm hoi của làng báo Bắc Tây Nguyên trung thành với thể tài bút ký.

hn.jpg
Tập bút ký “Thăm thẳm xứ sâm” của tác giả Ngọc Tấn. Ảnh: H.N

“Thăm thẳm xứ sâm” tập hợp 21 bút ký, phần lớn đã đăng trên các báo, trong đó có những tác phẩm đạt giải cao qua các cuộc thi. Đó cũng là những bút ký được ông tuyển lựa trong hành trình hơn 40 năm miệt mài, say mê theo đuổi thể tài này.

Các bút ký thuộc nhiều mảng đề tài, từ chiến tranh, thân phận con người thời hậu chiến (Viên tướng bại trận và hai cuộc “gột rửa” ở thung lũng Ia Drăng; Có một trận chiến bi hùng giữa lòng phố núi; Những mối tình qua thế kỷ; Những câu chuyện cổ tích thời hậu chiến; Gửi lại rừng một thời con gái...) đến những gian lao nhưng đầy kỳ tích trong hành trình xây dựng cuộc sống mới (Hành trình qua xứ đói; Cánh đồng cổ tích; Những lặng thầm của đất...).

Ông còn khắc họa sinh động những vùng đất, ngôi làng với trầm tích văn hóa (Hoài niệm mùa lúa rẫy; Có một con đường thương mại xưa trên đất Tây Nguyên; Con thuyền xưa lặng lẽ; Pờ Yầu chon von; Ai về chép sử làng Đê; Xưa, đất ấy là ốc đảo…) hay câu chuyện lịch sử xuyên thời ý nghĩa trên vùng Tây Sơn Thượng đạo (Thảm án “Khai quốc công thần” của Vua Gia Long và hậu duệ đất An Khê)...

Kon Tum-một tỉnh ở Bắc Tây Nguyên có nhiều sự tương đồng về không gian văn hóa với Gia Lai-cũng được tác giả phác họa sống động dù chỉ qua vài bút ký (“Yang Ngà” của người Rơ Măm, Mùa ong ở xứ sở “chín tầng mây”, Thăm thẳm xứ sâm).

nha-bao-ngoc-tan.jpg
Nhà báo Ngọc Tấn. Ảnh: H.N

Những bút ký trong “Thăm thẳm xứ sâm” cũng có thể xem là những gì cô đọng nhất, đậm chất Ngọc Tấn nhất ở thể tài này. Nhờ vốn sống, vốn văn hóa phong phú, nhất là năng khiếu và tư duy “Xuyên qua hiện tượng trên bề mặt để thấy trầm tích bên dưới”, ông đã chinh phục bạn đọc bằng lối đi riêng.

Nhà báo Ngọc Tấn có lối viết đi vào vấn đề đầy lôi cuốn, không dứt ra được: “Tôi vẫn giữ ấn tượng với mùa lúa rẫy khi lần đầu bước chân đến Tây Nguyên. Giữa đại ngàn, từng mảng lúa chín nhấp nhô giữa triền xanh ngắt. Trong cái nắng rất mỏng của mùa khô mới chớm bắt đầu, cảm giác như là những dải vàng được ai dát ra giữa lưng chừng dốc” (Hoài niệm mùa lúa rẫy); “Mảnh trăng đầu tháng trông như miếng cà ai cắn dở quẳng lên ở cuối rừng mà không gian vẫn hầm hập nóng” (Chợt nhớ làng).

Cái kết của ông cũng không hẳn là hết, mà mở ra những suy tư, trăn trở: “Bao giờ sâm Ngọc Linh trở thành một thương hiệu đĩnh đạc trên thị trường chứ không phải đi hỏi mua kiểu thuốc giấu như hiện nay? Bao giờ Tu Mơ Rông trở thành vùng dược liệu đích thực để người dân hết đói nghèo?” (Thăm thẳm xứ sâm). Hay có khi là những chiêm nghiệm về cuộc đời, về thân phận con người được ông đúc rút từ những trăn trở, thấu cảm tận cùng: “Ở đời, nếu cứ đứng ở vị trí của mình, có lẽ ta chẳng bao giờ hiểu được hạnh phúc của người khác” (Những câu chuyện cổ tích thời hậu chiến).

Cùng với thực tế đi đến nơi, đến chốn và sử dụng ngôn ngữ chọn lọc, các chi tiết trong bút ký của nhà báo Ngọc Tấn luôn sống động, đậm hơi thở cuộc sống. Những vùng đất được ông “đào xới” đúng với vẻ riêng của nó: “Mới lưng chừng Măng Rơi đã cảm giác thời tiết thay mùa. Cái nắng cô đặc bên này đèo cứ nhạt dần rồi pha loãng trong những tảng mây màu khói đèn lởn vởn trên các rặng núi cao… Khí lạnh chẻ theo lạch núi đập vào mặt tái tê như ai hất vào cả vốc kim nhọn. Núi rừng dần tê tái một màu đông” (Thăm thẳm xứ sâm); làm ai đã đọc một lần sẽ ấn tượng khó quên: “Trong màn sương tím nhợt, con sông Kon Pne như một vệt hồ loang lổ giữa bốn bức tường thành của núi” (Xưa, đất ấy là ốc đảo) hay: “Những ngọn núi lởm chởm, cao ngất, đánh đai lấy cái thung lũng nhấp nhô mấy quả đồi loang lổ vài đám xanh, trông như miếng vá trên thân áo sắp bục. Một doi đất chọc xuống từ lưng núi hình con đê cụt. Đeo bám bên sườn nó là những mái nhà chênh vênh trông tựa như cụm nấm dị kỳ” (Pờ Yầu chon von)...

Những vùng đất, những ngôi làng đặc biệt từng in dấu chân tác giả không còn là ký ức của riêng ông, mà trở thành miền nhớ trong tâm tưởng của nhiều người. Gần đây, khi đỉnh Pờ Yầu (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) trở thành cung đường chạy tuyệt đẹp giữa núi rừng, mọi người sẽ khó hình dung sự “chon von” Pờ Yầu ngày nào nếu không đọc lại những trang viết sống động như thể đang leo núi cùng tác giả: “Từ xa đã thấy cái chóp xanh ngằn ngặt của nó bồng bềnh giữa những váng mây màu trắng bạc. Con đường vừa lọt đôi chân vòng vèo, luồn lách qua những tảng đá to như tòa nhà. Chúng tôi ngồi chênh vênh trên sườn dốc, có cảm giác khẽ ẩy là lăn lông lốc xuống vực. Có những quãng dốc gót chân người đi trước như sắp chạm trán người đi sau. Chúng tôi mũi, miệng đua nhau hớp không khí, đôi chân như có ai rút hết gân”.

Hay nếu không đọc “Xưa, đất ấy là ốc đảo” thì nhiều người cũng thật khó hình dung đường về Kon Pne trước đây: “Cơn mưa dữ dằn trong đêm đã cuốn trôi mất chiếc cầu gỗ qua suối… Vừa qua khỏi con dốc trơn nhẫy, chi chít những vết chân trâu, đã bập ngay vào rừng già”.

Nếu “Miền cổ tích cuối cùng” là tập ký chân dung thì “Thăm thẳm xứ sâm” lại tập hợp những bài viết đa dạng đề tài. Nhiều bài ký được nhà báo gốc Quảng Bình viết cách đây hàng chục năm nhưng thông tin vẫn nguyên tính thời sự, cuồn cuộn trong từng chi tiết. Điều đó cho thấy cái tài của một nhà báo tinh tường quan sát và luôn đi đến tận cùng vấn đề. Như ông nói, đó là “một cuốn sử chưa trọn vẹn cho vùng đất Gia Lai-Kon Tum một thời đã qua”.

Trước khi nghỉ hưu, nhà báo Ngọc Tấn có thời gian làm việc tại Báo Gia Lai, Báo Nông thôn ngày nay. Ông đã đạt rất nhiều giải thưởng báo chí từ cấp bộ, ngành đến các giải báo chí quốc gia. Ở thể tài bút ký, ông đạt giải ba cuộc thi bút ký Tạp chí Văn nghệ Quân đội 2004-2005, giải thưởng cuộc thi bút ký “Việt Nam Tổ quốc tôi”, Báo Văn nghệ 2007-2008.

Ký là thể tài gần gũi với cuộc sống nhất và cũng giàu tính thời sự nhất, đồng thời cũng đòi hỏi người viết phải có vốn liếng chữ nghĩa, kiến văn và cảm nghiệm sâu sắc. Không phải ngẫu nhiên ký được xem là thể tài xung kích trong văn học lẫn báo chí.

Có lẽ vì vậy, đọc “Thăm thẳm xứ sâm”, bất chợt có cảm giác “bâng khuâng tưởng như đang cầm trên tay tiếng vọng thì thầm của đất qua màu sương khói tháng năm” như tác giả viết trong “Những lặng thầm của đất”.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null