Mưa đỏ - Hơn cả một bộ phim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Mưa đỏ" không phải tạo nên một "cơn sốt" ngẫu hứng, mà xuất phát từ lòng yêu nước tiềm tàng trong mỗi người Việt

Lý giải sức hút của "Mưa đỏ", các chuyên gia có chung nhận định tác phẩm thắng lớn trước hết nhờ kịch bản hay, đi vào lòng người, được đầu tư lớn, ê-kíp tâm huyết và các diễn viên đều dành hết sức cho vai diễn của mình.

"Tiếng thì thầm của đồng đội"

Đạo diễn Đặng Thái Huyền bày tỏ con số 7 triệu lượt xem "Mưa đỏ" tính đến tối 7-9 là con số khiến chị và ê-kíp thực hiện bộ phim vỡ òa, nó giống như một giấc mơ mà các nghệ sĩ tham gia bộ phim đã thực hiện bằng sự chân thành. Khán giả chính là những người đã hoàn thiện giấc mơ ấy, đưa giấc mơ của "Mưa đỏ" đi một chặng đường rất xa và rất đáng nhớ.

Đại tá - nhà văn Chu Lai, tác giả kịch bản "Mưa đỏ", cho biết kịch bản đã được ông thai nghén từ năm 2010, khi nhận được lời đặt hàng của em ruột liệt sĩ Vũ Huy Cường hy sinh tại Thành cổ Quảng Trị. Dù không trải qua khói lửa ở thành cổ, không trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị nhưng để có "Mưa đỏ", nhà văn đã lái xe vào Quảng Trị, ở lại cả tuần, tiếp xúc với các nhân chứng, cựu chiến binh, du kích và cả người dân địa phương.

Cảnh trong phim “Mưa đỏ”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Cảnh trong phim “Mưa đỏ”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Thậm chí, có đêm ông còn ra thành cổ để nghe "tiếng thì thầm của đồng đội" dưới lớp đất sâu. Ông cũng có mặt trên hành trình từ Bắc vào Nam, trò chuyện với những nhân chứng ở TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Điện Biên… để có những thông tin chân thật nhất, xúc động nhất. Từ chất liệu đời thực, ông đã hư cấu nên những nhân vật điển hình. Cô Hồng - o du kích chèo đò - là kết tinh từ nhiều nhân chứng. Với nhân vật Cường, được xây dựng từ một liệt sĩ ngoài đời thực, là sinh viên, gia đình khá giả, yêu âm nhạc, học võ Vovinam, giàu lý tưởng.

Nhận xét về "Mưa đỏ", nhà văn Chu Lai bày tỏ khi được đưa lên màn ảnh, tác phẩm như khoác thêm một hình hài vạm vỡ, cường tráng hơn. Khi "Mưa đỏ" được khán giả đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là khán giả trẻ, ông cảm thấy vô cùng xúc động. "Tôi trân trọng sức lao động nghệ thuật của cả ê-kíp, những người đã phải đánh đổi cả ngày, thậm chí cả tháng quay trên phim trường chỉ để tái hiện một câu chữ trong văn chương. Tôi cho rằng ở khía cạnh tái hiện bầu không khí khốc liệt của bom đạn, điện ảnh đã làm tốt hơn cả văn chương" - tác giả kịch bản "Mưa đỏ" bộc bạch.

(Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
(Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Từng nhận được nhiều ủng hộ của khán giả với "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối", đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận xét ở "Mưa đỏ" cả về quy mô và độ khó đều khó hơn "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối" nhiều. Từ những kinh nghiệm làm phim chiến tranh của mình, nam đạo diễn cho rằng làm một bộ phim chiến tranh trên mặt đất là điều rất khó, thậm chí khó nhất.

Dàn diễn viên tận hiến

Hiếm có bộ phim nào được đầu tư công phu từ khâu tiền kỳ, với bối cảnh hoành tráng, nhiều đại cảnh chiến đấu như "Mưa đỏ". Đại tá Nguyễn Thu Dung, Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân, chia sẻ ngay từ khi đề án mới được xây dựng, Điện ảnh Quân đội đã nhận được sự chỉ đạo trực tiếp, xuyên suốt của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và thủ trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền nhấn mạnh thêm sự may mắn của Điện ảnh Quân đội là có lợi thế nhận được sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, các quân binh chủng đã hỗ trợ tốt nhất cho đoàn phim. Đạo diễn cho hay chị đọc kịch bản "Mưa đỏ" từ năm 2013. 10 năm sau, năm 2023, chị bước vào phim và sau thời gian chuẩn bị, tiếp xúc nhân chứng, "Mưa đỏ" chính thức bấm máy vào cuối năm 2024, đầu năm 2025. Bối cảnh phim mùa hè nhưng phim quay trong mùa đông và vì thế, nữ đạo diễn cho biết ê-kíp đã tận hiến tới 200% sức lực cho bộ phim này.

(Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
(Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Diễn viên Hạ Anh vai y tá Hồng khi quay cảnh dưới cơn mưa tầm tã vào ngày trời rét dưới 10 độ C đã ngất đi nhưng khi tỉnh dậy vẫn hỏi đạo diễn có cần quay lại cảnh này không. Không chỉ Hạ Anh, mà cả dàn diễn viên của Tiểu đội 1 gồm Phương Nam (vai Tạ), Đỗ Nhật Hoàng (Cường), Lâm Thanh Nhã (Bình), Đình Khang (Tú), Hoàng Long (Sen), Nguyễn Hùng (Hải), Trần Gia Huy (Tấn)… đều nỗ lực hết mình cho vai diễn của mình.

Dàn diễn viên không có "ngôi sao phòng vé" nhưng đa số hợp vai, diễn xuất chạm đến cảm xúc của khán giả. Sự xả thân và tận hiến của các diễn viên khiến đạo diễn Đặng Thái Huyền nhận xét họ không còn là diễn viên mà chính là các nhân vật bước ra từ phim. "Điều tôi xúc động nhất chính là quá trình làm phim quá khó khăn, vất vả và cực khổ. Trong suốt 81 ngày đêm, có lúc tôi cảm thấy muốn gục ngã bởi chưa bao giờ làm một bộ phim gian khổ như vậy nhưng trong đoàn phim chưa có giây phút nào mọi người nản lòng hay có ý nghĩ tiêu cực. Vì thế khi "Mưa đỏ" được đón nhận, điều quan trọng với tôi hơn cả chính là việc cảm thấy công sức mà anh em bỏ ra trong suốt 81 ngày đêm đã mang đến thành quả tuyệt vời" - đạo diễn Đặng Thái Huyền thổ lộ.

Theo ông Đặng Trần Cường, Cục trưởng Cục Điện ảnh, qua thành công của "Mưa đỏ" cho thấy khán giả Việt, đặc biệt là người trẻ, không hề thờ ơ với dòng phim chiến tranh, chỉ cần tác phẩm đủ chất lượng.

Những người trong cuộc hy vọng thành công của những bộ phim lịch sử chiến tranh trong thời gian gần đây sẽ thành một mảng phim, một dòng phim có thể đối trọng với dòng phim thương mại, thuần túy giải trí và trở thành mảng điện ảnh quan trọng của đời sống văn hóa ở Việt Nam.

Thời điểm vàng

Một lợi thế của "Mưa đỏ" là ra mắt đúng vào thời điểm vàng, khi tinh thần yêu nước dâng cao, cả dân tộc đồng lòng hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. "Tôi trân trọng khi thấy thế hệ trẻ đến rạp một cách nghiêm trang, chứ không phải vì hiếu kỳ hay chạy theo trào lưu. Có những khán giả đã đi xem đến 4-5 lần" - nhà văn Chu Lai nhìn nhận.

Theo thống kê từ trang Box Office Vietnam, tính đến trưa 8-9, phim "Mưa đỏ" thu về hơn 564 tỉ đồng, vẫn đang giữ vị trí đầu danh sách doanh thu phòng vé Việt tính theo ngày. Phim hiện có 4.369 suất chiếu tính theo ngày và cũng có nhiều suất chiếu nhất so với tất cả các phim đang chiếu tại thị trường Việt Nam. Với đà tăng hiện tại, "Mưa đỏ" có thể tạo lập một kỷ lục ấn tượng cho thị trường điện ảnh Việt, doanh thu được dự đoán có thể cán mốc 700 tỉ đồng hoặc hơn.

M.Phương

nld.com.vn Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

null