Trải qua hơn một thế kỷ, ngôi nhà 'vua voi' huyền thoại vẫn hiện hữu tại xã Buôn Đôn (thuộc H.Buôn Đôn, Đắk Lắk cũ), là không gian văn hóa đặc sắc, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
Từ xa xưa, vùng Buôn Đôn (Đắk Lắk) được biết đến là mảnh đất của nghề săn bắt, thuần dưỡng voi rừng. Nơi đây, ông tổ vua voi Y Thu Knul đã truyền dạy nghề săn bắt, thuần dưỡng voi cho nhiều thế hệ. Sau khi qua đời, Y Thu Knul đã để lại những di sản văn hóa đặc biệt cho thế hệ con cháu và trong đó không thể không kể đến ngôi nhà sàn cổ hơn 130 năm tuổi được xây dựng với kiến trúc độc đáo.
Cách Buôn Ma Thuột khoảng 50 km về hướng tây bắc, ngôi nhà vua voi Y Thu Knul - người khai hoang vùng đất Buôn Đôn, ông tổ của nghề săn bắt, thuần dưỡng voi rừng, vẫn đang được thế hệ kế cận giữ gìn, bảo tồn những giá trị văn hóa Ngôi nhà sàn cổ được xây dựng với nhiều loại gỗ từ phần khung, tường vách, mái ngói. Điểm đặc biệt, nhà có 3 phần mái riêng biệt được xây dựng theo hình chóp nhọn và xung quanh nhà được điêu khắc với nhiều hoa văn của người Chămpa
Bên trong căn nhà cổ hơn 130 tuổi của vua voi
Bà H’Khoi Knul (50 tuổi, cháu của cố vua voi Ama Kông – truyền nhân cuối cùng của nghề săn bắt voi rừng) cho hay, trải qua thời gian hơn một thế kỷ, căn nhà đã nhiều lần được trùng tu, gia cố vì phần khung nhà bị nghiêng về hướng mặt tiền “Gia đình đã bỏ nhiều công sức cũng như tiền bạc, thuê máy móc cỡ lớn để kéo thẳng phần khung nhà. Mỗi lần gia cố, ước tính số tiền lên đến khoảng 100 triệu đồng”, bà H’Khoi Knul kể lại Theo lời bà H’Khoi Knul, căn nhà là nơi sinh sống của nhiều thế hệ, qua nhiều đời vua voi. Hiện trạng căn nhà đã có phần cũ kỹ, nhiều hoa văn được điêu khắc ở phần tường vách, mái nhà đều đã phai mờ. Đặc biệt, phần nền móng của căn nhà đã được nâng lên hơn 1 m so với ngày xưa Bà H’Khoi Knul có niềm yêu mến sâu sắc đối với cố vua voi Ama Kông. Ngoài “sự nghiệp” săn bắt voi rừng lên đến 298 con, Ama Kông còn sáng tạo ra loại thuốc bổ dưỡng cho nam giới, có thể tăng cường sức mạnh
Hiện nay, căn nhà cổ vẫn lưu giữ nhiều vật dụng săn bắt voi rừng, như: cây mác, dây da trâu, tấm nệm lót lưng voi bằng da trâu… Đặc biệt là thanh kiếm của vua Bảo Đại trao tặng và chiếc mâm đồng của ông tổ vua voi Y Thu Knul Căn nhà sàn cổ của nhiều đời vua voi không chỉ là di sản văn hóa của nhiều người dân ở Bản Đôn (tên gọi xưa) mà còn là địa điểm du lịch, khám phá của nhiều du khách khi có dịp đến buôn làng của vua voi Góc trưng bày các vật dụng của vua voi để lại cho con cháu
(GLO)- Phòng trưng bày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại Bảo tàng Pleiku vừa hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Đây là dự án giàu ý nghĩa trong việc gìn giữ và lan tỏa giá trị di sản.
(GLO)- Ðội cồng chiêng nữ làng Kgiang (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) có hơn 30 thành viên trong độ tuổi 50 đến gần 65 tuổi. Ðược “tiếp sức” cả về tinh thần và vật chất, đội chiêng hoạt động ngày càng hiệu quả.
(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”.
(GLO)- Ngoài không gian văn hóa cồng chiêng, người Jrai còn lưu giữ nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, trong đó có hệ thống câu đố dân gian.
(GLO)- Tối 25-7, tại phường Quy Nhơn Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai tổ chức buổi báo cáo chương trình nghệ thuật phục vụ du lịch quảng bá nghệ thuật Tuồng và Ca kịch Bài chòi năm 2025.
Sự kiện toàn cầu nhằm ghi nhận và bảo tồn di sản chung của nhân loại trên toàn thế giới, sẽ diễn ra vào năm 2026, tại thành phố Busan, Đông Nam Hàn Quốc.
(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.
Ngày 6-7, Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề thủ công truyền thống, nghề gốm Mỹ Thiện (nay là xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).
(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.
Ba bộ sưu tập được công nhận bảo vật quốc gia gồm đầu phượng thuộc triều đại nhà Lý (thế kỷ 11-12), bình ngự dụng từ thời Lê sơ (thế kỷ 15) và bộ gốm Trường Lạc thuộc thời kỳ Lê sơ (thế kỷ 15-16).
Triển lãm 'Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Giáo dục - Khoa cử Việt Nam' diễn ra từ 30.6 đến 31.7 tại Bình Định với nhiều nội dung đặc sắc, gắn kết di sản quốc gia với bản sắc văn hóa địa phương.
Các hiện vật là Bảo vật quốc gia, gồm: Chõ gốm thuộc văn hoá Đông Sơn, tượng Phật và tượng Thần thuộc văn hoá Champa và văn hoá Óc Eo, Ấn triều Nguyễn, khuôn in tín phiếu năm 1947, 2 bức tranh của các danh hoạ Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Sáng…
Nghệ thuật múa trống Chhay-Dăm được coi là một "thỏi nam châm" văn hóa, không chỉ lưu giữ bản sắc dân tộc Khmer mà còn góp phần làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa Việt Nam.
(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.
(GLO)- Tôi về Bình Định vào dịp mùa xuân. Sau những ngày Tết nhộn nhịp, một số vùng ven biển, người dân “thỉnh” các đoàn hát bội (tuồng) không chuyên về hát vài ba đêm để thỏa mãn “cơn khát” nghệ thuật tuồng của những người dân xứ nẫu lớn tuổi.
(GLO)- Nhiều năm qua, ông Mlang (làng Kol, xã Trang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) vẫn âm thầm truyền dạy cồng chiêng cho lớp trẻ. Với ông, không gian văn hóa cồng chiêng không chỉ là di sản mà còn là linh hồn của dân tộc mình.
(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.
(GLO)- Ghé thăm nhà anh Rơ Châm Van (làng Bồ, xã Ia Yok, huyện Ia Grai) đúng lúc anh cùng các thành viên “gạo cội” của đội cồng chiêng ở làng đang chỉnh những chiếc chiêng sau chuyến đi trình diễn trở về, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự tâm huyết của họ với văn hóa truyền thống của dân tộc.
(GLO)- Từ một người tự nhận chỉ là “thợ đục” loay hoay tìm kiếm cái tôi cá nhân trên con đường nghệ thuật, nhà điêu khắc Nguyễn Nam đang dần khẳng định mình ở vai trò nghệ sĩ ứng dụng khi đưa “hồn cốt” Tây Nguyên lên nhiều sản phẩm trang trí đậm tính nghệ thuật.