Gặp mặt, gỡ khó cho doanh nghiệp tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)-Chiều 18-8, Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu vực Cửa khẩu.
Quang cảnh hội nghị gặp mặt doanh nghiệp tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: Hà Duy
Quang cảnh hội nghị gặp mặt doanh nghiệp tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: Hà Duy

Theo báo cáo tại hội nghị, Khu Kinh tế Cửa khẩu thu hút được 40 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 556,6 tỷ đồng (tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2022), vốn đầu tư thực hiện ước đạt 242,8 tỷ đồng (tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2022) đạt 43,6% tổng vốn đầu tư đăng ký. Trong đó, 11 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 20 dự án đang xây dựng, 9 dự án đang làm thủ tục. Các dự án chủ yếu hoạt động thương mại, dịch vụ, kinh doanh kho bãi.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tính đến hết ngày 30-6-2023 đạt 88,55 triệu USD (giảm 8,94% so với cùng kỳ năm trước), trong đó, nhập khẩu đạt 56,66 triệu USD (giảm 9,76%); kim ngạch xuất khẩu đạt 31,89 triệu USD (giảm 7,4%). Tổng số thu ngân sách Nhà nước đạt 10,074 tỷ đồng, tăng 41,96 % so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của các doanh nghiệp tại Khu Trung tâm Khu kinh tế Cửa khẩu ước đạt 523,82 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2022; thu ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp đạt 2,057 tỷ đồng (giảm 37%).

Tại hội nghị, một số khó khăn, vướng mắc đã được các doanh nghiệp thông tin, kiến nghị đến các đơn vị chức năng và đề nghị được kịp thời tháo gỡ, tập trung vào các nội dung: tạo mặt bằng sạch, sân phơi; kêu gọi các dự án nhà máy sơ chế sản phẩm nông nghiệp; đầu ra cho nông sản, nhất là hạt điều; linh động trong giải quyết thông quan hàng hóa; hướng dẫn và giãn thời gian hoàn thiện các thủ tục liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy trong quá trình triển khai dự án đầu tư.

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hà Duy
Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hà Duy

Trên cơ sở những kiến nghị của các doanh nghiệp và ý kiến phản hồi từ các đơn vị chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thưởng-Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Ban Quản lý sẽ rà soát lại quỹ đất để giải quyết vấn đề tạo kho, bãi; tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trong vấn đề quản lý, kiểm soát con người, nhất là lực lượng lao động tại các doanh nghiệp; có kế hoạch về việc trao đổi, chia sẻ thông tin, tăng cường hợp tác giữa Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Oyadav (tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia) để tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp 2 bên hoạt động“.

Có thể bạn quan tâm

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2024-2025, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) sẽ gieo trồng 2.988 ha cây trồng các loại, trong đó có hơn 2.000 ha lúa. Để đảm bảo vụ sản xuất đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp huyện đang phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024. Ảnh Hà Duy

Chủ đầu tư phải lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, cụ thể từng tháng

(GLO)- Đó là một trong những yêu cầu tại Công văn số 2671/UBND-KTTH do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế vừa ký ban hành nhằm đề nghị các sở, ban, ngành; các địa phương; các chủ đầu tư triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.

Kho xăng dầu của Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên tại xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) hiện chưa được chấp thuận đấu nối vào quốc lộ. Ảnh: V.T

Cửa hàng xăng dầu đấu nối vào đường giao thông: Vướng mắc cần tháo gỡ

(GLO)- Theo Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan, các công trình xây dựng, trong đó có cửa hàng xăng dầu nằm dọc quốc lộ, tỉnh lộ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ và thực hiện đấu nối đúng vị trí được UBND cấp tỉnh phê duyệt.