Đào tạo nguồn nhân lực ngành thương mại: Nhu cầu từ thực tiễn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc chú trọng đào tạo nguồn nhân lực ngành thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi sẽ thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại phù hợp với phong tục tập quán và quy mô sản xuất của địa phương, góp phần thu hẹp khoảng cách về mức sống, thu nhập giữa các khu vực, vùng miền.

Hoạt động thương mại vùng đồng bào DTTS và miền núi chủ yếu diễn ra ở các chợ truyền thống. Hiện nay, toàn tỉnh Gia Lai có 102 chợ được phân bổ rộng khắp tại các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 1 chợ hạng I, 12 chợ hạng II, 70 chợ hạng III và 19 chợ tạm.

Huyện Phú Thiện có 10 xã, thị trấn nhưng chỉ có 1 chợ hạng III và 3 chợ tạm. Ngoài chợ trung tâm huyện thì 3 chợ còn lại chỉ hoạt động trao đổi hàng hóa vào buổi sáng. Ông R’Ô Thí-Phó Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện-cho biết: Chợ bán chủ yếu các mặt hàng thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Tại các chợ vùng đồng bào DTTS, người dân đa phần chỉ bán sản phẩm tự làm ra hoặc mua hàng về bày bán tại chỗ, do đó lợi nhuận chưa cao. Ví dụ như một sản phẩm làm ra không có bao bì, nhãn mác, thương hiệu thì giá trị sẽ thấp hơn rất nhiều so với sản phẩm có đầy đủ các tiêu chuẩn này. Từ đó để thấy rằng, chất lượng nguồn nhân lực để phát triển thương mại hay nói cách khác là trình độ của người làm công tác thương mại có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm.

Sở Công thương phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật thương mại tổ chức tập huấn phát triển nguồn nhân lực ngành thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ảnh: Vũ Thảo

Sở Công thương phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật thương mại tổ chức tập huấn phát triển nguồn nhân lực ngành thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ảnh: Vũ Thảo

Ông Lương Văn Tự-Phó Trưởng ban Quản lý chợ Phú Thiện-cho hay: Chợ Phú Thiện là chợ hạng III với 8 ki ốt, 142 lô sạp cố định và 110 lô sạp không cố định. Chợ đi vào hoạt động đã lâu nên cơ sở vật chất xuống cấp rất nhiều, tình hình mua bán khoảng 2 năm nay luôn rơi vào tình trạng ế ẩm vì phải cạnh tranh với các loại hình thương mại khác. Người dân chủ yếu đi chợ mua thực phẩm tươi sống, còn các mặt hàng khác như quần áo, đồ gia dụng thì họ có xu hướng mua tại cửa hàng hoặc mua sắm trực tuyến. Nhiều hộ kinh doanh hàng tiêu dùng ở chợ vì quá ế ẩm buộc phải sang sạp, đóng cửa. Nhiều lô sạp trong chợ hiện chỉ là kho chứa hàng.

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, thị xã Ayun Pa hiện có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng đạt chất lượng tốt nhưng việc tiêu thụ gặp khó khăn. Ông Lê Xuân Long-Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã-thông tin: “Ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, nguồn nhân lực ngành thương mại rất hạn chế về kỹ năng bán hàng, quảng bá sản phẩm, thiếu kiến thức về thương mại điện tử nên hoạt động thương mại kém phát triển. Để hoạt động thương mại phát triển, ngoài yếu tố về cơ sở hạ tầng thì chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, việc đào tạo, tập huấn về kỹ năng quản lý, bán hàng, tiếp thị, marketing rất cần thiết đối với các hộ kinh doanh”.

Cơ sở hạ tầng thương mại là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển thương mại tại vùng nông thôn và miền núi. Ảnh: Vũ Thảo

Cơ sở hạ tầng thương mại là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển thương mại tại vùng nông thôn và miền núi. Ảnh: Vũ Thảo

Những năm qua, cơ sở hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác thương mại cũng được nâng lên. Những người trực tiếp kinh doanh cũng từng bước tiếp cận kiến thức, nắm bắt kịp xu hướng và những đòi hỏi về kỹ năng phát triển thương mại để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Thạc sĩ Phan Thanh Hương-giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, vùng đồng bào DTTS và miền núi thường gặp phải nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế-xã hội do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả thiếu nguồn nhân lực chuyên môn trong lĩnh vực thương mại.

“Muốn phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS và miền núi thì một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phát triển thương mại và cơ sở hạ tầng thương mại. Con người phải được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kinh doanh, văn minh thương mại, nâng cao kỹ năng quản lý, bán hàng, marketing để có thể tiếp cận và khai thác tốt hơn các cơ hội kinh doanh trong vùng cũng như mở rộng thị trường ra bên ngoài. Phải thay đổi tư duy trong công tác quản lý và vận hành; nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, ban quản lý chợ; nâng cao năng lực quản lý đối với các cơ sở thương mại. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại. Cùng với đó, hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu, đào tạo các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại truyền thống, xúc tiến thương mại trên nền tảng số. Đồng thời, tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp và cá nhân tại vùng đồng bào DTTS và miền núi”-Thạc sĩ Hương nêu giải pháp.

Có thể bạn quan tâm

Mô hình trồng ngô ngọt của phụ nữ Ia Broăi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Vũ Chi

Phụ nữ Ia Broăi thay đổi nếp nghĩ, cách làm

(GLO)- Với sự đồng hành của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Ia Broăi (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), nhiều hội viên phụ nữ dân tộc thiếu số đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình, mang lại thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

Ông Đỗ Xuân Lâm luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu trong mỗi chuyến đi. Ảnh: L.V.N

U70 đạt giải “Vô lăng vàng”

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với nghề lái xe, ông Đỗ Xuân Lâm (SN 1960, trú tại tổ 4, phường Trà Bá, TP. Pleiku) luôn tâm niệm phía sau tay lái là hạnh phúc của rất nhiều gia đình.

Canh cánh nỗi lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

Canh cánh nỗi lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

(GLO)- Hiện nay, nhiều giếng đào và giếng khoan tại một số thôn, làng trong tỉnh Gia Lai bắt đầu cạn khiến người dân thiếu nước sinh hoạt. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã chuẩn bị các phương án hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiếu nước sinh hoạt hàng ngày.

Triển khai quyết định về Người cao tuổi tham gia đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khởi nghiệp và tạo việc làm

Gia Lai triển khai đề án Người cao tuổi tham gia đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khởi nghiệp và tạo việc làm

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành văn bản số 846/UBND-KGVX triển khai nội dung Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 20-2-2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Người cao tuổi tham gia đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khởi nghiệp và tạo việc làm”.

Ông Nay Chin (ở giữa) tuyên truyền cho người dân về tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau, sống “tốt đời, đẹp đạo”. Ảnh: M.P

Ông Nay Chin vì bình yên thôn, làng

(GLO)- Với uy tín của mình, ông Nay Chin (thôn Điểm 9, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện thường xuyên phối hợp với chính quyền, lực lượng an ninh cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động những người từng lầm lỡ theo “Tin lành Đê ga” quay trở lại sinh hoạt tôn giáo thuần túy được Nhà nước công nhận.

Bà Rơ Ô H’Hieng-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Tul (xã Ia Broăi) hướng dẫn em Rơ Ô H’Tra học bài. Ảnh: R.H

Điểm tựa cho trẻ mồ côi

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, từ năm 2021 đến nay, Hội LHPN xã Ia Broăi (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.