Bán hàng đa kênh: Tháo gỡ "điểm nghẽn" về đầu ra sản phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, nhiều hợp tác xã (HTX) gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm. Vì vậy, việc hỗ trợ HTX kết nối giao thương, bán hàng đa kênh được kỳ vọng sẽ tháo gỡ “điểm nghẽn” này. 
Ông Trịnh Quang Hải-Giám đốc HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) cho biết: “Hiện nay, HTX đã có các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh và chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực. Tuy nhiên, khó khăn nhất đối với HTX là thiếu vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, mua sắm máy móc, thiết bị chế biến sâu. Hiện các sản phẩm của HTX đều là làm thủ công nên không đáp ứng những đơn hàng lớn để đủ điều kiện chào hàng ở những chuỗi phân phối lớn”. Theo ông Hải, ngoài kênh tiêu thụ truyền thống ở các cửa hàng, HTX đang hướng đến tiêu thụ qua các kênh online. Song, để phát triển các kênh bán hàng này, HTX còn phải học hỏi nhiều, đặc biệt cần thêm sự hỗ trợ từ ngành chức năng. Bên cạnh đó, HTX mong muốn được tiếp tục hỗ trợ đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP được vào các hệ thống siêu thị trên cả nước.
Thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp-thương mại và dịch vụ Tơ Tung (huyện Kbang) tìm hiểu cách thức đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Vũ Thảo
Thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp-thương mại và dịch vụ Tơ Tung (huyện Kbang) tìm hiểu cách thức đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Vũ Thảo
Nắm bắt cơ hội và nhu cầu thị trường, nhiều HTX đã chủ động đưa sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử uy tín nhằm đẩy mạnh tiêu thụ. Tuy nhiên, các HTX vẫn đang gặp một số khó khăn do trình độ công nghệ còn hạn chế cũng như thiếu các giải pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương-Giám đốc HTX Nông nghiệp-thương mại và dịch vụ Tơ Tung (huyện Kbang) chia sẻ: “Hợp tác xã hiện có nhiều sản phẩm như: đậu đỗ các loại, trà bí đao sấy khô, tinh dầu sả, măng le rừng sấy khô… Trong đó, sản phẩm tinh dầu sả và măng le rừng sấy khô đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Nhờ có chứng nhận OCOP, người tiêu dùng tin tưởng nên giá trị sản phẩm được nâng lên, sức tiêu thụ cũng tăng hơn trước khoảng 20%. Tuy nhiên, do hạn chế về trình độ công nghệ nên HTX mới chỉ phát triển bán hàng trên Facebook, Zalo, còn sàn thương mại điện tử thì chỉ mới bắt đầu tiếp cận”.
Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ An Bình Phát (huyện Mang Yang) hiện đã phát triển thị trường ra khắp cả nước nhờ chọn giải pháp đa kênh là phát triển mạng lưới đại lý, cộng tác viên bán hàng và tham gia các sàn thương mại điện tử. Ông Lê Xuân Nhàn-Giám đốc HTX-cho hay: Hợp tác xã sản xuất gần 10 mặt hàng như: nước lau sàn, nước tắm thảo dược, tinh dầu sachi, tinh dầu sả, tinh dầu màng tang, cao bồ kết… Thời gian gần đây, HTX đã đẩy mạnh phát triển mạng lưới gần 100 cộng tác viên bán hàng và đại lý. Nhờ đó, sản phẩm được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. “Bên cạnh giải pháp này, HTX còn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử lớn như: Lazada, Shopee... Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu nên hiệu quả chưa cao”-ông Nhàn nói.
Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức giúp HTX mở rộng kết nối giao thương, phát triển thị trường. Ảnh: Vũ Thảo
Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức giúp HTX mở rộng kết nối giao thương, phát triển thị trường. Ảnh: Vũ Thảo
Ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh-đánh giá: “Hiện nay, các sàn thương mại điện tử lớn đang tạo ra rất nhiều gian hàng để các HTX có thể đưa sản phẩm lên sàn. Về phía địa phương cũng đã tận dụng lợi thế về cơ sở hạ tầng thương mại điện tử ở các sàn Voso, Postmart, từng bước giúp HTX, nông dân tiếp cận dễ dàng hơn”. Cũng theo ông Hùng, các HTX cần tập trung kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, chế biến để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, chủ động tìm đầu ra ổn định nhằm giúp thành viên, nông dân yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, các HTX cần tận dụng cơ hội phát triển từ các giải pháp bán hàng đa kênh, trong đó chú trọng các nền tảng số để quảng bá và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Shopee, Postmart, Lazada, Alibaba và các nền tảng mạng xã hội.
Khách hàng tham quan, tìm hiểu sản phẩm của Hợp tác xã Nông-lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện (xã Đê Ar, huyện Mang Yang). Ảnh: Hà Duy
Khách hàng tham quan, tìm hiểu sản phẩm của Hợp tác xã Nông-lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện (xã Đê Ar, huyện Mang Yang). Ảnh: Hà Duy
Tại hội nghị kết nối giao thương các HTX năm 2022 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam) tổ chức tại TP. Pleiku mới đây, nhiều đại biểu cũng đề ra các giải pháp nhằm hỗ trợ các HTX bán hàng đa kênh. Ông Nguyễn Lâm Thanh-đại diện TikTok Việt Nam-chia sẻ: Hiện nay, TikTok đang mang đến trải nghiệm mới cho người dùng, vừa có cơ hội giải trí, vừa mua sắm hàng hóa. Vừa qua, TikTok đã hỗ trợ đưa nhiều sản phẩm nông nghiệp của Gia Lai lên TikTok Shop để tiêu thụ trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua việc kết nối với hệ thống KOL (những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng). Những sản phẩm được đưa lên TikTok Shop đều là có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhưng người tiêu dùng vẫn chưa biết đến nhiều. TikTok tại Việt Nam mới triển khai thương mại điện tử từ tháng 4-2022 nhưng đã phát triển vượt bậc với số lượng chốt đơn hàng thành công trong ngày đạt rất cao. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội để HTX tiếp cận và bứt phá.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-12, Agribank Chi nhánh Gia Lai tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Hội đồng thành viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank về công tác cán bộ. Ông Phan Ngọc Linh-Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Đắk Lắk được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát: Tăng tốc giải phóng mặt bằng

(GLO)- Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đang phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

Gần 30 doanh nghiệp tham gia hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước

Gần 30 doanh nghiệp tham gia hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước

(GLO)- Ngày 5-12, tại phường Quy Nhơn Nam, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước. Tham gia hội thảo có đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và gần 30 doanh nghiệp, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

(GLO)- Trước những thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ lịch sử, tỉnh Gia Lai đang khẩn trương hoàn thiện chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất. Đáng mừng là dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp đã chủ động chung tay bằng cách giảm giá giống, hỗ trợ kỹ thuật cho người dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

(GLO)- Khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai hiện duy trì hơn 160 mô hình nông hội với khoảng 4.900 hội viên. Thực tế cho thấy dù vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhưng những mô hình này góp phần quan trọng trong cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống và thúc đẩy liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

null