Đề xuất lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành, với mục tiêu kiểm soát ô nhiễm không khí và hướng đến phát triển giao thông bền vững. Trong đó, ưu tiên triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Theo lộ trình được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho ô tô sẽ được chia theo năm sản xuất và khu vực.

Cụ thể, xe sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) ngay khi quyết định có hiệu lực. Xe sản xuất giai đoạn 1999-2016 áp dụng mức 2 (Euro 2) kể từ thời điểm quy định ban hành.

bo-nong-nghiep-va-moi-truong-dang-xay-dung-lo-trinh-ap-dung-quy-chuan-khi-thai-moi-doi-voi-o-to-dang-luu-hanh.jpg
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành. Ảnh: NLĐO

Đối với xe sản xuất từ năm 2017 đến 2021, trên phạm vi toàn quốc áp dụng mức 3 (Euro 3) từ ngày 1-1-2026, trong khi Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ áp dụng mức 4 (Euro 4) từ ngày 1-1-2027.

Xe sản xuất từ năm 2022 trở đi, toàn quốc áp dụng mức 4 từ 1-1-2026; riêng 2 đô thị lớn sẽ tiến lên mức 5 (Euro 5) sớm hơn, từ ngày 1-1-2028. Từ năm 2029, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mọi phương tiện lưu thông bắt buộc phải đạt tối thiểu mức 2 trở lên.

Các kiểu loại xe sản xuất và lắp ráp theo giấy chứng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được cấp trước ngày 1-1-2022 cho đến thời điểm hết hiệu lực sẽ triển khai mức khí thải tương tự ô tô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 (mức 3).

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ như: khuyến khích đổi xe cũ sang xe mới, hỗ trợ kỹ thuật nâng cấp thiết bị xử lý khí thải, đảm bảo nguồn cung nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5; đồng thời phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng xanh như xe buýt điện, xe hybrid và các tuyến metro nội đô.

Tuy nhiên, việc nâng tiêu chuẩn khí thải đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống kiểm định hiện nay khi phải đầu tư và nâng cấp thiết bị đo đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, các nhà cung ứng nhiên liệu cũng phải đảm bảo khả năng tương thích với động cơ để có thể đạt chuẩn khí thải mức cao (mức 4 và 5).

Việt Nam hiện có hơn 5 triệu ô tô lưu hành, với phần lớn tập trung tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tỷ lệ phương tiện cũ, phát thải cao vẫn còn khá nhiều, đặc biệt là xe tải, xe khách, đầu kéo và xe con đời cũ. Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, hiện có khoảng 16% số xe sản xuất giai đoạn 2017-2021 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chưa đạt chuẩn Euro 4, chủ yếu là xe tải và xe đầu kéo.

Việc nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô được giới chuyên môn đánh giá là bước đi tất yếu, phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh và cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Khai thác vàng 'xanh'

Khai thác vàng 'xanh'

Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp khối thịnh vượng chung Australia (CSIRO) vừa công bố giải pháp đột phá mang tên công nghệ xyanua hóa vàng bền vững giúp tăng hiệu suất thu hồi vàng; đồng thời tái chế lượng xyanua độc hại, mang lại lợi ích kép về kinh tế và môi trường.

Phát triển năng lượng sạch, hướng tới Net Zero

Phát triển năng lượng sạch, hướng tới Net Zero

(GLO)- Tại hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy hành động hướng tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050” được tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp đã đề xuất các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero trong điều kiện thực tiễn của Gia Lai.

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

(GLO)- Ngày 1-10, tại phường Quy Nhơn Bắc, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai cùng Công ty TNHH Green Carbon Japan Vietnam tổ chức hội thảo "Tưới ngập khô xen kẽ-Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa bền vững".

Giám sát chặt, ngăn ngừa vi phạm IUU

Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai giám sát chặt, ngăn ngừa vi phạm IUU

(GLO)- Thực hiện cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Ngoại vụ và các đơn vị, địa phương tổ chức 3 buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hơn 600 ngư dân các xã Cát Tiến, Đề Gi và phường Hoài Nhơn.

Thả hoa đăng: Ước nguyện lên trời, rác thải ở lại

Thả hoa đăng: Ước nguyện lên trời, rác thải ở lại

(GLO)- Rằm tháng Bảy-những ngọn hoa đăng lung linh thả xuống mặt hồ ở đập Nghĩa Hưng (gần hàng thông trăm tuổi), tỉnh Gia Lai mang theo ước nguyện bình an. Nhưng những món đồ tưởng chừng nhỏ bé ấy không chỉ mắc kẹt ở nơi này, mà còn theo dòng chảy đi khắp nơi, gieo rắc hệ lụy cho môi trường.

Cú hích cho tương lai rừng gỗ lớn Việt Nam

Cú hích cho tương lai rừng gỗ lớn Việt Nam

Tại một lô rừng 'đặc biệt' ở phường Quy Nhơn Tây (tỉnh Gia Lai), những thân cây mọc thẳng đứng, có dấu vết của kỹ thuật lâm sinh. Gọi 'đặc biệt' vì đây là mô hình chuyển hóa trồng rừng gỗ lớn của một công ty ở tỉnh.

Tài chính khí hậu tăng kỷ lục

Tài chính khí hậu tăng kỷ lục

Theo Ngân hàng Đầu tư châu Âu, các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) đã cung cấp tài chính khí hậu cao kỷ lục trong năm 2024, lên tới 137 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước. Đồng thời, giúp huy động vốn tư nhân cho các khoản đầu tư liên quan đến khí hậu cao hơn gấp 3 lần, lên 134 tỷ USD.

Phù Mỹ Đông tăng cường giám sát tàu cá vi phạm

Phù Mỹ Đông tăng cường giám sát tàu cá vi phạm

(GLO)- Dù còn nhiều khó khăn trong quản lý tàu cá chưa đủ điều kiện khai thác, xã Phù Mỹ Đông (tỉnh Gia Lai) vẫn kiên trì vận động, giám sát và phối hợp lực lượng chức năng để đưa hoạt động khai thác thủy sản vào nền nếp, đúng quy định pháp luật.

null