Đề xuất lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành, với mục tiêu kiểm soát ô nhiễm không khí và hướng đến phát triển giao thông bền vững. Trong đó, ưu tiên triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Theo lộ trình được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho ô tô sẽ được chia theo năm sản xuất và khu vực.

Cụ thể, xe sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) ngay khi quyết định có hiệu lực. Xe sản xuất giai đoạn 1999-2016 áp dụng mức 2 (Euro 2) kể từ thời điểm quy định ban hành.

bo-nong-nghiep-va-moi-truong-dang-xay-dung-lo-trinh-ap-dung-quy-chuan-khi-thai-moi-doi-voi-o-to-dang-luu-hanh.jpg
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành. Ảnh: NLĐO

Đối với xe sản xuất từ năm 2017 đến 2021, trên phạm vi toàn quốc áp dụng mức 3 (Euro 3) từ ngày 1-1-2026, trong khi Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ áp dụng mức 4 (Euro 4) từ ngày 1-1-2027.

Xe sản xuất từ năm 2022 trở đi, toàn quốc áp dụng mức 4 từ 1-1-2026; riêng 2 đô thị lớn sẽ tiến lên mức 5 (Euro 5) sớm hơn, từ ngày 1-1-2028. Từ năm 2029, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mọi phương tiện lưu thông bắt buộc phải đạt tối thiểu mức 2 trở lên.

Các kiểu loại xe sản xuất và lắp ráp theo giấy chứng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được cấp trước ngày 1-1-2022 cho đến thời điểm hết hiệu lực sẽ triển khai mức khí thải tương tự ô tô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 (mức 3).

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ như: khuyến khích đổi xe cũ sang xe mới, hỗ trợ kỹ thuật nâng cấp thiết bị xử lý khí thải, đảm bảo nguồn cung nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5; đồng thời phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng xanh như xe buýt điện, xe hybrid và các tuyến metro nội đô.

Tuy nhiên, việc nâng tiêu chuẩn khí thải đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống kiểm định hiện nay khi phải đầu tư và nâng cấp thiết bị đo đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, các nhà cung ứng nhiên liệu cũng phải đảm bảo khả năng tương thích với động cơ để có thể đạt chuẩn khí thải mức cao (mức 4 và 5).

Việt Nam hiện có hơn 5 triệu ô tô lưu hành, với phần lớn tập trung tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tỷ lệ phương tiện cũ, phát thải cao vẫn còn khá nhiều, đặc biệt là xe tải, xe khách, đầu kéo và xe con đời cũ. Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, hiện có khoảng 16% số xe sản xuất giai đoạn 2017-2021 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chưa đạt chuẩn Euro 4, chủ yếu là xe tải và xe đầu kéo.

Việc nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô được giới chuyên môn đánh giá là bước đi tất yếu, phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh và cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai.

Khu công nghiệp Trà Đa hướng đến mục tiêu công nghiệp xanh

(GLO)- Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai. Tại Khu công nghiệp Trà Đa, mục tiêu này được thực hiện bằng công nghệ sản xuất sạch, hệ thống xử lý nước thải tập trung, ý thức môi trường của doanh nghiệp hướng tới sản xuất xanh, bền vững.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Doanh nghiệp tư nhân làm dự án xanh có thể được hỗ trợ lãi suất 2%

Doanh nghiệp tư nhân làm dự án xanh có thể được hỗ trợ lãi suất 2%

Các doanh nghiệp tư nhân, cá nhân và hộ kinh doanh triển khai dự án xanh, kinh tế tuần hoàn hoặc áp dụng tiêu chuẩn môi trường - xã hội - quản trị (ESG) có thể được hỗ trợ lãi suất vay vốn 2% từ ngân sách nhà nước, theo dự thảo nghị định đang được Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính hoàn thiện.

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

(GLO)- Ngày 1-10, tại phường Quy Nhơn Bắc, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai cùng Công ty TNHH Green Carbon Japan Vietnam tổ chức hội thảo "Tưới ngập khô xen kẽ-Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa bền vững".

Giám sát chặt, ngăn ngừa vi phạm IUU

Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai giám sát chặt, ngăn ngừa vi phạm IUU

(GLO)- Thực hiện cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Ngoại vụ và các đơn vị, địa phương tổ chức 3 buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hơn 600 ngư dân các xã Cát Tiến, Đề Gi và phường Hoài Nhơn.

Cú hích cho tương lai rừng gỗ lớn Việt Nam

Cú hích cho tương lai rừng gỗ lớn Việt Nam

Tại một lô rừng 'đặc biệt' ở phường Quy Nhơn Tây (tỉnh Gia Lai), những thân cây mọc thẳng đứng, có dấu vết của kỹ thuật lâm sinh. Gọi 'đặc biệt' vì đây là mô hình chuyển hóa trồng rừng gỗ lớn của một công ty ở tỉnh.

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

(GLO)- Trước đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group về việc thí điểm các dự án tín chỉ carbon tại tỉnh, phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường về cơ hội và thách thức phát triển thị trường này.

Chị Huỳnh Thị Tường Vy (bên trái) kiểm tra sản phẩm.

Những chiếc túi lưới mang thông điệp xanh

Dự án của Công ty Echogreen (phường Hương Trà, thành phố Đà Nẵng), sản xuất túi lưới Echobag từ lưới đánh cá cũ giúp cho môi trường bớt đi một phần gánh nặng rác thải, và tạo sinh kế người yếu thế tại địa phương.

Tài chính khí hậu tăng kỷ lục

Tài chính khí hậu tăng kỷ lục

Theo Ngân hàng Đầu tư châu Âu, các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) đã cung cấp tài chính khí hậu cao kỷ lục trong năm 2024, lên tới 137 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước. Đồng thời, giúp huy động vốn tư nhân cho các khoản đầu tư liên quan đến khí hậu cao hơn gấp 3 lần, lên 134 tỷ USD.

null