Ayun Pa: Khổ vì nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Liên tục cắt nước, nước chảy yếu và thường xuyên bị vẩn đục là nội dung phản ánh của người dân thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) về chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại đây. Mặc dù đơn vị cấp nước đã nỗ lực khắc phục sự cố, song tình hình không mấy cải thiện, đặc biệt khi nhu cầu sử dụng nước sạch mùa nắng nóng tăng cao.

Năm 2003, phân xưởng sản xuất nước sạch được xây dựng tại xã Ia Rbol với mức đầu tư hơn 8 tỷ đồng, công suất 3.000 m3 nước/ngày đêm, phục vụ 4.500 hộ dân tại thị xã Ayun Pa. Nguồn nước được lấy từ suối Ia Rbol chảy trong núi ra thông qua một đập dâng ngăn suối dẫn nước tự chảy về hệ thống xử lý theo công nghệ hiện đại. Đây là nguồn nước sinh hoạt được đánh giá có chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều hộ dân bức xúc khi nước thường xuyên vẩn đục, chảy yếu và tình trạng cắt nước thường xuyên xảy ra.

Bà Phùng Thị Lan (tổ 1, phường Cheo Reo) cho biết: Bình quân mỗi tháng, bà chi trả tiền nước máy khoảng 100 ngàn đồng. Nhà chỉ có 2 vợ chồng nhưng bà lắp đặt 1 bồn chứa nước máy có dung tích 2.500 lít để dự trữ nước và lắng cặn trước khi sử dụng, thường dùng trong sinh hoạt như: tắm rửa, giặt giũ, tưới rau. Từ tháng 5-2023, bà nhận thấy nguồn nước sinh hoạt nhiều lần chuyển màu nâu nhạt, có thời điểm trong ngày nước yếu không thể chảy lên bồn chứa. “Khi phát hiện nước máy chuyển màu, tôi ngưng sử dụng, chuyển sang dùng nước mưa. Gia đình tôi có bể chứa nước mưa nên ít bị ảnh hưởng chứ như nhiều hộ mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào nước máy thì rất bất tiện”-bà Lan chia sẻ.

Nhiều người dân thị xã Ayun Pa phản ánh nguồn nước máy thường xuyên bị vẩn đục, nước chảy yếu và liên tục bị cắt. Ảnh: Vũ Chi

Nhiều người dân thị xã Ayun Pa phản ánh nguồn nước máy thường xuyên bị vẩn đục, nước chảy yếu và liên tục bị cắt. Ảnh: Vũ Chi

Tương tự, khi được hỏi về nguồn nước sinh hoạt tại địa phương thời gian qua, nhiều người dân ở tổ dân phố 1 (phường Hòa Bình) đã không khỏi bức xúc. Ông Đỗ Văn Huy-Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố 1-cho hay: Tổ dân phố 1 hiện có 320 hộ dân. Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần ý kiến về tình trạng nguồn nước máy nhưng không được trả lời thỏa đáng. Đặc biệt, việc cắt nước nhiều ngày không được thông báo trước khiến bà con rất bức xúc. Đỉnh điểm như tháng 7 vừa qua, có thời điểm nước máy bị cắt 10 ngày liền, nhưng sau 2 ngày mới có thông báo cắt nước để sửa chữa đường ống dẫn nước chính bị bể. Nhiều gia đình phải xin từng thùng nước hay mua nước bình về dùng.

Cũng theo ông Huy, tình trạng nước máy chảy yếu kéo dài triền miên. Buổi sáng, nước chảy nhỏ giọt, khoảng 2-3 giờ chiều nước chảy yếu, phải đến 11 giờ đêm nước mới chảy được lên bồn chứa. Sợ không có nước để dùng, các gia đình phải mở van nước 24/24 giờ nhưng nước chẳng bao nhiêu. Bồn chứa nước thì cáu bẩn rất nhanh. Khoảng nửa tháng súc bồn 1 lần nhưng vẫn bị đóng cặn. Nhiều gia đình sử dụng máy lọc nước cũng ý kiến khoảng 2 tháng phải thay lõi lọc 1 lần gây tốn kém. “Vẫn biết là khu vực tổ dân phố 1 có địa hình cao hơn những nơi khác, lại nằm cuối đường ống dẫn nước nên nước chảy yếu. Tuy nhiên về lâu dài, đơn vị cấp nước cần có hướng đầu tư nâng cấp hệ thống, tăng công suất để phục vụ người dân. Việc cắt nước để sửa chữa đường ống là bất khả kháng nhưng cần thông báo trước cho người dân 2-3 ngày để chủ động trong sinh hoạt”-ông Huy nói.

Trao đổi với P.V, bà Mai Thị Thu-Giám đốc Đơn vị cấp nước Ayun Pa-thông tin: Hiện nay, công suất phân xưởng sản xuất nước sạch của đơn vị đã nâng lên mức 6.000 m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho 9.000 hộ dân trên địa bàn thị xã Ayun Pa. Lượng khách hàng tăng nhanh cùng với nhu cầu sử dụng nước trong mùa nắng nóng cao đã khiến nước chảy yếu vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình hút nước trực tiếp từ đường ống lên tầng 2, tầng 3 sử dụng mà không thông qua bồn chứa trung gian gây xáo trộn thủy lực nước, hạ áp suất nước khiến khu vực cuối đường ống không có nước sử dụng. Hiện nay, hầu hết các gia đình sử dụng phao tự động nên bồn chứa lâu ngày không được súc xả dẫn đến đóng cặn nhiều. Khi đơn vị cắt nước và mở nước trở lại, lượng cặn bẩn trong bồn khiến nước đổi màu. Chúng tôi khuyến cáo người dân khi lấy nước sử dụng phải thông qua bồn chứa, đồng thời thường xuyên súc xả, vệ sinh để đảm bảo chất lượng nguồn nước. Hàng tuần, phòng quản lý chất lượng nguồn nước của đơn vị đều lấy mẫu nước kiểm tra. Hàng tháng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu kiểm tra nên bà con có thể yên tâm về chất lượng nguồn nước.

Vì đường ống chôn lấp sâu dưới lòng đất từ 2,5-3 m nên công tác phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Ảnh đơn vị cung cấp

Vì đường ống chôn lấp sâu dưới lòng đất từ 2,5-3 m nên công tác phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Ảnh đơn vị cung cấp

Cũng theo bà Thu, việc cắt nước thường xuyên trong thời gian vừa qua là do yếu tố khách quan. Hệ thống đường ống của đơn vị đã sử dụng 20 năm trong khi nhiều công trình được đầu tư xây dựng khiến nhiều điểm bị rò rỉ. Mới đây, trong tháng 7 đã có 3 điểm ống chính bị bể nhưng vì chôn lấp ở độ sâu 2,5-3 m nên công tác tìm kiếm, phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn. Ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã huy động lực lượng sửa chữa xuyên đêm, không kể mưa gió, đảm bảo ngày hôm sau cấp nước lại cho người dân.

“Sự cố bể đường ống nước khiến đơn vị bị thất thoát rất nhiều. Thời gian tới, chúng tôi tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch từng bước thay thế đường ống để hạn chế sự cố tương tự xảy ra. Năm 2024, đơn vị sẽ nâng cấp hệ thống, phấn đấu nâng công suất lên 9.000 m3 nước/ngày đêm; đồng thời, kiểm soát, quản lý áp lực nước, lưu lượng nước phù hợp để đảm bảo hệ thống cấp nước an toàn, thường xuyên, liên tục”-Giám đốc Đơn vị cấp nước Ayun Pa khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

(GLO)- Dù là thợ “tay ngang” nhưng với anh Hồ Thanh Phong (tổ 6, phường Hội Phú), việc thiết kế, chế tác tượng mô hình đắp nổi bằng xi măng không chỉ để thỏa niềm đam mê điêu khắc mà còn tạo việc làm và thu nhập, góp phần trang trải cuộc sống.

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

(GLO)- Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của rất nhiều đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn đã nhanh chóng vào cuộc, tổ chức rà soát, hỗ trợ nhằm giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống và yên tâm trở lại công việc.

Sau khi vớt được anh Trọng và tiến hành sơ cấp cứu, ông Điệp đưa anh về nhà chăm sóc.

Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện dũng cảm cứu người gặp nạn

(GLO)- Ngày 22-11, đại diện Công an xã Tuy Phước Đông (tỉnh Gia Lai) cho biết vừa đề nghị chính quyền địa phương có hình thức tuyên dương ông Nguyễn Tấn Điệp-Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện về thành tích đột xuất trong công tác cứu nạn cứu hộ trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ngư dân làng biển khu vực phía Đông tỉnh tất tả bám biển sinh nhai ngay sau khi cơn bão số 13 đi qua.

Nhịp sống ngư dân sau bão

(GLO)- Cơn bão số 13 vừa đi qua để lại những dấu vết hằn lên các làng biển khu vực phía Ðông tỉnh. Vậy nhưng ngay khi trời êm biển lặng trở lại, ngư dân đã tất tả bám biển sinh nhai.

Giành sinh mạng giữa lũ dữ

Gia Lai: Giành sinh mạng giữa lũ dữ

(GLO)- Trong lúc lũ lên cao, khi nguy nan nhất, không chỉ lực lượng chức năng mà còn có những nhóm cứu hộ tự phát mặc cho an nguy của chính bản thân, lao mình vào dòng nước để đưa người dân đến nơi an toàn. Một ngày và một đêm trắng, nơi tâm lũ, tình người trở thành điểm tựa mạnh mẽ nhất.

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

(GLO)- Tối 19-11, ông Nguyễn Đình Ngọc-Phó Giám đốc Dự án Làng trẻ em SOS Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai) cho biết: 76 trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có 10 trẻ sơ sinh) đang bị cô lập do nước lũ, cần được tiếp cận, hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao.

Lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện, hộ dân ở Gia Lai cùng nỗ lực hỗ trợ suất cơm, chỗ ở tạm cho người dân vùng lũ.

Gia Lai: Chung sức giúp nhau vượt qua cơn lũ dữ

(GLO)- Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng nhanh, nhiều hộ dân bị cô lập, có nơi ngập đến mái nhà, người dân phải gõ nồi xoong, quần áo để cầu cứu. Trước tình hình đó, lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện cùng nhiều quán ăn, hộ dân đã nỗ lực cứu người, chia nhau suất cơm, chỗ ở tạm...

Các đơn vị phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn ở khu vực phía Tây tỉnh.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Nhân văn, thiết thực

(GLO)- Nhằm giúp đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách trong chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí điều trị khi không may ốm đau, nhiều đơn vị đã phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn trên địa bàn phía Tây tỉnh.

null