Người dân Hà Ra mong có cầu qua suối A Reng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân của làng Kon Hoa, Kon Chrăh và thôn Phú Yên (xã Hà Ra, huyện Mang Yang) phải lội qua suối A Reng để đến khu sản xuất. Vào mùa mưa lũ, người dân phải đi vòng hàng chục cây số nên mong mỏi có cây cầu kiên cố.

Từ trung tâm xã, ông Thôm-Trưởng thôn Kon Hoa dẫn chúng tôi vượt qua 4 km trên con đường quanh co, nhỏ hẹp để đến khu sản xuất Rư. Ông cho biết: Khu sản xuất Rư có diện tích hơn 200 ha của nhiều hộ dân ở làng: Kon Hoa, Kon Chrăh và thôn Phú Yên. Để đến khu sản xuất này, bà con phải đi dọc theo con đường mòn rồi băng qua suối A Reng. Mùa khô, dòng suối trơ đáy, phương tiện chính để người dân chở nông sản là xe máy. Vào mùa mưa, bà con phải đi đường vòng hơn 15 km qua các xã: Ayun, Đak Jơ Ta mới đến được khu sản xuất. Qua nhiều năm, hai bên bờ suối A Reng bị dòng nước lũ tàn phá khiến cho đất bị sạt lở nghiêm trọng gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân mỗi khi qua lại.

“Làng Kon Hoa có 179 hộ/820 khẩu, 99% dân số là người Bahnar. Do không có cây cầu qua suối nên bà con gặp nhiều khó khăn trong vận chuyển nông sản. Vậy nên, bà con luôn mong mỏi có cây cầu bắc qua suối A Reng”-ông Thôm cho biết.

Hai bên bờ suối A Reng sạt lở nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Ảnh: R’Ô HOK

Hai bên bờ suối A Reng sạt lở nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Ảnh: R’Ô HOK

Còn ông Kứi (làng Kon Hoa) thì cho hay: Cứ đến mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn đổ về khiến hai bên bờ suối sạt lở nghiêm trọng, lòng suối có nơi rộng 20-30 m khiến bà con không thể băng qua được. Để rút ngắn khoảng cách đi lại, có người liều lĩnh vượt suối, bơi qua dòng nước chảy xiết để đi làm rẫy hoặc từ rẫy về nhà.

“Bị ngăn cách bởi con suối A Reng nên cuộc sống của người dân gặp rất nhiều trở ngại. Riêng gia đình tôi có 1 ha cà phê, 6 sào lúa tại khu sản xuất này. Vào mùa thu hoạch, tôi phải vác từng bao cà phê, lúa qua bên kia đồi để tập kết rồi mới chở về nhà được. Có khi phải ngủ lại rẫy vài ngày đợi xong công việc mới về nhà được”-ông Kứi chia sẻ.

Tương tự, ông A Yấp (làng Kon Hoa) chia sẻ: “Gia đình tôi có 8 sào đất ở bên kia suối. Tôi mong Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cây cầu kiên cố để bà con đi lại thuận lợi, an toàn”.

Theo ông Thơng-Trưởng thôn Kon Chrăh: Từ làng ra khu sản xuất Rư khoảng 4 km. Trong khi đó, vào mùa mưa, để đến khu này phải đi vòng hơn 15 km. Trước đây, gia đình ông cũng có 2 sào đất ở bên kia suối, do khó khăn trong việc vận chuyển nên đành bán lại để mua đất ở chỗ khác. “Phần lớn hộ dân trong làng có đất sản xuất ở đây, chủ yếu trồng lúa, cà phê, bời lời. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều nêu ý kiến mong Nhà nước quan tâm xây dựng một cây cầu vững chãi”-ông Thơng nói.

Người dân xã Hà Ra mong sớm có cây cầu bắc qua suối A Reng. Ảnh: Hà Phương

Người dân xã Hà Ra mong sớm có cây cầu bắc qua suối A Reng. Ảnh: Hà Phương

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Trần Thanh Tuấn-Chủ tịch UBND xã Hà Ra-cho biết: Mỗi khi mùa mưa đến, người dân trên địa bàn phải đi vòng hàng chục cây số để đến rẫy. Việc đầu tư xây dựng cây cầu qua suối A Reng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển. Do đó, xã mong muốn huyện sớm bố trí kinh phí đầu tư xây dựng cây cầu này.

Có thể bạn quan tâm

Chinh phục khách hàng bằng trái tim

Chinh phục khách hàng bằng trái tim

(GLO)- Hơn 25 năm gắn bó với ngành bảo hiểm nhân thọ, chị Nguyễn Thị Mỹ Hiệp - Giám đốc Công ty Bảo hiểm Prudential tại Gia Lai luôn kiên định với triết lý: “Bán hàng bằng trái tim”.

Động đất tại Myanmar: Số người mắc kẹt trong tòa nhà sập ở Thái Lan lên tới 81 người

Động đất tại Myanmar: Số người mắc kẹt trong tòa nhà sập ở Thái Lan lên tới 81 người

Liên quan đến những thiệt hại tại Thái Lan do ảnh hưởng của trận động đất tại Myanmar, thông báo chiều 28/3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Phumtham Wechayachai cho biết đã có ít nhất 3 công nhân thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà cao 30 tầng đang được xây dựng ở Thủ đô Bangkok.

Ông Kpă Blon (bìa phải) trò chuyện với thanh niên trong làng về việc đảm bảo an ninh trật tự.Ảnh: R.H

“Đầu tàu” của làng Đút

(GLO)- Nhắc đến ông Kpă Blon (SN 1984, làng Đút, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), ai cũng dành cho ông sự quý trọng. Không chỉ tận tâm hòa giải mâu thuẫn, giữ gìn sự bình yên cho buôn làng, ông còn tích cực hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Xã anh hùng vươn mình phát triển

Xã anh hùng vươn mình phát triển

(GLO)- Những ngày tháng 3 lịch sử, chúng tôi về thăm lại xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. Vùng đất anh hùng năm xưa giờ đây đã “thay da đổi thịt” với những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, điện-đường-trường-trạm kiên cố, đời sống người dân khởi sắc từng ngày.

Nhân lên niềm tự hào dân tộc

Nhân lên niềm tự hào dân tộc

(GLO)- Nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Gia Lai duy trì hoạt động chào cờ, sinh hoạt chính trị dưới cờ vào sáng thứ hai tuần đầu tiên của tháng. Hoạt động này nhằm tuyên truyền, giáo dục, bồi đắp tình yêu Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Gương sáng làng Nang

Ông Rơ Châm Thơnh - Gương sáng làng Nang

(GLO)- Ông Rơ Châm Thơnh (SN 1966, làng Nang, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) rất được dân làng kính trọng, quý mến. Không chỉ có công trong việc xây dựng khối đoàn kết ở khu dân cư, ông Thơnh còn là tấm gương sáng về phát triển kinh tế tại địa phương.

Trưởng ban công tác mặt trận làng Nú làm kinh tế giỏi

Trưởng ban công tác mặt trận làng Nú làm kinh tế giỏi

(GLO)- “Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Rơ Lan Xíu còn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao và luôn được cộng đồng tin tưởng, tín nhiệm”- Đó là nhận xét của ông Puih Dinh- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Khai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) về Trưởng ban Công tác mặt trận làng Nú.

Bộ sưu tập tiền tỷ của bác tài xe khách

Bộ sưu tập tiền tỷ của bác tài xe khách

(GLO)- Anh Trần Duy Quang (SN 1980, tổ 10, thị trấn Phú Thiện) là tài xế nhà xe Cô Hai tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh. Sau những khoảng thời gian ngồi ôm vô lăng lái xe khách đường dài, anh lại đắm chìm với niềm đam mê sưu tập đồ cũ.