Gia Lai: Người chăn nuôi heo chồng chất khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ tháng 9 đến nay, giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh, trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. Nghịch lý này đang đẩy người chăn nuôi vào cảnh thua lỗ nặng.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hường (thôn 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh) cho hay: “Năm ngoái, giá heo hơi tăng lên mức 70-80 ngàn đồng/kg. Nhưng cách đây hơn 1 tháng, tôi bán 20 con với giá 45 ngàn đồng/kg. Vừa rồi mới bán 8 con giá chỉ còn 38 ngàn đồng/kg. Với giá như vậy thì gia đình tôi lỗ khoảng 50 triệu đồng”.

 Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh chăm sóc đàn heo giống. Ảnh: Nguyễn Diệp
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh Gia Lai chăm sóc đàn heo giống. Ảnh: Nguyễn Diệp


Giá heo hơi giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại tăng đột biến. Theo nhẩm tính của bà Hường, một bao cám tăng khoảng 100 ngàn đồng. Cộng với tiền tiêm vắc xin phòng bệnh, đầu tư con giống... thì mỗi đợt xuất chuồng bà lỗ hơn 1 triệu đồng/con. “Nếu hộ chăn nuôi có heo xuất chuồng ở thời điểm này đều bị lỗ nặng vì nuôi càng lớn càng tốn thức ăn, bị thương lái ép giá”-bà Hường nói.  

Gia đình ông Đỗ Mạnh Hà (tổ 2, thị trấn Đak Đoa) nuôi 8 heo nái và heo thịt. Mỗi năm, ông Hà xuất bán khoảng 2 lứa heo thịt với trọng lượng hơn 16 tấn. Năm 2020, giá heo hơi tăng cao, trừ chi phí đầu tư, gia đình ông lãi 70 triệu đồng. Tuy nhiên giá heo hơi hiện chỉ còn 37-38 ngàn đồng/kg, trong khi tiền cám lại tăng 100 ngàn đồng/bao. “Hiện tại, tôi còn 10 con heo chuẩn bị xuất bán. Với giá như hiện nay thì cầm chắc khoản lỗ 1,5 triệu đồng/con. Thời điểm này, hộ nào nuôi nhiều thì lỗ nặng”-ông Hà khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hường nêu nghịch lý: “Tuy giá heo hơi giảm nhưng giá thịt đến với người tiêu dùng thì chưa hạ bao nhiêu. Với giá như hiện tại thì bán 3 kg heo hơi mới mua được 1 kg thịt thành phẩm. Chúng tôi mong các cơ quan quản lý điều chỉnh giá thức ăn giảm xuống và nâng giá heo hơi lên 55-60 ngàn đồng/kg. Có như vậy thì người chăn nuôi mới có lãi”.

Về vấn đề này, ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh-cho biết: Từ tháng 9 đến nay, giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh khiến người chăn nuôi bị lỗ. Hiện giá chỉ còn 37-38 ngàn đồng/kg, trung bình 1 tạ heo hơi, người chăn nuôi lỗ 1-1,7 triệu đồng. Hiện nay, dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại 110 hộ chăn nuôi thuộc 9 xã, phường của các huyện Ia Pa, Đức Cơ và thị xã Ayun Pa. Số heo mắc bệnh đã tiêu hủy là 805 con.

Trao đổi với P.V, ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-lý giải: Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh, người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Không những vậy, giá thức ăn chăn nuôi năm nay tăng cao cũng gây nhiều khó khăn cho người nuôi heo. “Thời gian tới, Sở sẽ cố gắng kích cầu tháo gỡ lưu thông hàng hóa, kết nối thị trường tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố. Kêu gọi thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến, tránh xuống giá cục bộ gây thiệt hại cho người chăn nuôi”-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nêu giải pháp.

 

NGUYỄN DIỆP
 

Có thể bạn quan tâm

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

(GLO)- Thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, nhiều nông hộ trên ở xã An Lão (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, hình thành mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị. Trong số đó có mô hình trồng và tiêu thụ dừa xiêm hữu cơ.

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

(GLO)- Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định (Khu công nghiệp Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông) đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu lô sushi cá điêu hồng đầu tiên sang thị trường Nhật Bản, đánh dấu bước tiến quan trọng và mở ra hướng phát triển bền vững cho nghề nuôi trồng thủy sản.

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

null