Chi phí thức ăn cao, chủ trang trại chăn nuôi ở Gia Lai lo lắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giá thức ăn gia súc, gia cầm liên tục tăng trong thời gian qua khiến nhiều hộ chăn nuôi ở Gia Lai lo lắng. Trong khi những hộ chăn nuôi heo còn có thể trụ được vì giá heo ổn định ở mức cao thì nhiều hộ chăn nuôi gia cầm đang phải chịu lỗ bởi sản phẩm bán ra có giá thấp.
Giá thức ăn liên tục tăng
Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh liên tục tăng và hiện cao hơn 20-25% so với năm 2020. Cụ thể, giá 1 bao cám trọng lượng 25 kg tăng 50-70 ngàn đồng. Trong đó, tăng cao nhất là cám cho heo tập ăn và cám đậm đặc. Giá cám tăng cao khiến người chăn nuôi không khỏi lo lắng bởi những rủi ro về dịch bệnh và đầu ra còn bấp bênh.
Ông Hồ Quang Thành (thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) cho hay: Trang trại của tôi nuôi 200 con heo thịt và 30 con heo nái. Với giá tăng cao như hiện nay, nếu hạch toán thì bình quân mỗi con heo nái của gia đình tôi phải đẻ 10 heo con trở lên thì may ra hòa vốn, còn dưới 10 con thì lỗ.
Cửa hàng thức ăn gia súc của bà Nguyễn Thị Kim Ngọc (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đảm bảo các điều kiện theo quy định. Ảnh: Nguyễn­­ Hồng
Cửa hàng của bà Nguyễn Thị Kim Ngọc (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cũng gặp khó khăn trong bán hàng và thu hồi nợ khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. Ảnh: Nguyễn­­ Hồng
Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngọc-chủ đại lý thức ăn chăn nuôi ở phường Thắng Lợi (TP. Pleiku), từ cuối năm 2020 đến nay, các công ty sản xuất thức ăn gia súc liên tục điều chỉnh tăng giá. Nguyên nhân là vì giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng cao. Điều này khiến không chỉ người chăn nuôi mà cả các đại lý cũng gặp khó trong bán hàng và thu hồi nợ. 
Người chăn nuôi gia cầm khốn đốn
Toàn tỉnh hiện có khoảng 41.600 hộ chăn nuôi heo và hơn 130.000 hộ nuôi gia cầm. Trong đó, có 262 trang trại heo với 121.428 con; 74 trang trại gia cầm với khoảng 813.600 con.

Theo nhìn nhận của cơ quan chuyên môn, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao như hiện nay thì chỉ người nuôi heo có thể trụ được nhờ giá heo thịt ổn định ở mức trên 70 ngàn đồng/kg. Riêng các hộ chăn nuôi gia cầm sẽ gặp nhiều khó khăn và dễ phá sản.

Ông Dương Văn Hoàng (làng Blang 3, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cho biết, ông nuôi 4.000 con gà đẻ trứng, mỗi ngày phải cho ăn 20 bao cám loại 25 kg. Với mức giá 238 ngàn đồng/bao, tính ra ông phải bỏ ra hơn 4 triệu đồng tiền thức ăn cho gà. Tuy nhiên, giá trứng bán sỉ trên thị trường chỉ 12 ngàn đồng/chục. Nếu chăm sóc đầy đủ, gà đẻ đỉnh điểm đạt 90% tổng đàn, ông vẫn phải bù lỗ, chưa tính công chăm sóc, thuốc thú y, điện, nước. Còn nuôi đến tháng thứ 6, sản lượng trứng sẽ tụt dần, giá trứng chưa biết tăng hay giảm nên ông rất lo lắng.
“Trang trại của tôi còn có thể duy trì chứ các trại nuôi gà bán thịt thì còn lỗ nặng hơn nữa, bởi đầu ra rất khó. Thời điểm này, cứ sau 1 đêm ngủ dậy, tôi mất hơn 600 ngàn đồng từ tiền đầu tư vào đàn gà này. Vị chi mỗi tháng lỗ khoảng 20 triệu đồng”-ông Hoàng buồn bã nói.
Trang trại chăn nuôi gia cầm của bà Phạm Thị Kim Ngà (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) đang gặp khó khăn vì giá thức ăn tăng cao. Ảnh: Nguyễn Hồng
Trang trại chăn nuôi gia cầm của bà Phạm Thị Kim Ngà (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) đang gặp khó khăn vì giá thức ăn tăng cao. Ảnh: Nguyễn Hồng

Tương tự, bà Phạm Thị Kim Ngà (thôn 1, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) bộc bạch: “Tôi nuôi 6.000 con gà đẻ trứng. Trong dịp Tết vừa rồi, tôi bán bớt 3.000 con. Nếu không, với giá thức ăn tăng cao như thời điểm này thì chắc chắn lỗ nặng. Trong khi thời tiết nắng nóng, tỷ lệ gà đẻ trứng không đạt, giá trứng chỉ 12.000 đồng/chục nên không chỉ gia đình tôi mà các hộ chăn nuôi gà đều gặp rất nhiều khó khăn”.

Trao đổi với P.V, ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh-cho biết: Từ trước Tết đến nay, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng do giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh. Điều này đẩy người chăn nuôi, nhất là các hộ nuôi gia cầm vào tình cảnh khó khăn. Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi mà phải nhập từ tỉnh khác về.
“Hiện nay, giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao trong khi giá bán sản phẩm làm ra lại thấp. Vì vậy, người dân nên xây dựng phương án chăn nuôi phù hợp với quy mô và nhu cầu tiêu thụ của thị trường để giảm thiểu rủi ro”-ông Thanh khuyến cáo.
NGUYỄN HỒNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.