Dominica thực hiện chế độ làm việc 4 ngày/ tuần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Theo trang The Guardian (Anh), Chính phủ Dominica mới đây cho biết sáng kiến làm việc 4 ngày/ tuần sẽ được triển khai vào tháng 2/2024. Theo đó, người lao động vẫn được hưởng mức lương như cũ, trong khi tuần làm việc tiêu chuẩn sẽ giảm từ 44 giờ xuống còn 36 giờ, từ thứ 2 đến thứ 5.
Công nhân Dominica phun hóa chất phòng bệnh sốt xuất huyết ở Santo Domingo. Ảnh: EPA

Công nhân Dominica phun hóa chất phòng bệnh sốt xuất huyết ở Santo Domingo. Ảnh: EPA

Theo Bộ trưởng Lao động Dominica Luis Miguel de Camps, “Chế độ làm việc mới ưu tiên con người, cải thiện sức khỏe và phúc lợi, đồng thời thúc đẩy năng suất bền vững và thân thiện với môi trường”.

Các công ty dự kiến tham gia thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày gồm các công ty viễn thông, điện lực, công ty kinh doanh các thiết bị nặng và cơ quan bảo hiểm y tế quốc gia của Chính phủ Dominica.

Một trường đại học đã được giao nhiệm vụ đánh giá kết quả thử nghiệm này, bao gồm xem xét mọi thay đổi về sức khỏe người lao động, cũng như mối quan hệ giữa công việc và cuộc sống cá nhân người lao động.

Năm ngoái, Anh cũng phát động đợt thử nghiệm được coi là lớn nhất thế giới về chế độ làm việc 4 ngày/tuần và thu được kết quả tích cực. Một số công ty Mỹ cũng đã chuyển sang chế độ làm việc ít thời gian hơn trong tuần. Tại Chile, các nhà lập pháp đã thông qua dự luật giảm thời gian làm việc trong tuần từ 45 xuống 40 giờ.

Xu hướng này xuất hiện trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều công ty lẫn nhân viên suy nghĩ lại về cách thức làm việc.

Nhiều quốc gia châu Á đã thử nghiệm chính sách làm việc 4 ngày/tuần, khi giờ hành chính kéo dài gây mệt mỏi và không tỷ lệ thuận với năng suất lao động.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổ chức Năng suất châu Á (APO) năm 2021 cho thấy nhiều quốc gia ở châu Á, ngoại trừ Singapore, thua kém phương Tây về năng suất lao động. Năng suất lao động trung bình của các nước ASEAN thấp hơn 81% so với Mỹ, theo APO.

Một số người cho rằng chỉ các công ty thay đổi chính sách làm việc là không đủ, mà cần nhiều động thái hơn từ phía chính phủ các nước.

Năm 2022, Kyoko Kida, tổng biên tập trang tuyển dụng Doda của Nhật Bản, cho biết một số công ty áp dụng chính sách làm việc 4 ngày/tuần đã nêu ra một loạt vấn đề, như khối lượng công việc dồn về tay một số nhân viên hoặc người quản lý. Việc chấm công và tính lương cũng trở nên phức tạp hơn.

"Nếu áp dụng chính sách làm việc 4 ngày/tuần mà thiếu quá trình chuẩn bị thích hợp sẽ chỉ dẫn đến đến thất bại", ông Kida khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Khách hàng mua bì nhựa ở đường Hai Bà Trưng (phường Quy Nhơn).

Người dân tất bật tích trữ, gia cố nhà cửa

(GLO)- Trước dự báo bão số 13 có thể gây mưa lớn, ngập lụt và mất điện diện rộng, người dân phía Đông Gia Lai khẩn trương mua sắm lương thực, vật dụng thiết yếu và chằng chống nhà cửa. Từ chợ, siêu thị đến các khu dân cư, không khí chuẩn bị hiện rõ, thể hiện tinh thần chủ động ứng phó thiên tai.

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai triển khai kế hoạch sử dụng phương tiện bay không người lái ứng phó với bão Kalmaegi

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai triển khai kế hoạch sử dụng phương tiện bay không người lái ứng phó với bão Kalmaegi

(GLO)- Ngày 4-11, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai Kế hoạch sử dụng phương tiện bay không người lái (drone) phục vụ trinh sát, cứu hộ, vận chuyển nhu yếu phẩm theo Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 3-11-2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão Kalmaegi và mưa lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: N.H

Hành động quyết liệt để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

(GLO)- Chiều 2-11, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác quản lý tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đang neo đậu ngoài tỉnh, phục vụ công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Khu chợ được đầu tư khang trang nhưng đìu hiu, vắng người mua bán và các điểm chợ tạm, chợ cóc tự phát đang hoạt động nhộn nhịp, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Gia Lai: Chợ tiền tỷ bỏ hoang, chợ tạm nhộn nhịp

(GLO)- Mặc dù được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại theo hình thức xã hội hóa nhưng nhiều khu chợ ở phía Tây Gia Lai lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng người mua bán. Trái lại, các điểm chợ tạm, chợ cóc hoạt động tự phát ngày càng nhiều, gây mất mỹ quan đô thị và lãng phí nguồn lực đầu tư.

Tuyến đường tại trung tâm xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) vừa sửa chữa xong đã bị hư hỏng, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và các tổ chức liên quan về chất lượng thi công.

Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong vụ đường mới sửa đã hỏng ở xã Ia Pa

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và UBND xã Ia Pa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình triển khai dự án sửa chữa đường Hùng Vương và đường Quang Trung, sau khi báo chí phản ánh về chất lượng thi công.

Khu vực sạt lở trên tuyến đường vận hành Trạm 500 kV (xã Ia Ly).

Vụ sạt lở tuyến đường vận hành Trạm 500 kV Thủy điện Ia Ly: Đề xuất đầu tư tuyến đường mới thay thế

(GLO)- Sau khi xác định nguyên nhân sạt lở tuyến đường vận hành Trạm 500 kV do Công ty Thủy điện Ia Ly (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) quản lý, chính quyền địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét đầu tư tuyến đường mới thay thế và hỗ trợ người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Thanh Tuyền tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Bá Bính

Nữ cán bộ hết lòng vì công việc chung

(GLO)- Trong mắt người dân, bà Trần Thị Thanh Tuyền-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hội Phú (tỉnh Gia Lai) là một cán bộ “nói đi đôi với làm”, sâu sát cơ sở và luôn tận tụy, trách nhiệm vì công việc chung.

Chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

(GLO)- Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương khẩn trương rà soát, chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, số hóa hồ sơ đăng ký xe. Đây là bước quan trọng hướng đến quản lý thống nhất và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông.

null