Điều chỉnh 5 hành vi nguy cơ cao gây mất ATGT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các chuyên gia chỉ ra 5 hành vi có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông (ATGT) liên quan trực tiếp đến người tham gia giao thông, đồng thời đưa ra khuyến nghị lấy con người làm trung tâm để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).
 

Một vụ TNGT nghiêm trọng trên QL1. Ảnh: T.T
Một vụ TNGT nghiêm trọng trên QL1. Ảnh: T.T


5 hành vi nguy cơ cao gây mất ATGT

Theo ông Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, TNGT đường bộ là thảm họa cho toàn xã hội và không một cơ quan, tổ chức nào có thể đơn phương thực hiện công cuộc đẩy lùi thảm họa này.

Để đạt được mục tiêu toàn cầu giảm tỉ lệ thương vong và tử vong do TNGT xuống 50%, phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động hợp tác và thay đổi hành vi tham gia giao thông.

Các chuyên gia theo đó chỉ ra 5 yếu tố hành vi nguy cơ cao gây mất ATGT gồm: Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; Vi phạm tốc độ quy định; Không sử dụng mũ bảo hiểm; Dây an toàn; Thiết bị an toàn cho trẻ em.

Đối với thiết bị an toàn cho trẻ em, các chuyên gia đã khuyến nghị, trẻ em có chiều cao dưới 135cm và dưới 12 tuổi được chở trên xe ôtô cá nhân bắt buộc phải được bảo vệ bằng các thiết bị an toàn phù hợp với chiều cao và độ tuổi và không được phép ngồi hàng ghế của người lái xe ở tất cả các phương tiện cơ giới.

Liên quan đến dây an toàn, các chuyên gia cũng khuyến nghị, tất cả các ghế trên xe ôtô đều phải có dây an toàn. Yêu cầu tất cả người ngồi trên xe ôtô (gồm cả lái xe và hành khách cả ghế trước và ghế sau) đều phải thắt dây an toàn đúng cách.

Đối với sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự. Cần lưu trữ hồ sơ vi phạm và quản lý chặt chẽ tái phạm và xử phạt lũy tiến đối với các hành vi tái phạm vi phạm nồng độ cồn.

Với yếu tố vi phạm tốc độ quy định, nhiều ý kiến cho rằng quy định thống nhất tốc độ khu vực đô thị và khu vực đông dân cư xuống 50km/h với tất cả các loại đường. Tại khu vực có tình trạng giao thông phức tạp như trường học, giảm tốc độ giới hạn xuống 30km/h.

Về yếu tố mũ bảo hiểm, duy trì quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn với tất cả người ngồi trên xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện; Bổ sung quy định xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em dưới 6 tuổi trên xe môtô xe máy.

Xử lý nghiêm lái xe uống rượu, bia

Những năm qua Việt Nam đạt được những kết quả tích cực và được đánh giá là một trong số ít quốc gia thực hiện thành công mục tiêu thiên nhiên kỷ của Liên Hợp Quốc trong việc kéo giảm TNGT đến năm 2020 đã giảm 50% so với 2011.

Tuy nhiên, con số thiệt hại do TNGT vẫn còn cao. Do đó, cần phải kiểm soát chặt hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe vì hiện nay chúng ta có trên 70 triệu xe máy được đăng ký và xe máy vẫn là phương tiện cơ bản được người dân sử dụng.

Theo các chuyên gia, TNGT ngoài việc cướp đi tính mạng con người, tài sản nó còn gây ra các hậu quả gián tiếp như về năng suất lao động, chi phí xã hội phải bỏ ra để cứu chữa nạn nhân... đây là hậu quả vô cùng lớn và có thể lên đến 3% GDP/năm. Trong khi đó, cả hệ thống các bộ, ngành nỗ lực phấn đấu một năm cũng chỉ lên được 6-7% GDP, đây là vấn đề đáng báo động, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Theo đó, có 5 trụ cột mà các quốc gia cần phải quan tâm, trong đó có việc quản lý ATGT, kết cấu và tổ chức ATGT, các vấn đề về phương tiện, con người... Điều quan trọng là phải thực thi tốt.

TS Lê Thu Huyền - Giám đốc Trung tâm tư vấn phát triển GTVT (Tranconcen) - cho rằng, nên đa dạng hoá hình thức xử phạt hành vi uống rượu bia lái xe (phạt luỹ tiến, tịch thu bằng lái xe và buộc học và thi lại bằng lái xe và có thể là lao động công ích... “Đối với những hành vi vi phạm về quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa gây hậu quả nghiêm trọng cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự” - TS Lê Thu Huyền nhấn mạnh.


 
https://laodong.vn/giao-thong/dieu-chinh-5-hanh-vi-nguy-co-cao-gay-mat-atgt-1052468.ldo

Theo Minh Hạnh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân Gia Lai hướng về vùng lũ Điện Biên

Người dân Gia Lai hướng về vùng lũ Điện Biên

(GLO)-Những ngày này, ngôi nhà tại địa chỉ 77 Tôn Thất Thuyết (phường Hoài Nhơn Nam) nhộn nhịp người mang đến gạo, mì, cá cơm rim… Theo kế hoạch, chuyến xe nghĩa tình của Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ Bạch Mai Trang (CLB) sẽ đến với vùng lũ Điện Biên vào sáng 14-8.

Tặng 350 suất quà cho thiếu nhi xã Sró

Tặng 350 suất quà cho thiếu nhi xã Sró

(GLO)- Ngày 10-8, Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê (trực thuộc Mạng lưới tình nguyện Quốc gia) phối hợp cùng Đoàn xã Sró tổ chức chương trình “Cùng em đến trường” mùa thứ 14 tại làng Nhang Lớn.

Gia Lai: Doanh nghiệp vận tải cam kết chấp hành pháp luật, ủng hộ 42 triệu đồng cho bà con nghèo học bằng lái xe máy

Gia Lai: Doanh nghiệp vận tải cam kết chấp hành pháp luật, ủng hộ 42 triệu đồng cho bà con nghèo học bằng lái xe máy

(GLO)- Tại buổi tuyên truyền pháp luật do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, 24 doanh nghiệp vận tải ở các xã khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đã ký cam kết chấp hành quy định về giao thông, đồng thời quyên góp 42 triệu đồng hỗ trợ bà con ở các buôn, làng học bằng lái xe máy.

Những chuyến xe nghĩa tình Gia Lai hỗ trợ bà con vùng lũ Nghệ An

Những chuyến xe nghĩa tình Gia Lai hỗ trợ bà con vùng lũ Nghệ An

(GLO)- Tối 5-8, tại Công viên Đồng Xanh (phường An Phú), 3 chuyến xe chở hàng hóa, nhu yếu phẩm của người dân địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai hỗ trợ bà con vùng lũ Nghệ An đã xuất phát. Những chuyến xe không chỉ hỗ trợ vật chất mà còn mang nặng nghĩa tình của đồng bào Gia Lai tới bà con vùng lũ.

Mùa hè của trẻ em nơi buôn làng vùng sâu

Mùa hè của trẻ em nơi buôn làng vùng sâu

(GLO)- Ở các buôn làng vùng sâu, vùng xa phía Tây tỉnh, trẻ em Bahnar, Jrai tận hưởng những ngày hè đầy hồn nhiên. Ngoài những lúc theo cha mẹ lên rẫy, các em hào hứng với những trò chơi ngoài trời rộn tiếng cười. Mùa hè vì thế chắc hẳn trở thành phần ký ức tuổi thơ đẹp đẽ của các em.

null