Đẹp thêm những câu chuyện đời

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Dừng chân xuống chạm, người phụ nữ nhỏ con với khuôn mặt khắc khổ vẫn không ngừng nói lời cảm ơn, ánh mắt ánh lên niềm vui vì bà tin hôm nay sẽ được về sớm bên mấy đứa cháu. Tập vé số trên tay bà đã vơi đi khá nhiều do hành khách trên tuyến xe buýt mỗi người ủng hộ vài tờ.
Luôn có không ít câu chuyện đẹp trên những tuyến xe buýt ở thành phố này

Luôn có không ít câu chuyện đẹp trên những tuyến xe buýt ở thành phố này

Tuyến xe buýt 03 (Thạnh Lộc - Bến Thành) lịch trình vẫn như mọi ngày. Nhưng hôm nay đặc biệt hơn bởi ngoài việc bán vé, thu tiền và sắp xếp chỗ ngồi cho hành khách, cô tiếp viên lại kiêm nhiệm thêm cả nhiệm vụ “tiếp thị” vé số. “Ai có điều kiện thì mua dùm bà già vài tờ vé số, bà hoàn cảnh khổ lắm, mới hơn 50 tuổi mà nhìn như bà lão 70 tuổi”, vừa nói, cô vừa chỉ vào người phụ nữ nhỏ con với mái tóc cắt ngắn đã phủ màu muối tiêu. Số là, con cái lận đận chuyện chồng con phiêu dạt khắp nơi, cuối cùng bỏ lại mấy đứa cháu, bà phải mưu sinh bằng nghề bán vé số.

Bác tài xế biết hoàn cảnh, ủng hộ đến mấy lần, cả thảy hơn chục tờ vé số. Trên xe, người 2 tờ, 3 tờ, rồi 5-7 tờ. Có người còn gửi thêm vài chục ngàn cho bà mua quà cho các cháu. Nhìn xấp vé số trên tay vơi đi trông thấy chỉ trong quãng đường ngắn từ cầu An Lộc đến điểm dừng siêu thị Big C (quận Gò Vấp), bà vui ra mặt. Hôm nay, đôi chân bà sẽ bớt nhọc nhằn phần nào, chặng đường rao bán vé số, len lỏi qua từng con phố, ngõ nhỏ sẽ ngắn hơn. Bà rời đi, cô tiếp viên vẫn chưa hết thở dài ngao ngán cho hoàn cảnh bi đát ấy. Theo chia sẻ, đây là lần thứ 2 cô gặp bà trên tuyến xe này và kêu gọi hành khách mua giúp bà vài tờ vé số.

Nhiều người khi nói đến văn hóa xe buýt thường đề cập không ít những bất cập. Đó là thái độ khó chịu của tài xế hay tiếp viên nếu hành khách không bấm chuông khi xuống xe; vẫy xe đột ngột khiến tài xế không kịp vào trạm… Lại có những ứng xử không đẹp xuất phát từ người đi xe buýt như học sinh, sinh viên thường xuyên bấm điện thoại ồn ào, lên xuống xe mất trật tự; vô tư ăn uống, nói chuyện lớn tiếng trên xe; ngồi chắn lối đi, mang theo hành lý cồng kềnh… Vì bất tiện nhiều thứ như thế nên lượng khách đi xe buýt chủ yếu là học sinh, sinh viên, người lao động phổ thông và phần nhỏ, là dân công sở ngại đi xe cá nhân.

Nhưng, những câu chuyện đẹp như của bà cụ bán vé số như trên có lẽ không hiếm gặp trên những chuyến xe buýt khắp thành phố này. Hóa ra, xe buýt ngoài việc đưa hành khách đến các địa điểm khác nhau, dường như còn làm cả nhiệm vụ chuyên chở những yêu thương. Đó còn là câu chuyện người đàn ông bắt xe buýt ra bến xe để về quê, có duy nhất tờ 200.000 đồng trong túi, tiếp viên vừa lắc đầu không đủ tiền thối, tài xế lập tức rút 6.000 đồng của mình mua vé giúp. Khách mới đi xe buýt, nhiều tài xế ân cần hỏi, khách tìm điểm lên xuống, được nhân viên lẫn hành khách chỉ đường cặn kẽ để lên xuống đúng trạm. Hay, như cô tiếp viên luôn miệng nhắc tụi nhỏ (học sinh, sinh viên) đừng vì mải mê điện thoại hay nói chuyện mà quên điểm xuống, lỡ giờ học. Đôi khi, những người bán hàng rong mang hành lý cồng kềnh một chút vẫn được thông cảm, tài xế chú ý dừng hay ghé trạm lâu hơn để họ lên xuống an toàn. Đó chẳng phải là những câu chuyện đầy yêu thương đó sao?

Mỗi chuyến xe buýt ở thành phố này giống như bức tranh cuộc sống đa sắc với vô số câu chuyện được nghe và kể. Dù chỉ là hành trình ngắn ngủi nhưng nó phần nào bộc lộ tính cách rất đặc trưng của người Sài Gòn. Lúc nóng giận, người ta có thể nói thẳng, đôi khi buông lời mắng mỏ nhưng rồi sau đó lại quên ngay tắp lự. Hay những câu chuyện giúp đỡ người già, người khuyết tật, yếu thế lại cho thấy tính cách hào sảng, nghĩa hiệp rất đặc trưng của người Sài Gòn. Nào đâu, cứ phải thật giàu có mới cho đi. Sự phóng khoáng của người Sài Gòn còn ở chỗ, họ sẵn sàng giúp đỡ người khác dù bản thân chỉ nhỉnh hơn họ một chút. Mà giúp thì cứ giúp, chẳng cần phải chờ được cảm ơn. Âu đó cũng là cái sự thân thiện, nhiệt tình và giản dị.

Những câu chuyện đời, cả đẹp và chưa đẹp như thế vẫn cứ lăn theo từng vòng xe mỗi ngày trên khắp các nẻo đường thành phố. Ai cũng hiểu, nếu muốn những ứng xử văn hóa trên xe buýt thay đổi theo hướng tích cực, mọi thứ phải đến từ cả hai phía: tài xế/nhân viên và chính hành khách. Lời giải đã có. Những hành động đẹp, dù là rất nhỏ nhưng sẽ góp phần tạo nên những thay đổi lớn. Vậy nên, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ như thế để những câu chuyện đẹp trên xe buýt được lan tỏa nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều nhà văn hóa trên địa bàn thị xã An Khê được lắp đặt hệ thống dụng cụ thể thao ngoài trời để đáp ứng nhu cầu tập luyện nâng cao sức khỏe của người dân. Ảnh: N.M

An Khê đẩy mạnh xây dựng khu dân cư văn hóa

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay, tất cả thôn, làng, tổ dân phố ở thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đều đạt tiêu chí văn hóa và tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí này.

Xã vùng 3 Ayun nỗ lực thoát nghèo

Xã vùng 3 Ayun nỗ lực thoát nghèo

(GLO)- Với những giải pháp cụ thể cùng nhiều nguồn lực hỗ trợ, năm 2024, xã vùng 3 Ayun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã giảm được 65 hộ nghèo, 30 hộ cận nghèo. Tuy nhiên đến nay, hộ nghèo, cận nghèo ở xã vẫn chiếm tỷ lệ rất cao nên công tác giảm nghèo bền vững gặp nhiều khó khăn.

Chuyện về “biệt đội” cứu hộ chó, mèo

E-magazineChuyện về “biệt đội” cứu hộ chó, mèo

(GLO)- Nằm ở cuối đường Bùi Dự (phường Hoa Lư, TP. Pleiku), Trạm cứu hộ chó, mèo Gia Lai có diện tích khá rộng rãi. Đây là mái ấm của những chú chó, mèo bị bỏ rơi hay may mắn thoát ra từ lò mổ hoặc bị thương do xe tông được “biệt đội” cứu hộ đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng.

Kho xăng dầu của Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên tại xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) hiện chưa được chấp thuận đấu nối vào quốc lộ. Ảnh: V.T

Cửa hàng xăng dầu đấu nối vào đường giao thông: Vướng mắc cần tháo gỡ

(GLO)- Theo Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan, các công trình xây dựng, trong đó có cửa hàng xăng dầu nằm dọc quốc lộ, tỉnh lộ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ và thực hiện đấu nối đúng vị trí được UBND cấp tỉnh phê duyệt.

Những mô hình thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân Ia Rtô

Những mô hình thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân Ia Rtô

(GLO)- Hưởng ứng cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, xã Ia Rtô (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã triển khai một số mô hình hay nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, tự lực vươn lên phát triển kinh tế.

Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các hạng mục để sớm bố trí tái định cư cho 33 hộ dân làng Đê Kôn (xã H'ra). Ảnh: Lê Nam

"Điểm tựa" giúp người dân ổn định cuộc sống

(GLO)- Thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, huyện Mang Yang triển khai dự án sắp xếp, bố trí ổn định dân cư làng Pyâu (Lơ Pang), Đê Bơ Tơk (Đak Jơ Ta), Đê Kôn (Hra) nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Ia Ka đa dạng giải pháp hỗ trợ giảm nghèo

Ia Ka đa dạng giải pháp hỗ trợ giảm nghèo

(GLO)- Những năm qua, xã Ia Ka (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo.

An Khê thắt chặt tình đoàn kết ở khu dân cư

An Khê thắt chặt tình đoàn kết ở khu dân cư

(GLO)- Những ngày qua, không khí rộn ràng của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc lại lan tỏa khắp các khu dân cư trên địa bàn thị xã An Khê. Ngày hội là dịp để chính quyền địa phương triển khai các công trình ý nghĩa, thắt chặt tình đoàn kết và chung sức xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp.

“Đứng dậy” từ lầm lỗi

“Đứng dậy” từ lầm lỗi

(GLO)- Nhìn những bằng khen, giấy khen treo trên tường nhà, ít ai ngờ rằng, ông Kpă Dõ-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Lê Ngol (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) từng một thời chìm trong lầm lỗi. Nhờ được cảm hóa và giúp đỡ, ông đã mạnh mẽ “đứng dậy” làm lại cuộc đời.