Trong giai đoạn đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều xã, phường thuộc tỉnh Gia Lai đối mặt với không ít khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính do đội ngũ cán bộ, công chức còn thiếu và chất lượng chưa đồng đều, việc số hóa hồ sơ và thanh toán trực tuyến còn bất cập.
Ông Nguyễn Thanh Vũ-Phó Giám đốc Sở Nội vụ-cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cán bộ, công chức. Đến nay, hơn 6.900 cán bộ, công chức, viên chức đã được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Sở Nội vụ cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, điều chuyển cán bộ giữa 135 xã, phường trên địa bàn tỉnh để bảo đảm cân đối, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hiện có.
Từ ngày 1-7 đến 30-9-2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 365.800 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 97,5%.
Bên cạnh đó, công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tiếp tục được chú trọng, với khoảng 235 thủ tục thuộc phạm vi trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị được rà soát, điều chỉnh.
Các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục của người dân, doanh nghiệp.
Dù thực tế vẫn còn nhiều việc phải làm, song những kết quả bước đầu đạt được đã thể hiện phương châm hành động của tỉnh là lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Một trong những điểm đáng chú ý trong công tác cải cách hành chính sau sáp nhập là việc phân cấp cho UBND cấp xã được tiếp nhận và xử lý 14 thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, trong đó có việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.
Những thay đổi trong giải quyết thủ tục hành chính không chỉ thể hiện qua con số hay quy trình, mà còn thể hiện ở sự hài lòng của người dân.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (phường Quy Nhơn Đông) chia sẻ: “Sau khi đến UBND phường làm thủ tục cấp sổ đỏ, tôi cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực. Cán bộ hướng dẫn tận tình, quy trình rõ ràng”.
Theo chị Nguyễn Trần Thị Nhã Khanh-Cán bộ phụ trách tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuy Phước, từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, số lượng hồ sơ đất đai tăng đáng kể.
“Người dân kỳ vọng nhiều vào mô hình mới. Chúng tôi phải làm việc nhiều hơn, có khi cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ, nhưng ai cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, để người dân hài lòng hơn”-chị Khanh cho hay.
Nhiều địa phương còn phát huy tinh thần sáng tạo, đưa ra những cách làm mới nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Tại xã Canh Vinh, trong 3 tháng qua, mô hình tổ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại chỗ (đặt ngay tại nhà trưởng thôn) đã trở thành cầu nối giúp người dân vùng sâu, vùng xa, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp cận với dịch vụ công, không còn phải mất nhiều thời gian, vất vả đi đường xa như trước.
Anh Mang Dũ (làng Canh Tiến, xã Canh Vinh) bày tỏ: “Trước đây, muốn gia hạn sổ hộ nghèo, tôi phải đi gần 40 km đường núi đến trụ sở UBND xã để giải quyết nhưng cũng chưa rõ cần chuẩn bị đầy đủ những gì, có điểm gì quy định mới... Nay chỉ cần đến nhà trưởng thôn là được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình”.
Tại phường Hội Phú, chỉ sau nửa tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã đưa robot AI vào phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Với những câu lệnh ngắn gọn, robot có thể giao tiếp, tư vấn, hướng dẫn và chỉ đường người dân đến đúng quầy làm thủ tục.
Ông Trương Tiến Sĩ (người dân phường Hội Phú) nhận xét: “Robot hướng dẫn rất rõ ràng, nhanh chóng. Đây là cách làm hay, thể hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ, giúp chính quyền ngày càng gần dân hơn”.