Ðể người dân bớt ngại chuyện giấy tờ, thủ tục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những hình thức hỗ trợ để từng bước đưa chính quyền đến gần dân hơn. Việc thực hiện một số thủ tục hành chính đối với người dân đã trở nên đơn giản, nhẹ nhàng và ấm áp sự quan tâm.

Trong giai đoạn đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều xã, phường thuộc tỉnh Gia Lai đối mặt với không ít khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính do đội ngũ cán bộ, công chức còn thiếu và chất lượng chưa đồng đều, việc số hóa hồ sơ và thanh toán trực tuyến còn bất cập.

Ông Nguyễn Thanh Vũ-Phó Giám đốc Sở Nội vụ-cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cán bộ, công chức. Đến nay, hơn 6.900 cán bộ, công chức, viên chức đã được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Sở Nội vụ cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, điều chuyển cán bộ giữa 135 xã, phường trên địa bàn tỉnh để bảo đảm cân đối, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hiện có.

Từ ngày 1-7 đến 30-9-2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 365.800 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 97,5%.

Bên cạnh đó, công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tiếp tục được chú trọng, với khoảng 235 thủ tục thuộc phạm vi trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị được rà soát, điều chỉnh.

Các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục của người dân, doanh nghiệp.

Dù thực tế vẫn còn nhiều việc phải làm, song những kết quả bước đầu đạt được đã thể hiện phương châm hành động của tỉnh là lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Một trong những điểm đáng chú ý trong công tác cải cách hành chính sau sáp nhập là việc phân cấp cho UBND cấp xã được tiếp nhận và xử lý 14 thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, trong đó có việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

Những thay đổi trong giải quyết thủ tục hành chính không chỉ thể hiện qua con số hay quy trình, mà còn thể hiện ở sự hài lòng của người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (phường Quy Nhơn Đông) chia sẻ: “Sau khi đến UBND phường làm thủ tục cấp sổ đỏ, tôi cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực. Cán bộ hướng dẫn tận tình, quy trình rõ ràng”.

Theo chị Nguyễn Trần Thị Nhã Khanh-Cán bộ phụ trách tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuy Phước, từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, số lượng hồ sơ đất đai tăng đáng kể.

“Người dân kỳ vọng nhiều vào mô hình mới. Chúng tôi phải làm việc nhiều hơn, có khi cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ, nhưng ai cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, để người dân hài lòng hơn”-chị Khanh cho hay.

nguoi-dan.jpg
Mô hình hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính tại làng Canh Tiến, xã Canh Vinh. Ảnh: Võ Hường

Nhiều địa phương còn phát huy tinh thần sáng tạo, đưa ra những cách làm mới nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Tại xã Canh Vinh, trong 3 tháng qua, mô hình tổ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại chỗ (đặt ngay tại nhà trưởng thôn) đã trở thành cầu nối giúp người dân vùng sâu, vùng xa, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp cận với dịch vụ công, không còn phải mất nhiều thời gian, vất vả đi đường xa như trước.

Anh Mang Dũ (làng Canh Tiến, xã Canh Vinh) bày tỏ: “Trước đây, muốn gia hạn sổ hộ nghèo, tôi phải đi gần 40 km đường núi đến trụ sở UBND xã để giải quyết nhưng cũng chưa rõ cần chuẩn bị đầy đủ những gì, có điểm gì quy định mới... Nay chỉ cần đến nhà trưởng thôn là được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình”.

dich-vu-cong.jpg
Phường Hội Phú đưa robot AI vào phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Bá Bính

Tại phường Hội Phú, chỉ sau nửa tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã đưa robot AI vào phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Với những câu lệnh ngắn gọn, robot có thể giao tiếp, tư vấn, hướng dẫn và chỉ đường người dân đến đúng quầy làm thủ tục.

Ông Trương Tiến Sĩ (người dân phường Hội Phú) nhận xét: “Robot hướng dẫn rất rõ ràng, nhanh chóng. Đây là cách làm hay, thể hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ, giúp chính quyền ngày càng gần dân hơn”.

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn ở khu vực phía Tây tỉnh.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Nhân văn, thiết thực

(GLO)- Nhằm giúp đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách trong chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí điều trị khi không may ốm đau, nhiều đơn vị đã phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn trên địa bàn phía Tây tỉnh.

Giữa khó khăn nhiều nghĩa cử lan tỏa

Giữa khó khăn nhiều nghĩa cử lan tỏa

(GLO)- Sau bão số 13, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có điện, cây cối ngã đổ còn ngổn ngang…, các lực lượng, đơn vị chức năng đang phải làm việc xuyên ngày đêm để xử lý sự cố.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

Gia Lai: Giá rau củ tăng cao tại các chợ dân sinh

Gia Lai: Giá rau củ tăng cao tại các chợ dân sinh

(GLO)- Sau bão, nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị thiệt hại nặng khiến nguồn cung rau xanh giảm mạnh. Những ngày gần đây, tại một số chợ dân sinh, giá rau xanh đồng loạt tăng cao, trong khi các mặt hàng thực phẩm khác vẫn giữ ổn định.

Các đơn vị tập trung khắc phục các công trình xử lý chất thải sau cơn bão số 13.

Gia Lai tập trung khắc phục sự cố các công trình xử lý chất thải

(GLO)- Ngay sau bão số 13 đi qua, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Gia Lai phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra một số công trình xử lý chất thải thuộc khu vực phía Đông tỉnh để kiến nghị, đề xuất phương án xử lý, khắc phục các sự cố hư hỏng; đảm bảo công tác bảo vệ môi trường.

Người dân lên tàu ra Nhơn Châu.

Đò ra Nhơn Châu hoạt động trở lại sau một tuần tạm dừng

(GLO)- Sau 1 tuần tạm dừng do ảnh hưởng của bão số 13, ngày 10-11, chuyến đò đầu tiên ra đảo Cù Lao Xanh (xã Nhơn Châu) đã nối lại hoạt động, đưa hàng chục hành khách từ bến Hàm Tử (phường Quy Nhơn) ra đảo, mang theo nhiều hàng hóa, vật liệu để khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

(GLO)- Chiều 8-11, tại phường An Phú, 2 chuyến xe 0 đồng chở khoảng 35 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm do Team 81 Gia Lai vận động bà con trên địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai đóng góp đã xuất phát hướng về bà con bị ảnh hưởng do cơn bão số 13 tại phía Đông tỉnh Gia Lai và Đà Nẵng.

null