Các xã vùng sâu bảo đảm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để vận hành hiệu quả trung tâm phục vụ hành chính công. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC.

Nỗ lực phục vụ người dân

Ông Trịnh Khắc Dương-Chủ tịch UBND xã Ya Ma-cho biết: Ngay từ những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, để tạo thuận lợi cho người dân, xã đã bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công ở vị trí trung tâm trong khuôn viên trụ sở UBND xã. Bên cạnh đó, sắp xếp trang thiết bị kỹ thuật nhằm đảm bảo Trung tâm hoạt động ổn định ngay từ những ngày đầu; đồng thời công khai danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận, trả kết quả để người dân dễ dàng nắm bắt, thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại Trung tâm cũng được tập huấn quy trình vận hành và quán triệt giữ tác phong nhanh nhẹn, sẵn sàng hỗ trợ người dân nhằm xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện.

Còn ông Đỗ Văn Tĩnh-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma-cho hay: Thông qua các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức của Trung tâm đã chủ động học hỏi, nắm bắt quy trình vận hành cũng như giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu quả nhất. Từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 30 hồ sơ thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, hộ tịch và không có hồ sơ nào bị trễ hẹn.

2.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma đi vào hoạt động ổn định giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Ảnh: H.T

Đến làm một số thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ya Ma, chị Đinh Thị Phiên (làng Hinh Đáp) tỏ ra hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại đây. Chị chia sẻ: “Mấy hôm nay, tôi lên làm thủ tục trích lục khai sinh cho con và các giấy tờ cá nhân. Được cán bộ Trung tâm nhiệt tình hướng dẫn, tôi nhanh chóng hoàn tất các thủ tục”.

Tương tự, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và nhân lực, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chư Krey cũng đã đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn. Ông Đỗ Minh Sơn-Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công-thông tin: Để Trung tâm hoạt động hiệu quả, xã đã rà soát, bố trí lại phòng làm việc, trang thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử và kết nối mạng được đảm bảo thông suốt. Xã cũng ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm, quy định cụ thể thời gian làm việc, nội dung phối hợp giữa các bộ phận, chế độ báo cáo, trách nhiệm từng vị trí. Đồng thời, cử cán bộ phụ trách giám sát và tổng hợp tiến độ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực và cơ sở vật chất để đưa trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động ổn định, các xã vùng sâu của tỉnh cũng đã xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm trong thời gian tới, góp phần giải quyết tốt thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Trịnh Khắc Dương cho biết thêm: Khó khăn lớn nhất của xã là đa số người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Do đó, xã đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng gồm 10 người để tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thiết bị công nghệ khi làm thủ tục hành chính. Đồng thời, xã cũng chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức vừa triển khai thực hiện, vừa rút kinh nghiệm và học hỏi từ các xã lân cận.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Krey thông tin: Hiện nay, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn còn một số khó khăn, chủ yếu là thiếu trang thiết bị hoặc thiết bị chưa đồng bộ; một số lĩnh vực chưa có công chức chuyên trách, dẫn đến cán bộ kiêm nhiệm bị quá tải. Bên cạnh đó, người dân còn hạn chế trong việc sử dụng điện thoại thông minh nên không đăng ký tài khoản VNeID, gây khó khăn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là với người dân tộc thiểu số.

Theo đại diện lãnh đạo một số xã, thời gian tới, các địa phương sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, kiến nghị cấp trên hỗ trợ bổ sung thiết bị công nghệ như: Máy in, máy scan, máy tính cấu hình cao và kết nối internet ổn định; tổ chức thêm các lớp tập huấn chuyên môn để nâng cao trình độ cho cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Sau khi vớt được anh Trọng và tiến hành sơ cấp cứu, ông Điệp đưa anh về nhà chăm sóc.

Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện dũng cảm cứu người gặp nạn

(GLO)- Ngày 22-11, đại diện Công an xã Tuy Phước Đông (tỉnh Gia Lai) cho biết vừa đề nghị chính quyền địa phương có hình thức tuyên dương ông Nguyễn Tấn Điệp-Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện về thành tích đột xuất trong công tác cứu nạn cứu hộ trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ngư dân làng biển khu vực phía Đông tỉnh tất tả bám biển sinh nhai ngay sau khi cơn bão số 13 đi qua.

Nhịp sống ngư dân sau bão

(GLO)- Cơn bão số 13 vừa đi qua để lại những dấu vết hằn lên các làng biển khu vực phía Ðông tỉnh. Vậy nhưng ngay khi trời êm biển lặng trở lại, ngư dân đã tất tả bám biển sinh nhai.

Lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện, hộ dân ở Gia Lai cùng nỗ lực hỗ trợ suất cơm, chỗ ở tạm cho người dân vùng lũ.

Gia Lai: Chung sức giúp nhau vượt qua cơn lũ dữ

(GLO)- Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng nhanh, nhiều hộ dân bị cô lập, có nơi ngập đến mái nhà, người dân phải gõ nồi xoong, quần áo để cầu cứu. Trước tình hình đó, lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện cùng nhiều quán ăn, hộ dân đã nỗ lực cứu người, chia nhau suất cơm, chỗ ở tạm...

Trao sinh kế, giúp dân ổn định cuộc sống

Trao sinh kế, giúp dân ổn định cuộc sống

(GLO)- Các mô hình hỗ trợ sinh kế do quân đội triển khai, đặc biệt là chương trình trao bò giống sinh sản, đang giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập và từng bước thoát nghèo, góp phần củng cố “thế trận lòng dân” tại các địa phương.

Các đơn vị phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn ở khu vực phía Tây tỉnh.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Nhân văn, thiết thực

(GLO)- Nhằm giúp đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách trong chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí điều trị khi không may ốm đau, nhiều đơn vị đã phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn trên địa bàn phía Tây tỉnh.

Giữa khó khăn nhiều nghĩa cử lan tỏa

Giữa khó khăn nhiều nghĩa cử lan tỏa

(GLO)- Sau bão số 13, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có điện, cây cối ngã đổ còn ngổn ngang…, các lực lượng, đơn vị chức năng đang phải làm việc xuyên ngày đêm để xử lý sự cố.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

null