Có nguy cơ 1,76 triệu thuê bao bị khóa dịch vụ 1 chiều từ 0h đêm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đến sáng 31-3 đã có 1,99 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân; với tốc độ đăng ký 100.000 thuê bao/ngày, dự báo đến 0 giờ 1-4 còn 1,76 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 1 chiều dịch vụ

Trả lời báo chí, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTT-TT) Nguyễn Phong Nhã cho biết dựa trên cơ sở dữ liệu thuê bao của các mạng di động đem đối chiếu với Cơ sở dữ liệu dân cư (CSDL) quốc gia của Bộ Công an sẽ có khoảng 3,85 triệu thuê bao sẽ phải chuẩn hóa lại thông tin vì có số chứng minh nhân dân không trùng khớp với CSDL dân cư quốc gia.

Theo ông Nhã, tính đến sáng 31-3, đã có có 1,99 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Như vậy, vẫn còn 1,86 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Trong khi theo thống kê của Cục Viễn thông, mỗi ngày có khoảng 100.000 thuê bao đi đăng ký lại thông tin cá nhân. Như vậy, nếu không có gì đột biến đến hết 0 giờ ngày 1-4 sẽ có khoảng 1,76 triệu thuê bao di động bị khóa dịch vụ 1 chiều theo quy định pháp luật.

Đến sáng 31-3, đã có có 1,99 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân. Ảnh: Hồng Hưng

Đến sáng 31-3, đã có có 1,99 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân. Ảnh: Hồng Hưng

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long khẳng định thời điểm ngày 31-3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.

Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao chậm trễ trong việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng.

Vì vậy, Bộ TT-TT kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31-3, sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa.

Đại diện một nhà mạng cho biết có những tập khách hàng nghi ngờ là SIM rác (do trong tài khoản là 0 đồng và thuê bao không hoạt động) dù đã nhận tin nhắn nhưng không đăng ký lại thông tin cá nhân. Còn lại những thuê bao đang sử dụng nhận được tin nhắn của nhà mạng đã tích cực đi chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định.

"Nhiều khả năng những SIM rác sẽ chiếm số lượng tương đối trong tổng số 1,86 triệu thuê bao chưa đăng ký lại thông tin cá nhân nên các đại lý sẽ không đăng ký lại nữa" - đại diện một nhà mạng nhận định.

Đến trưa ngày 31-3, VinaPhophone tuyên bố nhà mạng này đã khóa chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin từ ngày. Như vậy, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên áp dụng chính sách này với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin.

Tính đến ngày 31-3-2023, đã có hơn 500.000 thuê bao VinaPhone thực hiện chuẩn hóa thông tin theo thông báo và hướng dẫn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.

Đại diện VinaPhone cho hay thực hiện theo quy định của pháp luật, VinaPhone đã thực hiện chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31-3-2023 và sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31-3-2023), đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ.

Sau khi bị khóa 1 chiều, số thuê bao sẽ tiếp tục bị khóa hai chiều trong 15 ngày tiếp theo và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa hai chiều.

Khi bị khóa liên lạc một chiều, người dùng di động có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trên website hoặc ứng dụng của nhà mạng để được mở lại liên lạc.

Trong trường hợp bị khóa liên lạc hai chiều, người dùng cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo VinaPhone, sau 30 ngày kể từ thời điểm khóa hai chiều, các số thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin sẽ được nhà mạng này thu hồi theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

(GLO)- Dù là thợ “tay ngang” nhưng với anh Hồ Thanh Phong (tổ 6, phường Hội Phú), việc thiết kế, chế tác tượng mô hình đắp nổi bằng xi măng không chỉ để thỏa niềm đam mê điêu khắc mà còn tạo việc làm và thu nhập, góp phần trang trải cuộc sống.

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

(GLO)- Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của rất nhiều đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn đã nhanh chóng vào cuộc, tổ chức rà soát, hỗ trợ nhằm giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống và yên tâm trở lại công việc.

Sau khi vớt được anh Trọng và tiến hành sơ cấp cứu, ông Điệp đưa anh về nhà chăm sóc.

Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện dũng cảm cứu người gặp nạn

(GLO)- Ngày 22-11, đại diện Công an xã Tuy Phước Đông (tỉnh Gia Lai) cho biết vừa đề nghị chính quyền địa phương có hình thức tuyên dương ông Nguyễn Tấn Điệp-Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện về thành tích đột xuất trong công tác cứu nạn cứu hộ trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ngư dân làng biển khu vực phía Đông tỉnh tất tả bám biển sinh nhai ngay sau khi cơn bão số 13 đi qua.

Nhịp sống ngư dân sau bão

(GLO)- Cơn bão số 13 vừa đi qua để lại những dấu vết hằn lên các làng biển khu vực phía Ðông tỉnh. Vậy nhưng ngay khi trời êm biển lặng trở lại, ngư dân đã tất tả bám biển sinh nhai.

Giành sinh mạng giữa lũ dữ

Gia Lai: Giành sinh mạng giữa lũ dữ

(GLO)- Trong lúc lũ lên cao, khi nguy nan nhất, không chỉ lực lượng chức năng mà còn có những nhóm cứu hộ tự phát mặc cho an nguy của chính bản thân, lao mình vào dòng nước để đưa người dân đến nơi an toàn. Một ngày và một đêm trắng, nơi tâm lũ, tình người trở thành điểm tựa mạnh mẽ nhất.

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

(GLO)- Tối 19-11, ông Nguyễn Đình Ngọc-Phó Giám đốc Dự án Làng trẻ em SOS Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai) cho biết: 76 trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có 10 trẻ sơ sinh) đang bị cô lập do nước lũ, cần được tiếp cận, hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao.

Lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện, hộ dân ở Gia Lai cùng nỗ lực hỗ trợ suất cơm, chỗ ở tạm cho người dân vùng lũ.

Gia Lai: Chung sức giúp nhau vượt qua cơn lũ dữ

(GLO)- Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng nhanh, nhiều hộ dân bị cô lập, có nơi ngập đến mái nhà, người dân phải gõ nồi xoong, quần áo để cầu cứu. Trước tình hình đó, lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện cùng nhiều quán ăn, hộ dân đã nỗ lực cứu người, chia nhau suất cơm, chỗ ở tạm...

Các đơn vị phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn ở khu vực phía Tây tỉnh.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Nhân văn, thiết thực

(GLO)- Nhằm giúp đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách trong chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí điều trị khi không may ốm đau, nhiều đơn vị đã phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn trên địa bàn phía Tây tỉnh.

null