Bộ Nội vụ thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1-7

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Nội vụ thống nhất việc tăng lương tối thiểu vùng khu vực doanh nghiệp trùng với thời điểm cải cách tiền lương khu vực Nhà nước.

Bộ Nội vụ vừa thống nhất với Bộ LĐ-TB&XH thời điểm tăng lương tối thiểu vùng năm nay vào ngày 1-7, trùng với thời điểm cải cách tiền lương khu vực Nhà nước.

Thêm vào đó, Bộ Nội vụ cũng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH rà soát việc điều chỉnh mức lương tối thiểu phải bảo đảm theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 91 Bộ luật Lao động.

Như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về việc điều chỉnh mức tăng lương tối thiểu vùng 2024.

Theo cơ quan soạn thảo, kết quả họp của Hội đồng tiền lương quốc gia vào cuối năm 2023 giữa đại diện người lao động và người sử dụng lao động, cho thấy cần thiết phải điều chỉnh lương tối thiểu vùng. Bởi lẽ, kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 5,05%.

Dự kiến mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024. Ảnh: V.LONG

Dự kiến mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024. Ảnh: V.LONG

Thêm vào đó, thị trường lao động tiếp tục duy trì đà phục hồi khi tỉ lệ thất nghiệp giảm 0,06 điểm phần trăm so với năm trước, người lao động có việc làm là 51,3 triệu người, tăng 683 nghìn người so với năm trước. Sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có xu hướng tốt hơn; tiền lương, thu nhập của người lao động tiếp tục ổn định và tăng lên, quý sau cao hơn quý trước.

Năm 2024, dự kiến CPI tăng 4% - 4,5%, nếu giữ mức lương tối thiểu vùng hiện hành không còn đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ vào nửa cuối năm 2024 (thấp hơn khoảng 4%).

Trên cơ sở đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6%, tương ứng tăng từ 200.000 đồng – 280.000 đồng. Thời điểm tăng lương từ 1-7-2024. Việc điều chỉnh tiền lương trên được bộ này dự báo cao hơn khoảng 2% so với mức sống tối thiểu của người lao động đến hết năm 2024.

“Như vậy, tăng lương cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025. Mức điều chỉnh này có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, vừa chú ý cải thiện đời sống cho người lao động, vừa chú ý đến việc bảo đảm duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...” - Bộ LĐ-TB&XH khẳng định.

Lương tối thiểu theo giờ cũng được Bộ LĐ-TB&XH đề xuất dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động.

“Đây là phương pháp được các chuyên gia ILO đã khuyến nghị Việt Nam lựa chọn và đã sử dụng khi tính mức lương tối thiểu giờ năm 2022. 100% thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất và khuyến nghị với Chính phủ điều chỉnh theo mức này...” - Bộ LĐ-TB&XH cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2026

Gia Lai triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2026

(GLO)- ngày 11-11-2026, UBND tỉnh Gia Lai ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2026, với chủ đề “Bình đẳng giới trong lao động, sản xuất - động lực tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội”.

Hội LHPN tỉnh Gia Lai phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

Hội LHPN tỉnh Gia Lai phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai tổ chức phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2026. Tham gia lễ phát động có hơn 220 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân địa phương.

Ia Phí nâng cao khả năng cấp nước sinh hoạt cho người dân

Ia Phí nâng cao khả năng cấp nước sinh hoạt cho người dân

(GLO)- Với kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, năm 2026, xã Ia Phí (tỉnh Gia Lai) đã nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung. Công trình đưa vào sử dụng từ tháng 6-2026, góp phần cải thiện khả năng cấp nước, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Từ hôm nay (9-11), người dân có thể mua vé tàu ngay trên VNeID, được đặt hộ người thân

Từ hôm nay (9-11), người dân có thể mua vé tàu ngay trên VNeID, được đặt hộ người thân

(GLO)- Từ ngày 9-11-2026, người dân có thể đặt mua vé tàu hỏa trực tiếp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID thông qua Nền tảng giao thông tập trung. Tiện ích mới cho phép hành khách chủ động tìm kiếm hành trình, lựa chọn chuyến tàu, chỗ ngồi và thanh toán ngay trên điện thoại.

null