Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học: Xác lập hệ giá trị chuẩn mực, lành mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025”, từ năm 2019 đến nay, các cơ sở giáo dục trong tỉnh Gia Lai đã nỗ lực xác lập hệ giá trị văn hóa chuẩn mực, môi trường sư phạm lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Nhân rộng mô hình quy tắc văn hóa ứng xử

Ông Trần Bá Công-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo-cho hay: Qua 3 năm triển khai đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025”, hầu hết cơ sở giáo dục trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện đề án, trong đó chú trọng nhân rộng mô hình quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học.

Qua đó, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên thay đổi tích cực về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử. Mỗi thầy-cô giáo đều xây dựng lối sống, thái độ, hành vi chuẩn mực làm gương cho học sinh.

Ông Trần Bá Công (thứ 4 từ phải sang)-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025”. Ảnh: Đ.Y

Ông Trần Bá Công (thứ 4 từ phải sang)-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025”. Ảnh: Đ.Y

Bên cạnh công tác chuyên môn, Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) luôn chú trọng thực hiện văn hóa ứng xử. Thầy Nguyễn Trọng Ngoạn-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Nhà trường đã ban hành Bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, dựa trên tinh thần tuân thủ các quy chế, quy định về đạo đức nhà giáo, nền nếp, kỷ luật trong môi trường sư phạm.

“Văn hóa nhà trường lành mạnh sẽ tạo nên mối quan hệ gần gũi giữa thầy với trò; qua đó, khuyến khích học sinh tích cực học tập, siêng năng tìm hiểu, nỗ lực rèn luyện để đạt được kết quả cao, hướng đến một tương lai tốt đẹp. Hơn nữa, văn hóa nhà trường tốt sẽ tạo ra mối quan hệ thân thiện giữa thầy với trò, trò với trò, giúp các em học sinh có cảm giác an toàn, cởi mở với nhau”-thầy Ngoạn chia sẻ.

Tương tự, Trường THCS Lê Lợi (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) đã đẩy mạnh công tác giáo dục văn hóa ứng xử học đường thông qua tổ chức các hoạt động Đoàn-Đội. Thầy Nguyễn Viết Lâm-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: Để thực hiện đề án, nhà trường đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ban hành Quy tắc văn hóa ứng xử trong nhà trường. Trên cơ sở đó, Ban Giám hiệu phối hợp với Công đoàn nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, giáo viên, đoàn viên, người lao động và các em học sinh thực hiện nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường.

Vào đầu năm học, Liên Đội tổ chức cho các em học sinh ký cam kết thực hiện các nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học. Tổ chức diễn đàn “Xây dựng nét đẹp văn hóa-ứng xử trong nhà trường” với chủ đề “Chung tay xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”; tổ chức sinh hoạt theo chủ đề “Mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp, 1 cuốn sách hay, 1 tấm gương sáng”…

“Các hoạt động thực tế đã giúp các em học sinh biết cách cư xử đúng mực, có văn hóa đối với mọi người. Kết quả, nhiều năm qua, 100% học sinh của trường đạt hạnh kiểm từ trung bình trở lên; trong đó, hạnh kiểm tốt 84%, hạnh kiểm khá 14,9%. Trường nhiều năm liền không có học sinh vi phạm an toàn giao thông, vi phạm an ninh học đường và các vi phạm khác đến mức phải xử lý kỷ luật”-thầy Lâm cho biết.

Tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện

Cô Trần Thị Nghĩa Bình-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) cho rằng: “Để thực hiện hiệu quả đề án, theo quan niệm của tôi, đối với đồng nghiệp phải đối xử giống như người thân; với học sinh thì yêu thương đi đôi với giáo dục; phấn đấu để mỗi giáo viên phải thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì vậy, trong mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh, thầy-cô giáo là người luôn hòa nhã, thấu hiểu, cảm thông và biết sẻ chia, là người bạn đồng hành để học sinh tin tưởng, sẵn sàng tâm sự những vấn đề gặp phải. Từ đó, xây dựng trường học hạnh phúc, xây dựng các mối quan hệ thân thiện, tiến tới giáo dục thực chất”.

Còn cô Võ Thị Thu Thủy-Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Pa thì cho hay: Trước yêu cầu cấp bách của việc xây dựng đề án văn hóa ứng xử trong trường học dựa trên Bộ quy tắc ứng xử văn hóa, Ban Giám hiệu nhà trường lấy phương châm “Sửa mình trước khi sửa người”. Cùng với đó, thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt trải nghiệm, tiết học trên lớp, thầy-cô giáo uốn nắn các em học sinh để thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong nhà trường.

Với những cách làm hay, linh hoạt, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức thực hành và kỹ năng ứng xử văn hóa. Từ đó, hình thành chuẩn mực người thầy với phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, phong cách đẹp ứng với mục tiêu mỗi thầy-cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) luôn gần gũi, gắn bó, giữ vững những chuẩn mực văn hóa về ứng xử trong trường học. Ảnh: Đinh Yến

Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) luôn gần gũi, gắn bó, giữ vững những chuẩn mực văn hóa về ứng xử trong trường học. Ảnh: Đinh Yến

Bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay, một số đơn vị trường học trong tỉnh chưa xây dựng kế hoạch thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025” và ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn hóa. Một số đơn vị xây dựng kế hoạch nhưng lại không căn cứ vào văn bản, hướng dẫn của cấp trên về văn hóa ứng xử trong trường học...

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Bá Công nhấn mạnh: “Để tiếp tục thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2023-2025”, thời gian tới, các phòng giáo dục và đào tạo, trường phổ thông thuộc Sở, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên cấp huyện tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học. Thực hiện hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy-cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục quan tâm xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn “xanh-sạch-đẹp-an toàn”.

Có thể bạn quan tâm

Học trò nông trường năm ấy

Học trò nông trường năm ấy

(GLO)- Tôi được chuyển từ Trường Sư phạm Mẫu giáo Gia Lai-Kon Tum (đóng ở Kon Tum) về Trường Phổ thông cơ sở xã Ia Grai, huyện Chư Păh (nay là xã Ia Tô, huyện Ia Grai) từ đầu năm học 1977-1978. Sau đó, nhà trường điều tôi vào dạy lớp 1 tại điểm trường làng Delung. 
Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

(GLO)- Để tiệm cận với giáo dục quốc tế và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non (GDMN), đồng thời lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo hồ sơ liên quan.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Chỗ trọ 0 đồng nâng bước học sinh nghèo

Chỗ trọ 0 đồng nâng bước học sinh nghèo

(GLO)- Để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường có chỗ ở miễn phí, Đoàn Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Pah) đã triển khai thực hiện dự án "Chỗ trọ 0 đồng" nhằm giúp học sinh nghèo của trường có nơi ở và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Đồng thuận khi sáp nhập trường

Đồng thuận khi sáp nhập trường

Vụ việc phụ huynh phản đối sáp nhập trường xảy ra những ngày qua ở TT.Triệu Sơn (H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) cho thấy còn nhiều điều phải rút kinh nghiệm khi sắp tới còn nhiều nơi sáp nhập trường do sáp nhập đơn vị hành chính.