Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học: Xác lập hệ giá trị chuẩn mực, lành mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025”, từ năm 2019 đến nay, các cơ sở giáo dục trong tỉnh Gia Lai đã nỗ lực xác lập hệ giá trị văn hóa chuẩn mực, môi trường sư phạm lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Nhân rộng mô hình quy tắc văn hóa ứng xử

Ông Trần Bá Công-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo-cho hay: Qua 3 năm triển khai đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025”, hầu hết cơ sở giáo dục trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện đề án, trong đó chú trọng nhân rộng mô hình quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học.

Qua đó, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên thay đổi tích cực về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử. Mỗi thầy-cô giáo đều xây dựng lối sống, thái độ, hành vi chuẩn mực làm gương cho học sinh.

Ông Trần Bá Công (thứ 4 từ phải sang)-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025”. Ảnh: Đ.Y

Ông Trần Bá Công (thứ 4 từ phải sang)-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025”. Ảnh: Đ.Y

Bên cạnh công tác chuyên môn, Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) luôn chú trọng thực hiện văn hóa ứng xử. Thầy Nguyễn Trọng Ngoạn-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Nhà trường đã ban hành Bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, dựa trên tinh thần tuân thủ các quy chế, quy định về đạo đức nhà giáo, nền nếp, kỷ luật trong môi trường sư phạm.

“Văn hóa nhà trường lành mạnh sẽ tạo nên mối quan hệ gần gũi giữa thầy với trò; qua đó, khuyến khích học sinh tích cực học tập, siêng năng tìm hiểu, nỗ lực rèn luyện để đạt được kết quả cao, hướng đến một tương lai tốt đẹp. Hơn nữa, văn hóa nhà trường tốt sẽ tạo ra mối quan hệ thân thiện giữa thầy với trò, trò với trò, giúp các em học sinh có cảm giác an toàn, cởi mở với nhau”-thầy Ngoạn chia sẻ.

Tương tự, Trường THCS Lê Lợi (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) đã đẩy mạnh công tác giáo dục văn hóa ứng xử học đường thông qua tổ chức các hoạt động Đoàn-Đội. Thầy Nguyễn Viết Lâm-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: Để thực hiện đề án, nhà trường đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ban hành Quy tắc văn hóa ứng xử trong nhà trường. Trên cơ sở đó, Ban Giám hiệu phối hợp với Công đoàn nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, giáo viên, đoàn viên, người lao động và các em học sinh thực hiện nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường.

Vào đầu năm học, Liên Đội tổ chức cho các em học sinh ký cam kết thực hiện các nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học. Tổ chức diễn đàn “Xây dựng nét đẹp văn hóa-ứng xử trong nhà trường” với chủ đề “Chung tay xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”; tổ chức sinh hoạt theo chủ đề “Mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp, 1 cuốn sách hay, 1 tấm gương sáng”…

“Các hoạt động thực tế đã giúp các em học sinh biết cách cư xử đúng mực, có văn hóa đối với mọi người. Kết quả, nhiều năm qua, 100% học sinh của trường đạt hạnh kiểm từ trung bình trở lên; trong đó, hạnh kiểm tốt 84%, hạnh kiểm khá 14,9%. Trường nhiều năm liền không có học sinh vi phạm an toàn giao thông, vi phạm an ninh học đường và các vi phạm khác đến mức phải xử lý kỷ luật”-thầy Lâm cho biết.

Tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện

Cô Trần Thị Nghĩa Bình-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) cho rằng: “Để thực hiện hiệu quả đề án, theo quan niệm của tôi, đối với đồng nghiệp phải đối xử giống như người thân; với học sinh thì yêu thương đi đôi với giáo dục; phấn đấu để mỗi giáo viên phải thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì vậy, trong mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh, thầy-cô giáo là người luôn hòa nhã, thấu hiểu, cảm thông và biết sẻ chia, là người bạn đồng hành để học sinh tin tưởng, sẵn sàng tâm sự những vấn đề gặp phải. Từ đó, xây dựng trường học hạnh phúc, xây dựng các mối quan hệ thân thiện, tiến tới giáo dục thực chất”.

Còn cô Võ Thị Thu Thủy-Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Pa thì cho hay: Trước yêu cầu cấp bách của việc xây dựng đề án văn hóa ứng xử trong trường học dựa trên Bộ quy tắc ứng xử văn hóa, Ban Giám hiệu nhà trường lấy phương châm “Sửa mình trước khi sửa người”. Cùng với đó, thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt trải nghiệm, tiết học trên lớp, thầy-cô giáo uốn nắn các em học sinh để thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong nhà trường.

Với những cách làm hay, linh hoạt, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức thực hành và kỹ năng ứng xử văn hóa. Từ đó, hình thành chuẩn mực người thầy với phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, phong cách đẹp ứng với mục tiêu mỗi thầy-cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) luôn gần gũi, gắn bó, giữ vững những chuẩn mực văn hóa về ứng xử trong trường học. Ảnh: Đinh Yến

Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) luôn gần gũi, gắn bó, giữ vững những chuẩn mực văn hóa về ứng xử trong trường học. Ảnh: Đinh Yến

Bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay, một số đơn vị trường học trong tỉnh chưa xây dựng kế hoạch thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025” và ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn hóa. Một số đơn vị xây dựng kế hoạch nhưng lại không căn cứ vào văn bản, hướng dẫn của cấp trên về văn hóa ứng xử trong trường học...

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Bá Công nhấn mạnh: “Để tiếp tục thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2023-2025”, thời gian tới, các phòng giáo dục và đào tạo, trường phổ thông thuộc Sở, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên cấp huyện tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học. Thực hiện hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy-cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục quan tâm xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn “xanh-sạch-đẹp-an toàn”.

Có thể bạn quan tâm

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

(GLO)- Ngày 18-9, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty CP iKame Global (iKame) tổ chức Lễ khai trương Tổ hợp không gian sáng tạo iKame. Đây sẽ là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo Game, giúp sinh viên phát triển, khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

null