Khát vọng lớn từ ngôi trường trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ lúc đặt viên gạch đầu tiên xuống nền đất đỏ bazan cho đến nay, Trường THPT Chi Lăng (tỉnh Gia Lai) đã tròn 6 tuổi. Tuy thời gian không dài nhưng đã chứng minh khát vọng lớn từ ngôi trường trẻ.

6 năm qua, ngôi trường với hình hài, diện mạo bên ngoài vẫn giản dị, quen thuộc nhưng bên trong có những bước lột xác mạnh mẽ. THPT Chi Lăng không chỉ lớn lên bằng tuổi đời mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng đổi thay và tinh thần cống hiến trong giáo dục. Ở nơi này, “Nên người - Tiến bộ - Thành đạt” không chỉ là câu chữ trang trọng chạy trên màn led ở cổng trường mà mỗi từ trong khẩu hiệu là một nấc thang vừa liên kết vừa bổ trợ để dẫn lối cho những thành công bền vững.

Để góp phần làm sáng thêm bức tranh giáo dục của tỉnh nhà, tư duy lãnh đạo của Ban giám hiệu được xem là một trong những yếu tố then chốt. Bài viết này sẽ lần theo những quyết sách, nghe những lời kể từ người trong cuộc và khám phá cách mà THPT Chi Lăng biến tầm nhìn thành hiện thực.

1changlang.jpg
8 giáo viên Toán của Trường THPT Chi Lăng (Gia Lai) xuất sắc bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ khoa học ngành Toán học tại Trường Đại học Huế. Ảnh: ĐVCC

Đầu tư cho giáo viên hôm nay chính là “bệ phóng” vững chắc để học sinh tỏa sáng ngày mai

Trước hết, trên hành trình phát triển, Trường THPT Chi Lăng đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Nhà trường liên tục ban hành các chính sách tạo “đòn bẩy” cho giáo viên học cao hơn, từ các khóa bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, các chứng chỉ nghề nghiệp đến các chương trình thạc sĩ, tiến sĩ.

Không chỉ dừng lại ở lời động viên, kêu gọi, nhà trường còn tạo điều kiện bằng những cam kết cụ thể: Linh hoạt thời khóa biểu để thầy cô có thể cân đối giữa giảng dạy và học tập, hỗ trợ một phần học phí. Đáng tự hào, năm 2025 trường đã có 8 giáo viên Toán xuất sắc bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ - một con số biết nói, thể hiện khát vọng học hỏi và quyết tâm bứt phá.

Từ sự hỗ trợ của nhà trường, các giáo viên đã trang bị cho mình chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa của sự thay đổi và nâng cấp bản thân. Việc khuyến khích giáo viên nâng chuẩn trình độ không nhằm “làm đẹp” hồ sơ mà đó chính là cốt lõi giúp giáo viên nâng cao tay nghề đồng thời còn mang đến hiệu ứng lan tỏa thành văn hóa học hỏi không ngừng.

Hội đồng Anh - người bạn đồng hành trên hành trình nâng tầm tri thức

Có thể khẳng định Trường THPT Chi Lăng dành cho tiếng Anh một đại lộ thênh thang. Đây là ngôi trường tiên phong của tỉnh nhà bắt tay hợp tác chuyên sâu với Hội đồng Anh. Việc hợp tác không chỉ đóng vai trò là cầu nối giúp nâng cao, phát triển năng lực tiếng Anh cho học sinh, mà “cú chạm” này còn là cơ hội để giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ, làm chủ ngôn ngữ toàn cầu.

Các chuyên gia của Hội đồng Anh không “đem bài giảng mẫu” áp vào lớp, cũng không phải “giải phẫu” một tiết dạy bằng cách dự giờ mà tổ chức workshop hoặc đồng hành cùng giáo viên trong các hoạt động liên quan để giúp người dạy mở rộng biên độ tri thức, “kích hoạt” nội lực của bản thân.

Khuyến khích học sinh giỏi vào ngành sư phạm

Câu nói “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” vắt từ thế hệ này qua thế hệ khác đã trở thành định kiến khiến không ít thí sinh ngần ngại, dè dặt khi đặt bút chọn nguyện vọng sư phạm. Tuy nhiên, tư tưởng cực đoan ấy đang dần bị lung lay khi đất nước đặt chân vào “Kỷ nguyên vươn mình trỗi dậy”.

Giờ đây con đường dấn thân vào môi trường sư phạm không còn là lựa chọn “dự phòng” mà chính cái “vẫy tay” mời gọi đầy sức hút từ Nhà nước đã khiến phụ huynh, học sinh ưa chuộng ngành sư phạm hơn.

2chilang.jpg
Thầy Hoàng Quyết Thắng chọn con đường sư phạm và sẵn sàng chào đón cựu học sinh trở về trường giảng dạy. Ảnh: NVCC

Nắm bắt được vận mệnh của thời đại, THPT Chi Lăng không chỉ chăm lo hiện tại mà còn nghĩ tới tương lai lâu dài của nền giáo dục địa phương. Nhà trường chủ động khuyến khích học sinh giỏi chọn con đường sư phạm và sẵn sàng chào đón cựu học sinh trở về trường giảng dạy.

Thầy Hoàng Quyết Thắng là một điển hình như thế. Là học sinh khóa đầu tiên của Trường THPT Chi Lăng, sau khi khép lại chương trình THPT, Quyết Thắng chọn ĐH Sư phạm Hà Nội để chắp cánh cho sứ mệnh nghề giáo trong tương lai. Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội với tấm bằng xuất sắc, Thắng không chọn ở lại thủ đô hoa lệ, mà quay trở lại ngôi trường xưa để phụng sự cho quê hương.

Ngày trở về, Quyết Thắng không giấu nổi xúc động: “Với tôi, THPT Chi Lăng từ lâu vốn đã là mái nhà thứ hai. Ngày trở về mái nhà thứ hai của mình để công tác thực sự là một vinh dự lớn lao. Trên hết là trách nhiệm của bản thân, sẽ không chỉ là một giáo viên dạy Toán, mà còn là một người đi trước, thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng các em học sinh trên hành trình chinh phục tri thức”.

Minh chứng tiếp theo là cậu học trò Phan Trịnh Nguyên. Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025, với số điểm 29,5/30, Trịnh Nguyên trở thành thủ khoa toàn tỉnh, đồng thời cũng là thủ khoa khối A00 của tỉnh Gia Lai. Nối gót đàn anh Hoàng Quyết Thắng, Trịnh Nguyên không ngần ngại bộc bạch: “Em đã chọn vào Khoa Toán của Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh”.

Việc THPT Chi Lăng mở rộng vòng tay đón nhận học sinh cũ không chỉ là hành động đầy ắp tính nhân văn mà còn cho thấy nhà trường đã khéo léo xây dựng một “vòng tuần hoàn” vững mạnh cho hệ thống nhân sự. Nơi đây không chỉ là cái nôi đào tạo nhân tài, mà còn đón đợi và dành tặng những nhân tài ấy “mảnh đất” để họ tỏa sáng và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Giữa phấp phới nắng gió cao nguyên, Trường THPT Chi Lăng hiện lên không chỉ đơn thuần là mái trường gieo hạt giống tri thức, mà còn là nơi khởi phát khát vọng đổi thay và cống hiến. Bằng chiến lược đầu tư vào con người, THPT Chi Lăng đang bền bỉ, kiên định viết nên câu chuyện giáo dục toàn diện, bài bản.

Có thể bạn quan tâm

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

null