Phát huy hiệu quả hoạt động mô hình câu lạc bộ trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhiều trường học tại tỉnh Gia Lai chú trọng tổ chức các câu lạc bộ nhằm tạo môi trường trải nghiệm, phát triển năng lực cho học sinh. Trong đó, Câu lạc bộ Văn học Trường THCS Nguyễn Du (phường Diên Hồng) là mô hình bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Hoạt động câu lạc bộ (CLB) trong trường học được xác định là một hình thức của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình GDPT 2018. CLB được tổ chức ngoài giờ học chính khóa, dựa trên sự tự nguyện tham gia của học sinh, hướng đến mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực thông qua các hoạt động thực tiễn.

cac-em-hoc-sinh-hoa-vao-voi-tac-pham-van-hoa-voi-nhieu-hinh-thuc.jpg
Câu lạc bộ Văn học được thành lập nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh yêu thích văn chương. Ảnh: Nguyễn Diễm

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức tổ chức CLB, phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của học sinh. Thông qua các hoạt động này, học sinh được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tư duy sáng tạo; đồng thời hình thành thái độ học tập tích cực và ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Tại Trường THCS Nguyễn Du (phường Diên Hồng), Câu lạc bộ Văn học được thành lập nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh yêu thích văn chương. CLB tập trung nuôi dưỡng tình yêu văn chương, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các em học sinh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong trường học.

Ngoài ra, khi tham gia sinh hoạt trong CLB Văn học, các em được hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, kỹ năng thuyết trình và tinh thần gắn kết giữa các thành viên. Các hoạt động được xây dựng theo kế hoạch năm học, gắn với từng chủ đề cụ thể, bảo đảm tính liên tục và phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS.

Bên cạnh hoạt động đọc và cảm nhận tác phẩm, mới đây Câu lạc bộ Văn học đã phát động Cuộc thi “Thư gửi chiến sĩ”, thu hút sự tham gia tích cực của học sinh, qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm công dân.

Chia sẻ về định hướng hoạt động của CLB, thầy Nguyễn Đại Dương – Giáo viên phụ trách CLB Văn học cho biết: “Câu lạc bộ không đặt nặng thành tích mà chú trọng tạo môi trường để học sinh được bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc trước những tác phẩm văn học hay, cách đọc hiểu và viết khi kiểm tra đánh giá trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, các em từng bước hình thành thói quen quan sát, biết rung cảm trước cái đẹp và sống có trách nhiệm hơn.”

Từ môi trường sinh hoạt của CLB, nhiều học sinh đã bộc lộ năng khiếu sáng tác. Tiêu biểu là em Nguyễn Ái Xuân Ngân (Học sinh lớp 8.10, thành viên CLB Văn học), trưởng thành từ lớp bồi dưỡng của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai và đã có tác phẩm được đăng tải trên ấn phẩm Rùa Vàng. Đây là kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc phát hiện và bồi dưỡng năng lực sáng tạo văn học của nhà trường.

cau-lac-bo-van-hoc-truong-thcs-nguyen-du.jpg
Câu lạc bộ Văn học nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh và giáo viên trong trường. Ảnh: Nguyễn Diễm

Theo thầy Mai Văn Ân – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, hoạt động CLB là một bộ phận quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. “Thông qua các CLB, học sinh được phát triển hài hòa về kiến thức, kỹ năng và cảm xúc, góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, tích cực" - thầy Ân nhấn mạnh.

Từ thực tiễn hoạt động của CLB Văn học Trường THCS Nguyễn Du cho thấy, việc duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ phù hợp sẽ tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, xây dựng môi trường học đường gắn kết, trách nhiệm và giàu tính nhân văn.

Có thể bạn quan tâm

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau ở Trường THCS Tôn Đức Thắng

(GLO)- Chiều 2-12, bà Hoàng Thị Thao-Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai) đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan đến vụ bạo lực học đường ở Trường THCS Tôn Đức Thắng. Trong đó, yêu cầu nhà trường tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm với giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1.

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

null