Lan tỏa văn hóa đọc từ những thư viện thân thiện trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chương trình Thư viện thân thiện Room to Read do Bộ Giáo dục và Ðào tạo phối hợp với Tổ chức Room to Read Việt Nam triển khai đang góp phần hình thành thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, thúc đẩy năng lực tự học và học tập suốt đời. 

Tại nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Gia Lai, chương trình đã tạo ra những chuyển biến rõ nét, tích cực trong phát triển văn hóa đọc.

Hiệu quả từ chương trình

Những năm qua, cùng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường ngày càng được chú trọng. Đối với học sinh tiểu học, đọc sách không chỉ giúp mở rộng kiến thức mà còn góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất, phát triển tư duy ngôn ngữ.

Xuất phát từ mục tiêu đó, chương trình Thư viện thân thiện Room to Read (gọi tắt là Thư viện) đã được triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước, mang lại những kết quả thiết thực.

thu-vien-2.jpg
Các đại biểu tham quan các mô hình thuộc Thư viện thân thiện Room to Read tại hội nghị ngày 19-12. Ảnh: Hồ Điểm

Sau 5 năm (2021-2025) triển khai, chương trình đã mở rộng phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh, thành phố; thiết lập 190 thư viện mẫu và hỗ trợ nhân rộng gần 2.000 thư viện trong các trường tiểu học.

Hơn 2,2 triệu bản sách đã được cung cấp cho các nhà trường, góp phần làm phong phú nguồn tài nguyên học tập và tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tiếp cận sách một cách thường xuyên, chủ động.

Đến nay, hơn 1,4 triệu học sinh tiểu học đã được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình; gần 3.000 giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên thư viện được tập huấn, nâng cao năng lực tổ chức, vận hành thư viện và triển khai các hoạt động khuyến đọc.

Đánh giá về những kết quả đạt được, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, chương trình đã góp phần quan trọng vào việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Tại Hội nghị tổng kết chương trình Nâng cao chất lượng thư viện nhằm phát triển thói quen đọc và văn hóa đọc giai đoạn 2021-2025 do Bộ GD&ĐT phối hợp với Tổ chức Room to Read Việt Nam tổ chức tại phường Quy Nhơn ngày 19-12 vừa qua, PGS.TS. Trịnh Hoài Thu - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông - nhấn mạnh: “Thành công của chương trình không chỉ được đo bằng số lượng thư viện hay số đầu sách, mà quan trọng hơn là sự thay đổi tích cực trong nhận thức, thói quen đọc và môi trường học tập của học sinh. Nhiều thư viện đã thực sự trở thành không gian học tập thân thiện, sáng tạo, truyền cảm hứng đọc sách cho các em”.

Cũng theo PGS.TS. Trịnh Hoài Thu, việc triển khai chương trình gắn với Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn thư viện đã giúp nhiều địa phương chủ động xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trường học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Từ chủ trương đến thực tiễn tại các trường học

Tại tỉnh Gia Lai, đến nay mô hình đã được áp dụng tại 41 trường tiểu học. Chương trình Thư viện đã và đang mang lại những thay đổi tích cực trong hoạt động dạy và học ở nhiều trường, đặc biệt tại các địa bàn vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Không gian thư viện được cải tạo theo hướng mở, nhiều màu sắc, thân thiện; sách được sắp xếp phù hợp với lứa tuổi; các hoạt động đọc được tổ chức linh hoạt, sinh động, thu hút sự tham gia của học sinh.

thu-vien-1.jpg
Học sinh Trường Tiểu học số 1 Cát Trinh (xã Phù Cát) đọc sách tại thư viện. Ảnh: Hồ Điểm

Chia sẻ về hiệu quả của chương trình, ông Đào Hồng Giáp - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (xã Ia Boòng) cho biết, trước đây thư viện của trường chủ yếu phục vụ mượn trả sách, học sinh ít lui tới. Từ khi triển khai chương trình Thư viện, đặc biệt với học sinh khối lớp 3, 4, 5 tần suất các em đến thư viện tăng rõ rệt, chủ động chọn sách, đọc sách và chia sẻ nội dung đã đọc.

Nhìn nhận sự tích cực từ chương trình, cô Nguyễn Thị Thu Quyên, thủ thư Trường Tiểu học Vĩnh Thạnh (xã Vĩnh Thạnh) cho biết, thông qua các đợt tập huấn của chương trình Thư viện, thủ thư được trang bị thêm kỹ năng tổ chức tiết đọc thư viện, hướng dẫn học sinh đọc hiểu và khơi gợi niềm yêu thích đọc sách cho các em.

Bên cạnh việc phát triển thư viện truyền thống, các trường học tại Gia Lai cũng từng bước tiếp cận các hình thức đọc mới thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Các hoạt động như đọc sách trực tuyến, nghe đọc sách hay tham gia các chương trình khuyến đọc đã giúp học sinh, đặc biệt là học sinh vùng khó khăn, có thêm cơ hội tiếp cận tri thức một cách linh hoạt.

Đại diện Bộ GD & ĐT cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Room to Read Việt Nam trong giai đoạn 2026-2030, tập trung mở rộng phát triển văn hóa đọc không chỉ ở bậc tiểu học mà kể cả bậc THCS; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thư viện; xây dựng thư viện số, kho học liệu mở; đồng thời, chú trọng hỗ trợ học sinh vùng khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số và học sinh khuyết tật trong phát triển ngôn ngữ tiếng Việt.

Đánh giá kết quả triển khai tại Việt Nam, ông David O’Connor - Phó Giám đốc tác nghiệp toàn cầu của Room to Read, phụ trách khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, cho rằng Việt Nam là hình mẫu trong việc nhân rộng bền vững các giải pháp thư viện gắn với chuyển đổi số và giáo dục công bằng, hòa nhập.

Những kinh nghiệm thực tiễn từ Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào định hướng phát triển chiến lược của Room to Read trên phạm vi toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy hiệu quả hoạt động mô hình Câu lạc bộ trong trường học

Phát huy hiệu quả hoạt động mô hình câu lạc bộ trong trường học

(GLO)- Thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhiều trường học tại tỉnh Gia Lai chú trọng tổ chức các câu lạc bộ nhằm tạo môi trường trải nghiệm, phát triển năng lực cho học sinh. Trong đó, Câu lạc bộ Văn học Trường THCS Nguyễn Du (phường Diên Hồng) là mô hình bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Ðổi mới giáo dục bắt đầu từ lớp học

Ðổi mới giáo dục bắt đầu từ lớp học

(GLO)- Mới đây, Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Gia Lai đã công nhận 100 sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng trong ngành Giáo dục tỉnh năm học 2024-2025. Trong đó, nhiều sáng kiến dựa trên những trải nghiệm từ thực tế, tạo nên những cách làm cụ thể, đúc kết từ tâm huyết của giáo viên tại các cơ sở giáo dục.

Hội thi “Chiến sĩ nhí vui khỏe” chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hội thi “Chiến sĩ nhí vui khỏe” chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(GLO)- Sáng 18-12, Trường Mầm non Hương Sen (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 34) tổ chức hội thi “Chiến sĩ nhí vui khỏe” nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12).

Trường THPT chuyên Hùng Vương trải nghiệm thực tế tại Quân đoàn 34

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương trải nghiệm thực tế tại Quân đoàn 34

(GLO)- Nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), Trường THPT chuyên Hùng Vương vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế tại Quân đoàn 34 với chủ đề: “Tự hào truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, giữ gìn truyền thống cách mạng của đất nước và gia đình”.

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau ở Trường THCS Tôn Đức Thắng

(GLO)- Chiều 2-12, bà Hoàng Thị Thao-Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai) đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan đến vụ bạo lực học đường ở Trường THCS Tôn Đức Thắng. Trong đó, yêu cầu nhà trường tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm với giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

null