Cô hiệu trưởng “giữ lửa” cho học trò vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở xã biên giới Ia Nan còn nhiều khó khăn, cô Trần Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kpă Klơng, cùng đồng nghiệp đưa trường trở thành điểm sáng về duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học.

Tận tụy vì học sinh thân yêu

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp ngành Giáo dục Tiểu học Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, cô Nhung về nhận công tác tại huyện Chư Prông (cũ). Trong 5 năm đầu, vừa dạy học, cô vừa tiếp tục học lên đại học tại Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế). Trải qua nhiều năm gắn bó với nghề tại các trường ở huyện Chư Prông, Đức Cơ (cũ), năm 2019, cô Nhung được điều chuyển về Trường Tiểu học Kpă Klơng (xã Ia Nan) giữ chức Hiệu trưởng kiêm Bí thư Chi bộ.

1.jpg
Cô Trần Thị Nhung bên những chiếc máy tính mới vừa được chính quyền địa phương cấp cho trường. Ảnh: T.D

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, cô không khỏi trăn trở khi ngôi trường chỉ có một dãy 6 phòng học cấp 4, sân trường chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn, quy mô 11 lớp với 274 học sinh, 100% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Không nản chí, cô bắt tay ngay vào việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, phân công chuyên môn, vận động xã hội hóa và tham mưu chính quyền đầu tư cơ sở vật chất cho trường.

Nhờ sự kiên trì, đến năm học 2025-2026, bộ mặt nhà trường đã thay đổi rõ rệt. Hiện trường có 11 phòng học văn hóa, dãy phòng hai tầng có thư viện, phòng tin học với 37 máy tính mới, phòng học tiếng Anh và khu hiệu bộ khang trang, sạch đẹp. 11/11 lớp ở điểm làng Nú được trang bị ti vi thông minh phục vụ dạy học. Quy mô mở rộng lên 16 lớp với 437 học sinh, không còn tình trạng phụ huynh phải đưa con đi học xa. 6 năm liền, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học của trường đạt 100%, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao.

“Điều tôi vui nhất không chỉ là trường lớp khang trang mà còn là niềm tin của phụ huynh ngày càng nâng lên. Họ yên tâm để con em theo học tại trường, không bỏ học giữa chừng”, cô Nhung chia sẻ.

Để có được kết quả ấy, cô Nhung cùng tập thể giáo viên kiên trì thực hiện phong trào “Duy trì sĩ số học sinh”. Mỗi khi vắng học sinh, cô và giáo viên chủ nhiệm trực tiếp đến nhà vận động. Từ năm 2020, cô quyết định mở bếp ăn bán trú mỗi tuần 3 buổi, phục vụ 140 - 150 học sinh, giúp các em yên tâm học buổi chiều.

Kinh phí duy trì bếp ăn hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa. Cô Nhung đích thân vận động DN trong và ngoài tỉnh ủng hộ gạo, rau. Không chỉ quan tâm đến học trò, cô còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Kế hoạch dự giờ, kiểm tra được xây dựng bài bản, giúp giáo viên rèn luyện phương pháp và chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ đó, 5/5 giáo viên của trường dự thi giáo viên giỏi cấp huyện giai đoạn 2020 - 2024 đều đạt giải. Năm học 2024 - 2025, trường giành giải nhì toàn đoàn tại hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

Lan tỏa yêu thương, gắn kết cộng đồng

Điều khiến đồng nghiệp và phụ huynh nể phục ở cô Nhung là tinh thần dấn thân và sự kiên trì trong vận động nguồn lực xã hội hóa. Trong 6 năm qua, tổng kinh phí huy động cho trường đạt hơn 1,8 tỷ đồng. Từ việc xây nhà vệ sinh, sửa phòng học, mua bàn ghế, ti vi thông minh, đến cấp sách giáo khoa, vở viết, quần áo đồng phục cho học sinh, tất cả đều có dấu ấn vận động của cô. Năm học 2025 - 2026, cô cũng vận động các nhà hảo tâm tài trợ 450 bộ quần áo đồng phục, sơn sửa 3 phòng học ở điểm trường làng Tung, tặng bàn ghế, thiết bị dạy học với tổng trị giá hơn 225 triệu đồng.

Ông Puih Xuyên, Phó Trưởng Phòng Văn hóa-Xã hội xã Ia Nan, đánh giá: “Cô Trần Thị Nhung là người rất tận tâm, trách nhiệm. Nhờ cô chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ với giáo viên, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh ngày càng cao, chất lượng giáo dục được nâng lên. Cô còn liên kết chặt chẽ với các nhà hảo tâm, nhờ vậy mà trường ngày càng khang trang, học sinh đủ sách vở, áo quần đến lớp”.

2.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Kpă Klơng được học tập trong lớp học khang trang. Ảnh: T.D

Sự tận tụy của cô Nhung cũng được cấp trên ghi nhận. 6 năm công tác ở Trường Tiểu học Kpă Klơng, cô có 4 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2025, cô được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ (cũ) tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

“Phần thưởng lớn nhất đối với tôi là nụ cười và ánh mắt hồn nhiên của học trò mỗi sáng đến lớp. Mỗi khi thấy các em ăn no, mặc ấm, ngồi trong lớp học khang trang, tôi thấy mọi vất vả đều xứng đáng. Tôi luôn tâm niệm, còn sức là còn làm, để ngôi trường giáo dục nơi biên giới thực sự chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo”, cô Nhung tâm sự.

Có thể bạn quan tâm

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

null