Rcom H’Ni: Ba thập kỷ gìn giữ lửa văn hóa giữa đại ngàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như đóa pơ lang đỏ thắm giữa đại ngàn, cô RCom H’Ni-giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Ia Grai (xã Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã có 30 năm miệt mài “truyền lửa” văn hóa truyền thống trong trường học.

Hành trình ấy không có hào quang rực rỡ, nhưng với cô H'Ni lại là niềm hạnh phúc vô bờ khi những cô cậu học trò biết đánh cồng chiêng, yêu thổ cẩm và thích hát dân ca Jrai…

Khơi dậy tình yêu văn hóa truyền thống

Ngắm đôi tay học trò tự tin đưa bút theo từng nét chữ Jrai, ánh mắt cô RCom H’Ni ngập tràn hạnh phúc. Sau bao nhiêu tâm huyết, cô đã khơi dậy được tình yêu của trò đối với chữ viết, dân ca cũng như nhạc cụ truyền thống của người Jrai.

em-ro-mah-hnhien-tu-tin-doc-va-viet-chu-jrai.jpg
Cô giáo RCom H’Ni đã có 30 năm miệt mài “truyền lửa” văn hóa truyền thống trong trường học. Ảnh: T.D

Sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng của người Jrai (làng Plei AThai, xã Phú Thiện), từ nhỏ, cô H’Ni đã được nghe những khúc dân ca êm dịu, những bài sử thi trầm hùng và được sống trong tiếng chiêng ngân vang giữa mùa lễ hội.

Tất cả đã đọng lại trong tâm trí cô và lớn dần lên theo năm tháng. Để rồi mãi đến sau này, khi đã trở thành một nhà giáo, cô vẫn luôn mang theo tình yêu ấy cùng nỗi trăn trở: “Làm sao để những học trò Jrai của mình cũng biết viết chữ Jrai, thích đánh cồng chiêng và hát dân ca Jrai”.

Năm 1996, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, cô H’Ni về giảng dạy tại vùng biên giới Ia O. Không chỉ dạy kiến thức, cô H’Ni còn là “cầu nối” để học sinh nơi đây hiểu thêm về văn hóa truyền thống của người Jrai. Những câu chuyện cổ tích, những bài dân ca ý nghĩa được cô kể lại bằng giọng Jrai mộc mạc đã “gieo mầm” tự hào dân tộc trong lòng các em.

0f475c67c77c4d22146d.jpg
Không chỉ dạy kiến thức, cô H’Ni còn là “cầu nối” để học sinh hiểu biết thêm về chữ viết của người Jrai. Ảnh: T.D

Vẫn chung tình yêu ấy, năm 2003, khi về công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Ia Grai, cô H’Ni đã chủ động đề xuất với Ban Giám hiệu đưa các hoạt động văn hóa dân tộc vào trường học.

“Tôi nhận ra rằng, dù có trên 90% là học sinh người Jrai nhưng hầu hết các em đều rất thờ ơ với văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Các em không thích mặc đồ truyền thống, không biết viết chữ Jrai và cũng không hào hứng với dân ca hay cồng chiêng. Vậy nên, tôi chọn cách làm bạn với học trò và dùng chính tình yêu văn hóa dân tộc của mình để cảm hóa các em”-cô H’Ni chia sẻ.

Cô giáo trẻ cũng thường xuyên xuất hiện ở trường với những bộ đồ thổ cẩm tinh xảo. Ban đầu, nhiều ánh mắt tỏ vẻ lạ lẫm với hình ảnh ấy, nhưng sau đó các em dần quen. Nhiều học trò nhỏ còn trầm trồ, khen ngợi, để rồi, khi cô đề xuất với nhà trường sẽ cho học sinh mặc đồ truyền thống vào giờ chào cờ và các tiết học ngoại khóa, các em đã đồng loạt hưởng ứng.

Cô H'Ni cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt ngoại khóa với nhiều nội dung phong phú như: dạy hát dân ca Jrai, đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm, tổ chức trò chơi dân gian… Cô cho rằng: “Việc kết hợp giữa giảng dạy kiến thức với lồng ghép văn hóa truyền thống giúp học sinh vừa hứng thú học tập, vừa tự hào về cội nguồn và mai này, bản sắc của người Jrai sẽ không bị mai một”.

Việc làm ấy tiếp tục được quan tâm hơn khi cô là Phó Hiệu trưởng nhà trường. Với cô, xây dựng được môi trường giáo dục đặc thù mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số luôn là ưu tiên hàng đầu.

Cô H’Ni cùng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường bắt tay hiện thực hóa ý tưởng từ những việc nhỏ nhất, như treo hình ảnh họa tiết, hoa văn của dân tộc Jrai ở những góc sân trường; tổ chức hoạt động ngoại khóa giới thiệu nét đặc sắc trong văn hóa dân tộc thông qua màu sắc trang phục, dụng cụ lao động đặc trưng, lễ hội truyền thống…

hoc-tro-cham-chu-lang-nghe-co-hni-hat-dan-ca-jrai.jpg
Sau bao nhiêu tâm huyết, cô RCom H’Ni đã “khơi dậy” được tình yêu của trò đối với dân ca Jrai. Ảnh: T.D

Khi học sinh đã bắt nhịp và có hứng thú với văn hóa truyền thống, năm 2023, cô cùng đồng nghiệp triển khai phục dựng “Làng văn hóa dân tộc” trong khuôn viên trường học.

Từ đây, “Làng văn hóa dân tộc” trở thành nơi tổ chức các ngày hội văn hóa dân tộc; nơi các em học chữ Jrai, ngồi hát dân ca và tấu lên những bài chiêng trầm hùng.

Nối dài văn hóa truyền thống trong trường học

Dù đã biết nói tiếng Jrai từ nhỏ nhưng mãi đến năm lớp 6, khi gặp cô H’Ni em Rơ Mah H’Nhiên mới biết đọc, biết viết chữ Jrai. Được cô H’Ni dạy chữ, ban đầu, H’Nhiên khá bỡ ngỡ và khó tiếp cận.

“Để chúng em yêu thích từng con chữ, cô H’Ni đã dành những ngày cuối tuần để chỉ dạy cho chúng em. Không chỉ học trong sách vở, cô còn chuyển tải qua video, hình ảnh và cả những bài hát dân ca ý nghĩa. Giờ thì chúng em đã có thể tự tin viết một bài văn dài tả về ngôi trường của mình bằng chữ Jrai”-H’Nhiên vui vẻ kể.

3-1.jpg
Học sinh tự tin đọc và viết chữ Jrai. Ảnh: T.D

Đã thành nền nếp, giờ chào cờ thứ Hai hằng tuần, học sinh toàn trường đồng loạt mặc trang phục truyền thống. Với Rơ Lan Quốc (lớp 9) cùng các bạn, được mặc đồ truyền thống là cả niềm tự hào.

Quốc bày tỏ: “Chúng em đã từng lạ lẫm và e ngại khi mặc áo thổ cẩm. Cho tới khi được cô H’Ni truyền cảm hứng, chúng em mới cảm thấy trân quý giá trị của văn hóa dân tộc mình. Giờ đây, em mong chờ tới tiết chào cờ, ngoại khóa hay các buổi văn nghệ để cùng các bạn hòa mình vào bản sắc của dân tộc”.

Nhìn toàn cảnh sân trường mỗi sáng thứ Hai đầu tuần, cô H’Ni không khỏi xúc động vì hành trình của mình dần hái được “quả ngọt”. Ánh mắt các trò háo hức, hãnh diện trong trang phục truyền thống, khóe miệng mấp máy lời bài hát dân ca cùng vòng xoang nối dài hòa trong nhịp chiêng… là những gì mà cô H’Ni đã mong đợi bấy lâu.

Nỗ lực và tâm huyết của cô không chỉ giúp học sinh thêm yêu buôn làng, mà còn lan tỏa tinh thần bảo tồn văn hóa đến cộng đồng. Khi được “khơi dậy” ý thức dân tộc, các em sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với văn hóa truyền thống. Vì thế, nhiều năm nay, ngôi trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Ia Grai đã trở thành “không gian văn hóa thu nhỏ”-nơi những giá trị truyền thống được nuôi dưỡng và phát huy.

6-1.jpg
Các em học sinh Jrai giờ đã yêu thích việc được mặc trang phục truyền thống trong trường học. Ảnh: T.D

Tin tưởng và mến yêu cô H’Ni cùng tập thể thầy cô giáo của nhà trường, anh Rơ Lan Thích (làng Lang, xã Ia Chía) bày tỏ: “Phụ huynh chúng tôi phấn khởi khi cô H’Ni cùng nhà trường đã hình thành được môi trường học tập ý nghĩa, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số. Khi các con biết tôn trọng, tự hào và gìn giữ văn hóa dân tộc mình, chúng sẽ có nền tảng để phát triển toàn diện, trở thành những đứa trẻ hạnh phúc”.

Còn thầy Nguyễn Quang Tưởng-Hiệu trưởng nhà trường, khẳng định: Việc lồng ghép, khuyến khích học sinh học, hiểu và yêu những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc mình không chỉ góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa mà còn tạo môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, góp phần tích cực vào nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

“Cô H’Ni là một trong những nhân tố tiên phong “truyền lửa” văn hóa truyền thống trong trường học; xây dựng môi trường giáo dục đặc thù mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số. Với những đóng góp thiết thực của mình, cô H’Ni đã nhận được nhiều giấy khen từ các cấp, ngành vì đã có thành tích xuất sắc trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Gia Lai”-thầy Tưởng thông tin.

co-hni-la-mot-trong-nhung-nhan-to-tien-phong-xay-dung-moi-truong-giao-duc-dac-thu-mang-dam-ban-sac-van-hoa-cac-dan-toc-thieu-so.jpg
Cô H’Ni là một trong những nhân tố tiên phong xây dựng môi trường giáo dục đặc thù mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số. Ảnh: T.D

Lắng nghe học trò cất cao lời bài hát "Ană anăm hia" (Ru con), cô H’Ni bộc bạch: “Tôi luôn tâm niệm trường học sẽ là nơi những giá trị truyền thống được nuôi dưỡng và trao truyền. Việc giữ gìn văn hóa không phải chuyện của riêng ai nhưng nếu trường học làm tốt, thế hệ trẻ sẽ trở thành những “hạt giống” mang bản sắc dân tộc đi xa hơn”.

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null