Gìn giữ văn hóa truyền thống trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) đàn t’rưng, cồng chiêng hoặc đưa trò chơi dân gian vào các giờ ngoại khóa

Không chỉ tạo sân chơi hấp dẫn, hoạt động này còn giáo dục học sinh về ý thức gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đi vào hoạt động từ tháng 9-2024, CLB Đàn t’rưng của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Chư Prông hiện có 20 thành viên. Em Vàng Trung Tuyền (lớp 7A) chia sẻ: “Vào chiều thứ năm hàng tuần, chúng em cùng nhau sinh hoạt và tập đàn. Em là người Mông nhưng khi tham gia CLB, em đã biết biểu diễn thành thục một số bài dân ca Jrai bằng đàn t’rưng. Tiếng đàn nghe rất đặc biệt, khi sôi nổi hào hùng, lúc lại dịu êm như suối chảy. Em rất vui khi được góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ngay tại trường học”.

cac-thanh-vien-cau-lac-bo-dan-trung-cua-truong-thcs-dan-toc-noi-tru-huyen-chu-prong-trinh-dien-bai-dan-ca-tu-dan-trung-anh-nt.jpg
Các thành viên Câu lạc bộ Đàn T’rưng của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Chư Prông trình diễn bài dân ca từ đàn T'rưng. Ảnh. N.T

Mặc dù mới tham gia CLB được 4 tháng nhưng em Kpă Ria (lớp 7B) đã biết sử dụng thành thục bộ gõ để tự tin cùng các bạn trình diễn trong những giờ ngoại khóa của trường, lớp.

“Tham gia CLB, em cảm nhận rõ hơn về âm nhạc của dân tộc mình. Những âm thanh trong trẻo của đàn t’rưng hòa cùng bộ gõ tạo nên những bản hòa tấu độc đáo, mang đậm âm sắc Tây Nguyên. Việc tham gia CLB cũng giúp em giải tỏa căng thẳng, học tập được tốt hơn”-Ria cho hay.

Đánh giá về hiệu quả mô hình CLB Đàn t’rưng, cô A Siu A Hương-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Hoạt động của CLB không chỉ giúp học sinh giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, mà còn là nơi để các em trải nghiệm, hòa nhập và khám phá năng khiếu, sở trường của bản thân. Từ tham gia đến yêu thích, các em sẽ nâng cao ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.

Thời gian tới, nhà trường tiếp tục tạo điều kiện để CLB hoạt động hiệu quả và phát triển hơn nữa, góp phần xây dựng văn hóa học đường.

Từ năm học 2022-2023, Trường Tiểu học số 1 Ia Băng (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) đã mời nghệ nhân Alip và Anênh (làng Groi Wêt, xã Glar, huyện Đak Đoa) về truyền dạy cồng chiêng cho học sinh khối lớp 3; mời chị Kei (làng Groi Wêt) hướng dẫn các điệu xoang cho học sinh nữ. Sau 3 tháng theo học, các em đã biết một số bài chiêng cơ bản và thuần thục điệu xoang.

Nghệ nhân Alip cho biết: “Chúng tôi phải kiên trì giải thích, hướng dẫn cặn kẽ về ý nghĩa của từng bài nhạc, sau đó hát đi hát lại giai điệu cho các cháu cảm nhận, nhẩm thuộc rồi mới bắt tay vào tập luyện”.

hoc-sinh-truong-tieu-hoc-so-1-ia-bang-huyen-dak-doa-trinh-dien-cong-chieng-anh-nt.jpg
Học sinh Trường Tiểu học số 1 Ia Băng (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) trình diễn cồng chiêng. Ảnh: N.T

Cô Nguyễn Thị Liên-Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Ia Băng-thông tin: Học sinh của trường chủ yếu là người Jrai nên việc truyền dạy cồng chiêng nhằm giúp các em sớm hiểu và yêu di sản văn hóa của dân tộc mình. Để duy trì việc học cồng chiêng, nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm đưa đón học sinh ở các điểm trường về trường chính để tập luyện, hỗ trợ các em bữa ăn trong các buổi tập.

Đồng thời, nhà trường đề xuất mua 1 bộ cồng chiêng để học sinh tập luyện thêm. Ngoài dạy cồng chiêng, nhà trường còn tổ chức các giờ ngoại khóa dệt thổ cẩm, vẽ họa tiết truyền thống để giúp học sinh vừa trải nghiệm, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Khuôn viên rợp bóng cây xanh của Trường Mầm non Hoa Phong Lan (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) luôn rộn vang tiếng cười của cô và trò khi tham gia những trò chơi dân gian như: kéo co, ô ăn quan, nhảy lò cò, bịt mắt bắt dê… Không đơn thuần là hoạt động vui chơi, đây cũng là cách nhà trường giáo dục và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Chị Nguyễn Thị Vân (tổ 3, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) vui vẻ nói: “Phụ huynh chúng tôi rất vui khi con em mình được chơi những trò chơi thời thơ ấu của cha mẹ ngay trong trường học. Con rất hào hứng, về nhà còn mời ông bà, cha mẹ chơi cùng”.

Theo cô Trần Thị Thoa-Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phong Lan: Trò chơi dân gian không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất, tư duy mà còn rèn luyện sự khéo léo, kỹ năng phối hợp và đặc biệt là qua đó có thể giáo dục văn hóa truyền thống cho các bé một cách tự nhiên, gần gũi.

“13 lớp học đều được trang trí góc trò chơi dân gian với thiết kế bắt mắt, phù hợp từng lứa tuổi. Trẻ được các cô hướng dẫn chơi từ những trò đơn giản như bỏ khăn, nu na nu nống đến các trò vận động như kéo co, nhảy bao bố... Mỗi trò chơi còn được lồng ghép các nội dung kể chuyện, hát đồng dao, tạo nên không gian vừa học vừa chơi đầy bổ ích”-cô Thoa cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

null