Trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai: Gìn giữ trang phục truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh đồng phục, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai còn được khuyến khích mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Thông qua đó, nhà trường mong muốn khơi dậy niềm tự hào và ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Năm học 2024-2025, Trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai có 438 học sinh người dân tộc Bahnar, Jrai, Dao, Tày, Nùng, Mông, Thái, Mường, Mán, Thổ. Từ những buôn làng xa xôi thuộc huyện Kbang, Kông Chro, Mang Yang, Ia Pa, thị xã Ayun Pa và thị xã An Khê khi về học tập dưới mái trường, các em đã mang theo nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, trong đó có trang phục truyền thống.

Vào ngày thứ hai hoặc dịp lễ, Tết, các em học sinh khoác trên mình trang phục dân tộc tạo thành vườn hoa rực rỡ sắc màu giữa sân trường. Việc làm này vừa góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa kết tinh trong những trang phục truyền thống, vừa quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng của các dân tộc.

Giới thiệu về trang phục đang mặc, em Đinh Thị Tiach (lớp 12B) cho biết: Váy áo thổ cẩm của người Bahnar có tông màu chủ đạo là đen, xanh đen được trang trí khéo léo, hài hòa nhiều họa tiết hoa văn sinh động, độc đáo. Việc tạo ra bộ váy áo truyền thống mất rất nhiều thời gian, công sức.

Tại tổ dân phố Plei Nghe (thị trấn Kông Chro)-nơi gia đình em đang sinh sống có nhiều phụ nữ biết dệt. Cũng như nhiều bạn gái, em được bà ngoại, mẹ hướng dẫn kỹ thuật cơ bản dệt váy áo thổ cẩm. Hiện nay, em đã biết dệt khăn, váy áo trơn.

truong-thpt-dan-toc-noi-tru-dong-gia-lai-thi-xa-an-khe-khuyen-khich-hoc-sinh-mac-trang-phuc-truyen-thong-cua-dan-toc-minh-gop-phan-gin-giu-net-van-hoa-doc-dao.jpg
Trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc. Ảnh: N.M

“Em rất tự hào khi mặc trang phục của dân tộc mình trong giờ chào cờ đầu tuần hay các chương trình giao lưu văn hóa-văn nghệ do nhà trường tổ chức. Ở trường, nhiều bạn cũng mặc trang phục truyền thống, nhìn rất đẹp. Chúng em thường chia sẻ với nhau về ý nghĩa, vẻ đẹp trang phục mình đang mặc”-Tiach vui vẻ nói.

Xúng xính trong trang phục rực rỡ sắc màu cùng chiếc khăn đính tua rua hạt cườm óng ánh đặc trưng của phụ nữ dân tộc Mông ở xã Ya Hội (huyện Đak Pơ), em Lý Thị Thúy Mai (lớp 10B) tự hào chia sẻ: Trang phục phụ nữ Mông khá cầu kỳ với váy, áo, thắt lưng, có tấm vải che trước váy, xà cạp, khăn/mũ đội đầu. Phụ nữ trong làng thường mặc trang phục vào dịp lễ, Tết, du xuân hoặc hội làng. Em rất thích trang phục truyền thống của dân tộc mình vì rất duyên dáng và nổi bật. Nhà trường phát động mặc trang phục dân tộc, em ủng hộ và hưởng ứng ngay.

hoc-sinh-nguoi-dan-toc-thieu-so-trong-trang-phuc-truyen-thong-tro-chuye-cung-giao-vien-nhan-len-ve-dep-sac-mau-duoi-mai-truong-than-thuong-anh-ngoc-minh.jpg
Học sinh người dân tộc thiểu số trong trang phục truyền thống trò chuyện cùng giáo viên nhân lên vẻ đẹp sắc màu dưới mái trường thân thương. Ảnh: N.M

Những năm qua, Trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai luôn tạo điều kiện để học sinh giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc mình qua các hoạt động như: duy trì hoạt động Câu lạc bộ Cồng chiêng, tổ chức ngoại khóa, hội thi “Sắc màu trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam”...

Thầy Hồ Đức Hòa-Bí thư Đoàn trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai-cho hay: “Thông qua hội thi, các em có cơ hội giới thiệu trang phục truyền thống đặc sắc của dân tộc mình, từ đó khơi dậy niềm tự hào và ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số; tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số”.

Còn thầy Trần Công Thường-Hiệu trưởng nhà trường thì nêu quan điểm: Ngày nay, học sinh tiếp cận rất nhanh với các xu hướng thời trang hiện đại nên ít sử dụng trang phục truyền thống của dân tộc mình. Vì vậy, nhà trường vận động, khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống.

Trước mắt, nhà trường tiếp tục duy trì các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ cồng chiêng, hội thi, giao lưu văn hóa-văn nghệ để tạo điều kiện cho các em học sinh sử dụng trang phục dân tộc, góp phần khơi dậy niềm tự hào và ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”

Gia Lai: Tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”

(GLO)- Ngày 16-4, tại Khách sạn Pleiku (TP. Pleiku), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”.

Giúp trẻ giải tỏa áp lực tâm lý

Giúp trẻ giải tỏa áp lực tâm lý

(GLO)- Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, cả nước có đến 3 triệu trẻ em đang gặp phải ít nhất 1 trong 10 chứng rối loạn tâm thần cần được quan tâm, chăm sóc. Thế nhưng phải làm gì và làm như thế nào để giúp trẻ vượt qua những vấn đề tâm lý là một câu hỏi không dễ trả lời.

Đề xuất miễn học phí cho trẻ dưới 5 tuổi tại các trường dân lập

Đề xuất miễn học phí cho trẻ dưới 5 tuổi tại các trường dân lập

Tại cuộc họp thẩm định, các đại biểu đều nhất trí với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về miễn học phí đối với học sinh, trong đó bổ sung thêm các đối tượng được miễn học phí là trẻ em, học sinh mầm non dưới 5 tuổi; học sinh THPT; học sinh học văn hoá THPT tại các cơ sở giáo dục.

Cảnh báo nguy cơ trượt tốt nghiệp lớp 12

Cảnh báo nguy cơ trượt tốt nghiệp lớp 12

Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội dưới điểm trung bình, trong đó có hàng nghìn bài thi bị điểm liệt. Một trong những nguyên nhân chính là do đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có cấu trúc, định dạng mới.

Dạy học 2 buổi/ngày: Mỗi nơi mỗi khác

Dạy học 2 buổi/ngày: Mỗi nơi mỗi khác

Việc dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT hiện nay áp dụng văn bản ban hành từ hơn 15 năm trước, trong khi đã thực hiện chương trình mới và thông tư mới về dạy thêm. Do vậy, mỗi nơi đang hiểu và thực hiện theo những cách khác nhau.