Sắc màu văn hóa trong trường học vùng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm học gần đây, các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú ở tỉnh Gia Lai đã khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống đến lớp vào các ngày trong tuần.

Việc làm giản dị nhưng ý nghĩa ấy đã mang đến sắc màu tươi mới cho môi trường học đường, góp phần bồi đắp niềm tự hào và ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ vùng cao.

van-hoa-vung-cao.jpg
Tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ cồng chiêng, giáo viên và học sinh Trường THCS bán trú Canh Thuận đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Ảnh: D.Đ

Sáng thứ Hai ở Trường THCS bán trú Canh Thuận (xã Vân Canh), sân trường rộn ràng tiếng cười khi học sinh người Bahnar, Chăm H’roi khoe nhau trang phục truyền thống trước giờ lên lớp.

Nữ sinh Bahnar rực rỡ trong váy áo thổ cẩm, các em Chăm H’roi duyên dáng trong bộ áo trắng giản dị; nam sinh khỏe khoắn trong áo khoác cổ tròn truyền thống phối cùng trang phục hiện đại.

Em Mang Thị Bảo Ngọc (lớp 9A1, dân tộc Bahnar) chia sẻ: “Bộ váy áo này được bà ngoại em dệt tặng nên em rất quý, trân trọng. Trước đây, em chỉ mặc trong lễ hội, còn bây giờ được mặc đến trường, thấy vui và tự hào lắm! Mỗi khi khoác lên váy áo truyền thống, em như mang theo lời dặn của bà và nét đẹp dân tộc mình đến lớp”.

Em Sâu Zuôn Anh (lớp 8A2, dân tộc Chăm H’roi) bày tỏ: “Những ngày cả lớp mặc trang phục dân tộc, sân trường như có lễ hội. Em thấy gần gũi hơn với bạn bè và vui khi được giới thiệu văn hóa của dân tộc mình cho thầy cô, các bạn cùng biết”.

Theo thầy Trần Ngọc Bích-Phó Hiệu trưởng Trường THCS bán trú Canh Thuận, trường hiện có 322 học sinh, trong đó 105 em ở bán trú, đều là người Bahnar và Chăm H’roi ở các xã Vân Canh, Canh Vinh.

hoc-sinh-on-tap.jpg
Học sinh Trường THCS bán trú Canh Thuận mặc trang phục truyền thống vào thứ Hai và thứ Năm hằng tuần. Ảnh: D.Đ

Từ năm học 2018 2019, thực hiện nghị quyết của HĐND huyện Vân Canh (cũ), nhà trường đã vận động phụ huynh mua cho học sinh một bộ trang phục truyền thống mặc vào thứ Hai và thứ Năm hằng tuần, cũng như trong các dịp lễ, Tết.

Bên cạnh đó, trường duy trì CLB cồng chiêng và tổ chức ngoại khóa để học sinh giới thiệu trang phục, bồi đắp niềm tự hào và ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Tương tự, từ năm học 2020-2021 đến nay, Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú THCS Hoài Ân (xã Ân Tường) cũng đã triển khai quy định học sinh mặc trang phục truyền thống vào các ngày thứ Hai và thứ Năm hằng tuần.

Từ đó, hình ảnh học sinh và giáo viên người dân tộc thiểu số trong trang phục truyền thống khi lên lớp đã trở thành nét đẹp văn hóa, niềm tự hào chung của trường.

trang-phuc-truyen-thong.jpg
Cô giáo và các học sinh mặc trang phục truyền thống dân tộc Bahnar, H’re trong 1 tiết học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hoài Ân. Ảnh: D.Đ

Thầy Phạm Ngọc Ánh-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hoài Ân-cho biết, trường hiện có 304 học sinh là người Bahnar và H’re. Trước đây, việc vận động phụ huynh sắm trang phục truyền thống cho con khá khó khăn do giá thành cao, nhưng nay nhiều gia đình đã chủ động hơn khi thấy các em tự tin, phấn khởi mặc trang phục dân tộc đến lớp.

“Chúng tôi không xem việc mặc trang phục dân tộc là hình thức, mà đó là cách giáo dục học sinh biết tự hào về cội nguồn, trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc mình. Khi khoác lên trang phục truyền thống, các em cảm thấy tự tin hơn và ý thức rằng mình đang góp phần gìn giữ, tiếp nối di sản của cha ông.

Những ngày trong tuần, sân trường như bừng sáng trong sắc màu văn hóa, trở thành không gian để nét đẹp truyền thống hiện diện và lan tỏa trong từng giờ học”-thầy Ánh chia sẻ.

dan-toc.jpg
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT An Lão mặc trang phục truyền thống dân tộc H’re vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và các dịp lễ, Tết. Ảnh: D.Đ

Còn tại Trường PTDT nội trú THCS và THPT An Lão (xã An Lão), với đa số học sinh là người Kinh, H’re và Bahnar, nhà trường cũng quy định học sinh là người dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống vào các sáng thứ Hai, Tư và Sáu hằng tuần; đồng thời, lồng ghép hoạt động tuyên truyền, thi tìm hiểu và giới thiệu trang phục dân tộc trong các chương trình ngoại khóa.

Nhờ đó, việc gìn giữ và phát huy trang phục truyền thống trở thành hoạt động thường xuyên, giúp học sinh thêm yêu văn hóa dân tộc mình.

Có thể nói, trang phục truyền thống là một trong những nét nhận diện rõ nhất của mỗi dân tộc, bên cạnh tiếng nói, chữ viết và phong tục. Dù rực rỡ, cầu kỳ như người Bahnar, Jrai hay giản dị, mộc mạc như người H’re, Chăm H’roi, mỗi bộ trang phục đều chứa đựng những câu chuyện văn hóa và lịch sử riêng.

Việc học sinh mặc trang phục truyền thống đến trường đã góp phần giữ gìn, quảng bá bản sắc dân tộc vùng cao, nuôi dưỡng tình yêu quê hương, lòng tự hào về cội nguồn trong mỗi em.

Ông Phạm Văn Nam-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc đưa trang phục truyền thống vào trường học là cách làm thiết thực để giáo dục thẩm mỹ và bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc cho học sinh.

Qua đó, ngành cũng khuyến khích các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trong tỉnh cần vận động cho học sinh mặc trang phục truyền thống vào một số ngày trong tuần; đồng thời, lồng ghép hoạt động này với các chương trình ngoại khóa, ngày hội văn hóa, giúp các em hiểu sâu hơn về cội nguồn, thêm yêu và tự hào với bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

null