Sắc màu văn hóa trong trường học vùng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm học gần đây, các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú ở tỉnh Gia Lai đã khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống đến lớp vào các ngày trong tuần.

Việc làm giản dị nhưng ý nghĩa ấy đã mang đến sắc màu tươi mới cho môi trường học đường, góp phần bồi đắp niềm tự hào và ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ vùng cao.

van-hoa-vung-cao.jpg
Tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ cồng chiêng, giáo viên và học sinh Trường THCS bán trú Canh Thuận đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Ảnh: D.Đ

Sáng thứ Hai ở Trường THCS bán trú Canh Thuận (xã Vân Canh), sân trường rộn ràng tiếng cười khi học sinh người Bahnar, Chăm H’roi khoe nhau trang phục truyền thống trước giờ lên lớp.

Nữ sinh Bahnar rực rỡ trong váy áo thổ cẩm, các em Chăm H’roi duyên dáng trong bộ áo trắng giản dị; nam sinh khỏe khoắn trong áo khoác cổ tròn truyền thống phối cùng trang phục hiện đại.

Em Mang Thị Bảo Ngọc (lớp 9A1, dân tộc Bahnar) chia sẻ: “Bộ váy áo này được bà ngoại em dệt tặng nên em rất quý, trân trọng. Trước đây, em chỉ mặc trong lễ hội, còn bây giờ được mặc đến trường, thấy vui và tự hào lắm! Mỗi khi khoác lên váy áo truyền thống, em như mang theo lời dặn của bà và nét đẹp dân tộc mình đến lớp”.

Em Sâu Zuôn Anh (lớp 8A2, dân tộc Chăm H’roi) bày tỏ: “Những ngày cả lớp mặc trang phục dân tộc, sân trường như có lễ hội. Em thấy gần gũi hơn với bạn bè và vui khi được giới thiệu văn hóa của dân tộc mình cho thầy cô, các bạn cùng biết”.

Theo thầy Trần Ngọc Bích-Phó Hiệu trưởng Trường THCS bán trú Canh Thuận, trường hiện có 322 học sinh, trong đó 105 em ở bán trú, đều là người Bahnar và Chăm H’roi ở các xã Vân Canh, Canh Vinh.

hoc-sinh-on-tap.jpg
Học sinh Trường THCS bán trú Canh Thuận mặc trang phục truyền thống vào thứ Hai và thứ Năm hằng tuần. Ảnh: D.Đ

Từ năm học 2018 2019, thực hiện nghị quyết của HĐND huyện Vân Canh (cũ), nhà trường đã vận động phụ huynh mua cho học sinh một bộ trang phục truyền thống mặc vào thứ Hai và thứ Năm hằng tuần, cũng như trong các dịp lễ, Tết.

Bên cạnh đó, trường duy trì CLB cồng chiêng và tổ chức ngoại khóa để học sinh giới thiệu trang phục, bồi đắp niềm tự hào và ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Tương tự, từ năm học 2020-2021 đến nay, Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú THCS Hoài Ân (xã Ân Tường) cũng đã triển khai quy định học sinh mặc trang phục truyền thống vào các ngày thứ Hai và thứ Năm hằng tuần.

Từ đó, hình ảnh học sinh và giáo viên người dân tộc thiểu số trong trang phục truyền thống khi lên lớp đã trở thành nét đẹp văn hóa, niềm tự hào chung của trường.

trang-phuc-truyen-thong.jpg
Cô giáo và các học sinh mặc trang phục truyền thống dân tộc Bahnar, H’re trong 1 tiết học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hoài Ân. Ảnh: D.Đ

Thầy Phạm Ngọc Ánh-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hoài Ân-cho biết, trường hiện có 304 học sinh là người Bahnar và H’re. Trước đây, việc vận động phụ huynh sắm trang phục truyền thống cho con khá khó khăn do giá thành cao, nhưng nay nhiều gia đình đã chủ động hơn khi thấy các em tự tin, phấn khởi mặc trang phục dân tộc đến lớp.

“Chúng tôi không xem việc mặc trang phục dân tộc là hình thức, mà đó là cách giáo dục học sinh biết tự hào về cội nguồn, trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc mình. Khi khoác lên trang phục truyền thống, các em cảm thấy tự tin hơn và ý thức rằng mình đang góp phần gìn giữ, tiếp nối di sản của cha ông.

Những ngày trong tuần, sân trường như bừng sáng trong sắc màu văn hóa, trở thành không gian để nét đẹp truyền thống hiện diện và lan tỏa trong từng giờ học”-thầy Ánh chia sẻ.

dan-toc.jpg
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT An Lão mặc trang phục truyền thống dân tộc H’re vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và các dịp lễ, Tết. Ảnh: D.Đ

Còn tại Trường PTDT nội trú THCS và THPT An Lão (xã An Lão), với đa số học sinh là người Kinh, H’re và Bahnar, nhà trường cũng quy định học sinh là người dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống vào các sáng thứ Hai, Tư và Sáu hằng tuần; đồng thời, lồng ghép hoạt động tuyên truyền, thi tìm hiểu và giới thiệu trang phục dân tộc trong các chương trình ngoại khóa.

Nhờ đó, việc gìn giữ và phát huy trang phục truyền thống trở thành hoạt động thường xuyên, giúp học sinh thêm yêu văn hóa dân tộc mình.

Có thể nói, trang phục truyền thống là một trong những nét nhận diện rõ nhất của mỗi dân tộc, bên cạnh tiếng nói, chữ viết và phong tục. Dù rực rỡ, cầu kỳ như người Bahnar, Jrai hay giản dị, mộc mạc như người H’re, Chăm H’roi, mỗi bộ trang phục đều chứa đựng những câu chuyện văn hóa và lịch sử riêng.

Việc học sinh mặc trang phục truyền thống đến trường đã góp phần giữ gìn, quảng bá bản sắc dân tộc vùng cao, nuôi dưỡng tình yêu quê hương, lòng tự hào về cội nguồn trong mỗi em.

Ông Phạm Văn Nam-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc đưa trang phục truyền thống vào trường học là cách làm thiết thực để giáo dục thẩm mỹ và bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc cho học sinh.

Qua đó, ngành cũng khuyến khích các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trong tỉnh cần vận động cho học sinh mặc trang phục truyền thống vào một số ngày trong tuần; đồng thời, lồng ghép hoạt động này với các chương trình ngoại khóa, ngày hội văn hóa, giúp các em hiểu sâu hơn về cội nguồn, thêm yêu và tự hào với bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null