Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non:

Ðặt nhu cầu và hạnh phúc của trẻ làm trung tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm học 2025-2026, giáo dục mầm non xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ theo định hướng lấy trẻ làm trung tâm. 

Mục tiêu là xây dựng môi trường học tập, nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện và công bằng cho mọi trẻ em, đặc biệt ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nâng cao chất lượng toàn diện

Năm học 2024-2025, giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến lớp đạt 100%, trong đó có đến 93% trẻ học 2 buổi/ngày. Hơn 80% trẻ được ăn bán trú tại trường, góp phần cải thiện sức khỏe và thể chất rõ rệt. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 1,72% ở thể nhẹ cân và 2,25% ở thể thấp còi.

giao-duc-mam-non.jpg
Trường Mầm non Hương Sen (phường Quy Nhơn) tổ chức nhiều hoạt động chú trọng sự phát triển toàn diện của trẻ. Ảnh: Hồ Điểm

Mạng lưới trường lớp tiếp tục được mở rộng với 472 trường công lập và hơn 500 cơ sở tư thục độc lập, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Đội ngũ hơn 12.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó trên 67% giáo viên có trình độ đại học, là lực lượng quan trọng trong đổi mới giáo dục.

Đặc biệt, 100% cơ sở mầm non đã triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, đồng thời hợp tác với các dự án của quốc tế như UNICEF và VVOB để đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy khả năng sáng tạo và trải nghiệm của trẻ.

Ông Trần Bá Công-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)-khẳng định: Những kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận, nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta phải tiếp tục đặt nhu cầu và hạnh phúc của trẻ làm trung tâm. Đây chính là kim chỉ nam cho toàn ngành trong năm học mới. Trường học phải thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai, nơi phụ huynh hoàn toàn yên tâm gửi gắm con mình.

Theo định hướng của Sở GD&ĐT, một trong những nhiệm vụ then chốt của năm học 2025-2026 là thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi theo Nghị quyết của Quốc hội. Đây là bước đi nhằm đảm bảo trẻ em được tiếp cận giáo dục sớm, công bằng, đặc biệt ở vùng khó khăn.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026, bà Lương Thị Xuân Tâm-Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non-Tiểu học (Sở GD&ĐT) khẳng định: Phổ cập giáo dục 3-5 tuổi là bước tiến lớn, đòi hỏi huy động đồng bộ nguồn lực. Nhưng cốt lõi vẫn là nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, bảo đảm trẻ được phát triển toàn diện trong môi trường thân thiện, an toàn.

Bên cạnh đó, tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 có 95% giáo viên đạt trình độ cao đẳng trở lên và 96,5% đạt chuẩn nghề nghiệp mức khá trở lên. Công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh với kho học liệu điện tử, phần mềm quản lý, cũng như khuyến khích giáo dục STEM/STEAM trong hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Phấn đấu đến năm 2026, có trên 62% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tạo đà nâng cao chất lượng toàn diện.

Hướng tới mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm

Tinh thần “lấy trẻ làm trung tâm” không chỉ dừng lại ở định hướng chung mà đã lan tỏa đến từng trường, từng lớp học. Nhiều ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đã nêu ra các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non như huy động trẻ ra lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia, sắp xếp mạng lưới trường lớp, chăm lo cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số hay đẩy mạnh xã hội hóa để giảm áp lực cho trường công lập.

hoat-dong-mam-non.jpg
Trường Mầm non Bồng Sơn (phường Bồng Sơn) tổ chức nhiều hoạt động giáo dục đa dạng cho trẻ. Ảnh: Hồ Điểm

Bà Nguyễn Thị Huyền-Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi (xã Đức Cơ) cho hay: Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều quan trọng nhất là phải làm cho phụ huynh tin tưởng và thấy được lợi ích khi đưa con đến lớp. Chúng tôi không chỉ chăm lo bữa ăn, giấc ngủ mà còn chú trọng đến việc tạo môi trường thân thiện, giúp trẻ tự tin và hứng thú học tập.

Hiện nay, nhiều trường đã mạnh dạn triển khai mô hình “Trường học an toàn, lấy trẻ làm trung tâm”, tạo ra môi trường thân thiện, nơi trẻ tự tin bày tỏ suy nghĩ, được lựa chọn hoạt động và học tập thông qua trải nghiệm. Giáo viên trở thành người đồng hành, khéo léo gợi mở thay vì áp đặt, qua đó khuyến khích sự sáng tạo, tính tự lập và khả năng hợp tác của mỗi đứa trẻ.

Bà Nguyễn Thị Trang-Hiệu trưởng Trường Mầm non Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) chia sẻ: Điều quan trọng nhất trong giáo dục mầm non là nâng cao chất lượng từng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Chúng tôi luôn quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ đến các hoạt động vui chơi trải nghiệm, khám phá của trẻ, tất cả đều được tổ chức xoay quanh niềm vui và sự tiến bộ của trẻ. Khi trẻ hạnh phúc, phụ huynh yên tâm, đó mới là thước đo thành công của nhà trường.

Với định hướng đúng đắn và sự đồng hành của toàn xã hội, năm học 2025-2026 hứa hẹn sẽ là một dấu mốc mới, khẳng định bước tiến vững chắc của giáo dục mầm non tỉnh, nơi mọi hoạt động đều xoay quanh mục tiêu vì hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

null