Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Năm học 2025 - 2026, Trường Tiểu học Lê Lợi (phường Quy Nhơn) đón 201 học sinh lớp 1. Thầy Đặng Văn Mạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, việc rèn kỹ năng tự lập cho các em không chỉ dừng lại ở việc biết tự chăm sóc bản thân mà còn góp phần hình thành tinh thần trách nhiệm, thói quen tốt và sự tự tin ngay từ những ngày đầu đi học. Một học sinh có thể tự xếp cặp sách, tự ăn uống gọn gàng sẽ dễ dàng hòa nhập với bạn bè và môi trường mới.

hoc-sinh-lop-1-le-loi.jpg
Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Lê Lợi (phường Quy Nhơn) trong một tiết học trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Cô Trần Thị Hồng Phương - Giáo viên chủ nhiệm lớp 1B, Trường Tiểu học Lê Lợi - chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, việc quan trọng nhất là giúp học sinh ổn định nền nếp, làm quen với bạn bè và thầy cô. Đặc biệt, giáo viên luôn khuyến khích bằng những lời khen, phần quà nhỏ trao ngay trước lớp khi các em làm tốt. Sự động viên kịp thời ấy tạo hứng thú, giúp học sinh dần hình thành thói quen tự làm việc cho mình.

Năm học 2025 - 2026, Trường Tiểu học số 2 Võ Xán (xã Tây Sơn) có 835 học sinh, trong đó 167 em vào lớp 1, chia thành 5 lớp. Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Ngay từ lớp 1, học sinh cần được rèn những kỹ năng cơ bản như tự phục vụ bản thân, quản lý đồ dùng học tập, giao tiếp lễ phép và biết quản lý thời gian.

Để tạo điều kiện, trường tổ chức bán trú, hướng dẫn các em tập xếp hàng, ngồi ngay ngắn, ăn uống gọn gàng, rửa tay sạch sẽ và giữ trật tự khi ăn. Theo cô Lệ, chính những việc nhỏ này giúp học sinh nhanh chóng tiến bộ, trở nên tự tin và chủ động hơn.

vo-xan.jpg
Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học số 2 Võ Xán (xã Tây Sơn) luôn giữ nền nếp từ những buổi học trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ nhấn mạnh: Khi trong lớp có nhiều học sinh biết tự lập, không khí học tập sẽ trở nên ngăn nắp, kỷ luật và tích cực hơn. Nhờ vậy, giáo viên có thêm thời gian tập trung cho việc giảng dạy, còn học sinh thì ngày càng tự tin hơn trong học tập cũng như trong đời sống.

Điều đáng chú ý là không chỉ học sinh ở các trường phổ thông cần rèn kỹ năng tự lập, mà ngay cả học sinh tại các trường chuyên biệt cũng đặc biệt cần đến kỹ năng này.

Tại Trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn (phường Quy Nhơn) - nơi tiếp nhận và dạy trẻ khuyết tật trí tuệ, giáo viên đặc biệt chú trọng rèn cho học sinh kỹ năng định hướng không gian và tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày, giúp các em từng bước hòa nhập cuộc sống.

Cô Phương Ái Vân - Tổ trưởng Tổ khuyết tật trí tuệ của trường - cho rằng: Với các em khuyết tật trí tuệ, kỹ năng tự lập còn quan trọng hơn cả kiến thức ban đầu. Chỉ khi tự tin vào khả năng chăm sóc bản thân, các em mới mạnh dạn hòa nhập và theo kịp chương trình học. Do đó, thời gian đầu, chúng tôi hướng dẫn các em cách chào hỏi, làm quen môi trường phòng học, nhà vệ sinh để tự lập.

Để kỹ năng tự lập trở thành nền tảng phát triển bền vững, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Trong đó, gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và củng cố thói quen.

Cô Phạm Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kon Dơng số 1 (xã Mang Yang) cho biết, năm nay trường có 150 học sinh lớp 1, chia thành 4 lớp.

Theo cô, để rèn kỹ năng tự lập hiệu quả, phụ huynh và giáo viên nên bắt đầu từ những việc nhỏ, phù hợp với sức của trẻ và luôn khích lệ kịp thời. Quan trọng nhất là tạo cho trẻ niềm vui khi tự làm; khi được công nhận, các em sẽ trở nên chủ động và tích cực hơn trong học tập cũng như trong sinh hoạt.

“Một lời khen, tràng vỗ tay hay ánh mắt khích lệ từ cha mẹ chính là động lực để trẻ kiên trì và chỉ khi gia đình đồng hành cùng nhà trường thì kỹ năng tự lập mới thật sự đi vào nếp sống hằng ngày”- cô Tuyết nói.

Kỹ năng tự lập không chỉ dừng lại ở việc ăn uống, vệ sinh hay sắp xếp đồ dùng cá nhân, mà còn bao gồm cả khả năng quản lý thời gian và ý thức trách nhiệm với tập thể.

Một học sinh lớp 1 biết tự lập hôm nay sẽ là một công dân có trách nhiệm trong tương lai. Đó cũng chính là mục tiêu mà giáo dục tiểu học hướng tới: Xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.

Có thể bạn quan tâm

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

null